Giáo sư sử học nêu những lý do hạn chế đổi tên đường tại TPHCM

08:00 18/02/2023

GS.TS Võ Văn Sen – nguyên đại biểu HĐND TPHCM nhấn mạnh rằng cần hạn chế điều chỉnh tên đường tại TPHCM, bởi điều này kéo theo nhiều hệ luỵ. Ông cũng phân tích những trường hợp nên điều chỉnh và nên giữ nguyên tên đường như hiện nay.

Thưa GS.TS Võ Văn Sen, hiện đang có nhiều ý kiến tranh luận về đề xuất điều chỉnh, cập nhật gần 400 tên đường tại TPHCM, đặc biệt là với 38 đường ghi sai tên nhân vật lịch sử. Là người nghiên cứu về lịch sử, quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

- Khi đặt tên đường, Hội đồng đặt tên đường đã nghiên cứu và xác định về mỗi danh nhân, nhân vật lịch sử. Vì thế, nếu có những khám phá mới về lịch sử phủ nhận người nào đó thì mới cần xem xét lại. Tôi cho rằng chỉ khi thực sự cần thiết lắm, sai nghiêm trọng mới đổi tên đường. Ví dụ như là sai tên một cách rõ ràng hay có đủ căn cứ khoa học để chứng minh một người nào đó được đặt tên đường rồi nhưng sau này mới phát hiện người đó là một Việt gian, người phản bội đất nước… Còn những tên đường đã đặt rồi mà không có sai sót nghiêm trọng thì cần hết sức dè dặt khi đổi tên.

Ngoài việc tôn trọng tính chính xác của nhân vật, sự kiện lịch sử, chúng ta cũng cần quan tâm đúng mức tới các yếu tố đặc trưng văn hóa vùng miền của người Sài Gòn – Gia Định nói riêng, Nam Bộ nói chung trong phát âm chữ Hán, yếu tố về thời điểm lịch sử. Trong danh sách liệt kê 38 tên đường bị sai thì có một số tên chưa đúng nhưng không nhất thiết phải đổi.

Chẳng hạn, không cần đổi Lê Thánh Tôn thành Lê Thánh Tông, Hà Tôn Quyền sang Hà Tông Quyền, Tôn Đản thành Tông Đản… Bởi vì, thời xa xưa dân tộc ta sử dụng chữ Hán, khi mình chuyển qua chữ Quốc ngữ thì có sự khác biệt trong chữ “Tôn” và “Tông”.

Trong sử sách, cũng có thời ghi là vua Lê Thánh Tôn, có khi ghi là vua Lê Thánh Tông, chúng ta phải để ý đến cả đặc điểm lịch sử như vậy. Chúng ta cũng phải tôn trọng thời điểm đặt tên. Những tên mà Hội đồng đặt tên đường đã lựa chọn trong quá khứ rồi nếu không có những căn cứ để lật ngược hoàn toàn thì phải tôn trọng. Điều này cũng giữ sự ổn định chứ không thể nay hội đồng này đồng ý, kỳ sau hội đồng khác lại phủ nhận.

GS.TS Võ Văn Sen phân tích những điều nên và không nên điều chỉnh tên đường tại TPHCM. Ảnh: ĐHKHXHNV

Có nhiều ý kiến cho rằng nên mạnh dạn đổi tên đường một lần cho thật khoa học, văn minh. Nhưng cũng có ý kiến lo ngại về các rắc rối, tốn kém đi kèm. Theo ông, hệ luỵ đi kèm những lần đổi tên đường có đáng lo ngại?

- Mỗi lần đổi tên đường rất nghiêm trọng. Việc này dẫn theo rất nhiều phiền phức sau đó cho nhân dân như về các giấy tờ, hộ khẩu, quản trị… Đáng chú ý nữa là ngày nay mọi thứ đều được điện tử hóa, được đưa lên internet thì không chỉ tại Việt Nam mà còn cả trên thế giới, tư liệu bao nhiêu năm nay đã ghi dấu với những cái tên cũ. Thay đổi rất phức tạp, làm rối loạn nhiều thứ. Chúng ta đừng có xem việc thay đổi tên xoành xoạch là một điều hay. Nó là một điều rất tối kỵ đối với các nước phát triển.

Có thể, đề xuất điều chỉnh tên đường là tốt nhưng mà cái cũ không sai lắm và đã có từ lâu đời, không gây thiệt hại gì nhiều thì vẫn có thể sử dụng được.

Còn đối với những tên đường trùng nhiều thì sao, thưa GS Võ Văn Sen. Tại TPHCM đang có tới 311 đường trùng tên với 132 tên đường, thậm chí đường Lê Lai có ở 5 quận. Những tên đường này có cần điều chỉnh?

- Tôi cho rằng nếu đã trùng thì vẫn cứ giữ. Chỉ cần tên đường đi kèm với phường hoặc với quận thì sẽ dễ dàng nhận biết. Cái này không quá nghiêm trọng.

Theo GS Võ Văn Sen, trong việc đặt tên đường, ngoài tôn trọng tính chính xác của nhân vật, sự kiện lịch sử, chúng ta cũng cần quan tâm đúng mức tới các yếu tố đặc trưng văn hóa vùng miền, yếu tố thời điểm lịch sử. Nguồn ảnh: CEFURDS

Vậy còn với vô vàn những con đường đánh số, viết tắt hiện nay tại TPHCM thì sao, chúng ta có nên duy trì những tên đường như thế này hay không?

- Với những con đường kiểu vậy, theo tôi nếu con đường nhỏ, chưa đi vào lịch sử quá lâu thì cần thiết điều chỉnh ngay, đừng để lâu nữa. Những con đường mới hình thành 10-20 năm nay thì nên có một cái tên để đặt cho nó thay vì đánh số. Việc đánh số tên đường là giải pháp tạm thời. Đây là sự đau đớn vì khi phát triển nhanh quá mà hệ thống quản lý chính quyền không đáp ứng kịp để đặt tên hết thì cũng là khuyết điểm của chúng ta.

Một số nước trên thế giới có đặt tên bằng số nhưng truyền thống nước ta đặt tên bằng tên những danh nhân, nhân vật lịch sử thì nét đẹp này cần được gìn giữ. Còn nếu mà tên đường đó đã có quá lâu rồi thì cũng không thay đổi được.

- Theo ông, những quyết định đổi tên đường cần lưu ý gì?

Chúng ta cần xây dựng một cơ chế nghiêm túc, đã đổi tên đường là chỉ đổi một lần, cố gắng chọn tên xứng đáng và phải nghiên cứu thật kỹ, không để xảy ra câu chuyện nay đổi, vài chục năm sau lại đổi.

Tôi xin nhấn mạnh chuyện đặt tên đường là phải kỹ lưỡng nhưng chuyện đổi tên cũng vậy phải hết sức cẩn thận bởi nó ảnh hưởng đến đời sống của người dân và chúng ta cần chọn phương án hạn chế nhất phiền phức cho người dân.

Xin cảm ơn GS.TS Võ Văn Sen!

Có thể bạn quan tâm
Tạm đình chỉ cán bộ CSGT cầm viên gạch dọa đánh người trên đường

Tạm đình chỉ cán bộ CSGT cầm viên gạch dọa đánh người trên đường

18:30 01/12/2023

Ông N.V.T.T, cán bộ CSGT thuộc phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương bị tạm đình chỉ công tác 30 ngày để làm rõ hành vi thiếu chuẩn mực với một người dân trên đường.

Đề nghị chú ý nhường đường cho học sinh đi bộ an toàn

Đề nghị chú ý nhường đường cho học sinh đi bộ an toàn

11:20 25/09/2023

Đó là đề nghị của ông Nguyễn Thành Lợi - phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM - tại lễ phát động cuộc vận động 'Đi bộ, sang đường an toàn' năm học 2023 - 2024.

Bát nháo, chèo kéo khách ở sân bay Tân Sơn Nhất, sao chưa dẹp được?

Bát nháo, chèo kéo khách ở sân bay Tân Sơn Nhất, sao chưa dẹp được?

21:00 03/06/2024

Bạn đọc Mạnh Quang phản ánh, sau thời gian tạm lắng, sân bay Tân Sơn Nhất lại tái diễn cảnh chèo kéo khách.

Ấn Độ: Nắng nóng trên 50 độ C, hơn 50 người thiệt mạng, gần 200 người nhập viện điều trị

Ấn Độ: Nắng nóng trên 50 độ C, hơn 50 người thiệt mạng, gần 200 người nhập viện điều trị

13:20 01/06/2024

Ngày 31/5, giới chức Ấn Độ ngày xác nhận hơn 50 trường hợp tử vong và gần 200 người phải nhập viện điều trị vì nắng nóng trên cả nước trong những ngày qua, khi một làn sóng nhiệt dữ dội quét qua hầu hết các khu vực ở quốc gia Nam Á này.

Dông lốc gây hư hại nhà ở và hoa màu tại huyện nghèo ở Lào Cai

Dông lốc gây hư hại nhà ở và hoa màu tại huyện nghèo ở Lào Cai

18:30 23/04/2023

Lào Cai - Mưa kèm theo dông lốc đã gây thiệt hại đến nhà ở, hoa màu và một số công trình hạ tầng trên địa bàn huyện Mường Khương.

Huế hỗ trợ tiểu thương bị thiệt hại sau vụ cháy chợ

Huế hỗ trợ tiểu thương bị thiệt hại sau vụ cháy chợ

18:50 08/12/2023

Tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ 5-20 triệu đồng cho mỗi hộ tiểu thương bị thiệt hại do cháy chợ Khe Tre ở huyện miền núi Nam Đông.

Giới trẻ TPHCM chi cả trăm triệu đồng để nuôi thú cưng độc lạ

Giới trẻ TPHCM chi cả trăm triệu đồng để nuôi thú cưng độc lạ

07:30 29/07/2023

TP Hồ Chí Minh - Những con vật bé xíu như kiến, sứa... đang dần khiến nhiều người sẵn sàng chi từ vài triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng...

Đàm Vĩnh Hưng, vợ chồng Thủy Tiên yêu cầu Phương Hằng bồi thường hơn 88 tỷ đồng

Đàm Vĩnh Hưng, vợ chồng Thủy Tiên yêu cầu Phương Hằng bồi thường hơn 88 tỷ đồng

07:30 07/04/2023

Ngày 6/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) và 4 đồng phạm về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331 Bộ luật Hình sự. Theo kết luận điều tra, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thuỷ Tiên) và chồng là ông Lê Công Vinh...

Bắt nhóm thanh niên tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Bắt nhóm thanh niên tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

09:30 24/01/2024

Ngày 24/1, thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị vừa phối hợp Công an thị xã Cửa Lò, phát hiện một nhóm thanh niên đang sử dụng trái phép ma túy. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát hiện, thời gian gần đây, tại quán thuộc phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, Nghệ An có nhiều hoạt động phức tạp liên quan đến việc sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Vào khoảng 23h30 ngày 20/1,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra