Giáo viên tiểu học thắc mắc việc thanh lý hợp đồng lao động

08:10 28/09/2023
Ảnh minh hoạ: Phương Trang.

Chuyên gia giải đáp thắc mắc bạn đọc liên quan đến việc thanh lý hợp đồng lao động và chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) của giáo viên trường tiểu học.

Bà Nguyễn Phương Hằng là giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn Thành phố Hà Nội cho biết: Nhà trường có 2 hợp đồng lao động ký với bà theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP ngày 17.11.2000 bao gồm: 1 hợp đồng ký năm 2019 và 1 hợp đồng có văn bản chấp thuận của chính quyền địa phương năm 2021. Thời hạn ký hợp đồng là không xác định.

Hiện tại Nghị định 111/2022/NĐ-CP ngày 30.12.2022 có hiệu lực ngày 22.3.2023. Bà Hằng thắc mắc, nhà trường có phải làm thanh lý 2 hợp đồng này để ký theo Nghị định 111/NĐ-CP không? Và nếu phải thanh lý thì có phải làm lại quy trình thông báo tuyển dụng lại từ đầu và người lao động làm lại hồ sơ trình chính quyền địa phương ký chấp thuận nữa không?

"Phụ cấp trách nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn trong trường học có được tính đóng BHXH? Nhà trường có một số giáo viên sinh năm 1975, 1976 đã có thời gian đóng BHXH đủ từ 20 năm nhưng chưa đủ tuổi để nghỉ hưu. Nếu giáo viên muốn nghỉ thì có đủ điều kiện để nghỉ không?" - bà Hằng nêu.

Chuyên gia Vũ Thị Minh Huyền - Phó Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ Thành phố Hà Nội cho biết đối với các trường hợp bà Hằng nêu việc thanh lý hợp đồng là điều đương nhiên.

Trong Nghị định 111/2022/NĐ-CP và một số hướng dẫn, nếu các trường hiện ký hợp đồng xác định thời hạn, hoặc ký hợp đồng không xác định thời hạn sẽ có 2 cách tính lương. Một là theo bảng lương áp dụng Nghị định 204. Hai là, lương theo thỏa thuận, mức thấp nhất là lương tối thiểu vùng.

Về quy trình, sau khi thanh lý hợp đồng sẽ ký hợp đồng lại. Tuy nhiên đối với những trường hợp bà Hằng nêu có thể được ưu tiên ký tiếp hợp đồng nêu không vi phạm và đáp ứng được vị trí việc làm.

"Về phụ cấp đối với tổ trưởng chuyên môn, tôi đang hiểu là phụ cấp chức vụ thì theo quy định Thông tư 33 của Bộ giáo dục và Đào tạo thì đều được áp dụng để đóng bảo hiểm xã hội" - bà Huyền chia sẻ.

Bổ sung giải đáp thắc mắc bạn đọc, bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông, BHXH Thành phố Hà Nội cho hay: Về phụ cấp chức vụ đối với cán bộ công chức, viên chức thì phải đóng BHXH nhưng đối với phụ cấp trách nhiệm thì không phải đóng BHXH.

Đối với những trường hợp ký hợp đồng lao động mà phụ cấp trách nhiệm do người sử dụng lao động quy định thì người sử dụng lao động phải đóng BHXH cho người lao động.

"Về tuổi nghỉ hưu chúng ta đã có quy định mới. Tuy nhiên anh chị nên nhớ rằng 20 năm đóng BHXH là thời gian tối thiểu để hưởng lương hưu, mức đối đa có thể là 30 năm. Cơ quan BHXH mong người lao động chưa đủ điều kiện nghỉ hưu sẽ tiếp tục ở lại thị trường lao động làm việc để đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách cho bản thân mình" - bà Châu đề nghị.

Có thể bạn quan tâm
Iran đánh chặn UAV tấn công cơ sở của Bộ Quốc phòng ở Isfahan

Iran đánh chặn UAV tấn công cơ sở của Bộ Quốc phòng ở Isfahan

17:30 05/04/2023

Hệ thống phòng không của Iran đã kịp thời phát hiện và đánh chặn cuộc tấn công bằng UAV cỡ nhỏ vào khu phức hợp Amir al-Momenin ở Isfahan đêm 4/4, không có thiệt hại nào trong vụ tấn công này.

Lấn chiếm đất lâm nghiệp, ồ ạt xây trái phép dọc quốc lộ 27

Lấn chiếm đất lâm nghiệp, ồ ạt xây trái phép dọc quốc lộ 27

12:50 21/10/2023

Hàng chục hộ dân và một doanh nghiệp lấn chiếm đất lâm nghiệp và đất thuộc hành lang quốc lộ 27 (tỉnh Ninh Thuận) để xây dựng các công trình trái phép.

Bắt nguyên giám đốc trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở Lào Cai

Bắt nguyên giám đốc trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở Lào Cai

14:40 27/01/2024

Công an tỉnh Lào Cai vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Phạm Trường Minh - nguyên Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ thuộc Trường Cao đẳng Lào Cai.

Sẽ bay hiệu chỉnh tại Sân bay Điện Biên từ 5.11

Sẽ bay hiệu chỉnh tại Sân bay Điện Biên từ 5.11

10:50 26/09/2023

Đến nay các hạng mục quan trọng thuộc Dự án Sân bay Điện Biên đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, sẽ tiến hành bay hiệu chỉnh từ 5.11.

Phát hiện quả bom nặng hơn 150kg còn nguyên ngòi nổ

Phát hiện quả bom nặng hơn 150kg còn nguyên ngòi nổ

13:00 06/03/2023

Lực lượng công binh Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Trà Vinh vừa phối hợp Ban CHQS thị xã Duyên Hải thu gom, xử lý an toàn một quả bom nặng hơn 150kg còn nguyên ngòi nổ.

Bị thầy giáo cướp mất công trình tốt nghiệp, sinh viên phẫn uất tự tử

Bị thầy giáo cướp mất công trình tốt nghiệp, sinh viên phẫn uất tự tử

12:40 23/06/2023

Thông tin một sinh viên tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Bắc, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc nhảy lầu tự tử do bị giáo viên hướng dẫn cướp mất thành quả đang được lan truyền rộng rãi. Người nhà nạn nhân nói, thầy giáo hướng dẫn luận án và đồ án tốt nghiệp đã lấy cắp thành quả của sinh viên này, chuyển cho người khác đạo nhái lại, khiến chàng trai uất ức, tuyệt vọng, bị ép đến đường cùng, phải nhảy lầu tự tử ngay trong ngày tốt nghiệp. Đáng nói, sau...

Tạm giữ nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí định tấn công cảnh sát

Tạm giữ nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí định tấn công cảnh sát

18:30 06/03/2023

Rạng sáng 6/3, Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) nhận tin Trương Khánh Phong (Phong Bụi, 20 tuổi, ở phường Đạo Long) - kẻ bị truy nã hồi tháng 1 về tội Cố ý gây thương tích xuất hiện trên địa bàn nên đã tổ chức vây bắt. Khi thấy cảnh sát, Phong và thanh niên đi cùng hốt hoảng rồi tông xe vào lực lượng chức năng, dùng dao chống trả để tẩu thoát. Sau đó, tổ tuần tra tiếp tục truy lùng và phát hiện nhóm 9 thanh...

Phạt 7 năm tù với cựu trưởng công an phường nhận tiền để thả người vi phạm

Phạt 7 năm tù với cựu trưởng công an phường nhận tiền để thả người vi phạm

17:20 29/08/2023

Chiều 29/8, TAND TP.HCM tuyên án phiên xét xử sơ thẩm 13 bị cáo nguyên là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Phạm Thanh Tuấn (40 tuổi, cựu Trưởng Công an phường) 7 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng; Lê Văn Quý (cựu Phó trưởng Công an phường) 4 năm tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng; Phan Văn Hòa (cựu Phó trưởng Công an phường) 3 năm 6 tháng tù,...

Bắt giữ kẻ dùng hung khí chém vợ cũ đứt lìa chân

Bắt giữ kẻ dùng hung khí chém vợ cũ đứt lìa chân

20:30 03/08/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 3.8, Công an huyện Đất Đỏ cho biết đã bắt tạm giam một đối tượng để điều tra về hành vi cố ý...

Co loi xay ra
Co loi xay ra