Giáo sư y khoa Hàn Quốc giảm giờ làm

10:40 01/04/2024

Kể từ hôm nay, các giáo sư y khoa tại Hàn Quốc sẽ giảm giờ làm do "giới hạn thể chất đã đạt ngưỡng", trong bối cảnh cuộc đình công chưa hạ nhiệt.

"Dù luôn đảm bảo thời gian điều trị cho bệnh nhân cũng như không hạn chế số lượng người khám nhưng chúng tôi đã đạt đến giới hạn về mặt thể chất. Chúng tôi sẽ điều chỉnh lại giờ làm việc của mình", Bang Jae-seung, trưởng Ủy ban Ứng phó Khẩn cấp của Giáo sư Y khoa Toàn quốc, nói tại một cuộc họp báo ngày 31/3.

Bang trích dẫn cuộc khảo sát gần đây tại một bệnh viện đại học cho thấy giờ làm việc hàng tuần của các giáo sư dao động từ 60 đến 98 giờ. Ủy ban cho biết, sắp tới, các giáo sư sẽ nghỉ vào ban ngày sau khi làm việc liên tục 24 giờ. Theo kế hoạch, họ sẽ tập trung vào điều trị bệnh nhân nặng và khẩn cấp, giảm phẫu thuật cũng như các dịch vụ khác cho bệnh nhân ngoại trú.

"Chúng tôi sẽ tận tâm điều trị bệnh nhân cấp cứu để hoàn thành nhiệm vụ của mình dưới vai trò bác sĩ. Chúng tôi rất tiếc vì sự bất tiện này, nhưng xin hãy hiểu đó là biện pháp cần thiết, vì sự an toàn của bệnh nhân và nhân viên y tế", Bang nói.

Động thái diễn ra một tuần sau khi Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc cho biết các giáo sư sẽ giảm thời lượng làm việc hàng tuần xuống còn 52 giờ, bác sĩ cộng đồng giảm giờ làm còn 40 giờ. Họ cũng giảm dịch vụ cho bệnh nhân ngoại trú kể từ 1/4 để tập trung vào bệnh nhân nặng và khẩn cấp.

"Hiệp hội không ép buộc họ tham gia, nhưng khi ý kiến được đề xuất, nhiều người đồng ý ngay lập tức. Nhiều thành viên trong nhóm đã đồng ý rằng việc giảm giờ làm hàng tuần là phương án thực tế nhất, dự kiến sẽ có thêm bác sĩ tự nhiên tham gia", giáo sư Kim Sung-geun, một quan chức chịu trách nhiệm về quan hệ công chúng tại hiệp hội, nói.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết chính phủ đã triệu tập cuộc họp bất thường trong ngày 31/3, bày tỏ "lấy làm tiếc" về kế hoạch giảm giờ làm của các bác sĩ cấp cao. Giới chức chỉ đạo cấp dưới kiểm tra kỹ lưỡng hoạt động của các phòng cấp cứu và đơn vị chăm sóc đặc biệt, đồng thời đưa ra các biện pháp ứng phó khẩn cấp mạnh mẽ hơn.

Hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập của đất nước đã đình công từ ngày 20/2 để phản đối quyết định của chính phủ tăng 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y. Từ 25/3, các giáo sư y khoa, đồng thời là bác sĩ cấp cao cũng tuyên bố nghỉ việc tập thể và giảm giờ giảm để ủng hộ học trò.

Mâu thuẫn giữa chính phủ và giới y tế hiện chưa được giải quyết, dù Tổng thống Yoon Suk Yeol đã kêu gọi Bộ Y tế "linh hoạt hơn" trong việc đình chỉ giấy phép và đối thoại với các bác sĩ. Tuy nhiên, Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc cho biết họ chỉ đàm phán nếu chính phủ loại bỏ hoàn toàn quyết định tăng chỉ tiêu.

Việc thêm 2.000 suất sinh viên y là động thái nhằm giải quyết vấn đề dân số già, đồng thời tăng số y bác sĩ trong các ngành thiết yếu. Dù vậy, các bác sĩ đình công lập luận việc tăng chỉ tiêu sẽ ảnh hưởng chất lượng giáo dục và dịch vụ y tế, đồng thời tạo ra tình trạng dư thừa bác sĩ. Họ cho rằng giới chức nên tăng chế độ đãi ngộ, lương thưởng cho bác sĩ để nhân viên y tế yên tâm công tác tại các nhóm ngành "không được ưa chuộng".

Thục Linh (Theo Yonhap)

Có thể bạn quan tâm
Hành trình vì sức khỏe cộng đồng của AIA Việt Nam

Hành trình vì sức khỏe cộng đồng của AIA Việt Nam

09:40 30/05/2024

AIA Việt Nam giúp hàng chục nghìn người sống khỏe hơn qua nhiều hoạt động… sau hai năm thực hiện dự án 'AIA One Billion' của tập đoàn.

Bác sĩ trẻ mắc bệnh hiếm, dành thời gian giúp nhiều trẻ cùng cảnh ngộ

Bác sĩ trẻ mắc bệnh hiếm, dành thời gian giúp nhiều trẻ cùng cảnh ngộ

06:40 27/11/2023

Mới 29 tuổi, bác sĩ Đỗ Phước Huy có nỗi lo 'có thể ra đi bất cứ khi nào'. Anh muốn dành thời gian để giúp những trẻ em mắc bệnh hiếm.

Khánh Hòa: Hàng nghìn người hành hương về khai hội Am Chúa

Khánh Hòa: Hàng nghìn người hành hương về khai hội Am Chúa

19:00 20/04/2023

Lễ hội Am Chúa được tổ chức hàng năm để người dân Khánh Hòa và các địa phương khác hành hương về đây dâng lễ tạ ơn mẹ và nguyện...

Mẹ đơn thân tìm bạn đời nhân hậu, khiêm tốn

Mẹ đơn thân tìm bạn đời nhân hậu, khiêm tốn

09:10 10/06/2024

Em luôn tin rằng bản thân tử tế sẽ gặp được người tương tự, chỉ là sớm hay muộn thôi.

“Ngày hội non sông thống nhất” ở Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc VN

“Ngày hội non sông thống nhất” ở Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc VN

12:00 27/04/2023

Các hoạt động có sự tham gia của khoảng 100 đồng bào thuộc 16 dân tộc thường xuyên sinh hoạt tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Sóc Trăng bàn giao công trình Thắp sáng đường quê

Sóc Trăng bàn giao công trình Thắp sáng đường quê

18:00 18/01/2024

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Sóc Trăng vừa tổ chức Lễ bàn giao công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” năm 2024 tại ấp Bét Tôn, xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng).

Sở Y tế TP HCM: 'Quận 8 đủ điều kiện sớm chấm dứt dịch sởi'

Sở Y tế TP HCM: 'Quận 8 đủ điều kiện sớm chấm dứt dịch sởi'

11:30 18/09/2024

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng nhận định quận 8 hội đủ điều kiện cần thiết để sớm công bố chấm dứt dịch sởi.

Vì sao đa số vụ ly hôn do người vợ nộp đơn?

Vì sao đa số vụ ly hôn do người vợ nộp đơn?

15:30 27/09/2024

2/3 số vụ ly hôn ở Mỹ do phụ nữ đệ đơn, tương đương tỷ lệ 70% ở Việt Nam nhưng theo chuyên gia lỗi không phải của riêng người chồng.

Chọn Việt Nam để chữa bệnh

Chọn Việt Nam để chữa bệnh

10:40 16/05/2024

Một người bạn lâu không gặp, chỉ biết là đã định cư ở nước ngoài bỗng nhiên nhắn tin thông báo sắp về Việt Nam .

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới