Giây phút chờ hỗ trợ phi công Su-22 gặp nạn

01:50 10/01/2024

Khi dù bung ra, mang theo phi công rời chiếc Su-22 gặp nạn, nhiều người ở phường Điện Nam Trung đã dự đoán nơi dù sắp rơi xuống, đến chờ hỗ trợ.

11h04 ngày 9/1, chiếc Su 22 số hiệu 5880 do phi công Đỗ Tiến Đức (36 tuổi) điều khiển cất cánh khỏi sân bay Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay của Trung đoàn 929, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không - Không quân. Mười phút sau, đại úy Đức thông báo cho Chỉ huy bay về việc máy bay gặp sự cố không thể hạ cánh.

Anh được lệnh cố gắng đưa máy bay ra khỏi khu đông dân cư sau đó nhảy dù. "Đại úy Đức đã nỗ lực đưa máy bay ra xa khu dân cư và nhảy dù tại vị trí cách trục đường băng về phía Nam 19 km, thuộc địa bàn xã Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam", thượng tá Đoàn Thế Sơn, Phó sư đoàn trưởng Sư đoàn 372 nói với VnExpress.

Lúc này, nhiều người dân ở hai phường Điện Nam Trung và Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn hốt hoảng khi thấy máy bay quân sự bất ngờ sà xuống thấp, phía sau có những vệt khói trắng. Ông Nguyễn Trí Thành, 60 tuổi, thì "giật nảy mình" khi nghe tiếng nổ lớn giữa bữa cơm trưa. Bỏ bát đũa bước ra ngoài, thấy chiếc máy bay quân sự sắp rơi, ông vừa chạy quanh xóm vừa hô hoán "máy bay cháy rồi".

Xung quanh ông, nhiều người la hét, một số người bồng trẻ con chạy đi. Bên cạnh cột khói mù mịt, nhiều người phát hiện chiếc dù màu vàng được bung ra, mang theo phi công thoát khỏi máy bay. Nhiều người dự đoán nơi phi công có thể rơi xuống, cùng chạy đến hiện trường ứng cứu.

Sau vài phút bay lơ lửng trên không trung, chiếc dù vàng rơi xuống mắc trên cây dừa, còn phi công Su-22 tiếp đất an toàn. Nhiều người dân và công an phường Điện Nam Trung đã đợi sẵn, đến hỗ trợ phi công tháo dây, sau đó đưa đến trạm radar gần đó nghỉ ngơi.

"Khi tiếp đất, phi công không bị thương, khỏe mạnh, bình tĩnh và không bị hoảng loạn. Chiếc dù mắc trên cây dừa đã được lực lượng chức năng đến tháo xuống, mang đi chiều cùng ngày", người này cho hay.

Cách địa điểm phi công nhảy dù khoảng 200 m, chiếc Su-22 rơi xuống mảnh vườn trồng hoa màu và rau xanh. Các mảnh vỡ vương vãi trong khu đất dài gần 300 m và rộng 100 m, cách nhà dân vài chục mét. Đuôi máy bay và động cơ rơi ở khu đất trống giữa hai dãy nhà. Nhiều luống rau, cây trồng do người dân trồng bị cháy xém.

"Tôi sợ nhà tôi bị cháy nhưng không dám về. Định chạy vào bụi tre tránh tạm vì nhiều mảnh vỡ bay lên nhưng chân run không thể di chuyển", một người phụ nữ đang làm đồng thời điểm máy bay rơi chia sẻ. Bà nói chiếc Su-22 đã rơi theo phương thẳng đứng, rất nhanh chứ không bay lòng vòng.

Phần đầu máy bay rớt xuống ruộng, tạo thành một vết lõm lớn trên bề mặt, các mảnh vỡ bay tứ phía. Có mảnh vỡ văng vào tường nhà dân, hằn lại những vết cắt; có mảnh văng xuống đất làm đất bắn lên mái tôn nhà dân.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, 54 tuổi, đang chặt chuối ở vườn sau nhà thì bị một mảnh vỡ từ máy bay văng trúng đầu. Vợ ông, bà Phan Thị Tiến (46 tuổi) kể, đang đi lấy nước dập lửa thì nhìn thấy ông Hùng ngồi khum lưng sát bụi chuối, người run bần bật và đầu chảy máu.

"Tôi hỏi chồng là ông đốt lửa à, vì cứ nghĩ ông ấy đốt lửa và gặp mìn nổ nên bị thương, nhưng ông ấy bảo không biết chuyện gì xảy ra", bà Tiến nói, cho biết sau đó dìu ông Hùng vào nhà để đưa đến bệnh viện.

Sự cố máy bay rơi làm hư hỏng mái ngói, sập tường của ông Nguyễn Thanh Chính, phường Điện Nam Bắc với diện tích gần 100 m2. Đến chiều tối nay, khu vực nhà ông Chính vẫn đang phong tỏa, chờ quân đội đưa xe cẩu và máy cắt nhỏ để thu dọn hiện trường.

Bộ Quốc phòng cho biết phi công đã nỗ lực đưa máy bay ra xa khu dân cư để giảm thiểu thiệt hại khi phát hiện sự cố. Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chính quyền địa phương phong tỏa hiện trường và điều tra vụ việc.

Nguyễn Đông - Đắc Thành

Có thể bạn quan tâm
Hơn 31 héc-ta rừng keo lai đột ngột chết do nấm?

Hơn 31 héc-ta rừng keo lai đột ngột chết do nấm?

15:00 20/05/2023

Hơn 31 héc-ta (ha) keo lại bị chết gần như hoàn toàn, khiến các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trồng và chăm sóc rừng không có tiền tái đầu tư trồng rừng.

Anh em đại gia lan 'đột biến' cùng nhiều cựu quan chức ở Thái Nguyên hầu tòa vụ khai thác than lậu

Anh em đại gia lan 'đột biến' cùng nhiều cựu quan chức ở Thái Nguyên hầu tòa vụ khai thác than lậu

14:00 08/10/2023

Hai anh em song sinh Bùi Hữu Thanh, Bùi Hữu Giang cùng nữ đại gia Châu Thị Mỹ Linh bị cáo buộc khai thác trái phép hơn 3 triệu tấn than. Để xảy ra tình trạng khai thác với quy mô lớn như vậy có sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của một số cựu quan chức ở Thái Nguyên.

Bờ biển Quảng Ngãi bị rác thải 'nuốt chửng' sau mưa lớn

Bờ biển Quảng Ngãi bị rác thải 'nuốt chửng' sau mưa lớn

21:00 01/11/2023

Mưa lớn trong nhiều ngày qua, nước từ thượng nguồn đổ về kéo theo hàng tấn rác thải tấp vào bờ biển dài gần 300m ở thôn An Vĩnh (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 25 tuổi ở TPHCM ngày cận Tết

Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 25 tuổi ở TPHCM ngày cận Tết

13:10 14/02/2024

Thấy dãy phòng trọ còn mình với cô gái 25 tuổi, K. nảy sinh ý định quan hệ tình dục nên nhờ sang khiêng đồ phụ rồi thực hiện hành vi đồi bại. Bị cô gái chống cự, K. ra tay sát hại rồi phân xác nạn nhân mang đi tẩu tán.

Bản tin 8H: Bàn giao chức danh Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1

Bản tin 8H: Bàn giao chức danh Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1

08:20 28/06/2024

Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 1 đã tổ chức Hội nghị bàn giao chức danh Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1.

Nhóm đối tượng tháo dỡ cổng nhà người dân lấy trộm 2 xe máy

Nhóm đối tượng tháo dỡ cổng nhà người dân lấy trộm 2 xe máy

14:30 01/08/2023

TP Hồ Chí Minh - Phát hiện nhà chị P có hai xe máy phía trong, nhóm đối tượng đã tháo dỡ cổng, lẻn vào lấy trộm tài sản .

Bắt giam nữ cán bộ địa chính nhận hối lộ

Bắt giam nữ cán bộ địa chính nhận hối lộ

15:30 25/09/2024

Chiều 25/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Thị Thắm (SN 1983), công chức Địa chính Nông nghiệp, xây dựng và Môi trường xã Khang Ninh, huyện Ba Bể để điều tra về hành vi 'nhận hối lộ'.

Đoàn xe cứu trợ miền Bắc trở về bị thu phí ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Đoàn xe cứu trợ miền Bắc trở về bị thu phí ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

14:50 21/09/2024

“Chúng tôi đã trình bày đi cứu trợ miền Bắc về, trình cả giấy giới thiệu nữa nhưng vẫn không được chấp nhận, buộc phải mua vé khi qua cao tốc”, bà Vân bức xúc.

Xe máy đấu đầu ôtô, hai người tử vong

Xe máy đấu đầu ôtô, hai người tử vong

14:00 19/06/2024

Mai Trung Trực và Nguyễn Quang Vinh tử vong sau khi xe máy chở hai người này đấu đầu với ôtô giường nằm trên quốc lộ 15, rạng sáng 19/6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới