Giáo viên Nghệ An ngậm ngùi nói về thưởng Tết

07:20 14/12/2023

Gần Tết Nguyên đán, nhiều giáo viên ở Nghệ An không mong chờ gì nhiều ở khoản thưởng Tết. Các nhà giáo tìm thấy niềm vui trong sự thành công của học trò.

Không có khái niệm thưởng Tết

Thầy Ngô Chiến Thắng - giáo viên trường THPT Quế Phong (huyện Quế Phong, Nghệ An) cho biết: “Tôi dạy học ở vùng khó khăn, học sinh toàn con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên cũng không mong mỏi gì nhiều về thưởng Tết. Lương có bao nhiêu cân đối chi tiêu bấy nhiêu, các đồng nghiệp tôi và bà con ở đây đều giống nhau cả. Do vậy tôi cũng không nghĩ nhiều hay quá nặng lòng, bận tâm về khoản thưởng tết”.

Lương giáo viên của thầy Thắng cũng chỉ vừa đủ chi tiêu hàng tháng trong gia đình. Thầy tâm sự: “Nếu không có niềm đam mê với nghề giáo viên thì đừng chọn, vì nghề này vất vả, đồng lương cũng không phải khá giả”.

Thầy Ngô Chiến Thắng - giáo viên Trường THPT Quế Phong (Nghệ An). Ảnh: Quỳnh Trang

Những giáo viên dạy vùng sâu vùng xa như thầy Thắng đi lại khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất cho dạy học, sinh hoạt cũng thiếu thốn đủ đường.

Còn thầy Nguyễn Nhật Đức – giáo viên Trường THPT Thanh Chương 3 (huyện Thanh Chương) chia sẻ:

“Về tiền thưởng Tết, mỗi trường có một cách thức khác nhau, nhiều hay ít là do sự linh hoạt của Hiệu trưởng. Đối với giáo viên thì có thêm một khoản thu nhập vào dịp Tết cũng rất đáng quý. Nhưng tôi quan niệm món quà quý giá và hạnh phúc nhất của thầy cô là thành công trên bục giảng và lấy sự trưởng thành của học trò làm niềm vui cho chính mình”.

Đề xuất thưởng Tết cho giáo viên

TS. Đặng Văn Hải – Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An cho hay: Giáo viên không có lương tháng 13 hay thưởng Tết như người lao động ở các doanh nghiệp. Nhưng mỗi cuối năm, nhà trường, công đoàn ngành giáo dục, công đoàn cơ sở thường cố gắng thu xếp một khoản để chi cho giáo viên. Nhiều người gọi đây là "thưởng Tết".

Đại diện Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An trao quà tết cho các giáo viên nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: Quỳnh Trang

Hiện nay không có cơ chế, quy định riêng về thu nhập tăng thêm cho giáo viên. Lâu nay các trường công vẫn tiết kiệm, sắp xếp các khoản kinh phí phù hợp từ ngân sách chi thường xuyên để cuối năm có nguồn chăm lo Tết cho thầy cô. Các trường tư thục với tài chính tốt có thể chi thưởng Tết khá hơn trường công.

Trong khi chờ đợi lương giáo viên được tăng tương xứng với công sức, trình độ, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An hy vọng Chính phủ hoặc các địa phương có chính sách đặc biệt chăm lo Tết cho giáo viên nói riêng và công chức, viên chức nói chung, để nhà giáo, người lao động trong ngành có một cái Tết đầm ấm.

Giáo viên có được thưởng Tết?

Luật sư Chu Quang Minh – Giám đốc Công ty Luật FBLAW Nghệ An cho biết: Đến nay chưa có văn bản nào về việc chi thưởng Tết cho cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, Luật Viên chức năm 2019 quy định, viên chức được hưởng tiền thưởng theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định thưởng là số tiền/tài sản/hình thức khác mà người sử dụng lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc để thưởng cho người lao động.

Căn cứ tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương, khi thực hiện cải cách tiền lương, quỹ tiền thưởng của viên chức sẽ bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp. Do đó, tiền thưởng của viên chức sẽ được bổ sung vào cơ cấu tiền lương nếu thực hiện cải cách tiền lương.

Có thể bạn quan tâm
Nhầm tên trường với mã trường khi đăng ký xét tuyển đại học: Sai một chữ, đi một dặm

Nhầm tên trường với mã trường khi đăng ký xét tuyển đại học: Sai một chữ, đi một dặm

18:30 26/07/2023

Không ít thí sinh khi đăng ký xét tuyển đại học đã gõ tên viết tắt của trường dẫn đến không có kết quả.

Bình văn của họa sĩ Lê Văn Miến và những 'nghi án'

Bình văn của họa sĩ Lê Văn Miến và những 'nghi án'

10:50 17/06/2024

Sau bài 'Chuyện mua tranh của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam' trên Tuổi Trẻ ngày 9-6, nhiều chuyện thú vị liên quan bức Bình văn được khơi lại.

Điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính của các trường đại học

Điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính của các trường đại học

16:20 24/03/2024

Điểm chuẩn ngành Khoa học Máy tính (IT1), Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 2023 là 29,42 điểm, xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là ngành học...

Sudan: ICRC sơ tán hàng trăm trẻ em khỏi trại trẻ mồ côi ở Khartoum

Sudan: ICRC sơ tán hàng trăm trẻ em khỏi trại trẻ mồ côi ở Khartoum

08:30 09/06/2023

Một người phát ngôn của ICRC nêu rõ các trẻ từ 1-15 tuổi đã được đưa đến một địa điểm an toàn hơn ở thành phố Wad Madani, cách Khartoum khoảng 200km về phía Đông Nam.

Báo cáo chính thức vụ nam sinh bị nhóm bạn đánh tới tấp ngoài đường ở Buôn Ma Thuột

Báo cáo chính thức vụ nam sinh bị nhóm bạn đánh tới tấp ngoài đường ở Buôn Ma Thuột

11:10 12/11/2023

Ngày 12.11, Phòng Giáo dục Đào tạo TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã có báo cáo gửi Sở Giáo dục Đào tạo liên quan đến việc học...

Trường kỳ kiện tụng, đến chết vẫn chưa xong

Trường kỳ kiện tụng, đến chết vẫn chưa xong

08:40 13/10/2023

Nhiều vụ kiện tụng dù thụ lý đã lâu nhưng tòa án chậm đưa ra xét xử, hồ sơ qua nhiều đời thẩm phán hoặc bị hủy đi hủy lại khiến vụ việc kéo dài 5 năm, 10 năm, thậm chí 20 năm.

Ôtô tông 5 xe máy, một người chết

Ôtô tông 5 xe máy, một người chết

21:30 15/10/2023

Người đàn ông có dấu hiệu say xỉn lái xe 4 chỗ lao lên vỉa hè ở TP Thủ Dầu Một, tông nhiều phụ huynh chờ con học thêm, một nạn nhân tử vong, chiều 15/10.

Brazil: Xả súng tại quán bar ở Sao Paulo khiến 4 người thiệt mạng

Brazil: Xả súng tại quán bar ở Sao Paulo khiến 4 người thiệt mạng

08:20 12/07/2023

Hai đối tượng tình nghi đã di chuyển trên một xe máy và nã nhiều phát đạn vào quán bar, sau đó bỏ trốn, khiến 4 nạn nhân thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ nhỏ.

Công tác 22 năm lương 8 triệu, giáo viên miền núi mong mỏi chờ cải cách

Công tác 22 năm lương 8 triệu, giáo viên miền núi mong mỏi chờ cải cách

10:30 05/01/2024

Nhiều giáo viên công tác ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn mong mỏi chờ cải cách tiền lương để cuộc sống bớt nhọc nhằn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới