Hà Nội: Cùng một thủ tục hành chính tư pháp, nơi từ chối, nơi xác nhận

11:50 03/07/2024

TPO - "Ở một số xã, phường còn có tình trạng đùn đẩy, né tránh tiếp nhận thủ tục về tư pháp cho người dân. Ví như, cùng một thủ tục hành chính về tư pháp nhưng UBND phường Hoàng Liệt xác nhận, công chứng cho người dân nhưng ở phường Phúc Xá cán bộ lại từ chối xác nhận", đại biểu nêu vấn đề.

Thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND thành phố, tại ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 17, HĐND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Quang Thắng (tổ đại biểu quận Long Biên) đặt câu hỏi với giám đốc Sở Tư pháp. Đại biểu cho biết, theo phản ánh của cử tri, công tác cải cách hành chính và thủ tục hành chính (TTHC) thời gian qua trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở các xã, phường nhiều nơi còn đùn đẩy, né tránh tiếp nhận thủ tục về tư pháp cho người dân.

Đại biểu dẫn chứng, có TTHC về tư pháp nhưng UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) xác nhận, công chứng cho người dân. Tuy nhiên, ở phường Phúc Xá (quận Ba Đình), cán bộ từ chối xác nhận. Từ đó, đại biểu đề nghị Sở Tư pháp cho biết, công tác thanh kiểm tra của sở trong việc minh bạch TTHC, niêm yết công khai danh mục TTHC cho người dân tại các xã, phường, thị trấn như thế nào?

Vấn đề này, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Ngô Anh Tuấn cho biết, công tác kiểm tra hành chính, TTHC thời gian qua luôn được sở quan tâm kiểm tra. Sở còn yêu cầu các đơn vị tự kiểm tra, kiểm tra trực tiếp qua giao ban hoặc báo cáo. Bên cạnh đó, phối hợp với các đoàn giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ giải quyết.

Tiền Phong Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại HĐND TP. Hà Nội ngày 3/7. 1

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại HĐND TP. Hà Nội ngày 3/7.

Ông Ngô Anh Tuấn cũng cho biết, qua thực hiện kiểm tra công vụ, sở nhận thấy có nhiều xã phường làm tốt các công tác về TTHC như thị xã Sơn Tây, huyện Chương Mỹ. Qua kiểm tra, cũng phát hiện, chấn chỉnh các thiếu sót, sơ hở, đồng thời kiến nghị cơ chế chính sách, trong đó có phân cấp ủy quyền cho cơ sở.

Hiện nay, sở đang thí điểm phân cấp, ủy quyền cho chủ tịch UBND xã thực hiện tại 175 xã, phường. "Đối với nội dung cụ thể của phường Hoàng Liệt và phường Phúc Xá, Sở Tư pháp sẽ kiểm tra và gặp riêng đại biểu để tiếp nhận thông tin", ông Tuấn cho hay.

Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng (tổ đại biểu quận Đống Đa) cho rằng, báo cáo giám sát của HĐND cho thấy, một số hồ sơ TTHC còn muộn, quá hạn, nhất là nhóm về đất đai, đầu tư. Đại biểu đề nghị Sở TNMT, Sở KHĐT làm rõ, nguyên nhân cũng như giải pháp để khắc phục vấn đề này.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở KHĐT Hà Nội Lê Anh Quân thừa nhận có tình trạng chậm hồ sơ đăng ký kinh doanh. Theo ông quân, thống kê của sở cho thấy, trong 3 năm gần đây, sở giải quyết trên 762 nghìn hồ sơ đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn có 156 nghìn hồ sơ bị chậm. Một trong những nguyên nhân do liên quan đến thuế và mã số thuế. Hơn nữa, hiện nay đã thực hiện toàn trình dịch vụ công qua mạng nên có thời điểm nghẽn mạng.

Tiền Phong Ông Lê Thanh Nam - Giám đốc Sở TNMT Hà Nội. 1

Ông Lê Thanh Nam - Giám đốc Sở TNMT Hà Nội.

Còn theo Giám đốc Sở TNMT Hà Nội ông Lê Thanh Nam, ngành TNMT có 107 TTHC liên quan đến vấn đề đất đai, môi trường, thủy văn. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, sở đã tiếp nhận hơn 300 nghìn hồ sơ, hiện đã giải quyết hơn 265 nghìn hồ sơ.

Theo ông Nam, thời gian qua có một số nội dung liên quan vướng mắc, hồ sơ của công dân bị chậm, hiện sở đang rà soát. Tuy nhiên, cũng có nhiều nguyên nhân hồ sơ chậm, trong trong đó thể do công nhân chậm cập nhật bổ sung thông tin theo hướng dẫn.

Đối với hồ sơ chậm do sở, đơn vị sẽ gửi thư xin lỗi đồng thời kiểm điểm trách nhiệm cán bộ phụ trách. Sở TNMT sẽ minh bạch nội dung liên quan đến giải quyết hồ sơ, không để các chi nhánh thì cách giải quyết khác nhau, ông Nam nói.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội cho biết, qua ý kiến, kiến nghị các cử tri và đại biểu HĐND thành phố thống nhất lựa chọn 2 nhóm nội dung để thực hiện chất vấn.

Cụ thể, nhóm vấn đề thứ nhất: HĐND thành phố chất vấn về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc TP. Hà Nội.

Nhóm vấn đề thứ hai, HĐND thành phố chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố. Theo ông Tuấn, đây là vấn đề quan trọng, cần thiết, đặt ra liên quan trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân, cần được giám sát để đánh giá kết quả, xác định các tồn tại, vướng mắc, khó khăn, nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, các ngành. Từ đó, đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm của thành phố trong thời gian tới, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Có thể bạn quan tâm
Quốc hội họp bất thường vào chiều 2-5 xem xét nội dung nhân sự

Quốc hội họp bất thường vào chiều 2-5 xem xét nội dung nhân sự

10:10 01/05/2024

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2-5, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Tổ chức kỳ kiểm tra, đánh giá cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên

Tổ chức kỳ kiểm tra, đánh giá cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên

07:30 25/04/2023

Trong kỳ sát hạch này, có 14 học viên đến từ các tỉnh phía Bắc, trong đó có 4 bậc thường và 11 bậc cao, nhằm bổ sung nhân lực đang thiếu hụt tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

Bộ trưởng Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ trong trường hợp cấp thiết

Bộ trưởng Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ trong trường hợp cấp thiết

04:20 04/06/2024

Đại biểu Quốc hội đồng tình quan điểm, tuỳ tình hình an ninh trật tự trong từng thời điểm, trường hợp cụ thể, giao Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ là phù hợp.

Phát hiện container chứa hơn 50 xe mô tô không rõ xuất xứ ở Hải Phòng

Phát hiện container chứa hơn 50 xe mô tô không rõ xuất xứ ở Hải Phòng

01:30 23/02/2023

Ngày 20/2, tại cảng Nam Hải (Hải Phòng), Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) chủ trì, phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3, Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) kiểm tra một container hàng có dấu hiệu nghi vấn. Container hàng này được nhập khẩu từ Đài Loan, nghi vấn gian lận xuất xứ vì trên bao bì không có thông tin nguồn gốc, không có thông tin...

Bị chìm tàu, 14 ngư dân Bình Định được tàu hàng nước ngoài cứu vớt

Bị chìm tàu, 14 ngư dân Bình Định được tàu hàng nước ngoài cứu vớt

23:10 20/11/2023

14 ngư dân trên tàu đánh cá của Bình Định bị chìm trên vùng biển Bình Thuận do phá nước, đã được một tàu hàng nước ngoài cứu vớt.

Từ không đội mũ bảo hiểm, lộ ra tàng trữ ma túy

Từ không đội mũ bảo hiểm, lộ ra tàng trữ ma túy

16:50 28/11/2023

Hà Tĩnh - Quá trình tuần tra kiểm soát, phát hiện một đối tượng không đội mũ bảo hiểm, kiểm tra và khám xét cơ quan công an đã khởi...

Quy định rõ trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với dự án lấn biển

Quy định rõ trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với dự án lấn biển

13:10 17/04/2024

Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu các công trình của dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển của dự án đầu tư.

Vừa nhận hàng trăm viên pháo mua qua Zalo, trên đường về thì bị bắt

Vừa nhận hàng trăm viên pháo mua qua Zalo, trên đường về thì bị bắt

11:10 23/12/2023

Bình Thuận - Khi đối tượng vừa nhận hàng trăm viên pháo banh đặt mua qua Zalo, trên đường về thì bị công an bắt quả tang ở đảo Phú...

Xác minh thông tin học sinh cấp 3 thi uống bia tại Hội trại TP Uông Bí

Xác minh thông tin học sinh cấp 3 thi uống bia tại Hội trại TP Uông Bí

09:50 22/10/2023

Chiều 21/10, trên các trang mạng xã hội Facebook xuất hiện clip về cuộc thi uống bia diễn ra tại Hội trại ở thành phố Uông Bí. Thông tin ban đầu cho rằng trong cuộc thi có cả học sinh cấp 3 tham gia. Sau khi xuất hiện, clip đã nhận được nhiều ý kiến từ dư luận. Kiến ThứcHình ảnh cuộc thi uống bia tại hội trại Uông Bí.1 Thông tin từ lãnh đạo thành phố Uông Bí cho biết, sự việc xảy ra khoảng 15 giờ 30 phút ngày 21/10 tại thành phố Uông Bí. Nắm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới