Giật mình với 38 tiếng nổ trong 2 đám cháy rừng ở An Giang

03:30 03/05/2024

Trong 7 ngày diễn ra các đám cháy khu vực núi rừng ở huyện Tri Tôn (An Giang) các đơn vị chức năng đã ghi nhận 38 tiếng nổ lớn nhỏ.

Chiều 2.5, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Nguyễn Văn Bé Tám cho biết, các đám cháy trên địa bàn huyện Tri Tôn xảy ra tại Núi Tô và Núi Dài đã hoàn toàn được khống chế.

Được biết từ ngày 24.4 đến 1.5, trên địa bàn huyện Tri Tôn xảy nhiều vụ cháy rừng tại 2 khu vực núi Dài và Núi Tô. Theo đó, tại Núi Dài, có 2 vụ cháy thuộc sơn phận xã Lương Phi và thị trấn Ba Chúc. Riêng tại Núi Tô, đám cháy xuất phát tại địa phận xã Núi Tô sau đó lan sang sơn phận xã An Tức và Ô Lâm.

Một góc đám cháy tại khu vực Núi Tô. Ảnh: Lâm Điền

Với quyết tâm bảo vệ rừng, tỉnh và huyện đã huy động 1.656 lượt người cùng nhiều xe chuyên nghiệp, máy bay không người lái… đã khống chế được đám cháy chỉ gây thiệt hại 41,66ha đất đồi núi (xã Lương Phi 12,8ha, xã Núi Tô 17,65ha, xã An Tức 9,57ha, xã Ô Lâm 0,81ha; thị trấn Ba Chúc 0,83ha).

Đây được xem là nỗ lực và thành công lớn trong bối cảnh vô cùng khắc nghiệt của địa hình đồi núi có nhiều dốc đứng, thời tiết nắng nóng, xa nguồn nước… Tuy nhiên, điều đáng lo sau thành công này là nguy cơ mất an toàn về mạng sống con người.

Trong 7 ngày, đã huy động trên 1.656 lượt người cùng nhiều trang thiết bị chuyên dụng để chữa cháy tại Núi Dài và Núi Tô. Ảnh: Lâm Điền

Theo báo cáo của UBND huyện Tri Tôn, tại 2 đám cháy đã ghi nhận tổng cộng 38 tiếng nổ lớn nhỏ. Tức tương đương hơn 1ha có 1 tiếng nổ, một mật độ đáng giật mình về mức độ an toàn trước đạn bom giữa thời bình. Các tiếng nổ được cho là đạn dược thời chiến tranh còn sót đã bùng nổ khi gặp nhiệt độ cao...

Điều này hoàn toàn có cơ sở khi Tri Tôn từng là chiến trường giao tranh ác liệt trong thời kỳ chống Mỹ. Trong đó Núi Tô và Núi Dài là 2 điểm nóng với những trận chiến đi vào lịch sử dân tộc: Đồi Tức Dụp, được mệnh danh là "Ngọn đồi 2 triệu đô la" (Núi Tô), Ô Tà Sóc (Núi Dài). Tại đồi Tức Dụp - Di tích quốc gia, còn lưu giữ, trưng bày nhiều súng đạn và hố bom thời chiến tranh…

Đạn, bom thời chiến tranh đang được trưng bày tại Di tích Đồi Tức Dụp, một phần của Núi Tô. Ảnh: Lâm Điền

Những tiếng nổ thời bình này không chỉ đe dọa an toàn cho lực lượng tham gia chữa cháy mà còn kéo dài nỗi lo đến an toàn mạng sống của người dân địa phương trong thời gian sắp tới. Thực tế này cho thấy tại 2 ngọn núi còn tiềm ẩn nhiều đạn dược bên dưới lớp thực bì, hang động, lò ảng… Tất cả sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào khi gặp thời tiết thích hợp hoặc thú rừng va chạm, thậm chí, cả khi người dân đi rừng làm rẫy chạm phải… Khi đó, không chỉ có mạng người ra đi vĩnh viễn, hay thương tật suốt đời… Đáng lo hơn là việc để lại những vết thương trong lòng người ở lại mà không loại thuốc hay kỹ thuật y tế hiện đại nào có thể chữa khỏi.

Vết tích hố bom tại khu Di tích Đồi Tức Dụp. Ảnh: Lâm Điền

Vì thế, sau thành công với việc huy động lực lượng chiến thắng giặc lửa, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang cần tập trung nguồn tài lực, nhân lực… tiếp tục chiến đấu và thắng với giặc đạn dược thời chiến tranh còn sót lại. Có thể đây là công việc đòi hỏi cần có sự đầu tư cao và dài hơi, nhưng trước mắt có thể chọn việc rà soát toàn diện, xử lý triệt để bom, đạn tại các chiến trường ác liệt năm xưa làm khâu đột phá để triển khai ngay và luôn. Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm "do dân, vì dân", hay góp phần bảo vệ thương hiệu, nâng cao sức hút du lịch cho 2 di tích cấp quốc gia... mà còn là việc làm thiết thực thực hiện di nguyện của Bác Hồ: xây dựng quê hương, đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Có thể bạn quan tâm
Nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu xuyên đêm chong đèn 'thức' cùng hoa Tết

Nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu xuyên đêm chong đèn 'thức' cùng hoa Tết

17:50 02/11/2023

Kỹ thuật chong đèn vào ban đêm cho hoa cúc không chỉ giúp cây hoa nở đúng vụ, còn mang lại khung cảnh lung linh đẹp mắt tại các làng hoa mỗi khi đêm về.

Một ôtô ở Hà Nội vi phạm tốc độ 117 lần trong 5 ngày

Một ôtô ở Hà Nội vi phạm tốc độ 117 lần trong 5 ngày

08:10 13/11/2023

Trong 5 ngày đầu tháng 11, một xe hợp đồng tại Hà Nội vi phạm tốc độ 117 lần.

Đập phá mộ chờ của bác, cháu ruột bị khởi tố

Đập phá mộ chờ của bác, cháu ruột bị khởi tố

12:00 29/04/2023

Nguồn tin của PV VTC News ngày 29/4 cho biết, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Trần Kim Quốc Hoàn (SN 1993, trú tại thôn Bãi Trạm, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Theo tài liệu VKSND, thời gian gần đây, bà Nguyễn Thị Lý (SN 1950, trú tại thôn Bãi Trạm, xã Sơn Châu (huyện Hương Sơn), là bác ruột của Hoàn, xây dựng lăng mộ tại khu vực...

Các bước xin Giấy xác nhận cư trú online

Các bước xin Giấy xác nhận cư trú online

07:00 25/02/2023

Dù đã bỏ sổ hộ khẩu nhưng trong nhiều giao dịch hành chính hiện nay lại yêu cầu ' xác nhận cư trú '. Để thuận tiện và nhanh chóng,...

Đảm bảo an toàn môi trường làm việc cho người lao động

Đảm bảo an toàn môi trường làm việc cho người lao động

16:10 04/05/2024

Sáng 4.5, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Chuẩn bị xét xử phúc thẩm nhóm cựu quan chức trong vụ án 'chuyến bay giải cứu'

Chuẩn bị xét xử phúc thẩm nhóm cựu quan chức trong vụ án 'chuyến bay giải cứu'

11:00 04/12/2023

Trong 18 người kháng cáo, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng 5 Cục An ninh điều tra, Bộ Công an) và Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Thái Hòa) kháng cáo kêu oan; còn lại xin giảm nhẹ hình phạt.

Báo Lao Động trao đổi kinh nghiệm phát triển báo chí đa phương tiện với Hội Nhà báo Indonesia

Báo Lao Động trao đổi kinh nghiệm phát triển báo chí đa phương tiện với Hội Nhà báo Indonesia

23:20 23/04/2024

Sáng 23.4 tại Hà Nội, Báo Lao Động đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia gồm 5 thành viên do ông Sihono – Giám đốc báo...

Theo đuổi thông tin trên mạng, người làm báo dễ đánh mất mình

Theo đuổi thông tin trên mạng, người làm báo dễ đánh mất mình

06:30 19/03/2023

Trong thời đại kỷ nguyên số, công nghệ số càng phát triển, trách nhiệm của nhà báo càng lớn hơn nhiều. Nội dung báo chí và công nghệ luôn phải song hành được ví như 'nhà vua và nữ hoàng'.

Đúc dầm cầu vượt trên tuyến đường liên kết nghìn tỉ ở Thái Nguyên

Đúc dầm cầu vượt trên tuyến đường liên kết nghìn tỉ ở Thái Nguyên

15:10 14/03/2024

Hình hài tuyến đường liên kết Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc đang dần được hình thành. Hiện các nhà thầu đang triển khai đúc dầm cầu vượt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra