Giáo viên cho học sinh đánh bạn thì khác gì cổ xúy cho bạo lực học đường

16:50 17/05/2024
Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Quận 3, TPHCM). Ảnh: Nhà trường

Không tin nổi chuyện một giáo viên chủ nhiệm ở TPHCM đã xử phạt học sinh bằng cách yêu cầu 6 em học sinh lớp 12 cầm ống nhựa đánh vào một học sinh khác trong giờ học.

Em K - học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, ở quận 3, TP.HCM. Hôm nọ là ngày kiểm tra hồ sơ thông tin đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, dù đã nhắc rất nhiều lần, nhưng K đã đi học trễ nên cô giáo chủ nhiệm D không kiểm tra được hồ sơ của K.

Để phạt K, cô D đã yêu cầu 6 học sinh khác cầm ống nhựa đánh vào người K ngay trước lớp.

Cũng giống như nhiều vụ việc tương tự khác, sau khi phụ huynh lên tiếng, báo chí vào cuộc, lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Thị Diệu đã có phản ứng rất nhanh nhạy khi yêu cầu cô giáo D viết tường trình về vụ việc, trên cơ sở đó sẽ xem xét, áp dụng các hình thức xử lý.

Cô giáo D cũng đã “nhận sai, hiểu rằng biện pháp xử lý học sinh như vậy là không đúng. Cô D xin chịu trách nhiệm, nhận mọi hình thức xử lý của nhà trường".

Nhà trường cũng dự kiến trong hôm nay (17.5) sẽ có buổi gặp gỡ giữa nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp này cùng phụ huynh để trao đổi cũng như gửi lời xin lỗi đến phụ huynh…

Quy trình xử lý như vậy là ổn, văn minh và trách nhiệm, không có gì đáng nói. Nhưng điều đáng bàn ở đây là tính chất nghiêm trọng, rất phản giáo dục của vụ việc.

Trước hết, phải khẳng định, không phải trường học nào, giáo viên nào trên cả nước cũng có cách xử phạt học sinh kiểu phản giáo dục, kiểu như cổ xúy cho bạo lực học đường như cô giáo D.

Nhưng trên phạm vi cả nước, trong thời gian qua, những vụ việc có tính chất cổ xúy cho bạo lực học đường, hay bạo lực học đường có yếu tố, có sự tham gia trực tiếp và gián tiếp của các thầy cô như thế này là khá nhiều. Nó đủ để trở thành một hiện tượng báo động, rất đáng quan ngại trong môi trường giáo dục.

Điển hình như vụ cô giáo ở Quảng Bình phạt học trò đến 231 cái tát gây xôn xao dư luận mấy năm trước. Hay gần nhất là một học sinh lớp 12 ở Hà Nội bị cô giáo chủ nhiệm túm cổ áo, kéo lê ở hành lang lớp học chỉ vì mua bánh không đúng yêu cầu.

Rồi một thầy giáo, cũng ở ở Hà Nội, xưng "mày - tao", chỉ tay vào mặt học sinh và mắng "hiểu chưa con chó" ngay trong lớp học. Một học sinh lớp 4 ở Thanh Hóa, bị cô giáo dùng roi tre đánh bầm tím lưng do không chịu làm bài tập...

Bạo lực học đường nhức nhối như lâu nay, trong cả hai vế nguyên nhân và giải pháp đang được thực thi, ngoài yếu tố giáo dục gia đình thì vai trò của giáo viên, đặc biệt là các giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục, ngăn chặn, xử lý…

Tuy nhiên, thầy cô giáo, thay vì luôn là gương sáng để học sinh của mình soi chiếu thì trong nhiều trường hợp lại trở thành những tấm gương lem luốc về bạo lực và những chuyện gần với bạo lực, gây tổn thương đến học sinh của mình.

Cô giáo D dĩ nhiên phải chịu trách nhiệm về hành vi xử phạt học sinh rất phản giáo dục của mình cũng như cần phải nhận hình thức kỷ luật nghiêm khắc của nhà trường.

Và lần nữa, đây là bài học đau không chỉ riêng với lãnh đạo và giáo viên Trường PTTH Nguyễn Thị Diệu mà của ngành Giáo dục.

Nhưng điều mà ngành Giáo dục cần không phải là những bài học đi kèm với những án kỷ luật như thế này.

Bởi một khi vẫn còn tình trạng tham gia hay tiếp tay của chính những thầy cô giáo, thì vấn đề bạo lực học đường không những không ngăn chặn được mà sẽ còn nặng thêm!

Có thể bạn quan tâm
CSGT ngăn chặn đoàn xe phân khối lớn đi vào cao tốc

CSGT ngăn chặn đoàn xe phân khối lớn đi vào cao tốc

17:20 03/09/2023

Theo đó, hồi 0h30' cùng ngày, tại Km259 trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cao Bồ - Mai Sơn - Quốc lộ 45, lực lượng chức năng phát hiện 3 xe phân khối lớn di chuyển trong cao tốc theo hướng từ Ninh Bình - Hà Nội. Tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Đội 3, Cục Cảnh sát giao thông) đã ngăn chặn được đoàn xe này tại Km211. Kiến ThứcLực lượng Cảnh sát giao thông dừng, kiểm tra 3 xe phân khối lớn đi vào cao...

Vụ tai nạn khiến ca nương Tú Thanh tử vong: Dựng rào chắn cấm xe vào đường ven biển

Vụ tai nạn khiến ca nương Tú Thanh tử vong: Dựng rào chắn cấm xe vào đường ven biển

14:00 04/07/2023

Sáng 4/7, lực lượng chức năng địa phương đã tổ chức dựng rào chắn cứng, cấm toàn phương tiện di chuyển vào tuyến đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình, đoạn qua địa phận quận Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy.

Công an, quân đội truy bắt các đối tượng tấn công trụ sở UBND xã tại Đắk Lắk

Công an, quân đội truy bắt các đối tượng tấn công trụ sở UBND xã tại Đắk Lắk

17:50 13/06/2023

Ngày 13/6, Cảnh sát cơ động, cảnh sát đặc nhiệm, Công an tỉnh Đắk Lắk, lực lượng đặc nhiệm Quân khu 5 phối hợp tiếp tục triển khai phương án truy vây bắt các đối tượng vụ tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk.

200 người dân hợp lực ‘cứu’ bờ sông sạt lở ở Hà Tĩnh

200 người dân hợp lực ‘cứu’ bờ sông sạt lở ở Hà Tĩnh

13:00 14/10/2023

Video: 200 người hợp lực vá bờ sông sạt lở

Cần cẩu đổ sập trúng xe máy đang lưu thông, một người tử vong

Cần cẩu đổ sập trúng xe máy đang lưu thông, một người tử vong

22:20 27/02/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Cần cẩu đang thi công bị đứt dây cáp, đổ sập xuống mặt đường, đè trúng người đi xe máy đang lưu thông, làm...

Nhà hát thành phố và nhiều công trình biểu tượng ở TPHCM sẽ được trùng tu, xây mới

Nhà hát thành phố và nhiều công trình biểu tượng ở TPHCM sẽ được trùng tu, xây mới

13:50 25/03/2024

Ngoài các công trình đang dần hoàn thành, nhiều bảo tàng, sân vận động, nhà văn hoá, các di tích văn hoá, lịch sử sẽ được trùng tu, xây dựng, sửa chữa trong thời gian tới.

Bụi từ nhà máy xay xát phủ khu dân cư, cơ quan chức năng vào cuộc

Bụi từ nhà máy xay xát phủ khu dân cư, cơ quan chức năng vào cuộc

17:30 13/04/2023

Hiện nay, tình trạng tro, bụi từ một số nhà máy xay xát lúa ở Đồng Bằng sông Cửu Long làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân quanh...

Phó giám đốc trung tâm y tế huyện tham gia đường dây cá độ bóng đá mùa Euro

Phó giám đốc trung tâm y tế huyện tham gia đường dây cá độ bóng đá mùa Euro

13:40 25/06/2024

Công an tỉnh Quảng Bình vừa tạm giữ hình sự nhóm người liên quan đến đường dây cá độ bóng đá mùa Euro, trong đó có cả phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch.

Chuyện về 'gã khùng' điều tiết giao thông ở Thanh Hoá

Chuyện về 'gã khùng' điều tiết giao thông ở Thanh Hoá

16:30 07/02/2024

Trở về quê sinh sống, khi đi qua khu công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hoá), anh Nguyễn Hữu Hải (46 tuổi, quê ở Quảng Hùng, TP Sầm Sơn) quan sát thấy tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ đi làm và tan ca của công nhân, anh nghĩ đến việc hỗ trợ điều tiết giao thông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra