Giáo viên ở Bình Định lâm cảnh túng quẫn khi lương, chế độ vẫn ở trên giấy

19:20 12/05/2024

Bình Định - Bị chậm lương, nợ chế độ kéo dài, khiến cho nhiều giáo viên ở huyện miền núi Vân Canh rơi vào cuộc sống túng quẫn. Nhiều lần họ đã đệ đơn lên các cấp, đòi quyền lợi nhưng kết quả bất thành.

Giáo viên lâm nợ vì bị nợ lương, chế độ

Nhiều tháng qua, tập thể thầy cô giáo (16 giáo viên) tại Trường THCS bán trú Canh Thuận (huyện Vân Canh) liên tiếp gửi đơn đến UBND huyện Vân Canh và các cơ quan, đơn vị của huyện này, đề nghị xem xét giải quyết chi trả chế độ dạy tăng tiết của năm học 2022-2023.

Theo kiến nghị của các giáo viên, trong năm học 2022-2023, Ban Giám hiệu Trường THCS bán trú Canh Thuận (Trường Canh Thuận) đã phân công cho các giáo viên giảng dạy tăng tiết, để bù cho những giáo viên về hưu, nghỉ dạy và chuyển công tác khác... Tổng số tiền tăng giờ trong năm học này là gần 315 triệu đồng.

Cô P.T.N (áo đen) rầu rĩ khi trình bày với phóng viên về những khó khăn trong cuộc sống khi bị nợ lương, chế độ. Ảnh: Hoài Luân

Và sau nhiều lần đưa đơn đến các cấp để "đòi quyền lợi", đến nay, tập thể giáo viên này vẫn chưa nhận được số tiền mà họ cất công đi dạy "tăng ca" trong suốt một năm học qua.

Thậm chí, hiện tại, tiền lương hàng tháng của các giáo viên tại trường này cũng trong tình trạng chậm trả, khiến cho cuộc sống của một số giáo viên lâm cảnh khốn đốn khi phải đối mặt với nỗi lo cơm áo gạo tiền.

Làm việc với Lao Động, cô P.T.N - giáo viên bị nợ tiền dạy tăng tiết tại Trường Canh Thuận - chia sẻ, tiền dạy thêm giờ của năm học trước đến nay vẫn chưa được chi trả, cộng với việc nợ lương ở hiện tại, khiến cho cuộc sống của gia đình cô N vốn đã khó khăn nay lại càng thêm vất vả.

Trường THCS bán trú Canh Thuận. Ảnh: Hoài Luân

"Trước đó, lương tháng 12.2023 bị chậm một lần, nay thì lại chậm lương tháng 4 và 5.2024. Trong khi đó, tiền dạy thêm giờ của năm học trước cũng chưa được chi trả, đẩy tôi vào khó khăn, nợ nần, túng quẫn.

Đã 15 năm gắn bó, cống hiến cho công cuộc "trồng người", mà giờ đến đồng lương, chế độ chính đáng của mình mà tôi vẫn chưa được nhận. Làm đơn gửi từ cấp này cho đến cấp khác để kiến nghị, nhưng đến giờ cũng chẳng thấy tiền đâu", cô N than thở.

Theo cô N, việc chế độ và lương bị nợ kéo dài tác động trực tiếp đến tinh thần, công việc của các giáo viên. Do đó, cô N mong muốn sớm nhận được toàn bộ số tiền dạy tăng tiết, tiền lương bị chậm để được yên tâm công tác.

Có tiền nhưng khó chi trả?

Theo tìm hiểu của Lao Động, sau khi nhận được đơn "đòi quyền lợi" của các giáo viên, Trường Canh Thuận đã tổ chức cuộc họp Liên tịch để giải quyết các kiến nghị về chế độ chi trả thêm giờ - thêm lớp năm 2022-2023 do Hiệu trưởng Trần Duy Khá chủ trì.

Tại buổi họp, kế toán của trường này đã thông qua quyết định phân bổ kinh phí năm 2023 cho trường này, với tổng số tiền là 3,747 tỉ đồng, giảm 289 triệu đồng so với kinh phí được cấp năm 2022, nên dẫn đến thiếu lương tháng 12.2023.

Ngoài ra, việc bổ sung lương điều chuyển, tiếp nhận công tác cũng khiến cho nguồn kinh phí tự chủ năm 2023 của nhà trường bị giảm hơn 52 triệu đồng. Do đó, số kinh phí còn lại (gần 3,7 tỉ đồng) chỉ đủ chi trả lương, BHXH, BHYT, kinh phí công đoàn..., chứ không đủ trả tiền thêm giờ, thêm lớp năm học 2022-2023.

Ngày 19.1.2024, Phòng GDĐT huyện Vân Canh đã có quyết định phân bổ dự toán ngân sách quý I/2024, với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng để chi trả tiền thêm giờ. Tuy nhiên, Kho bạc Nhà nước huyện Vân Canh đã từ chối chi, với lý do kinh phí năm 2024 không thể chi trả thêm giờ cho năm học 2022-2023.

"Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, mong lãnh đạo Phòng GDĐT cân đối, cấp bổ sung kinh phí thêm giờ cho nhà trường, đồng thời làm việc với kho bạc, tạo điều kiện để trả thêm giờ cho nhà trường", ông Khá kiến nghị.

Trước kiến nghị của nhà trường, Phòng GDĐT đã có báo cáo gửi UBND huyện Vân Canh về việc thực hiện chi trả thêm giờ, thêm lớp cho giáo viên.

Theo ông Phạm Minh Chấn - Trưởng Phòng GDĐT huyện Vân Canh, khi các trường lập hồ sơ, thủ tục chi tiền thêm giờ, thêm lớp cho giáo viên thì Kho bạc Nhà nước huyện không chấp nhận giải ngân, thanh toán.

"Ngày 21.2.2024, Phòng GDĐT đã trình UBND huyện và Phòng Tài chính - Kế hoạch xem xét thực tế và có ý kiến can thiệp để kho bạc giải quyết, để các trường chi trả tiền thêm giờ, thêm lớp, vì đây là chế độ chính đáng của cán bộ, giáo viên. Tuy nhiên, đến ngày 4.3, Phòng Tài chính - Kế hoạch chỉ có công văn phúc đáp, chứ không có ý kiến để kho bạc xem xét giải quyết.

Mong UBND huyện xem xét để Phòng GDĐT được sử dụng nguồn kinh phí năm 2024 để chi trả tiền thêm giờ, thêm lớp cho giáo viên và chi trả lương tháng 12.2023 cho các đối tượng hợp đồng", ông Chấn kiến nghị.

Trao đổi với Lao Động về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh - cho biết, đây là quyền lợi chính đáng của giáo viên, vừa rồi, địa phương đã giao cho Phòng GDĐT kiểm tra, giải quyết. Về các vướng mắc đối với việc đề nghị thanh toán của các trường, Phòng GDĐT cũng đã làm việc với Kho bạc Nhà nước huyện để tìm cách tháo gỡ.

Có thể bạn quan tâm
Khẳng định một Việt Nam nhân ái, nghĩa tình, đoàn kết quốc tế cao cả

Khẳng định một Việt Nam nhân ái, nghĩa tình, đoàn kết quốc tế cao cả

19:30 17/03/2023

Thủ tướng nhấn mạnh hoạt động cứu nạn cứu hộ của Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã truyền tải thông điệp về đất nước, con người Việt Nam thân thiện, nhân ái, nghĩa tình, nhân đạo, đoàn kết quốc tế cao cả.

Học sinh lớp 5 tử vong sau khi ăn sushi, uống nước ngọt ở cổng trường

Học sinh lớp 5 tử vong sau khi ăn sushi, uống nước ngọt ở cổng trường

03:50 07/04/2024

Trước khi tử vong, học sinh lớp 5 trường Tiểu học Vĩnh Trường ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã ăn sáng món sushi và uống nước ngọt được bán ngoài cổng trường.

Đề thi toán lớp 10 quá khó: Do sức học hay do đề phân hóa cao?

Đề thi toán lớp 10 quá khó: Do sức học hay do đề phân hóa cao?

12:20 08/06/2024

Rất nhiều ý kiến tranh luận xung quanh bài viết 'Nhiều thí sinh khóc vì đề thi toán lớp 10, Sở Giáo dục TP.HCM nói gì?'.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đối thoại với người lao động nhân Tháng Công nhân

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đối thoại với người lao động nhân Tháng Công nhân

12:00 28/04/2023

Tại lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), ngoài những món quà ý nghĩa của tổ chức Công đoàn...

Hà Nội mổ xẻ nguyên nhân cháy nhiều

Hà Nội mổ xẻ nguyên nhân cháy nhiều

20:30 01/07/2024

Phó giám đốc Công an Hà Nội và đại biểu HĐND đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân khiến thành phố xảy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng, làm nhiều người chết.

Bắt người phụ nữ tạt xăng đốt phòng trọ của chủ nợ

Bắt người phụ nữ tạt xăng đốt phòng trọ của chủ nợ

12:00 23/10/2023

Sáng 23.10, Công an tỉnh Bình Dương thông tin việc bắt giữ người phụ nữ tạt xăng đốt phòng trọ của chủ nợ đang ở.

Nước sông Đà cạn khô, người dân đổ xô đi tìm cổ vật

Nước sông Đà cạn khô, người dân đổ xô đi tìm cổ vật

10:00 11/06/2023

Nước sông Đà cạn trơ đáy sau một thời gian dài hạn hán, để lộ bãi bồi giữa lòng sông. Đó là lúc nhiều người tới đây đào bới với...

Tìm thấy thi thể thuyền viên mất tích ở khu vực cảng Phan Thiết

Tìm thấy thi thể thuyền viên mất tích ở khu vực cảng Phan Thiết

11:40 29/09/2023

Bình Thuận - Thi thể của thuyền viên mất tích khi tàu cá neo đậu dọc theo sông Cà Ty - khu vực cảng Phan Thiết - được tàu giã...

Phạm tội giết người, nam thanh niên ở Quảng Nam qua nước ngoài lẩn trốn

Phạm tội giết người, nam thanh niên ở Quảng Nam qua nước ngoài lẩn trốn

10:40 11/07/2023

Ngày 11/7, Công an huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết vừa vận động đối tượng trốn truy nã ở nước ngoài về đầu thú. Trước đó, ngày 12/4/2023, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Phan Văn Thuận, 25 tuổi, trú thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình về tội 'Giết người'. Qua công tác nắm tình hình và thu thập thông tin, Công an huyện Thăng Bình xác định Phan Văn Thuận đã bỏ trốn sang nước ngoài. Sau...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới