Giáo viên 'gồng gánh' trên vai hàng tá phong trào, thành tích, thi đua

14:10 16/04/2024

Ngành sư phạm đang đứng trước thách thức lớn khi quy mô đào tạo giảm nhiều năm liên tiếp mặc cho tình trạng thiếu giáo viên ngày một trầm trọng.

Lương thấp hơn mặt bằng chung

Đứng trước sự đa dạng của các ngành nghề và thị trường lao động ngày nay, giới trẻ có rất nhiều sự lựa chọn. Điều này khiến cho ngành học sư phạm rơi vào tình huống "tỉ lệ chọi" cao trên bàn cân hướng nghiệp.

  • Giáo viên 'gồng gánh' trên vai hàng tá phong trào, thành tích, thi đua

    Cả nước thiếu giáo viên nhưng người học sư phạm ngày càng giảmĐỌC NGAY

Một trong những yếu tố quyết định khi chọn ngành học chính là mức thu nhập và chế độ đãi ngộ phúc lợi sau khi tốt nghiệp. Lương bổng của ngành sư phạm thường thấp hơn mặt bằng chung so với các ngành khác.

Thậm chí trong cùng ngành học gần nhau, hướng đi sư phạm cũng là sự lựa chọn không lợi thế về mặt tài chính.

Chẳng hạn cùng học tiếng Hàn, nhưng nếu sinh viên ra trường đi làm theo hướng biên phiên dịch sẽ có thu nhập cao hơn đi dạy tiếng Hàn.

Hoặc cùng học về hóa sinh nhưng nếu sinh viên chọn đi dạy hóa, dạy sinh thì lương có thể sẽ không bằng việc đi làm ở các công ty, doanh nghiệp có liên quan chuyên môn hóa sinh. Hay như cùng học về âm nhạc, sinh viên sẽ chọn theo con đường sáng tác, biểu diễn, hơn là đi dạy lương thấp.

Bên cạnh đó áp lực bệnh thành tích; quy trình kiểm tra đánh giá nhân sự phức tạp rườm rà; công việc nhàm chán gò bó, thiếu tính ứng dụng… cũng là những nguyên nhân khiến giới trẻ khước từ ngành học sư phạm.

Tăng thực hành, đổi mới phương pháp giảng dạy

  • 10 năm đổi mới giáo dục: Đừng để lương giáo viên vẫn là điều 'sẽ tiếp tục đề xuất'ĐỌC NGAY

Ngành học sư phạm thiếu đi tính hấp dẫn, quy mô đào tạo giảm sâu, sinh viên tốt nghiệp đi làm trái ngành, ít theo nghề dạy… sẽ dẫn đến nhiều hệ quả đáng tiếc về lâu dài.

Chất lượng giáo dục quốc gia và sự phát triển của đất nước bị ảnh hưởng không nhỏ từ thực trạng thiếu hụt giáo viên, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành, việc tìm ra các giải pháp hiệu quả là vô cùng cấp bách.

Chương trình đào tạo giáo viên, chất lượng đào tạo cần được cải tiến, đổi mới trong cách tiếp cận và phương pháp giảng dạy. Cần tăng tính thực hành cùng với đi sâu lý thuyết, vận dụng tối đa chuyển đổi số nhằm trang bị hành trang nghề nghiệp phù hợp với bối cảnh phát triển của xã hội hiện nay.

Chính sách hỗ trợ học phí, cung cấp học bổng, tạo cơ hội việc làm sau tốt nghiệp cũng phải được quan tâm và triển khai một cách thực chất, hiệu quả.

Quan trọng hơn hết là giải quyết dứt điểm bài toán giáo viên lương thấp và môi trường làm việc kém tích cực, nặng nề áp lực thành tích.

Gần 20 năm, với bốn đời bộ trưởng, câu chuyện tăng lương giáo viên vẫn còn nguyên đó sự chờ đợi mong ngóng của những người trong cuộc. Cần lắm sự quyết liệt hơn nữa của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đồng thời sự quyết liệt đó cũng cần được thể hiện trong việc tạo điều kiện để giáo viên có thể làm việc hiệu quả, phát triển bản thân và cảm thấy được đánh giá cao, thay vì gồng gánh trên vai hàng tá phong trào, thành tích, thi đua.

Cuối cùng trong khi chờ đợi những giải pháp trên được hiện thực hóa, chúng ta cần tăng cường tư vấn hướng nghiệp để giới trẻ hiểu hơn về ngành sư phạm - một trong những ngành nghề cơ bản và quan trọng nhất của xã hội.

Trách nhiệm đổi mới giáo dục nói riêng, phát triển xã hội nói chung, nằm trong sứ mệnh của lớp lớp giáo viên kế cận.

Có thể bạn quan tâm
Nga: Cháy kho nhiên liệu sau khi bị máy bay không người lái tấn công

Nga: Cháy kho nhiên liệu sau khi bị máy bay không người lái tấn công

10:00 04/05/2023

Người phát ngôn của cơ quan phụ trách các dịch vụ khẩn cấp tại Krasnodar cho biết đã xảy ra cháy tại hồ chứa nhiên liệu của nhà máy lọc dầu Ilsky sau khi bị tấn công bằng máy bay không người lái.

Giám đốc, kỹ sư bòn rút công trình thủy lợi ở Lạng Sơn lĩnh án

Giám đốc, kỹ sư bòn rút công trình thủy lợi ở Lạng Sơn lĩnh án

15:40 22/05/2024

Sau một tuần xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm xảy ra tại công trình cải tạo, sửa chữa đập Rọ Soong, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, chiều 22/5, HĐXX đã tuyên bản án đối với 6 bị cáo về các tội danh “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Quảng Ninh: Kỷ luật, đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ

Quảng Ninh: Kỷ luật, đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ

10:40 02/06/2024

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) tỉnh ủy Quảng Ninh vừa công bố kết quả liên quan tới công tác thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, qua đó đã thực hiện kỷ luật, đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ có liên quan.

Vụ giới thiệu người ‘cầu mưa’ cho TPHCM: Sở Nông nghiệp nói gì?

Vụ giới thiệu người ‘cầu mưa’ cho TPHCM: Sở Nông nghiệp nói gì?

13:40 15/04/2024

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM cho biết do thông tin không có căn cứ khoa học nên Chi cục Thủy lợi không trao đổi gì thêm với đơn vị gửi văn bản.

Đường sắt đô thị sẽ thay thế tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa

Đường sắt đô thị sẽ thay thế tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa

07:20 16/04/2024

Do hạn chế về hạ tầng, buýt nhanh thành 'buýt chậm' nên BRT Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được thay thế bằng tuyến đường sắt đô thị số 11, theo Phó chủ tịch thành phố Dương Đức Tuấn.

Năm học 2023-2024: Cả nước thiếu hơn 118.000 giáo viên

Năm học 2023-2024: Cả nước thiếu hơn 118.000 giáo viên

07:00 19/08/2023

Theo thống kê sơ bộ trên cơ sở dữ liệu ngành, hiện nay, cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên, tăng thêm 11.308 người so với năm học 2021-2022.

Những ‘bông hồng thép’ Việt Nam tỏa sáng ở châu Phi

Những ‘bông hồng thép’ Việt Nam tỏa sáng ở châu Phi

07:30 07/03/2023

Trong đội hình Công binh và Quân y mũ nồi xanh Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (GGHB LHQ) tại các phái bộ ở châu Phi, các nữ quân nhân đã có nhiều đóng góp tích cực, góp phần lan tỏa hình ảnh phụ nữ Việt Nam tới bạn bè quốc tế và người dân địa phương.

Hơn 100 công nhân đang ngày đêm xẻ núi vá sạt lở hầm đường sắt qua Phú Yên

Hơn 100 công nhân đang ngày đêm xẻ núi vá sạt lở hầm đường sắt qua Phú Yên

02:50 26/05/2024

Phú Yên - Theo Cục Đường sắt Việt Nam, hơn 100 công nhân cùng máy móc vẫn đang ngày đêm thi công khắc phục sự cố sạt lở hầm đường...

Bốn ngư dân lĩnh 23 năm tù vì vượt biên, đánh bắt cá ở vùng biển nước ngoài

Bốn ngư dân lĩnh 23 năm tù vì vượt biên, đánh bắt cá ở vùng biển nước ngoài

18:50 29/01/2024

Ngày 29/1, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” xảy ra tại địa bàn TP. Rạch Giá (Kiên Giang). Đây là vụ án có liên quan đến việc đưa tàu qua vùng biển của nước khác đánh bắt hải sản trái phép, vi phạm quy tắc IUU được xét xử đầu tiên trên cả nước .

Co loi xay ra
Co loi xay ra