‘Hà bá’ lăm le nhà dân ở làng gốm Kim Lan

11:00 26/09/2024

Chỉ trong vòng khoảng hơn một tháng, hàng trăm m² đất cạnh sông Hồng của người dân làng gốm Kim Lan (xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã bị cuốn phăng.

"Hà bá" lăm le nuốt nhà dân ở làng gốm Kim Lan

Theo lãnh đạo UBND xã Kim Lan, hai hộ dân có 19 nhân khẩu nằm trong nguy cơ sạt lở cao đã được di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn. Trong khi đó người dân làng gốm Kim Lan lo sợ mất nhà, đất sản xuất.

Sau một đêm mảnh vườn rộng hơn 100m2 "biến mất"

Ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ Online cho thấy tình trạng sạt lở khu vực cạnh sông Hồng trên địa bàn xã Kim Lan có diễn biến phức tạp trong thời gian qua.

Là một trong những hộ dân đã được di dời đến nhà văn hóa của thôn, chiều 25-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chị Đỗ Thị Trang Nhung (33 tuổi, thôn 4, xã Kim Lan) cho biết chỉ sau một đêm mảnh vườn rộng hơn 100m2 của gia đình đã bị trôi tuột xuống sông Hồng.

Chị Nhung mong sớm có bờ kè kiên cố để ổn định cuộc sống

"Chúng tôi vô cùng hoang mang vì trước khi xảy ra sạt lở đất không có biểu hiện gì bất thường. Hôm đó là rạng sáng 11-8, mảnh vườn rộng hơn 100m2 và nhà lán sản xuất đồ gốm đã bị trôi xuống sông Hồng. Đến ngày 13-9 tôi và người thân tận mắt nhìn thấy nhiều cây trong vườn cao hơn 10m bị cuốn phăng xuống sông, vài giây sau không còn thấy ngọn nữa", chị Nhung kể.

Theo chị Nhung, đến ngày 22-9 thì khu vực gia đình chị sinh sống lại tiếp tục xảy ra sạt lở vào sát móng nhà. "Gia đình tôi ở đám đất có sổ đỏ, ông cha đã bao đời ở đây làm nghề gốm. Mong muốn TP Hà Nội sớm kè đoạn bờ sông Hồng này để người dân yên tâm sản xuất", chị Nhung nói.

Là một trong những gia đình có xưởng sản xuất gốm gần điểm sạt lở ở thôn 4, anh Nguyễn Văn Toản (34 tuổi) cho hay do đặc thù làm gốm nên người dân rất cần quỹ đất rộng để sản xuất. Thời gian gần đây tình hình sạt lở diễn ra liên tiếp nên người dân rất lo lắng.

"Thiên tai, lũ lụt không thể nói trước được nên rất mong Nhà nước đầu tư kinh phí làm bờ kè kiên cố...", anh Toản nói.

Nhiều diện tích đất của người dân đã bị cuốn xuống sông Hồng - Ảnh: DANH KHANG

Để ngăn sạt lở cần bờ kè dài 2km bao quanh xã Kim Lan?

Ông Lê Văn Thuận - phó chủ tịch UBND xã Kim Lan - cho biết từ đầu tháng 8 đến nay hàng trăm m2 đất của xã đã trôi xuống sông Hồng. Trước tình hình sạt lở, lãnh đạo huyện Gia Lâm, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã kiểm tra, khảo sát, lên phương án làm bờ kè dài khoảng 300-400m.

"Một diện tích đất rất lớn của xã đã bị cuốn xuống sông Hồng. Để xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở, theo tôi thì cần phải xây dựng bờ kè dài khoảng 2km bao quanh xã Kim Lan", ông Thuận nói.

Theo ông Thuận, cả xã có khoảng 330 hộ dân làm nghề gốm trong làng gốm cổ Kim Lan. Đối với hộ dân sản xuất gốm bị ảnh hưởng do sạt lở phải di dời đến nhà văn hóa được chính quyền địa phương tạo điều kiện để hoạt động nghề trong thời gian chờ xây dựng bờ kè.

Ngày 26-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trương Văn Học, phó chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, cho biết Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã trình UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án cấp bách để xử lý sự cố sạt lở mới xảy ra ở xã Kim Lan. Trước mắt có thể làm bờ kè dài khoảng 300-400m.

Theo lãnh đạo huyện Gia Lâm, trong thời gian tới lực lượng chức năng sẽ tiến hành khảo sát bờ sông Hồng trên địa bàn toàn xã Kim Lan, từ đó đề xuất giải pháp lâu dài, ổn định cho người dân.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cũng cho biết dự án bờ kè cứng ở bờ sông Hồng trên địa bàn xã Kim Lan đã được đơn vị này trình lên UBND TP Hà Nội xem xét, phê duyệt.

Theo UBND xã Kim Lan, tại thôn 5 và thôn 4 nguy cơ sạt lở vẫn sẽ tiếp tục diễn ra, ăn sâu vào nhà dân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do mực nước sông Hồng lên cao rồi rút nhanh và nền đất yếu.

Tại thôn 4 tình trạng sạt lở bắt đầu từ ngày 12-8. Đến ngày 16-9, chiều dài khu vực sạt lở khoảng 110m, rộng 5-10m, cung sạt lở cách công trình nhà dân gần nhất 1m. Ngày 17-9, cung sạt lở có chiều dài khoảng 100m, ăn sâu vào đất liền rộng từ 2-12m.

Ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ cho thấy đến nay khu vực thôn 4 đã xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở mới.

Có thể bạn quan tâm
Người dân bức xúc vì dầu thải nổi váng nhiều ngày trên mặt hồ Linh Đàm

Người dân bức xúc vì dầu thải nổi váng nhiều ngày trên mặt hồ Linh Đàm

16:10 02/10/2023

Nhiều người dân trú tại Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, tình trạng mặt hồ Linh Đàm váng dầu vẫn nổi nhiều ngày trên mặt nước gây ô...

Vụ hành hạ cháu bé 3 tháng tuổi: Bắt người bán ma túy cho Trần Hoài Thương

Vụ hành hạ cháu bé 3 tháng tuổi: Bắt người bán ma túy cho Trần Hoài Thương

19:30 23/05/2023

Công an TP. Đà Lạt bắt giữ 2 người bán ma túy cho Trần Hoài Thương (33 tuổi, P.2, Đà Lạt). Thương là bị can hành hạ bé gái 3 tháng tuổi đến gãy tay chân, chân, thương nặng toàn thân.

97 đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn Viên chức An Giang lần thứ I

97 đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn Viên chức An Giang lần thứ I

13:20 15/05/2024

Có 97 đại biểu chính thức tham dự Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh An Giang lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2028.

Hỗn chiến trong đám cưới ở TPHCM, cô dâu chú rể và khách hoảng loạn tháo chạy

Hỗn chiến trong đám cưới ở TPHCM, cô dâu chú rể và khách hoảng loạn tháo chạy

12:00 19/05/2023

Cơ quan chức năng đang điều tra vụ hỗn chiến trong đám cưới tại nhà hàng ở quận 11 (TPHCM) làm hư hỏng nhiều tài sản.

Đề nghị truy tố đôi nam nữ lái xe sang tông nhau ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Đề nghị truy tố đôi nam nữ lái xe sang tông nhau ở Bà Rịa - Vũng Tàu

19:20 09/06/2024

Ngày 9/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang VKSND cùng cấp để đề nghị truy tố Nguyễn Đình Kỳ (sinh năm 1982, ngụ TP Bà Rịa) và Phan Hoàng Bích Tiên (sinh năm 1992, ngụ Đồng Nai). Hai đối tượng này bị đề nghị truy tố về tội 'Hủy hoại tài sản' và 'Gây rối trật tự công cộng'. Kỳ và Tiên là 2 người cùng lái ô tô tông vào nhau giữa đường vào...

Chính quyền lên tiếng vụ đường dân sinh ở Hải Phòng bất ngờ bị rào chắn

Chính quyền lên tiếng vụ đường dân sinh ở Hải Phòng bất ngờ bị rào chắn

16:40 14/12/2023

Trước phản ánh của người dân khi tuyến đường dân sinh bất ngờ bị rào chắn, chính quyền xã Lê Thiện (An Dương, Hải Phòng ) đã nhiều lần kiến...

Tàu hỏa liên tiếp bị trật bánh, do đâu?

Tàu hỏa liên tiếp bị trật bánh, do đâu?

10:10 10/09/2024

Chỉ trong vòng một tháng, tại Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) xảy ra liên tiếp 3 vụ tàu hỏa bị trật bánh khỏi đường ray, gây ra nhiều lo ngại cho hành khách khi lưu thông trên đoạn đường sắt Bắc - Nam này.

Một người bị bắt sau vụ 7 công nhân tử vong trong máy nghiền xi măng

Một người bị bắt sau vụ 7 công nhân tử vong trong máy nghiền xi măng

22:30 23/04/2024

Trần Mạnh Hùng, 44 tuổi, bị cáo buộc vi phạm quy định về an toàn lao động trong vụ tai nạn khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Nhà máy xi măng Yên Bái.

Cơ hội học bổng tại Trường EMASI

Cơ hội học bổng tại Trường EMASI

10:00 13/04/2023

Trường song ngữ EMASI đã và đang triển khai các chương trình học bổng áp dụng cho nhiều cấp học, với mục tiêu mở ra cơ hội cho nhiều học sinh hơn nữa được tiếp cận nền giáo dục toàn diện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới