Gọi đúng tên khoản thu 'kỳ quặc' của các trường đại học

09:20 31/08/2023

Những khoản thu 'kỳ quặc' do nhiều trường đại học bắt buộc tân sinh viên phải nộp đang trở thành sự kiện nóng thu hút sự chú ý của dư luận.

Tân sinh viên làm thủ tục nhập học tại Trường đại học Công nghiệp TP.HCM. Đây là một trong trường có rất ít khoản thu ngoài học phí - Ảnh: DUYÊN PHAN

Bởi mới đó Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo sửa đổi nghị định 81 theo hướng không tăng học phí năm học 2023 - 2024 ở tất cả cấp học. Vậy khoản thu này gọi đúng tên là gì khi mà cuối cùng tiền cũng từ túi của sinh viên, người thân?

Phải chăng học phí theo quy định chưa tính đúng tính đủ nên các trường thi nhau "đẻ" ra các khoản thu gây khó hiểu?

Như Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM với nhiều khoản thu "lạ" bắt buộc ngoài học phí lên đến gần 4 triệu đồng cho thẻ sinh viên tích hợp thẻ ngân hàng và thẻ thư viện, giấy xác nhận sinh viên; giáo trình, tài liệu số nhà trường biên soạn, "gia tăng băng thông truy cập thông tin trực tuyến, wifi học tập".

Trường đã thu học phí nhưng lại có thêm khoản "học phí tiếng Anh chuẩn đầu ra bậc 3/6" mức 4,5 triệu đồng và "học phí kỹ năng mềm" 600.000 đồng... Với tổng chỉ tiêu đại học chính quy năm nay của trường là hơn 3.600 sinh viên thì khoản thu ngoài học phí lên đến hàng chục tỉ đồng.

  • Chưa có điểm chuẩn, trường đại học đã bắt đóng học phí chục triệu đồng

  • Trường đại học 4 năm liên tiếp không tăng học phí

Tương tự, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng "đẻ" ra các khoản thu như tin nhắn SMS, thư viện số, hệ thống quét trùng lặp, bảo hiểm tai nạn, sinh hoạt chính trị đầu khóa... Tình trạng của hai trường này không phải cá biệt.

Hiện nay, học phí không phải là nguồn duy nhất của các trường nhưng chiếm tỉ lệ lớn từ 50% - 90%. Trong khi các chính sách về học phí (nghị định 60 và nghị định 81) hiện chưa thực hiện được.

Nguồn lực cho các cơ sở giáo dục đại học không tăng trong ba năm nay. Khi các trường tự chủ không còn được Nhà nước hỗ trợ ngân sách, ngưng cấp chi thường xuyên nên việc phải tăng học phí để bù vào các khoản hụt thu là tất yếu. Vì vậy, việc tăng học phí là điều các trường mong mỏi để tiếp tục tổ chức hoạt động đào tạo.

Theo lãnh đạo các trường, học phí mà sinh viên đóng hiện nay chưa phải là toàn bộ chi phí đào tạo mà chỉ là phần lớn, phần còn lại vẫn phải trông vào các nguồn khác. Do đó, các trường gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại học tự chủ, trong bối cảnh nhiều năm liên tục không được tăng học phí.

Vì sao có khoản thu "kỳ quặc", câu trả lời đã rõ. Và chúng ta cũng phải nhìn vào sự thật, dù khoản thu có tên gì đi chăng nữa, học phí hay khoản thu "kỳ quặc", với sinh viên và người thân, đều là tiền trong túi mà mọi gia đình phải chi ra cho con em để được đến trường.

Sẽ là tin vui cho mọi sinh viên và người thân nếu không tăng học phí phải đi kèm với không phát sinh thêm hoặc bớt đi các khoản thu "kỳ quặc". Vì thế, khi nói về không tăng học phí và những khoản thu "kỳ quặc", nhiều người so sánh với học phí các trường đại học nước ngoài tại Việt Nam và chép miệng họ thu cao nhưng chỉ có một khoản, còn ta một khoản không cao nhưng lại có nhiều mục. Tóm lại, cũng phải chi ra bấy nhiêu, chứ nào chỉ có học phí "khá mềm".

Có một thực tế là "có thực mới vực được đạo". Các trường đã cố xoay, dù sự xoay trở đó ít nhiều gây khó cho người đi học. Nhưng khi mọi thứ không được rạch ròi, lại sinh ra lắm khoản thu "kỳ lạ", không minh bạch, gây bức xúc vì ngoài học phí còn lắm khoản thu!

Trách nhà trường hay là đến một lúc nào đó chúng ta phải có một lộ trình để gọi đúng tên học phí, tức dần đưa vào học phí để gọi đúng tên các khoản thu "kỳ quặc"?

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Bùn thải từ bãi rác Nam Sơn tràn xuống đường trong đêm

Hà Nội: Bùn thải từ bãi rác Nam Sơn tràn xuống đường trong đêm

15:00 04/05/2024

Mạng xã hội đang lan truyền bài viết kèm hình ảnh bãi rác Nam Sơn bị tràn nước thải, sau đó chảy xuống đường, suối. UBND huyện Sóc Sơn cho biết đã khắc phục sự cố và đang yêu cầu báo cáo.

Hà Nội: Điều tra 2 vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thương vong

Hà Nội: Điều tra 2 vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thương vong

20:30 20/08/2023

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 23h30 ngày 19/8, tại đường Giải Phóng, phường Giáp Bát (Hoàng Mai) xảy ra vụ va chạm giữa hai xe máy, khiến 1 người tử vong và 3 người khác bị thương. Nạn nhân tử vong được xác định là chiến sỹ nghĩa vụ đang công tác tại Công an thành phố Hà Nội. Tại thời điểm trên, nam thanh niên sinh năm 2004, quê Nghệ An là Q.V.N đã cùng một nam thanh niên khác đi xe máy (hiện chưa rõ danh tính). Khi đi tới trước đoạn số nhà...

Ứng phó bão số 1: Ninh Bình sẵn sàng vận hành các công trình tiêu úng

Ứng phó bão số 1: Ninh Bình sẵn sàng vận hành các công trình tiêu úng

17:40 16/07/2023

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình đã ban hành Công điện số 01/CĐ-BCH về chủ động ứng phó với bão số 1 nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Bắt tàu vận chuyển 45.000 lít dầu trái phép gần đảo Nam Du

Bắt tàu vận chuyển 45.000 lít dầu trái phép gần đảo Nam Du

18:20 11/07/2023

Khoảng 8 giờ 25 phút ngày 11/7, tại vùng biển cách đảo Nam Du (Kiên Giang) khoảng 7 hải lý, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện tàu KG 95987 TS có nhiều nghi vấn nên đã dừng lại kiểm tra.

Va chạm với xe bồn, một nữ công nhân tử vong thương tâm

Va chạm với xe bồn, một nữ công nhân tử vong thương tâm

12:00 15/08/2023

Trong lúc vào cua, chiếc xe bồn bị khuất tầm nhìn đã va chạm, sau đó cán lên người một nữ công nhân điều khiển xe môtô khiến nạn nhân...

Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng

Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng

14:20 08/05/2024

Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Cứu nạn thành công, đưa 10 ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn

Cứu nạn thành công, đưa 10 ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn

17:20 26/09/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - 10 ngư dân bị chìm tàu, trôi dạt trên biển đã được cứu hộ kịp thời và được tàu chuyên dụng SAR 272 đưa...

Bắt 2 nghi phạm bắn vào vợ chồng đi trên quốc lộ N2

Bắt 2 nghi phạm bắn vào vợ chồng đi trên quốc lộ N2

22:20 19/07/2023

Phú thừa nhận đã bắn trúng chân chị Q. và nón bảo hiểm của anh L. với mục đích cướp tài sản vào ngày 1-7 trên quốc lộ N2, đoạn thuộc huyện Tân Thạnh, Long An.

Kiên Giang: 10 đối tượng mang hung khí tự chế đi giải quyết mâu thuẫn

Kiên Giang: 10 đối tượng mang hung khí tự chế đi giải quyết mâu thuẫn

16:30 10/05/2023

Lực lượng công an tỉnh Kiên Giang phát hiện một nhóm đối tượng mang theo nhiều hung khí tự chế nguy hiểm đi giải quyết mâu thuẫn, trong đó 5/10 đối tượng dương tính với ma túy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra