Giới thiệu những tấm gương bình dị và cao quý tới công chúng

18:10 29/08/2024

Thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức Triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" năm 2024.

Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 - 2024); thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Giới thiệu những tấm gương bình dị và cao quý tới công chúng
Đây là lần thứ 12 triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" được tổ chức tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.
Tin liên quan
Hành trình hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga
Hành trình hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà khẳng định sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc nêu gương người tốt, việc tốt. Người từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp...”.

Năm 1968, để việc tuyên truyền, giáo dục gương người tốt, việc tốt ngày càng lan tỏa rộng rãi trong Nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo xuất bản sách “Người tốt, việc tốt”. Bộ sách tập hợp những tấm gương tiêu biểu trong chiến đấu, lao động và sản xuất được Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương và thưởng huy hiệu của Người.

Bộ sách “Người tốt, việc tốt” sau đó đã đi vào thực tiễn đời sống xã hội, có sức lan toả lớn, khích lệ lòng yêu nước trong mỗi cá nhân, tập thể tạo nên sức mạnh kỳ diệu, giúp dân tộc ta vượt qua những giai đoạn lịch sử vô cùng khó khăn gian khổ của sự nghiệp cách mạng, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, với việc học tập và làm theo tấm gương của Người đã được Đảng ta phát động, trở thành việc làm thường xuyên, lâu dài, thiết thực, đi vào thực tế cuộc sống của mỗi tập thể, cá nhân.

Các phong trào thi đua như “Học tập và làm theo Di chúc của Hồ Chủ tịch”, “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại!” và đến giai đoạn hiện nay việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Quốc phòng và an ninh.

Sức lan tỏa rộng lớn của các tấm gương ấy đã góp phần vào việc xây dựng con người, xây dựng tổ chức, cũng như góp phần vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Với hơn 200 hình ảnh, tài liệu, bài viết và hiện vật, triển lãm giới thiệu tới công chúng 134 tấm gương điển hình tiên tiến, bao gồm 38 tập thể và 96 cá nhân được Ban tổ chức lựa chọn từ gần 600 tấm gương trong hơn một năm qua do Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố, Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) và Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị (Bộ Công an) giới thiệu và tôn vinh.

Mỗi hình ảnh và bài viết của triển lãm là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng, hết sức hiến dâng tất cả vì lợi ích của cộng đồng, vì sự bình yên, phồn vinh và phát triển của đất nước.

Ông Vũ Mạnh Hà khẳng định: “Triển lãm được tổ chức thực hiện trong 12 năm liên tiếp (2013-2024) là một hoạt động chính trị và văn hóa vô cùng ý nghĩa bởi không chỉ giới thiệu, tôn vinh những tấm gương “Người tốt, việc tốt”.

Qua đây, công chúng thêm nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; từ đó, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tập thể sẽ tiếp tục đóng góp những việc làm thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống, để cả xã hội luôn là một rừng hoa đẹp về người tốt, việc tốt kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Có thể bạn quan tâm
Bé trai tử vong tại bể bơi ở resort khi đi du lịch cùng gia đình

Bé trai tử vong tại bể bơi ở resort khi đi du lịch cùng gia đình

15:50 07/07/2023

Ngày 7/7, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, gần đây đơn vị tiếp nhận nhiều trẻ đuối nước trong kỳ nghỉ hè. Trong số 3 ca đuối nước nguy kịch vào viện đã có 2 trường hợp tử vong. Bé trai 5 tuổi, ở Hải Dương bị tai nạn đuối nước tại bể bơi resort khi gia đình đi du lịch, do chút sơ ý để trẻ ở ngoài tầm mắt của người lớn. Đưa trẻ lên, thay bằng được thổi ngạt và ép tim ngay, trẻ lại vẫn được vác dốc ngược chạy quanh vài phút rồi trẻ mới được sơ...

Vụ 14 hộ dân không có điện dùng ở Cần Thơ: Tháng 6 sẽ cấp điện tạm thời

Vụ 14 hộ dân không có điện dùng ở Cần Thơ: Tháng 6 sẽ cấp điện tạm thời

21:00 23/05/2023

Cần Thơ - Ông Cao Quang Huỳnh - Thành viên Hội đồng quản trị Tổng Công ty Điện lực Việt Nam cho biết, trong tháng 6, ngành điện sẽ đảm...

Họp báo Chủ Nhật Đỏ lần thứ XVI năm 2024

Họp báo Chủ Nhật Đỏ lần thứ XVI năm 2024

14:20 12/12/2023

Với thông điệp “Hiến máu cứu người – Sinh mệnh của bạn và tôi”, ngày hội Chủ Nhật Đỏ đã trở thành sự kiện thường niên trên toàn quốc nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm.

Nút giao không đèn đỏ đầu tiên ở Thủ đô hoạt động ra sao sau 1 năm thí điểm?

Nút giao không đèn đỏ đầu tiên ở Thủ đô hoạt động ra sao sau 1 năm thí điểm?

14:10 29/11/2023

Sau 1 năm thí điểm bỏ đèn tín hiệu và vòng xoay, người dân khi lưu thông qua nút giao Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm - Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) gặp nhiều thuận lợi, không còn gặp tình trạng ùn tắc ngay cả trong giờ cao điểm.

Tháo gỡ vướng mắc về phòng cháy, chữa cháy trên quan điểm ‘không hồi tố’

Tháo gỡ vướng mắc về phòng cháy, chữa cháy trên quan điểm ‘không hồi tố’

10:00 11/05/2023

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng cần tiếp tục rà soát, phân loại các công trình có tồn tại về phòng cháy, chữa cháy theo thời điểm thẩm duyệt, nghiệm thu; loại và quy mô công trình…; sau đó hướng dẫn xử lý trên quan điểm không hồi tố.

Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

16:30 07/05/2024

Ngày 6/5, Namibia phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố Hiến chương đầu tư lực lượng lao động y tế châu Phi tại một diễn đàn tổ chức tại thủ đô Windhoek.

Hà Nội: Nhiều trường tư thông báo tuyển sinh lớp 10

Hà Nội: Nhiều trường tư thông báo tuyển sinh lớp 10

15:50 24/02/2024

Trong khi chờ đợi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố thông tin số môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024, nhiều trường tư đã đưa ra thông báo tuyển sinh.

Thi tốt nghiệp THPT: Hoàn tất chuẩn bị, sẵn sàng trước giờ G

Thi tốt nghiệp THPT: Hoàn tất chuẩn bị, sẵn sàng trước giờ G

17:10 26/06/2023

Các địa phương cho hay mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ cho kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông đã hoàn tất. Các điểm thi đã sẵn sàng đón thí sinh đến làm thủ tục dự thi.

Liên tiếp các vụ việc mất an toàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Liên tiếp các vụ việc mất an toàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

21:40 15/04/2024

Nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ phải đột ngột dừng lại sau khi phát hiện những vật thể chắn ngang đường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới