Giao tranh tại Sudan: Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ xung đột sắc tộc

11:00 23/05/2023

Ngày 22/5, đặc phái viên Liên hợp quốc về Sudan tuyên bố tình hình bất ổn tại Sudan đang khiến nguy cơ xung đột sắc tộc ngày càng tăng, có khả năng gây ra những tác động sâu rộng với khu vực.

Cảnh vẳng vẻ tại một tuyến đường ở Khartoum, Sudan ngày 17/5 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, đặc phái viên Liên hợp quốc về Sudan, ông Volker Perthes cảnh báo giao tranh ở Sudan có thể biến thành xung đột sắc tộc, nếu các bên tham chiến không tôn trọng lệnh ngừng bắn.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 22/5, ông Perthes tuyên bố tình hình bất ổn tại Sudan đang khiến nguy cơ xung đột sắc tộc ngày càng tăng và có khả năng gây ra những tác động sâu rộng đối với khu vực.

Nhận định trên của ông Perthes được đưa ra vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn giữa hai phe tham chiến tại Sudan bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/5 và kéo dài trong 1 tuần.

Theo đặc phái viên Liên hợp quốc về Sudan, đã có những dấu hiệu cho thấy cuộc giao tranh đang đe dọa chia cắt đất nước Đông Phi này theo các ranh giới sắc tộc và cộng đồng.

Ông khẳng định những diễn biến này chỉ mới hình thành gần đây và ở một số vùng của đất nước, giao tranh giữa quân đội Sudan và Các Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự đã trở thành căng thẳng cộng đồng hoặc gây ra xung đột giữa các cộng đồng.

Theo quan chức Liên hợp quốc, các dấu hiệu cảnh báo về việc lôi kéo sự tham gia của các bộ lạc vào các cuộc giao tranh cũng được báo cáo ở một số vùng của đất nước, đặc biệt là ở Nam Kordofan.

Sau khi thiết lập một lệnh ngừng bắn ổn định, ưu tiên số hai của Liên hợp quốc là “ngăn chặn bạo lực leo thang” và kiềm chế nguy cơ giao tranh biến thành xung đột sắc tộc.

Ông Perthes hoan nghênh lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày giữa các phe phái Sudan đạt được vào ngày 20/5 vừa qua và bắt đầu có hiệu lực từ 21h45 ngày 22/5 theo giờ địa phương (tức 2h45 ngày 23/5 theo giờ Hà Nội).

Đặc phái viên Liên hợp quốc tiếp tục kêu gọi các bên tham chiến tại Sudan tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn này, nhằm cho phép các hoạt động cứu trợ nhân đạo, khôi phục các dịch vụ thiết yếu và sơ tán thường dân khỏi các khu vực nguy hiểm.

Theo đặc phái viên Liên hợp quốc, cuộc xung đột tại Sudan bắt đầu nổ ra từ ngày 15/4 vừa qua đã khiến hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán hoặc di tản sang các nước láng giềng. Khoảng 860 người đã bị thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Cũng trong ngày 22/5, Libya tuyên bố nước này hoan nghênh các bên tại Sudan đạt thỏa thuận gia hạn lệnh đình chiến và tiếp tục đàm phán nhằm đạt được lệnh ngừng bắn cuối cùng.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông-Bắc Phi, Bộ Ngoại giao của Chính phủ Đoàn kết Dân tộc ở Libya đã ra tuyên bố đề cao những nỗ lực của Saudi Arabia và Mỹ, dẫn đến việc ký kết thỏa thuận cho phép chuyển hàng cứu trợ và viện trợ nhân đạo, giúp khôi phục các dịch vụ cơ bản, đồng thời nỗ lực chấm dứt khủng hoảng và xoa dịu tình hình tại Sudan.

Người dân sơ tán tránh xung đột tại Khartoum, Sudan ngày 14/5 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trên cũng bày tỏ hy vọng rằng các bên của Sudan sẽ tiếp tục hưởng ứng mọi nỗ lực kêu gọi chấm dứt thù địch trong hòa bình và kéo dài vĩnh viễn; đồng thời hy vọng tất cả các phe phái cũng như lực lượng chính trị của Sudan sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán trực tiếp nhằm giúp đạt được sự ổn định lâu dài và khôi phục an ninh ở quốc gia Đông Phi này.

Mặc dù vậy, giao tranh vẫn nổ ra tại thủ đô Khartoum vào tối 22/5, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được. Cư dân ở ngoại ô phía Đông Bắc Khartoum đã báo cáo về các cuộc đụng độ. Trong khi đó, ở phía Nam thủ đô của Sudan, người dân cũng nghe thấy tiếng nổ từ các cuộc không kích, sau thời điểm lệnh ngừng bắn bắt đầu đi vào thực thi.

Vào cuối buổi chiều 22/5, Liên hợp quốc ghi nhận các cuộc giao tranh và hoạt động chuyển quân, trong khi cả hai bên cam kết không tìm cách tận dụng lợi thế quân sự trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực.

Trong bối cảnh nhiều thỏa thuận ngừng bắn trước đó đã bị vi phạm, thỏa thuận lần này sẽ được củng cố bởi một cơ chế giám sát có sự tham gia của Mỹ, Saudi Arabia và cộng đồng quốc tế./.

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc phản đối máy bay quân sự Nga, Trung đi vào ADIZ

Hàn Quốc phản đối máy bay quân sự Nga, Trung đi vào ADIZ

22:30 15/12/2023

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã gửi công hàm phản đối Nga và Trung Quốc về việc máy bay quân sự của Bắc Kinh và Matxcơva đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của nước này.

Grab bị mời làm việc vì bản đồ sai lệch chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông

Grab bị mời làm việc vì bản đồ sai lệch chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông

06:30 11/04/2023

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã gửi giấy mời Công ty Grab Việt Nam tới làm việc liên quan đến việc sử dụng bản đồ sai lệch chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

Trắc nghiệm: Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bảo hiểm xe máy bắt buộc

Trắc nghiệm: Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bảo hiểm xe máy bắt buộc

08:20 11/01/2024

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là một loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự được quy định trong Luật Giao Thông đường bộ. Trong trường hợp xảy ra...

Đồng Nai tạm ngừng cấp, đổi giấy phép lái xe

Đồng Nai tạm ngừng cấp, đổi giấy phép lái xe

18:30 26/05/2023

Ngày 25/5, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai đưa ra thông báo tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX). Nguyên nhân được đưa ra là Sở Giao thông Vận tải của tỉnh không còn phôi GPLX. Những hồ sơ cấp, đổi GPLX trong 4 ngày, từ ngày 22 đến 25/5, hiện vẫn chưa được hoàn thành do thiếu phôi. Trước đó vào ngày 19/5, Sở Giai thông Vận tải Đồng Nai đã có văn bản đề nghị cung cấp phôi GPLX. Đến ngày 25/5, Sở Giao thông Vận tải Đồng...

Giải thưởng 'Công nghệ từ trái tim': Góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Giải thưởng 'Công nghệ từ trái tim': Góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

06:30 05/06/2024

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định Giải thưởng rất có ý nghĩa trong công tác tuyên truyền và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Ông Biden muốn bàn về khôi phục đối thoại quân sự với ông Tập Cận Bình

Ông Biden muốn bàn về khôi phục đối thoại quân sự với ông Tập Cận Bình

08:20 13/11/2023

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Sullivan nói ông Biden sẽ ưu tiên vấn đề khôi phục đối thoại với quân đội Trung Quốc khi gặp ông Tập Cận Bình.

Giới lãnh đạo Yemen cam kết cản bước tiến của phiến quân Houthi

Giới lãnh đạo Yemen cam kết cản bước tiến của phiến quân Houthi

11:30 29/03/2023

Hội đồng Tổng thống Yemen (YPC) cho biết các cuộc tấn công mới nhất của Houthi cho thấy lực lượng này không muốn kết thúc xung đột, đồng thời cam kết sẽ ngăn cản bước tiến của lực lượng này.

Đậu xe giữa đường cao tốc để tranh cãi là hành vi rất thiếu hiểu biết

Đậu xe giữa đường cao tốc để tranh cãi là hành vi rất thiếu hiểu biết

13:20 12/07/2024

Từ vụ đậu xe giữa đường để tranh cãi dẫn đến tai nạn, chuyên gia cho rằng các hành vi như chuyển làn không bật đèn xi nhan, không giữ khoảng cách an toàn, đi lùi... thể hiện hiểu biết cực kỳ thấp của tài xế khi lái xe trên đường cao tốc.

Thưởng học sinh đoạt huy chương vàng quốc tế 250 triệu đồng

Thưởng học sinh đoạt huy chương vàng quốc tế 250 triệu đồng

14:50 18/07/2024

Hà Nội đề xuất thưởng 250 triệu đồng cho học sinh, học viên đoạt huy chương vàng quốc tế - gấp hơn 12 lần mức hiện hành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới