Giữ học bạ 2 năm vì không đóng học phí, nhà trường nói gì?

10:20 16/05/2024

Chị N.T.H. cho biết chị bị phá sản, không thể đóng học phí nên bị một trường quốc tế ở TP.HCM giữ học bạ của con chị suốt 2 năm qua.

Trường Tiểu học - THCS & THPT quốc tế Á Châu cơ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM

2 năm không được đi học

Nói về việc con trai bị một trường quốc tế ở TP.HCM giữ học bạ, chị N.T.H. kể: "Con trai tôi học tại Trường Tiểu học - THCS & THPT quốc tế Á Châu từ lớp 1 đến giữa lớp 9, cơ sở thuộc quận Tân Bình, TP.HCM. Trước đây, tôi làm việc trong ngành kinh doanh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến công ty của tôi bị phá sản, nợ nần rất nhiều. Tôi phải bán đi tất cả nhà, đất, tài sản vẫn không trả hết nợ. Lúc ấy, con tôi đang học lớp 9 Trường Tiểu học - THCS & THPT quốc tế Á Châu. Tôi phải lánh đi để tránh xã hội đen đến đòi nợ, quậy phá. Khi đó phía nhà trường đã hỗ trợ để bé được tiếp tục học tại trường. Đến hết học kỳ 1 lớp 9 thì bé bị đình chỉ học tập vì đã 4 tháng tôi không đóng học phí cho cháu".

Chị H cho hay từ đó đến nay đã 2 năm, chị đã nhiều lần liên hệ với trường, xin khất nợ và cam kết trả dần đồng thời xin rút học bạ cho con để chuyển sang trường khác. Nhưng nhà trường không đồng ý. Vì vậy, con chị H đã phải nghỉ ở nhà, không được đi học 2 năm qua.

Theo chị H, Trường Tiểu học - THCS & THPT quốc tế Á Châu thông báo giảm 30% tổng số tiền đã nợ cho chị. Nhưng hiện thu nhập của chị mỗi tháng chỉ có 7,5 triệu đồng. Một mình chị nuôi hai đứa con nên không thể trả nợ một lúc ngay được.

Chị H tâm sự: "Thật ra, từ lúc con trai sắp kết thúc chương trình lớp 8 là tôi đã gặp khó khăn trong công việc làm ăn nhưng tôi không nghĩ dịch COVID-19 lại kéo dài như vậy. Tôi nghĩ mình sẽ vực dậy được và có thể lo cho con tiếp tục đi học. Lúc ấy, tôi đã gặp khó khăn về việc đóng học phí nhưng bạn bè cho mượn. Ngay cả 1 nhân viên của trường cũng lấy thẻ của mình cho tôi mượn 10 triệu đồng để đủ tiền đóng học phí tháng cuối cùng của năm học lớp 8".

Phụ huynh này nói thêm: "Tôi biết mình đã sai. Bây giờ tôi xin cam kết trả dần khoản nợ học phí, xin rút học bạ cho cháu để cháu được tiếp tục đến trường"

Trường quốc tế Á Châu nói gì?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trường Tiểu học - THCS & THPT quốc tế Á Châu cho biết: "Em W.A.H. là học sinh lớp 9 của trường năm học 2022-2023. Trong học kỳ I năm học 2022-2023, chúng tôi không thể liên lạc được với phụ huynh, cụ thể là mẹ của em.

Trong suốt thời gian đó, trường vẫn tạo điều kiện cho em H. được học tập, sinh hoạt, ăn 3 bữa/ngày, hưởng các dịch vụ như những học sinh khác. Đến khi em H. hoàn thành chương trình học kỳ I nhưng mẹ em H. vẫn không liên hệ gì với trường, cũng không hoàn tất các khoản nợ học phí và tiền ăn.

  • Công khai lên mạng tên sinh viên nợ học phí là vô cảmĐỌC NGAY

Chúng tôi có liên hệ được với chị gái của H. và người này đã thông báo với giáo viên chủ nhiệm là cho em H. nghỉ học luôn. Lúc này, nhà trường buộc lòng phải thông báo tạm ngưng việc học tập của em H. tại trường.

Tính ra, phụ huynh đã nợ 4 tháng học phí và tiền ăn, tổng cộng là 83.202.000 đồng" - đại diện Trường Tiểu học - THCS & THPT quốc tế Á Châu thông tin.

Cũng theo vị đại diện trên: "Đến tháng 7-2023, phụ huynh em H. gửi đơn đề nghị rút học bạ, còn các khoản nợ học phí và tiền ăn thì sẽ trả dần. Nhà trường đã trả lời là hỗ trợ phụ huynh 30% tổng khoản nợ học phí và tiền ăn nêu trên. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn không hoàn thành trách nhiệm tài chính của mình với trường và sau đó không liên hệ gì với trường.

Đến tháng 5/2024, phụ huynh em H. đã liên hệ lại, đề nghị đóng 50% số nợ sau khi đã được giảm 30% và rút học bạ, phần còn lại phụ huynh sẽ trả dần nhưng không có căn cứ và cam kết thời hạn cụ thể. Phụ huynh làm như vậy là gây khó cho chúng tôi.

Trường chúng tôi là trường ngoài công lập. Nếu phụ huynh nào cũng như phụ huynh em H. thì nhà trường không thể hoạt động được" - đại diện Trường Tiểu học - THCS & THPT quốc tế Á Châu bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm
Thầy cô bị nợ lương

Thầy cô bị nợ lương

14:00 11/01/2024

Chuyện giáo viên lương thấp thì nghe nói nhiều, nhưng việc bị nợ lương đến nửa năm thì bắt đầu xảy ra vài nơi khiến các giáo viên phải kêu...

Chánh án tòa hiến pháp Indonesia mất chức sau phán quyết giúp con trai tổng thống tranh cử

Chánh án tòa hiến pháp Indonesia mất chức sau phán quyết giúp con trai tổng thống tranh cử

20:20 07/11/2023

Indonesia yêu cầu chánh án tòa hiến pháp từ chức vì ông đã vi phạm chuẩn mực, liên quan một phán quyết giúp con trai tổng thống có thể tranh cử.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh kịp thời cung cấp thông tin bổ ích cho thí sinh

Ngày hội tư vấn tuyển sinh kịp thời cung cấp thông tin bổ ích cho thí sinh

09:50 03/03/2024

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - nhấn mạnh như vậy tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 đang diễn ra tại Trường đại học Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM.

Môi giới hối lộ ở trạm Suối Tre: Xưng nhà báo 'bảo kê' xe quá tải, quá khổ, quá tốc độ qua 17 tỉnh

Môi giới hối lộ ở trạm Suối Tre: Xưng nhà báo 'bảo kê' xe quá tải, quá khổ, quá tốc độ qua 17 tỉnh

11:00 27/02/2024

Ngọc cam kết xe chở hàng quá tải, quá khổ, quá tốc độ mà bị cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra thì gọi điện thoại cho Ngọc can thiệp cho đi.

Trung Quốc: Cháy ký túc xá lúc nửa đêm, 14 người thương vong

Trung Quốc: Cháy ký túc xá lúc nửa đêm, 14 người thương vong

11:10 20/01/2024

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại ký túc xá một trường học ở miền trung Trung Quốc lúc nửa đêm.

Đã có điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên, tích hợp ở TP.HCM

Đã có điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên, tích hợp ở TP.HCM

14:00 23/06/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên, tích hợp năm 2023.

Danh sách các trường đại học tuyển sinh bằng IELTS mới nhất

Danh sách các trường đại học tuyển sinh bằng IELTS mới nhất

15:00 27/02/2024

Năm 2024, nhiều trường đại học ưu tiên xét tuyển, tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, trong đó có IELTS .

Giáo viên Tin học, Tiếng Anh chạy giữa các điểm trường do thiếu người dạy

Giáo viên Tin học, Tiếng Anh chạy giữa các điểm trường do thiếu người dạy

09:30 20/02/2023

Sơn La - Năm học 2022-2023, toàn tỉnh thiếu trên 2.000 giáo viên trong đó thiếu 124 giáo viên môn Tiếng Anh và 187 giáo viên môn Tin học.

Sinh viên đại học tại Vương quốc Anh yêu cầu thực đơn thuần chay

Sinh viên đại học tại Vương quốc Anh yêu cầu thực đơn thuần chay

10:30 23/02/2023

Các sinh viên tại Đại học Cambridge của Vương quốc Anh đã bỏ phiếu yêu cầu đổi sang thực đơn thuần chay trong bữa trưa được phục vụ tại trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra