Giáo viên vùng cao: Thưởng Tết mang tính tượng trưng

06:40 25/01/2024

TP - Với những nhà giáo dạy học ở những vùng khó khăn, nhà trường không có nguồn kinh phí chi thưởng nên thưởng Tết đa số chỉ mang tính tượng trưng, thậm chí có nơi nói đến thưởng Tết là điều “xa xỉ”.

Thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, cô giáo Phạm Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Dào San, huyện Phong Thổ (Lai Châu) vẫn đang tất bật cho các công việc trong trường.

Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, cô Xuân cho hay, các thầy cô nơi đây không có khái niệm về việc thưởng Tết và đây là điều “xa xỉ” đối với giáo viên vùng cao. Vào dịp Tết hàng năm, nhằm động viên các giáo viên trong trường, nhà trường “lì xì” từ 50 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng trích từ quỹ công đoàn cho mỗi giáo viên.

Giáo viên vùng cao: Thưởng Tết mang tính tượng trưng

Cô Bùi Thị Minh Khuyên chăm sóc học sinh

Cô Bùi Thị Minh Khuyên, giáo viên Trường PTDT bán trú tiểu học Pa Ủ, xã Pa Ủ, huyện Mường Tè, Lai Châu chia sẻ, những năm trước, dựa vào số tiền chi tiêu tiết kiệm, cuối năm nhà trường có một khoản gọi là chi tăng thêm thu nhập cho giáo viên.

Khi đó, nhà trường căn cứ vào kết quả đánh giá thi đua của mỗi nhà giáo để có mức chi, tuy nhiên không đáng kể. Năm nay nhà trường thông báo sẽ không có thưởng Tết, không có cả mức chi đó vì hết tiền. Trước Tết trường có nguồn hỗ trợ từ Phòng GD&ĐT, dự kiến sẽ chi đều cho mỗi nhà giáo 500.000 đồng.

Tại huyện vùng sâu, vùng xa Nậm Nhùn, chia sẻ với phóng viên, thầy giáo Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Hua Bum cho biết, giáo viên ở đây không có hai từ thưởng Tết. Các thầy cô chủ yếu được động viên bằng tinh thần. Lý do bởi nhà trường không có điều kiện, nguồn quỹ hạn hẹp.

Cô và trò Trường Tiều học Dào San, huyện Phong Thổ, Lai Châu

Cô và trò Trường Tiều học Dào San, huyện Phong Thổ, Lai Châu

Ông Lưu Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu cho biết, các quy định của pháp luật chưa quy định về lương “tháng 13” hay thưởng Tết cho giáo viên. Đối với giáo viên trong tỉnh, thưởng Tết chủ yếu do các nhà trường tự cân đối nguồn và thưởng cho giáo viên để động viên tinh thần.

Bên cạnh Lai Châu, các giáo viên “cắm bản”, công tác tại các địa phương vùng cao Yên Bái cũng cùng chung nỗi lòng. Cô P.T.Y (giáo viên tại huyện Mù Cang Chải) tâm sự, từ khi vào nghề (năm 2009) đến nay, cô chưa được nhận tiền thưởng tết. Theo cô Y, hằng năm, nhìn các trường dưới xuôi có thưởng mà trên vùng cao không được nên bản thân cô cũng như nhiều đồng nghiệp rất chạnh lòng, tủi thân. Cô Y mong ngành có cơ chế đặc thù để động viên cho các giáo viên để có động lực cống hiến, gắn bó.

Trao đổi với PV báo Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Hà - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trạm Tấu cho biết, hiện huyện mới hoàn thiện chế độ chi trả lương cho cán bộ, giáo viên. Chế độ thưởng Tết sẽ theo quy chế chi tiêu nội bộ của từng trường.

Theo bà Hà, đối với Tết Âm lịch, nhà trường sẽ cân đối các khoản thu chi để thưởng cho cán bộ, giáo viên. Khen thưởng cho các Giáo viên có thành tích xuất sắc theo quy định. Tuy nhiên, các khoản thưởng chỉ mang tính tượng trưng.

Còn thầy Lê Huy Phương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) cho biết, nhà trường có 34 giáo viên. Mỗi nhà giáo sẽ được thưởng khoảng 400.000 đồng, cộng 200.000 đồng tiền của Công đoàn trường động viên thầy cô.

Lý giải về số tiền thưởng Tết của giáo viên vùng núi, vùng khó khăn thấp, thầy Phương nói rằng, hằng năm nhà trường tiết kiệm chi khoảng 10% để cuối năm có thêm một khoản cho giáo viên. Nguồn chi hoạt động phụ thuộc vào điều kiện của từng địa phương và số lượng học sinh do đó hiện nay cân đối, chắt chiu lắm cũng chỉ được có thế.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang cho biết, lâu nay nghề giáo không có chế độ thưởng Tết. Mỗi dịp Tết, các nhà trường thường có khoản chi tăng thêm cho giáo viên và khoản này được tiết kiệm từ tiền chi hằng năm. Mức thu nhập tăng thêm của từng trường không đồng nhất tuy nhiên không đáng kể.

“Năm nay, các trường học trên địa bàn chưa có tổng kết, báo cáo. Riêng Ngành giáo dục, cuối năm thường tổ chức các hoạt động thăm hỏi, quan tâm thầy cô có hoàn cảnh khó khăn”, ông Khanh nói.

Có thể bạn quan tâm
Ba người bị khởi tố vì sai phạm đấu thầu tại Bệnh viện Vũng Tàu

Ba người bị khởi tố vì sai phạm đấu thầu tại Bệnh viện Vũng Tàu

22:20 22/03/2024

Ông Tạ Quang Trường, cựu phó tổng giám đốc Công ty cổ phần y dược phẩm Vimedimex, cùng hai người bị cáo buộc sai phạm khiến nhà nước thiệt hại hơn 18 tỷ đồng.

Gần 70% thí sinh được tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP.HCM từ chối nhập học

Gần 70% thí sinh được tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP.HCM từ chối nhập học

11:50 17/01/2024

Kết quả tuyển sinh đại học theo các phương thức năm 2023 của Đại học Quốc gia TP.HCM cho thấy tỉ lệ thí sinh trúng tuyển nhập học ở phương thức tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của đại học này đều giảm.

Những ngôi nhà đặc biệt tặng cựu thanh niên xung phong khó khăn ở Quảng Bình

Những ngôi nhà đặc biệt tặng cựu thanh niên xung phong khó khăn ở Quảng Bình

05:50 17/05/2024

Trong chuỗi hoạt động của chương trình Kỷ niệm 65 năm mở đường Trường Sơn huyền thoại (1959-2024), T.Ư Đoàn và Hội cựu thanh niên xung phong đã trao tặng những ngôi nhà nhân ái cùng các hoạt động an sinh xã hội tới người dân Quảng Bình.

Ưu tiên vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông vùng ĐBSCL

Ưu tiên vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông vùng ĐBSCL

18:00 17/03/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải dành sự ưu tiên cao nhất các điều kiện...

Đồng Nai chạy nước rút để giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai chạy nước rút để giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

00:00 17/04/2024

Chỉ còn hơn 70 ngày nữa là tới thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng ở dự án thành phần 1 và thành phần 2...

Bắt kẻ cho gần 100 người vay tiền với lãi suất 'cắt cổ' 432%

Bắt kẻ cho gần 100 người vay tiền với lãi suất 'cắt cổ' 432%

18:50 03/02/2024

Ngày 3/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) ra lệnh tạm giữ Nguyễn Kim Long (43 tuổi, trú tổ 8, phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội; tạm trú phường Điện Minh, thị xã Điện Bàn) để điều tra về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trước đó, tháng 7/2023, Long từ Hà Nội đến thị xã Điện Bàn thuê nhà sinh sống. Long không có việc làm ổn định, thường xuyên lui tới các chợ, những tiểu thương, người buôn...

Bộ Công an chỉ ra những sơ hở trong vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Bộ Công an chỉ ra những sơ hở trong vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT

05:00 21/03/2023

Bộ công an vừa có văn bản gửi Bộ GD-ĐT về việc khắc phục sơ hở thiếu sót trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Bộ Công an nhận định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Kết quả điều tra xác định ngoài hành vi sai phạm của bị can Bùi Văn Sâm và bị can Phạm Thị My trong quá trình tham gia xây dựng ngân hàng...

Xét xử vụ án thật, tác dụng tuyên truyền tích cực

Xét xử vụ án thật, tác dụng tuyên truyền tích cực

17:30 24/05/2023

Khác với phiên tòa giả định, chiều 24/5, hàng trăm học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động đối với Lưu Thế Văn (SN 1977), trú tại thôn Lũng Củng, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng về tội mua bán trái phép ma túy theo khoản 4, điều 194 BLHS năm 1999.

Trật tự thôn ở Sơn La sẽ hưởng ít nhất 1 triệu đồng/tháng từ 1.7

Trật tự thôn ở Sơn La sẽ hưởng ít nhất 1 triệu đồng/tháng từ 1.7

21:30 22/05/2024

HĐND tỉnh Sơn La dự thảo chính sách cho trật tự thôn . Theo đó, đối tượng này được hưởng nhiều chính sách từ 1.7.2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra