Giúp lao động nữ TPHCM thoát cảnh bạo lực gia đình

08:50 29/04/2024
Chị Nguyễn Thị Xem (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Tân Tạo, quận Bình Tân) tổ chức nhiều buổi sinh hoạt ngoài giờ tuyên truyền kiến thức về bạo lực gia đình cũng như sức khỏe sinh sản cho các nữ công nhân. Ảnh: Kim Hồng

Nhiều công nhân, người lao động nữ ở khu trọ phường Tân Tạo, quận Bình Tân từng là nạn nhân của bạo lưc gia đình. Sự động viên, tuyên truyền từ Hội Phụ nữ ở địa phương đã phần nào giúp họ vực dậy tinh thần, thoát khỏi cơn ác mộng bạo lực gia đình.

Bạo lực gia đình từng là cơn ác mộng

Sau 7 năm tự giải thoát cho chính mình khỏi sự “túng quẫn trong hôn nhân” với người chồng đầu tiên, giờ mỗi lần nghĩ lại, chị N.H.U (ngụ phường Tân Tạo, quận Bình Tân) vẫn luôn thầm cảm ơn bản thân vì ngày đó đã dũng cảm đứng lên đấu tranh, thoát khỏi người đàn ông liên tục bạo hành mình trong suốt 1 năm ròng.

Qua điện thoại, chị U ngập ngừng kể với chúng tôi về khoảng thời gian từng là cơn ác mộng của đời chị cách đây 7 năm, lúc ấy chị U 25 tuổi. “Chuyện trôi qua cũng quá lâu rồi nên mình không nhớ rõ chi tiết về những lần bị chồng bạo hành, chỉ biết suốt 1 năm 2016 - 2017, mỗi lần đến giờ chồng đi làm về, mình lại lo lắng, bồn chồn không biết hôm nay có bị chồng đánh nữa hay không” - chị nói.

Theo lời của chị U, chị và chồng cũ không làm cùng một công việc như nhiều gia đình công nhân khác. Chị buôn bán ngoài chợ, trong khi đó chồng làm cho một công ty lắp ráp linh kiện, thu nhập của cả gia đình phụ thuộc hết vào người đàn ông.

“Cho đến ngày cầm trên tay tờ đơn ly hôn, mình mới biết được lý do phía sau những lần bạo hành đó là vì áp lực kiếm tiền” - chị U kể. Sau nhiều lần bị bạo hành cùng những thương tổn về thể xác lẫn tinh thần, chị U quyết định chọn một ngã rẽ khác cho cuộc đời mình - ly hôn.

“Mình được bạn bè khuyên nhủ, rồi phía địa phương cũng có tổ chức tuyên truyền về bạo lực gia đình, khiến mình thấy đã đến lúc phải chấm dứt những tháng ngày đau khổ...” - chị bộc bạch.

Tương tự chị U, chị T.B.P cũng từng là nạn nhân của bạo lực gia đình trong một thời gian dài. Theo lời kể của chị P, tuy tần suất bạo hành xảy ra trong gia đình chị không nhiều, nhưng đã để lại cho chị những tổn thương tâm lý sâu sắc. Đến hiện tại, chị vẫn chưa có ý định đi thêm bước nữa vì ám ảnh với cuộc hôn nhân cũ.

Giúp chị em thoát khỏi bạo lực

Chị Nguyễn Thị Xem (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Tân Tạo, quận Bình Tân) đã phối hợp với chị Kim Hồng (chủ nhà trọ) nhiều lần tổ chức những buổi sinh hoạt ngoài giờ để tuyên truyền kiến thức về bạo lực gia đình cũng như sức khỏe sinh sản cho các chị em công nhân, người lao động.

Chị Xem cho hay, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, những năm qua ở địa bàn phường hầu như không còn xảy ra câu chuyện bạo lực gia đình.

Tại Việt Nam, tình trạng nam giới có hành động bạo lực với nữ giới, đặc biệt là chồng đối với vợ, vẫn còn rất phổ biến.

Theo một nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, trong 10 năm qua, có đến một phần ba người vợ là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Tiến sĩ Vũ Mạnh Lợi - Viện Xã Hội học Việt Nam cho biết, các hành vi lạm dụng, cưỡng bức tình dục, lăng mạ, sỉ nhục, ngoại tình... chưa được nhiều người xem là các hình thức bạo lực gia đình và với đa số hành vi bạo lực gia đình chỉ bị lên án khi nó gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến chết người, bị thương.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM cho rằng, để thoát khỏi bạo lực gia đình, trước hết, chị em phải tìm sự hỗ trợ từ bên ngoài. Khi sự việc xảy ra, chị em cần nói ra với người thân, hàng xóm, cán bộ tại địa phương để được chia sẻ, tư vấn và hỗ trợ giải quyết; dặn hàng xóm một số dấu hiệu cho biết bạn đang bị bạo lực để họ sang giúp đỡ. “Khi gặp tình huống khẩn cấp, các chị em cần phát tín hiệu “cấp cứu” để bạn bè hoặc hàng xóm biết mình đang bị bạo lực và hỗ trợ kịp thời” - luật sư Nữ nói.

Có thể bạn quan tâm
Xe cứu thương nát bét sau đâm va, 3 người gặp nạn

Xe cứu thương nát bét sau đâm va, 3 người gặp nạn

12:40 03/01/2024

Ôtô cứu thương chở bệnh nhân tông vào phía sau xe bồn tưới cây trên quốc lộ 1, ba người bị thương.

Báo chí cách mạng Việt Nam cần cổ vũ động viên tinh thần đổi mới

Báo chí cách mạng Việt Nam cần cổ vũ động viên tinh thần đổi mới

17:00 13/04/2023

Báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp thêm năng lượng tích cực để cả hệ thống chính trị, cùng toàn dân vượt qua những khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

3 cha con cầm rựa chém hàng xóm gục tại chỗ vì mâu thuẫn đất đai

3 cha con cầm rựa chém hàng xóm gục tại chỗ vì mâu thuẫn đất đai

13:30 24/03/2023

Huế - Do mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai, xây dựng tường rào dẫn đến cãi vã, 3 cha con đã vác rựa chém người hàng xóm gục...

Quốc lộ nối TP HCM - Bình Dương ngập sâu, ùn tắc kéo dài

Quốc lộ nối TP HCM - Bình Dương ngập sâu, ùn tắc kéo dài

22:50 20/05/2024

Mưa lớn khiến nhiều đoạn quốc lộ 1K qua địa bàn TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai ngập nặng, kẹt xe kéo dài.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi kiên quyết xử lý triệt để cát tặc trên sông Trà Khúc

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi kiên quyết xử lý triệt để cát tặc trên sông Trà Khúc

22:30 13/09/2023

Quảng Ngãi - Ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp...

Phấn đấu đến hết tháng 12.2028 có 15 triệu đoàn viên công đoàn

Phấn đấu đến hết tháng 12.2028 có 15 triệu đoàn viên công đoàn

10:00 30/11/2023

Trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Tống Văn Băng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch,...

Hải Phòng: Hi hữu một nhà dân tan hoang vì bị…tháo dỡ nhầm

Hải Phòng: Hi hữu một nhà dân tan hoang vì bị…tháo dỡ nhầm

11:00 15/08/2023

Bà Phạm Thị Thu Trang (36 tuổi) cho biết đã gửi đơn tố cáo, kêu cứu đến các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng liên quan việc bị hủy hoại nhà và mất nhiều tài sản để bên trong. Kiến ThứcBà Trang cho biết nhiều đồ đạc trong nhà bị mang đi đâu không rõ. Ảnh: T.BÌNH1 Theo bà Trang, trước đó, vào khoảng 5h ngày 10/8, bà nhận được tin báo về việc công trình nhà ở của gia đình tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng đang bị hai chiếc máy xúc cùng...

Làm rõ việc bé gái 9 tuổi ở Hà Giang nghi bị đối tượng lạ bắt cóc

Làm rõ việc bé gái 9 tuổi ở Hà Giang nghi bị đối tượng lạ bắt cóc

15:00 24/01/2024

Trong lúc vật lộn với tên bắt cóc, hai bố con bé gái ở Hà Giang đều bị thương. Cháu D. bị thương ở vùng đầu và ở bàn tay trái.

Quyết liệt tháo gỡ bế tắc giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp quốc lộ 7

Quyết liệt tháo gỡ bế tắc giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp quốc lộ 7

16:20 15/08/2023

Huyện Diễn Châu (Nghệ An) tập trung tối đa lực lượng để giải phóng mặt bằng cho dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7, để kịp tiến độ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra