“Giữ lửa” tình hữu nghị Việt Nam - Nga

03:00 19/06/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Nga năm 2018. Ảnh: Điện Kremlin

Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi nhận định, để “giữ lửa” tình hữu nghị Việt - Nga, việc thúc đẩy giao lưu nhân dân là vô cùng cần thiết. Ông cho rằng, công nghệ và mạng xã hội cũng có thể được tận dụng để thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam từ 19-20.6, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi chia sẻ, yếu tố văn hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và củng cố và làm bền chặt hơn tình hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Trong suốt chiều dài lịch sử hợp tác, các hoạt động giao lưu văn hóa đã đóng góp không nhỏ vào việc tạo dựng mối quan hệ bền chặt và gắn kết giữa nhân dân hai nước.

"Điều này không chỉ làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa hai dân tộc mà còn góp phần xây dựng một nền tảng vững chắc cho mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga" - Đại sứ Đặng Minh Khôi cho hay.

Theo ông, trong những năm qua, hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Nga đã được thúc đẩy mạnh mẽ. Nhiều chương trình giao lưu văn hóa, đã được tổ chức thường xuyên, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu và người dân hai nước gặp gỡ, trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Các tuần lễ văn hóa Nga tại Việt Nam và Việt Nam tại Nga đã trở thành những sự kiện thường niên, thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia của công chúng.

Bên cạnh đó, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo cũng đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy giao lưu văn hóa. Ngoài ra, du lịch cũng là một lĩnh vực hợp tác văn hóa đầy tiềm năng.

Chia sẻ về việc thúc đẩy giao lưu nhân dân để “giữ lửa” tình hữu nghị Việt - Nga, Đại sứ Đặng Minh Khôi chỉ ra: "Tình cảm đặc biệt giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Liên Xô trước đây, cũng như Nga hiện nay, đã trở thành một biểu tượng của sự đoàn kết và tình hữu nghị quốc tế. Qua nhiều thế hệ, chúng ta đã chia sẻ với nhau không chỉ những thách thức và khó khăn mà còn cả những khoảnh khắc vinh quang và hạnh phúc, thấm đượm tình cảm sâu sắc giữa nhân dân hai nước".

Theo Đại sứ, để “giữ lửa” tình hữu nghị Việt - Nga, việc thúc đẩy giao lưu nhân dân là vô cùng cần thiết. Các hoạt động giao lưu nhân dân không chỉ giúp duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị mà còn tạo ra những cơ hội mới để nhân dân hai nước hiểu và gắn bó hơn với nhau.

Trước hết, cần đẩy mạnh các chương trình trao đổi và giao lưu văn hóa. Các hoạt động giao lưu giữa các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước, cần được tổ chức thường xuyên và quy mô hơn, tạo ra không gian để các thế hệ người dân hai nước gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và hiểu biết lẫn nhau, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tình hữu nghị Việt - Nga, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Về hợp tác giáo dục - đào tạo, hiện nay, Nga tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực. Từ năm 2019, Nga đã tăng số học bổng cho Việt Nam lên khoảng 1.000 suất/năm. Hiện có khoảng hơn 5.000 sinh viên Việt Nam du học tại Nga.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân thông qua các hội thảo, diễn đàn, và các chương trình hợp tác xã hội cũng rất cần thiết. Những hoạt động này sẽ tạo ra không gian để người dân hai nước gặp gỡ, trao đổi ý tưởng, và hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, từ đó làm sâu sắc quan hệ hữu nghị truyền thống Việt - Nga.

"Ngoài ra, tôi cho rằng, công nghệ và mạng xã hội cũng có thể được tận dụng để thúc đẩy giao lưu nhân dân. Việc phát triển các nền tảng trực tuyến để người dân hai nước có thể kết nối, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau sẽ mở ra những cơ hội mới cho sự giao lưu và hợp tác" - ông nói.

"Chúng ta cần tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển tình hữu nghị đặc biệt này bằng tất cả tâm huyết và nỗ lực" - Đại sứ Việt Nam tại Nga chia sẻ thêm.

Có thể bạn quan tâm
Hồ điều hòa ở Vũng Tàu nổi váng, bốc mùi thối

Hồ điều hòa ở Vũng Tàu nổi váng, bốc mùi thối

14:10 27/02/2024

Nhiều ngày qua, mặt nước lòng hồ Bàu Sen ở trung tâm TP Vũng Tàu nổi váng, bốc mùi hôi ảnh hưởng nhiều người dân.

Lật xe chở đoàn khách Trung Quốc trên đèo Khánh Lê, 4 người tử vong

Lật xe chở đoàn khách Trung Quốc trên đèo Khánh Lê, 4 người tử vong

18:40 18/07/2023

Chiếc xe khách 29 chỗ ngồi chở đoàn du khách người Trung Quốc đi từ TP Đà Lạt về TP Nha Trang đã bị lật trên đèo Khánh Lê làm 4 người tử vong.

Giải cứu người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc làm vợ nhiều người

Giải cứu người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc làm vợ nhiều người

16:10 01/10/2023

Ngày 1/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa phối hợp với các lực lượng chức năng giải cứu thành công 2 mẹ con phụ nữ sau hơn 5 năm bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ. Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được đơn của chị P. (trú huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) tố cáo Hoàng Thị Lên (38 tuổi, trú huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đã có hành vi bán 2 mẹ con chị S. (chị gái của chị P., trú huyện Ea Súp)...

Cụ bà bán vé số dạo tử vong sau tai nạn với xe tải cẩu

Cụ bà bán vé số dạo tử vong sau tai nạn với xe tải cẩu

11:00 01/08/2024

Sáng 1-8, Công an quận Bình Tân (TP.HCM) khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ tai nạn giữa một xe tải cẩu và người đi bộ xảy ra tại khu vực một cây xăng trên quốc lộ 1 khiến một người tử vong.

Bản tin Hình sự: Diễn biến mới liên quan vụ hai nữ lao công bị bắn, hành hung

Bản tin Hình sự: Diễn biến mới liên quan vụ hai nữ lao công bị bắn, hành hung

18:50 06/10/2023

TIN NÓNG ngày 6/10: Diễn biến mới liên quan vụ hai nữ lao công bị bắn, hành hung; Đi nhận lại giấy tờ bị trộm, nam thanh niên bị trộm luôn xe máy; Giám đốc Sở Y tế và cựu Giám đốc CDC Bình Dương từ chối nhận 4,2 tỷ 'hoa hồng' từ Việt Á; Giả danh bệnh viện nổi tiếng để lừa đảo 7000 người chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng…

Thủ tướng kiểm tra cao tốc gần 45.000 tỉ đồng ở miền Tây

Thủ tướng kiểm tra cao tốc gần 45.000 tỉ đồng ở miền Tây

00:20 14/07/2024

Sáng 13.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại Cần Thơ...

Đề nghị truy tố nhân viên bảo dưỡng máy bay ở Tân Sơn Nhất tiếp tay buôn lậu

Đề nghị truy tố nhân viên bảo dưỡng máy bay ở Tân Sơn Nhất tiếp tay buôn lậu

11:20 05/11/2023

Ngày 5/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ban hành kết luận điều tra đề nghị truy tố các bị can: Nguyễn Anh Tuấn (33 tuổi, quận Bình Tân), Nguyễn Thị Thúy Nga (29 tuổi, quận Bình Tân - vợ Tuấn), Nguyễn Minh Trung (em ruột Nga) và Lê Văn Ngọc (43 tuổi, quận Gò Vấp - nhân viên kĩ thuật phụ trách bảo dưỡng máy bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất) về tội Buôn lậu theo Khoản 4 Điều 188 BLHS. Trước đó ngày 8/10, VTC News đưa tin Cơ quan CSĐT (PC01), Công an...

Người dân Hà Nội xếp hàng từ 4 giờ sáng chờ làm lý lịch tư pháp

Người dân Hà Nội xếp hàng từ 4 giờ sáng chờ làm lý lịch tư pháp

17:00 06/04/2023

Vài ngày gần đây, hàng trăm người dân có nhu cầu làm lý lịch tư pháp phải đi từ 4- 5h sáng đến Sở Tư pháp Hà Nội lấy số thứ tự. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn lấy được số thứ tự, thậm chí có người đã mất đến 4 ngày mới đến lượt làm hồ sơ.

Nhiều lần hồi sinh, sông Tô Lịch vẫn ô nhiễm nghiêm trọng

Nhiều lần hồi sinh, sông Tô Lịch vẫn ô nhiễm nghiêm trọng

07:50 10/04/2024

Sau nhiều lần nỗ lực để hồi sinh dòng sông Tô Lịch (Hà Nội) đang ô nhiễm nghiêm trọng, đến nay với người dân Thủ đô, dòng sông này vẫn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới