Giây phút bác sĩ Nhân Hậu cứu sống bé trai 2 tuổi ngừng thở

05:40 27/07/2024

Chia sẻ về việc đuổi theo chiếc xe máy để cứu bé trai 2 tuổi tím tái, ngưng thở vì đuối nước, bác sĩ Nhân Hậu nói rằng đó là thiên chức cao quý của những người thầy thuốc.

Bé K. đã qua cơn nguy kịch, đang được tiếp tục điều trị - Ảnh: DOÃN HÒA

Những ngày qua, câu chuyện bác sĩ Phan Nhân Hậu - trưởng khoa Ngoại - Gây mê Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương, Nghệ An đuổi theo xe máy người lạ cứu sống bé trai 2 tuổi bị đuối nước, ngừng tim làm nhiều người xúc động.

Nghẹt thở cứu bé trai đuối nước

Trở về công việc thường nhật, bác sĩ Hậu nhận được thư khen của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan về gương sáng y đức cùng những lời cảm ơn của gia đình bé trai.

Bác sĩ Hậu nhớ lại, khoảng hơn 10h sáng 19-7, khi ông đang dừng xe gần một cây cầu trên đường tới đơn vị thì nghe tiếng còi xe máy kêu liên hồi và chạy với tốc độ cao phía sau.

Ngoái nhìn lại, bác sĩ Hậu chỉ thoáng thấy một người đàn ông cầm lái với vẻ mặt hốt hoảng. Ngồi phía sau là một người phụ nữ đang bế bé trai tím tái, nằm thõng xuống.

"Với kinh nghiệm trong nghề tôi nghĩ cháu bé nghi bị dị vật đường thở hoặc ngạt nước. Đây là trường hợp nguy hiểm, nguy cơ tử vong rất cao", bác sĩ Hậu kể lại.

Không một chút chần chừ, bác sĩ Hậu tăng ga, bám ngay sau xe máy cho đến khi vào tận Trạm y tế xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương. Cháu bé vừa được đưa vào phòng cấp cứu, bác sĩ Hậu cũng lao vào phòng.

Lúc này tình trạng bé trai ướt sũng, bụng phình to, mặt và mũi tím tái, không nhịp tim, không nhịp phổi, không phản xạ, đồng tử bắt đầu giãn.

"Cháu bị đuối nước, mọi người tránh ra một chút để tôi hỗ trợ", bác sĩ Hậu nói.

Vừa dứt lời, bác sĩ Hậu cúi xuống ngậm miệng cháu bé để hút. Cơm lẫn nước bắt đầu ộc ra liên tục. Tiếp đó, bác sĩ Hậu phối hợp với bác sĩ Lương Thị Diễm - trạm trưởng Trạm Y tế xã Ngọc Lâm cùng thổi ngạt, ép tim cho bé trai.

Quy trình thổi ngạt một lần, 15 lần ép tim. Cứ như thế nhưng sau 15 lần, cháu bé vẫn chưa có nhịp tim. Lúc đó mọi người đều nghĩ khó có phép màu nhưng bác sĩ Hậu trấn an để không ai có thể bỏ cuộc.

30 phút cam go dần trôi, thấy lồng ngực cháu bé rung rung, mọi người nước mắt rưng rưng.

"Càng để thêm giây phút nào, tính mạng cháu bé nguy kịch thêm", bác sĩ Hậu nói.

Bác sĩ Phan Nhân Hậu làm việc tại đơn vị - Ảnh: VŨ ĐỒNG

'Con tôi như được sinh ra lần thứ hai'

Ngay sau đó, quy trình ép tim được tiếp tục. Ít phút sau, cháu bé có nhịp thở và nấc lên, lúc này bác sĩ Hậu và mọi người mới thở phào tin tưởng bé trai có thể qua cơn nguy kịch và có cơ hội được cứu sống.

Mọi thiết bị ở Trạm y tế được các điều dưỡng chuẩn bị trước đó như máy hút, bình chạy oxy, bóp bóng được sử dụng.

Bác sĩ Hậu bật máy hút để hút lại một lần nữa rồi nói mọi người gọi ngay một xe ôtô để đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương.

  • Bộ trưởng Bộ Công an khen các công an mắc võng đưa 2 người bị ong đốt đi cấp cứuĐỌC NGAY

Tại bệnh viện huyện, bé trai được đặt nội khí quản, thở máy và chuyển xuống Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cứu chữa.

Chiều 26-7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Nguyễn Hùng Mạnh - trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - cho biết cháu bé trong vụ bác sĩ đuổi theo cấp cứu tên là T.T.K. (2 tuổi) đã qua cơn nguy kịch, hiện đang được các y, bác sĩ tại khoa điều trị tích cực.

"Hiện tại mạch, huyết áp cháu bé dần ổn định. Cháu cũng đã ngừng dùng các thuốc vận mạch, ngừng phương pháp hạ thân nhiệt, các thông số máy thở giảm dần. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn đang theo dõi sát sao", bác sĩ Mạnh nói.

Dõi theo bác sĩ cập nhật về tình hình sức khỏe của con từ bên ngoài buồng bệnh, chị G. (mẹ bé K.) ôm mặt khóc. Chị gửi lời cảm ơn đến các y, bác sĩ đã nỗ lực, chạy đua với thời gian cứu sống con trai chị.

"Bác sĩ Nhân Hậu có trái tim thật nhân hậu. Con tôi như được sinh ra lần thứ hai!", chị G. xúc động.

Có thể bạn quan tâm
Bé trai 12 tuổi bị giập nát tay chân, vỡ ruột non vì chơi pháo nổ

Bé trai 12 tuổi bị giập nát tay chân, vỡ ruột non vì chơi pháo nổ

10:20 31/01/2024

Một bé trai 12 tuổi ở Đà Nẵng nhập viện trong tình trạng bị thương rất nặng vì chơi pháo nổ.

Thêm bệnh viện mới ở Nha Trang điều trị nội trú cho bệnh nhân

Thêm bệnh viện mới ở Nha Trang điều trị nội trú cho bệnh nhân

06:30 12/01/2024

Bệnh viện đa khoa Yersin Nha Trang vừa tiếp nhận điều trị nội trú cho bệnh nhân. Đây là một trong hai bệnh viện mới tại Khánh Hòa, có qui mô 200 giường, gồm 14 khoa chuyên môn.

Nấm Móng Tay: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Nấm Móng Tay: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:50 12/06/2024

Tóm tắt Nhiễm nấm xảy ra ở rìa móng tay. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Một hoặc nhiều triệu chứng sau đây có thể được quan sát: Móng tay dày hoặc giòn Vảy dưới móng tay Vệt trắng hoặc vàng trên móng tay Vùng trắng bong tróc trên bề mặt móng ...

Ký sinh trùng di chuyển khắp cơ thể vì món ăn khoái khẩu

Ký sinh trùng di chuyển khắp cơ thể vì món ăn khoái khẩu

04:40 23/07/2024

Thấy dưới da mặt, tay, bụng, lưng, chân,… nổi lên hình dạng như giun bò, nam thanh niên đi khám và được các bác sĩ phát hiện mắc nhiều loại ký sinh trùng.

Một phụ nữ 60 tuổi ở Hải Phòng sinh con gái khỏe mạnh

Một phụ nữ 60 tuổi ở Hải Phòng sinh con gái khỏe mạnh

14:50 14/06/2023

Đây là người phụ nữ lớn tuổi nhất đến thời điểm này sinh con tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Rối Loạn Điều Chỉnh Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Rối Loạn Điều Chỉnh Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

05:10 04/03/2024

bài viết này giới thiệu về rối loạn điều chỉnh, một tình trạng tâm lý xảy ra khi người bị ảnh hưởng bởi các sự kiện cuộc sống căng thẳng. bài viết cung cấp các thông tin về triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và chẩn đoán của rối loạn này, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Tháng 9-2024, dự kiến Việt Nam sẽ có vắc xin sốt xuất huyết

Tháng 9-2024, dự kiến Việt Nam sẽ có vắc xin sốt xuất huyết

15:30 17/05/2024

Theo Sở Y tế TP.HCM, dự kiến vắc xin sốt xuất huyết vừa được Bộ Y tế phê duyệt sẽ có mặt tại một số trung tâm tiêm chủng từ tháng 9-2024.

Tự bôi thuốc sau khi bị mèo cào, phải nhập viện với cánh tay lở loét

Tự bôi thuốc sau khi bị mèo cào, phải nhập viện với cánh tay lở loét

15:10 13/06/2024

Bị mèo cào với vài vết xước nhỏ vào mặt trước cẳng tay trái, ông T.V.N. (63 tuổi, ở Hà Nội) tự sát khuẩn tay bằng oxy già và mua thuốc về rắc vết thương. Sau khi tự điều trị, ông N. nhập viện với cánh tay lở loét do dị ứng thuốc, viêm mô bào.

Cuộc chiến ngăn làn sóng ung thư - Kỳ 2: Người trẻ mắc K phải chăng án tử?

Cuộc chiến ngăn làn sóng ung thư - Kỳ 2: Người trẻ mắc K phải chăng án tử?

11:10 19/06/2024

Trong cộng đồng người mắc ung thư (hay được gọi tắt là K) vú, có lẽ ai cũng biết cô gái Đặng Trần Thủy Tiên (sinh năm 2000 ở Hải Phòng). Giờ đây, khi đã vượt qua tất cả, Tiên vẫn không thể quên được ngày đầu tiên phát hiện mình mắc căn bệnh quái ác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra