Gọi điện lừa chuyển tiền vì con cấp cứu: Thông tin cá nhân bị lọt nhiều cách

19:00 09/03/2023

TPHCM - Liên quan đến các vụ gọi điện lừa đảo chuyển tiền cấp cứu con gặp tai nạn, phía Công an TPHCM cho rằng thông tin cá nhân phụ huynh, học sinh có thể lọt qua nhiều hình thức như: Lỗ hổng bảo mật, dữ liệu do các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng thu thập bị lộ.

Thông tin trên được Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết tại buổi họp báo định kỳ chiều 9.3.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, những ngày gần đây, cơ quan chức năng trên địa bàn đã nhận được nhiều phản ánh về việc phụ huynh bị lừa đảo qua điện thoại.

Thủ đoạn chiếm đoạt tài sản các đối tượng sử dụng là mạo danh nhân viên bệnh viện, giáo viên và những người liên quan nói học sinh bị tai nạn cấp cứu, yêu cầu chuyển khoản gấp để thanh toán viện phí.

Các đối tượng chia vai nhau để tăng niềm tin cho phụ huynh trong mỗi vụ việc. Có người mạo danh giáo viên, người đóng vai bác sĩ và những người liên quan khác.

Tính đến ngày 9.3, Công an TPHCM đã nhận được 4 tin báo từ cơ quan báo đài và 3 tố giác của người dân.

"Ngay trong sáng ngày 8.3, tại huyện Củ Chi cũng có 2 trường hợp nhận được cuộc gọi lừa đảo, yêu cầu chuyển 100 triệu vào tài khoản nhưng phụ huynh đã cảnh giác nên không chuyển tiền" - ông Hà dẫn chứng.

Hiện Công an TPHCM đang phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình để tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo. Công an TPHCM cũng yêu cầu Sở Giáo dục – Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn phụ huynh cẩn trọng và chọn lọc khi tiếp nhận, xử lý thông tin, khi cần nắm thông tin về con em mình, các vị phụ huynh cần liên hệ trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm.

Về câu hỏi thông tin của phụ huynh, học sinh lộ lọt bằng cách nào, đại diện Công an TPHCM đánh giá, các trường học, cơ quan Nhà nước có quy trình, quy định quản lý thông tin chặt chẽ, có kiểm tra độ bảo mật và an toàn.

Thông tin, số điện thoại phụ huynh có thể bị lộ lọt những vấn đề liên quan đến lỗ hổng bảo mật, dữ liệu do các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng thu thập bị lộ.

Một giả định khác là nhân viên doanh nghiệp thu thập và bán lại dữ liệu cá nhân khách hàng. “Ví dụ khi đến cửa hàng, khu vui chơi, ăn uống, trung tâm học tập, phụ huynh, học sinh cần khai báo thông tin để làm thẻ khách hàng hoặc đăng ký. Việc này cũng có nguy cơ làm lộ lọt thông tin” - thượng tá Lê Mạnh Hà.

Ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở GDĐT TPHCM. Ảnh: Thành Nhân

Trong khi đó, ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở GDĐT TPHCM, khẳng định, dữ liệu phục vụ công tác chuyển đổi số của ngành giáo dục được bảo mật nghiêm ngặt, có phân công trách nhiệm cụ thể và ghi nhận dấu vết hệ thống. Do đó, việc lộ lọt thông tin phụ huynh không xuất phát từ ngành giáo dục.

Cũng theo ông Minh, sau khi làm việc với phụ huynh thì có thể thấy những đối tượng lừa đảo cung cấp thông tin không đúng với các cơ sở giáo dục đang quản lý. Ví dụ trường hợp dù nói đúng tên của học sinh nhưng đối tượng nói sai tên lớp.

“Có thể trong quá trình phụ huynh thành lập nhóm Zalo, Viber để thông tin với nhau, bị lọt ra ngoài” – ông Minh nói.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Toàn quyền Australia

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Toàn quyền Australia

21:00 04/04/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng chuyến thăm của Toàn quyền Australia David Hurley sẽ góp phần thúc đẩy, đưa quan hai nước lên một tầm cao mới.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng chiếm đoạt tài sản sau 10 năm lẩn trốn

Thanh Hóa: Bắt đối tượng chiếm đoạt tài sản sau 10 năm lẩn trốn

10:50 15/08/2023

Ngày 15/8, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Ngọc Lặc đã phối hợp với Công an huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông bắt đối tượng Lê Phúc Chim (SN 1970, ở xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc) sau 10 năm trốn nã. Kiến ThứcLê Phúc Chim tại cơ quan Công an.1 Theo điều tra của cơ quan Công an, tháng 12/2013, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Lặc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Phúc Chim về tội “Lạm dụng tín nhiệm...

Bãi chứa ca nô ven sông Sài Gòn bốc cháy ngùn ngụt

Bãi chứa ca nô ven sông Sài Gòn bốc cháy ngùn ngụt

17:00 26/02/2023

Chiều 26/2, bãi chứa ca nô nằm cạnh xưởng sửa chữa ở ven sông Sài Gòn (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Tri ân Chi Lăng lịch sử anh hùng

Tri ân Chi Lăng lịch sử anh hùng

22:10 04/02/2024

Nhân dịp Tết đến, xuân về, đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Trung ương Đảng và đoàn công tác trung ương, địa phương thăm, tặng quà cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và dâng hương, dâng hoa tại Đền Chi Lăng.

Bình Thuận: Mâu thuẫn nợ nần ngày giáp Tết, 1 thanh niên bị đâm chết

Bình Thuận: Mâu thuẫn nợ nần ngày giáp Tết, 1 thanh niên bị đâm chết

15:30 27/01/2024

Ngày 27/1, Công an TP Phan Thiết (Bình Thuận) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra nguyên nhân vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người xảy ra tại phường Phú Thủy. Theo đó, vào khoảng 22h10 tối 26/1, Nguyễn Huy (SN 2001, trú phường Phú Hài, TP Phan Thiết) đang ngồi với 2 người bạn gái trên đường Thủ Khoa Huân thuộc khu phố 8, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết. Sau đó, H.C.Đ (SN 1990,...

43 trường đại học cử sinh viên tranh tài Olympic Vật lý toàn quốc

43 trường đại học cử sinh viên tranh tài Olympic Vật lý toàn quốc

11:00 01/12/2023

Kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên lần thứ 25 với sự tham gia của sinh viên đến từ 43 trường đại học trên toàn quốc.

Quốc lộ 80 qua Cần Thơ sạt lở, giao thông ùn tắc

Quốc lộ 80 qua Cần Thơ sạt lở, giao thông ùn tắc

19:40 30/05/2024

Một đoạn quốc lộ 80 cặp bờ sông Cái Sắn tại quận Thốt Nốt sạt lở, sụp lún, gây khó khăn cho xe di chuyển giữa TP Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang...

Gấp rút tìm giải pháp xử lý nạn xả thải trộm ra biển Nha Trang

Gấp rút tìm giải pháp xử lý nạn xả thải trộm ra biển Nha Trang

15:30 22/08/2023

Có tình trạng một số hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn đấu nối vào hệ thống thoát nước mưa, đổ ra biển Nha Trang gây ô nhiễm môi trường...

Công an TP HCM trục xuất 9 người Malaysia trong đường dây lừa đảo

Công an TP HCM trục xuất 9 người Malaysia trong đường dây lừa đảo

17:20 29/04/2024

Chín người bị trục xuất khỏi Việt Nam do nhập cảnh TP HCM, được băng tội phạm nuôi, trả lương để gọi điện thoại về nước lừa đồng hương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra