Giúp nữ sinh viên hiểu về 'vùng mắc cỡ'

13:50 25/07/2024

Phần nhiều nữ sinh viên Việt Nam còn thờ ơ và không biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân đúng cách, dẫn tới mắc bệnh 'khó nói'...

TS.BS Ngô Thị Yên (phải) chia sẻ với sinh viên trong sự kiện ngày 24-7 - Ảnh: HIẾU TÂM

Ngày 24-7, buổi cuối cùng trong chuỗi phổ cập kiến thức cho sinh viên tại các trường đại học của Tổ chức Nơ Xanh - tổ chức phi lợi nhuận về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tử cung phụ nữ - khép lại bằng talkshow tại Trường đại học Quản lý và Công nghệ.

Tại đây, TS.BS sản phụ khoa Ngô Thị Yên - ủy viên ban chấp hành Hội Y học giới tính Việt Nam - đem đến những kiến thức, câu chuyện về "vùng mắc cỡ" mà nhiều bạn trẻ thường bỏ qua.

Các sinh viên cũng được hướng dẫn những nguyên tắc, kỹ năng chăm sóc phụ khoa, giải đáp những thắc mắc xoay quanh cách phòng tránh và bảo vệ vùng kín đúng cách để hạn chế nguy cơ mắc các loại bệnh phụ khoa như ung thư cổ tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung...

  • Tránh nhiễm phụ khoa khi dầm mưa hoặc ngâm mình dưới nước bẩn

  • Viêm phụ khoa, đừng vì ngại mà đợi đến bệnh nặng mới đi khám

TS.BS Ngô Thị Yên cho rằng phần nhiều nữ sinh Việt Nam còn thờ ơ và không biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân đúng cách, dẫn tới một số trường hợp không may mắc bệnh nặng. Thậm chí đến lúc đó, nhiều bạn vẫn không chịu đến các bệnh viện thăm khám vì… ngại.

"Khi đó việc điều trị sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian và có thể để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Các bạn hãy lắng nghe cơ thể, theo dõi mình. Khi nào thấy bất thường như đau bụng, đi tiểu nhiều lần, vùng kín ngứa ngáy, viêm đỏ và sưng thì hãy đến bác sĩ theo dõi và điều trị kịp thời", bà Yên nói.

Từng tiếp nhận rất nhiều ca mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, đa số là các bạn trẻ, bác sĩ Yên nhấn mạnh và đề cao việc vệ sinh vùng kín đúng cách bởi đây là bước cơ bản và quan trọng nhằm hạn chế vi khuẩn xâm nhập, tránh các nguy cơ viêm nhiễm.

Bác sĩ lưu ý các bạn sinh viên nên vệ sinh vùng kín hằng ngày và đúng cách: Vệ sinh từ trước ra sau, dùng khăn mềm để thấm khô và không sử dụng vòi xịt nước quá mạnh.

Đặc biệt, các bạn không nên thụt rửa quá sâu vì sẽ mất những lợi khuẩn tốt trong vùng kín. "Nếu có dấu hiệu bất thường như ngứa, kinh nguyệt không đều, ra khí hư nhiều... các bạn phải đi khám phụ khoa để bác sĩ kịp thời xử lý", bác sĩ Yên chia sẻ.

Theo ban tổ chức, chiến dịch Vùng mắc cỡ đi đến các trường đại học năm 2024 đã tiếp cận được 1.000 sinh viên. Chiến dịch nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, khuyến khích trao đổi cởi mở về sức khỏe phụ khoa cho người trẻ, từ đó đẩy mạnh phong trào cùng chăm sóc và yêu thương bản thân trong giới trẻ.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival biển Nha Trang-Khánh Hòa

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival biển Nha Trang-Khánh Hòa

13:00 26/04/2023

Festival biển Nha Trang-Khánh Hòa diễn ra từ ngày 3-6/6 với hơn 60 chương trình, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch… diễn ra tại thành phố Nha Trang và một thành phố, huyện, thị xã.

Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII cho cán bộ Đoàn TT-Huế

Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII cho cán bộ Đoàn TT-Huế

12:00 08/03/2023

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn TT-Huế đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, dành cho cán bộ Đoàn chủ chốt trên địa bàn toàn tỉnh.

Bị gán mác 'béo', trẻ rơi vào trầm cảm

Bị gán mác 'béo', trẻ rơi vào trầm cảm

08:40 15/05/2024

Phát hiện Hân, 12 tuổi, ăn vụng lúc nửa đêm, người mẹ mắng xối xả, bảo con rằng: 'Béo như heo còn ăn lắm' khiến cô bé bật khóc.

Họp mặt sinh viên Campuchia, Lào và cán bộ Đoàn - Hội dân tộc Khmer

Họp mặt sinh viên Campuchia, Lào và cán bộ Đoàn - Hội dân tộc Khmer

10:50 09/04/2024

Sáng 9/4, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh An Giang tổ chức chương trình họp mặt sinh viên Campuchia, Lào đang học tập tại An Giang và cán bộ Đoàn - Hội - Đội người dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh, nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây và Bunpimay năm 2024.

Dấu ấn tuổi trẻ Việt Nam năm 2023

Dấu ấn tuổi trẻ Việt Nam năm 2023

17:20 31/12/2023

TP - Năm 2023, cùng với sự quan tâm, tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, tổ chức Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trên các lĩnh vực, ghi dấu ấn đậm nét với nhiều chương trình, hoạt động tạo độ lan tỏa sâu rộng trong giới trẻ và toàn xã hội.

80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam: 'Phải làm văn hóa nở hoa nhưng bớt sâu bọ'

80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam: 'Phải làm văn hóa nở hoa nhưng bớt sâu bọ'

11:00 27/02/2023

Đề cương văn hóa Việt Nam sau 80 năm vẫn còn nguyên giá trị, nhưng vận dụng phải linh hoạt ở mỗi thời kỳ chứ không đóng khung chết cứng. Đã đến lúc phải đầu tư cho văn hóa một cách tỉnh táo, để văn hóa nở hoa nhưng bớt sâu bọ.

Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị bền vững

Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị bền vững

13:30 27/09/2023

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên trọng thể bế mạc Đại hội Hội Nông dân TP.HCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2023 - 2028) sáng 27-9.

Học sinh nhiễm siêu vi hô hấp tăng cao bất thường

Học sinh nhiễm siêu vi hô hấp tăng cao bất thường

10:30 01/03/2023

Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh ghi nhận trong ba ngày 22-24/2 có 336 học sinh hai trường THCS Lê Văn Tám và Lam Sơn, nghỉ ốm, là tình trạng tăng cao bất thường.

Ngắm nhìn sự chuyển mình của bệnh viện từng bị ngập khi mưa, bác sĩ đeo ủng cứu người

Ngắm nhìn sự chuyển mình của bệnh viện từng bị ngập khi mưa, bác sĩ đeo ủng cứu người

16:10 10/01/2024

Trở lại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn (TP.HCM) ngày đầu năm 2024 là nơi có cơ sở vật chất khang trang, máy móc hiện đại. Trước kia, nơi đây hễ mưa là ngập, máy móc thì bị hư buộc phải chuyển bệnh nhân sang bệnh viện khác chụp chiếu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới