Hà Nội báo động lụt, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

12:20 10/09/2024

Sáng 10/9, nước dâng nhanh, ngập đến ngực tại vùng ven sông Hồng, đoạn qua quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, người dân phải khẩn cấp di chuyển, chính quyền hạn chế xe tải trọng lớn qua cầu Chương Dương.

Từ đêm 9/9 đến sáng nay, nhiều khu vực ở trung tâm Hà Nội có mưa vừa đến mưa to, tổng lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi cao hơn 150 mm. Nhiều tuyến đường phố ở Hà Nội ngập sâu, phương tiện bị chết máy, người dân di chuyển khó khăn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia , mực nước sông Hồng tại Hà Nội lúc 7h hôm nay ở 9,02 m, dưới báo động một 0,48 m. Dự báo, trong 12h tới lũ trên sông Hồng tại Hà Nội tiếp tục lên nhanh đạt mức báo động một. Trong 12-24h tiếp theo, lũ tiếp tục lên nhanh đạt báo động hai.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, từ sáng 10/9 đến 12/9, TP Hà Nội sẽ mưa 80-150 mm, có nơi trên 250 mm. Các quận, huyện Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Long Biên, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh 100-200 mm, có nơi trên 300 mm. Thị xã Sơn Tây và các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Đan Phương, Hoài Đức, Chương Mỹ, Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên mưa 80-150 mm, có nơi trên 250 mm.

Do mực nước sông Hồng dâng cao, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm nằm hoàn toàn ngoài đê sông Hồng nên chính quyền đã đặt barie cấm người vào bến Chương Dương Độ, nơi có nhiều tàu thuyền và có thể quan sát rõ nhất mực nước sông. Từ 9h sáng nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết định dừng chạy tàu qua cầu Long Biên để đảm bảo an toàn.

UBND phường Chương Dương cho biết đoạn sông Hồng dài 1,6 km thuộc địa phận phường, chủ yếu là đất bồi, đã bị ngập hoàn toàn. Các bãi bồi và khu vực sát sông cũng chìm trong nước. Toàn bộ thuyền chài đã được sơ tán.

Khu vực từ ngõ 114 Hàm Tử Quan đến bến Chương Dương Độ, nước sông dâng cao đã nhấn chìm bãi xe và sân chơi vườn rừng. Người dân đã chủ động di dời đến nơi an toàn. Đoạn bờ sông từ 407 đến 727 Bạch Đằng (dài 800 m) đã được gia cố bằng kè, đảm bảo an toàn. Hiện tại, có 46 hộ dân (162 người) sống sát bờ sông này. Do nguy cơ ngập lụt, chính quyền đã vận động tất cả hộ dân di dời đến nơi cao ráo hơn. Dự kiến, khi mức nước đạt báo động một sẽ có 11 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng số 27 nhân khẩu sơ tán đến nơi khác.

Trong cuộc họp sáng nay với UBND phường Chương Dương và Phúc Tân, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, yêu cầu di dời ngay tất cả hộ dân trong phạm vi báo động một; di dời tạm đến chung cư The One và vệ sinh chuẩn bị dự phòng chợ Hàng Bè để dời dân đến đó. Ngoài ra, ông Long yêu cầu rà soát thêm các địa điểm thiết chế công để dự phòng làm nơi đón dân di dời. Cụ thể, với Chương Dương ở mức báo động một di dời 60 hộ với 200 nhân khẩu; Phúc Tân 70 hộ, di dời 260 nhân khẩu.

Ba cấp báo động lũ

- Báo động cấp một là sông bắt đầu có lũ, nhưng nước lũ còn ở giới hạn trong lòng sông - tương đương cấp lũ nhỏ.

- Báo động cấp hai là mực nước trên sông đã lên đến mức trung bình, nước lũ bắt đầu gây ảnh hưởng ngập lụt và tác động xấu đến dân sinh, kinh tế, xã hội - tương đương lũ trung bình.

- Báo động cấp ba là lũ trên sông đã lên cao, gây ảnh hưởng ngập lụt nghiêm trọng và có thể gây nguy hiểm cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, đe dọa đến tính mạng và tài sản của nhân dân - tương đương lũ lớn.

Có thể bạn quan tâm
Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4

18:10 24/04/2024

UBND quận Hoàn Kiếm thông báo sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.

Số phận người mẹ 'vừa ôm con vừa gánh cả thế giới'

Số phận người mẹ 'vừa ôm con vừa gánh cả thế giới'

19:20 03/03/2024

14 năm trước, bức ảnh người phụ nữ tay phải ôm đứa trẻ sơ sinh, tay trái xách balo, sau lưng cõng bao tải khổng lồ đã 'gây bão'' trong cộng đồng.

Nữ sinh mặc Việt phục trong lễ tốt nghiệp, thầy cô trầm trồ 'Đẹp dữ vậy'

Nữ sinh mặc Việt phục trong lễ tốt nghiệp, thầy cô trầm trồ 'Đẹp dữ vậy'

06:40 28/06/2024

Mặc kèm vân kiên với trang phục tốt nghiệp, nữ sinh lớp 12 sống tại Đồng Nai nhận được ngàn like từ dân mạng khắp nơi vì rất đẹp mắt.

Phần Lan tiêm vaccine cúm gia cầm cho người

Phần Lan tiêm vaccine cúm gia cầm cho người

20:30 29/06/2024

Phần Lan sẽ tiêm vaccine cúm gia cầm cho 10.000 người, bắt đầu từ tháng 7, do lo ngại bùng phát dịch bệnh từ các trang trại.

Người Huế đội mưa cầu quốc thái dân an tại lễ rước mừng Phật đản

Người Huế đội mưa cầu quốc thái dân an tại lễ rước mừng Phật đản

22:40 21/05/2024

Cơn mưa giông nặng hạt không ngăn được hàng trăm người dân xứ Huế đội mưa, cầu quốc thái dân an trong lễ rước mừng Phật đản từ chùa Diệu Đế đến chùa Từ Đàm.

Giảng viên nghiêm túc tìm người kết hôn

Giảng viên nghiêm túc tìm người kết hôn

02:20 05/07/2024

Anh chưa từng kết hôn, đã chuẩn bị mọi thứ để kết hôn, chỉ là chưa có em.

Những kỷ vật tái hiện cuộc đời của cố Tổng Bí thư Trần Phú

Những kỷ vật tái hiện cuộc đời của cố Tổng Bí thư Trần Phú

13:10 13/04/2024

Những ngày này ở huyện Đức Thọ khắp các nẻo đường rợp bóng cờ bay để kỷ niệm 120 năm ngày sinh của cố Tổng Bí thư Trần Phú. Đến thăm khu lưu niệm, tận thấy những kỷ tái hiện cuộc đời của ông được trưng bày trang trọng.

Hòa Bình chỉ đạo làm rõ thông tin phóng viên bị cản trở tác nghiệp

Hòa Bình chỉ đạo làm rõ thông tin phóng viên bị cản trở tác nghiệp

18:00 30/03/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình giao Công an tỉnh, UBND huyện Đà Bắc xác minh làm rõ, nếu có sai phạm xử lý nghiêm theo quy định pháp luật với việc hành hung, cản trở tác nghiệp đối với cơ quan báo chí.

Yêu cầu làm rõ phản ánh 'bị dừng hoạt động' của chủ homestay trên núi Cấm

Yêu cầu làm rõ phản ánh 'bị dừng hoạt động' của chủ homestay trên núi Cấm

16:40 19/09/2023

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các sở ngành liên quan làm rõ các phản ánh của chủ homestay về việc bất ngờ bị buộc dừng hoạt động trên núi Cấm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới