Giáo viên 'ú ớ' không trả lời được phụ huynh về việc liên kết dạy thêm

12:10 18/09/2023
Một phiếu đăng ký tham gia lớp học thêm đầu năm của học sinh. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Phản ánh đến Báo Lao Động, nhiều bạn đọc cho biết khi hỏi việc trường học liên kết với các bên, đưa quá nhiều chương trình dạy thêm, thầy cô giáo "ú ớ" không có câu trả lời chính đáng cho phụ huynh.

Loạt bài của Báo Lao Động về tình trạng các trường học liên kết với trung tâm, đơn vị tư nhân bên ngoài để dạy thêm tiếp tục nhận được sự quan tâm từ phụ huynh học sinh và bạn đọc.

Có con đang học bậc tiểu học phải học thêm tại trường, bạn đọc Phạm Văn Quang bức xúc: "Con tôi về nói với tôi rằng có tiết học một nửa lớp chờ giáo viên vì phụ huynh không đăng ký học thêm cho những học sinh này. Tôi không hiểu nhà trường tại sao lại hành động như vậy khi lồng ghép các tiết học không bổ tích vào giảng dạy. Thật sự rất đáng buồn!".

Bạn đọc Đăng Hải thông tin, vào buổi họp phụ huynh, nhà trường đưa ra chương trình liên kết dạy kỹ năng sống với học phí là 50.000 đồng/tiết học/tuần. Một tháng có 4 tiết nhân với 9 tháng là 1,8 triệu đồng/năm học.

"Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc việc này nên hỏi giáo viên giáo trình dạy là những gì, trường học liên kết với đơn vị nào, và dạy vào thời gian nào trong khi thời khoá biểu cả buổi sáng, chiều đã kín lịch. Thầy chủ nhiệm ú ớ, không trả lời được phụ huynh. Tôi nghĩ đây là hình thức giáo dục liên kết nhằm moi tiền của phụ huynh, mong Bộ Giáo dục và Đào tạo có phương án chỉ đạo sớm cấm kiểu liên kết này" - bạn đọc Đăng Hải chia sẻ.

Bạn đọc Nguyễn Như Dân cũng cho rằng hiện nay, nhà trường thu phí hội phụ huynh học sinh và phí sổ liên lạc điện tử mỗi loại 150.000 đồng là vô lý.

"Mỗi một phụ huynh đều phải đóng 2 loại phí như thế này cùng một lúc. Số tiền nhà trường thu về cả trăm triệu đồng/năm. Vậy cả nước là bao nhiêu tiền? Tôi rất mong thanh tra ngành giáo dục vào cuộc" - bạn đọc Nguyễn Như Dân đề nghị.

Đề xuất dành cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, bạn đọc Bùi Văn Dân nêu: "Việc học là rất quan trọng nhưng ngoài đào tạo trên sách vở, học sinh cũng cần được tham gia các hoạt động thực tế. Bộ nên lồng ghép giữa việc học tập và vui chơi trong chương trình đào tạo chứ không phải liên kết để nhồi nhét các lớp học thêm bên ngoài. Học sinh sẽ đầy đủ kiến thức bước vào đời, để các em không bị áp lực học tập nảy sinh suy nghĩ nông nổi".

Sinh sống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, bạn đọc Hùng Ngô thì hy vọng thành phố này cũng được chấn chỉnh tình trạng các lớp dạy thêm "trá hình".

"Học sinh lớp 1 mà có 6 môn đăng ký tự nguyện. Gọi là tự nguyện nhưng xếp thời khoá biểu như môn chính. Nếu phụ huynh không đăng ký học cho con thì các con phải đi đâu để chờ các bạn học xong?" - bạn đọc Hùng Ngô cho hay.

"Mong rằng lãnh đạo ngành giáo dục cần rà soát chặt chẽ việc làm của những trường biến giờ học liên kết thành chính khoá. Học sinh nào không đăng ký phải di chuyển sang chỗ khác để học sinh đăg ký học có nơi để học là hành động phi giáo dục. Cần kỷ luật nghiêm khắc hiệu trưởng nơi để xảy ra tình trạng này" - bạn đọc Nguyễn Quyết cho hay.

Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh tình trạng các trường học liên kết với các trung tâm, đơn vị tư nhân bên ngoài để dạy thêm. Dù nói là tự nguyện đăng kí, nhưng thực chất, các trường sắp xếp các tiết học thêm này xen kẽ chương trình chính khoá, học sinh không đăng kí sẽ phải di chuyển sang phòng khác. Sự bất hợp lí này khiến phụ huynh rất khó từ chối đăng kí tham gia.

Phụ huynh theo dõi các bài viết của Báo Lao Động về việc trường học ngang nhiên biến giờ dạy thêm thành giờ học chính khoá qua các bài viết:

- Hàng loạt lớp học thêm gắn mác tự nguyện, phụ huynh phải đóng phí chồng phí

- Hé lộ mức hoa hồng khủng chi cho các nhà trường từ dạy thêm

- Bất ngờ với lợi nhuận của ISMART - đối tác liên kết dạy tiếng Anh với 500 trường học

Có thể bạn quan tâm
Vận động viên bắn súng đắp chăn kín mít tập luyện, chống chọi thời tiết giá rét

Vận động viên bắn súng đắp chăn kín mít tập luyện, chống chọi thời tiết giá rét

12:40 29/02/2024

Hình ảnh các vận động viên bắn súng đắp chăn kín mít tập luyện trong những ngày giá rét ở miền Bắc đang gây sự chú ý của người hâm mộ.

Ô tô không có giấy đăng ký xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Ô tô không có giấy đăng ký xe bị phạt bao nhiêu tiền?

23:30 14/07/2024

Ô tô không có giấy đăng ký xe bị phạt bao nhiêu tiền? A 1.000.000 - 2.000.000 đồng B 2.000.000 - 3.000.000 đồng Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, phạt tiền 2.000.000 - 3.000.000 đồng đối với người lái xe ô tô không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Trong trường hợp không có giấy đăng ký xe hoặc sử dụng giấy đăng ký xe không do...

Lần đầu tiên sau hơn 50 năm hoạt động, thủy điện Thác Bà dừng máy phát

Lần đầu tiên sau hơn 50 năm hoạt động, thủy điện Thác Bà dừng máy phát

11:00 04/07/2023

Yên Bái - Lần đầu tiên thủy điện Thác Bà phải dừng máy phát điện sau hơn 50 năm đi vào khai thác vì không đủ nước.

Bài 2: Đề cao nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự

Bài 2: Đề cao nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự

16:00 29/04/2023

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến một số vụ oan sai nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua là do công tác điều tra, thu thập chứng cứ yếu kém, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Hiện trường đám cháy gây khói mù mịt Quốc lộ 1 ở Cần Thơ

Hiện trường đám cháy gây khói mù mịt Quốc lộ 1 ở Cần Thơ

07:20 28/03/2024

Cần Thơ - Lực lượng chức năng vẫn tích cực dập tắt đám chá y cạnh Quốc lộ 1, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

Liên tiếp bắt giữ tàu “cát tặc” trên sông Hồng

Liên tiếp bắt giữ tàu “cát tặc” trên sông Hồng

11:50 05/06/2024

Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội ) vừa phối hợp với các đơn vị chức năng tuần tra, bắt giữ hai tàu...

Do gia đình hay việc xử lý chưa đủ mạnh mà quái xế tuổi teen vẫn lộng hành

Do gia đình hay việc xử lý chưa đủ mạnh mà quái xế tuổi teen vẫn lộng hành

19:40 01/04/2024

Có mặt tại các chốt kiểm tra của Tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) mới thấy sự liều lĩnh, coi thường pháp luật của các nhóm quái...

Bắc Ninh: Tạm giữ hình sự nhóm thanh thiếu niên mang hung khí đi 'cháy phố'

Bắc Ninh: Tạm giữ hình sự nhóm thanh thiếu niên mang hung khí đi 'cháy phố'

07:10 08/07/2023

Công an thị xã Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 12 thanh thiếu niên (trú tại tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương) để làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng. Rạng sáng 29/6/2023, công an thị xã Quế Võ nhận thông tin về nhóm 12 người (từ 15 đến 17 tuổi) di chuyển bằng xe máy, mang theo gậy rút 3 khúc, kiếm, vỏ chai thủy tinh…phóng nhanh, vượt ẩu từ khu vực TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương lên khu vực thị xã Quế...

Tàu 467 đang đưa 78 ngư dân bị chìm tàu ở Trường Sa về đất liền

Tàu 467 đang đưa 78 ngư dân bị chìm tàu ở Trường Sa về đất liền

09:50 20/10/2023

Tàu 467 (thuộc Bộ tư lệnh Vùng 4 hải quân) đang đưa 78 ngư dân và 2 thi thể sau chìm tàu ở vùng biển Trường Sa về đất liền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới