Giáo viên chán cảnh phải lên lớp để giục các khoản thu đầu năm

20:50 13/09/2023

Đầu năm học, dù không muốn, nhiều giáo viên đành phải làm việc "đòi nợ", thúc giục học sinh đóng các khoản đóng góp.

Năm học mới 2023 - 2024 đã bắt đầu, để thầy cô chuyên tâm vào việc dạy - học, nâng cao chất lượng giảng dạy, chúng tôi thật mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xem xét những qui định, việc làm không cần thiết đã tồn tại lâu nay trong ngành, nhằm giải phóng giáo viên khỏi những thủ tục “hành chính” theo tinh thần đổi mới căn bản toàn diện mà ngành giáo dục đang hướng đến hiện nay.

Đầu năm, học sinh phải đóng đủ các loại phí mà người thu hộ nhà trường thường là giáo viên chủ nhiệm. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Giáo viên chán cảnh..."đòi nợ"

Tôi cùng nhiều đồng nghiệp luôn có cùng thắc mắc việc ai phải là người thu các khoản tiền đầu năm học? Lâu nay, tất cả các khoản tiền như: Tiền học phí, tiền bảo hiểm y tế, tiền bảo hiểm thân thể, tiền hội phụ huynh học sinh, tiền phiếu liên lạc, ghế nhựa, nước uống, tiền giấy thi… giáo viên chủ nhiệm lớp là người trực tiếp phải thu rồi viết biên lai từng khoản, sau đó nộp lại cho kế toán và thủ quỹ.

Hầu hết giáo viên chủ nhiệm đều than phiền là rất mỏi mệt vì hàng ngày phải đến lớp để... “đòi nợ”. Nhiều lúc còn tủi thân khi nghe học sinh bảo rằng cô T, thầy L.…“gặp mặt là đòi tiền”.

Các em đâu biết rằng đây là nhiệm vụ của nhà trường giao cho thầy, cô phải hoàn thành đúng thời gian nếu không muốn bị nhắc nhở, phê bình. Nhiều trường viện cớ vì chỉ có một kế toán và một thủ quỹ nên không thể nào thu được với số lượng lớn học sinh, do vậy trường phân công giáo viên chủ nhiệm thu hộ.

Nếu đây là nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp theo qui định của Bộ GDĐT thì chúng tôi thực hiện, còn không phải thì mong quí cấp lãnh đạo xem xét, xác định rõ trách nhiệm ấy của ai. Đừng bắt giáo viên chủ nhiệm phải đứng ra thúc giục học trò, phụ huynh thu tiền các khoản đầu năm.

Gánh nặng sổ sách

Ngoài nỗi khổ thu tiền, giáo viên còn nhiều nỗi khổ khác phải gánh mà không biết than thở với ai. Công việc chính “soạn, giảng, chấm, trả” đã khiến cho giáo viên chóng mặt đau đầu, họ còn phải hoàn thành sổ theo dõi và đánh giá học sinh; sổ điểm điện tử; sổ hội họp, sổ báo giảng, sổ đầu bài, sổ chủ nhiệm nếu là giáo viên chủ nhiệm, kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy…

Thoát khỏi “mê hồn trận sổ”, giáo viên phải tham gia đầy đủ các cuộc họp hàng tháng. Từ họp hội đồng, họp chuyên môn cấp, họp tổ, họp nhóm, họp công đoàn... đến họp phụ huynh học sinh đầu năm, cuối học kỳ I, cuối năm, họp đột xuất…

Chưa hết, các hoạt động ngoại khóa thực hiện theo chủ điểm những ngày lễ kỉ niệm: Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, tháng An toàn giao thông, phòng chống ma túy, bạo lực học đường… Rồi các phong trào giáo viên phải tham gia: Thi giáo viên giỏi, tổng phụ trách giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp, rồi còn thi học sinh giỏi, vẽ tranh mỹ thuật, thi khoa học kỹ thuật… thật sự tốn rất nhiều thời gian của thầy cô. Vậy hỏi thời gian còn đâu để giáo viên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình?

Để nâng cao chất lượng giáo dục, theo tôi, cần tiết giảm bớt các loại hồ sơ sổ sách, họp hành, phong trào không cần thiết để giáo viên chuyên tâm giảng dạy. Bộ GDĐT nên có hướng dẫn chấm dứt những hoạt động việc làm không thiết thực, hình thức, phong trào. Đó mới là biện pháp nâng cao chất lượng dạy học và là sự quan tâm thật sự có ý nghĩa đối với nhà giáo.

Giáo viên chúng tôi mong rằng được thực hiện đúng nhiệm vụ của mình. Tất cả giáo viên đều than thở nhưng vẫn phải thực hiện, vì không thể để bị lãnh đạo xem xét trách nhiệm xếp loại thi đua vào cuối năm học là không hoàn thành nhiệm vụ.

Xin đừng bắt chúng tôi phải làm nhiều việc “không tên”.

Có thể bạn quan tâm
Thầy trò tá hỏa phát hiện cây phượng 30 năm tuổi rỗng ruột

Thầy trò tá hỏa phát hiện cây phượng 30 năm tuổi rỗng ruột

09:30 24/04/2023

3 cây phượng hàng chục năm tuổi trong sân Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TP Hồ Chí Minh ), được phát hiện bên trong thân mục rỗng nghiêm...

Hai học sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại

Hai học sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại

12:20 08/06/2024

Hai thí sinh bị đình chỉ, hủy kết quả vì mang điện thoại vào phòng thi lớp 10 ở Hà Nội.

Kenya: Xe tải mất lái gây tai nạn khiến 48 người thiệt mạng

Kenya: Xe tải mất lái gây tai nạn khiến 48 người thiệt mạng

15:50 01/07/2023

Khi chiếc xe tải đang di chuyển về phía thị trấn Kericho mất lái đâm vào 8 ôtô khác cùng một số xe máy và người dân đứng bên đường, những người bán hàng rong.

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hải Phòng, thời gian công bố điểm chuẩn

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hải Phòng, thời gian công bố điểm chuẩn

06:20 14/06/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã có thông báo hướng dẫn chi tiết về cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 và thời gian công bố...

Thấy gì qua thông điệp của ông Putin?

Thấy gì qua thông điệp của ông Putin?

09:30 23/02/2023

Thông điệp liên bang được Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu ngày 21-2 có thể xem là một văn bản định hướng chiến lược chứa đựng cả những thách thức trong quá khứ, quá trình phục hồi ở hiện tại và con đường phát triển tương lai của Nga.

Pháp: Lao xe vào đám đông do tài xế đạp nhầm chân phanh và ga

Pháp: Lao xe vào đám đông do tài xế đạp nhầm chân phanh và ga

17:00 23/04/2023

Theo cơ quan công tố Pháp, vụ ôtô lao vào đám đông khiến 11 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng, xảy ra do lái xe là một cụ ông khuyết tật đã nhầm chân phanh và chân ga.

Gần 118.000 thí sinh từ chối cơ hội vào đại học: Lựa chọn thực tế hay nông nổi?

Gần 118.000 thí sinh từ chối cơ hội vào đại học: Lựa chọn thực tế hay nông nổi?

06:50 23/09/2023

Năm 2023, có gần 118.000 thí sinh trúng tuyển đại học nhưng từ chối nhập học. Không ít em vì vấn đề học phí nên chọn lối đi khác.

Hàn Quốc: Xuất bản sổ tay hướng dẫn phòng tội phạm bằng tiếng Việt

Hàn Quốc: Xuất bản sổ tay hướng dẫn phòng tội phạm bằng tiếng Việt

17:00 23/05/2023

Sổ tay được thành phố Ulsan (Hàn Quốc) xuất bản bằng 3 ngôn ngữ gồm tiếng Việt, Anh, Trung với 4 chủ đề lớn bao gồm bạo lực gia đình, bạo lực tình dục, bạo lực học đường và bạo hành trẻ em.

Đề văn lớp 10 Hà Nội tiếp tục 'an toàn', '4 không'

Đề văn lớp 10 Hà Nội tiếp tục 'an toàn', '4 không'

08:10 09/06/2024

'Không khen, không chê, không lỗi chính tả, không có gì để nói' - nhận xét '4 không' được một số giáo viên Hà Nội bày tỏ sau khi thí sinh thi môn văn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra