Giáo sư Nguyễn Văn Minh: Chính sách cho người tài không nên cực đoan

21:00 21/01/2024

Theo Giáo sư Nguyễn Văn Minh, chính sách cho người tài không nên chỉ nhìn ở những tấm bằng giỏi, xuất sắc.

Giáo sư Nguyễn Văn Minh: Chính sách cho người tài không nên cực đoan
GS Nguyễn Văn Minh: Chính sách cho người tài không nên cực đoan

Chia sẻ tại Hội thảo tham vấn chuyên đề về việc xây dựng Luật Nhà giáo triển khai Thông tư số 20/2023/TT - BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp tổ chức tại TPHCM mới đây, GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đã trao đổi về chính sách đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo.

Cụ thể, liên quan tới đào tạo giảng viên, dự kiến trong Luật Nhà giáo quy định: "Cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học có nhiệm vụ đào tạo giảng viên giảng dạy môn chuyên ngành của cơ sở mình thông qua việc tuyển dụng ứng viên là sinh viên có bằng tốt nghiệp cử nhân loại giỏi trở lên ở chuyên ngành đó; người có bằng tốt nghiệp trình độ thạc sĩ loại giỏi trở lên ở chuyên ngành đó. Học phí đào tạo, học bồi dưỡng do cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học chi trả".

GS Nguyễn Văn Minh chỉ ra bất cập ở quy định này khi có rất nhiều người không có tấm bằng loại giỏi nhưng chuyên môn lại vô cùng xuất sắc.

"Tôi đơn cử như giáo sư toán trẻ nhất Việt Nam, là sinh viên trường tôi, không có bằng cử nhân loại giỏi nhưng chuyên môn rất xuất sắc, khó ai vượt qua được. Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên cực đoan về việc này", GS Minh bày tỏ.

Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh thêm, việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, bên cạnh những tấm bằng giỏi, xuất sắc cần xét thêm về sự nổi trội trong chuyên môn khác.

Thực tế lâu nay, những chính sách bồi dưỡng, thu hút nhân tài cũng gặp khó ngay ở những người có tấm bằng giỏi, xuất sắc. Các địa phương, đơn vị có những chính sách về thu hút nhân tài vào làm việc tại cơ quan nhà nước nhưng không tuyển dụng được nhiều do vướng các quy định.

Bên cạnh thực tế người giỏi "ngại" vào cơ quan nhà nước vì mức thu nhập thấp, môi trường làm việc đôi khi chưa phù hợp thì những quy định khó khăn từ tuyển dụng cũng đã "ngáng bước" người tài đến với môi trường công lập.

Đơn cử như tại TPHCM, sau 6 năm (từ năm 2018) đưa ra chính sách tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, hôm 18/1 vừa qua mới chính thức tuyển được 3 người đầu tiên.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, cho biết năm 2023, TPHCM thông báo tuyển dụng sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ ở 63 vị trí việc làm nhưng qua quá trình tiếp nhận, sàng lọc hồ sơ, có 4/10 thí sinh đăng ký đủ tiêu chuẩn tham gia dự tuyển.

"Tiêu chuẩn của sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ là rất cao", ông Huỳnh Thanh Nhân cho hay.

Tại Chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ sinh viên tiêu biểu do Thành ủy TPHCM tổ chức năm 2023, Quách Thanh Vịnh An, cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc, Trường Đại học Luật TPHCM lại không thuộc diện được hưởng chính sách thu hút nhân tài do những quy định khiến Vịnh An "không kịp trở tay".

Vịnh An được xem là một trong những sinh viên có thành tích học tập tốt nhất tại Trường Đại học Luật TPHCM từ trước đến nay khi tốt nghiệp loại xuất sắc hai ngành Luật và Quản trị kinh doanh, thủ khoa trường năm 2022.

Khi tốt nghiệp, nữ sinh mới nhận ra rằng cho dù mình có cố gắng như thế nào, có học giỏi và tốt nghiệp xuất sắc ra sao vẫn không đủ điều kiện để được tuyển thẳng vào công tác trong cơ quan công lập.

Theo đó, ngoài sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, Nghị định 140/2017 còn quy định sinh viên phải đáp ứng được 1 trong 3 tiêu chí: Đạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh/quốc gia, giải Olympic hoặc giải khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia/quốc tế. Những tiêu chí này thường phải có từ khi học phổ thông.

"Ở khối ngành khoa học xã hội, sinh viên rất khó đáp ứng tiêu chuẩn trên. Nếu muốn phải tham gia từ hồi THPT. Thế nhưng, Nghị định 140 ra đời từ năm 2017, lúc này em đã là sinh viên năm nhất, đã quá muộn cho em để có thể quay lại để đạt được ở điều kiện trên", An bày tỏ.

Cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc cho rằng quy định này không hợp lý với biết bao công sức mà nữ sinh đã nỗ lực suốt những năm đại học.

Theo số liệu thống kê tại Trường Đại học Luật TPHCM cho thấy từ năm 1987-2018, trường có 1 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, đến 2022 con số này nâng lên là 9 sinh viên nhưng chưa từng có ai đáp ứng được các điều kiện về tuyển dụng, thu hút nhân tài.

Trong nhiều hội nghị, hội thảo, chương trình về đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nhân tài, nhiều ý kiến cũng đã nêu ra những khó khăn khi thu hút người tài, kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra những chính sách phù hợp, thuyết phục hơn.

Có thể bạn quan tâm
Cần Thơ: Chủ tịch quận, huyện phải thi năng lực sử dụng công nghệ thông tin

Cần Thơ: Chủ tịch quận, huyện phải thi năng lực sử dụng công nghệ thông tin

13:20 15/12/2023

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành của cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý năm 2024.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/09/2023 tại Bình Dương

Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/09/2023 tại Bình Dương

17:30 18/09/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/09/2023 tại Bình Dương Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bình Dương ngày 19/09/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Dĩ An Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 19/09/2023 từ 08h00 - 16h30 Khu vực Đường Nguyễn Thị Minh Khai từ ngã tư Chiêu Liêu thuộc phường Tân Đông Hiệp. Khu vực Đường Đông Minh khu phố Bình Minh Phường Đông Hòa Điện lực Dĩ An Đầu tư xây dựng Trung và hạ áp...

Vĩnh Long công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Măng Thít

Vĩnh Long công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Măng Thít

12:30 19/06/2024

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Măng Thít, đoạn qua ấp Gò Ân, xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm. Vị trí sạt lở dài 265m ở mức độ nguy hiểm.

Khởi tố bị can lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước

Khởi tố bị can lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước

23:10 23/08/2023

Lợi dụng quyền tự do dân chủ, Luân đã hướng dẫn nhiều người dân thực hiện việc khiến kiện, khiếu nại vượt cấp.

ASEAN-43: Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

ASEAN-43: Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

13:00 07/09/2023

Nhân dịp dự ASEAN-43, các nhà lãnh đạo đã trao đổi về tình hình thế giới, các xu thế lớn về hoà bình, các diễn biến gần đây ở khu vực...

Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trồng 11.000 cây xanh tại Hòa Bình

Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trồng 11.000 cây xanh tại Hòa Bình

12:30 28/03/2023

Ngày 28/3, Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn Hòa Bình đã tổ chức trồng 11.000 cây xanh, tại xã Phú Nghĩa, huyện Lạc Thủy.

Giám định thương tật cháu bé bị bố đẻ quăng ra đường ở Thanh Hóa

Giám định thương tật cháu bé bị bố đẻ quăng ra đường ở Thanh Hóa

10:20 02/11/2023

Sáng 2/11, ông Cao Lương Ngọc - Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) cho biết, cơ quan chức năng đã đưa cháu bé bị bố đẻ đạp vào người, cầm hai chân ném ra đường đi giám định thương tật.

Bí ẩn bức tượng nằm ngửa, hai tay chống đất trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Bí ẩn bức tượng nằm ngửa, hai tay chống đất trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

11:20 26/07/2023

Đội quân đất nung được coi là một phần của quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Việc tìm thấy đội quân đất nung vào tháng 3 năm 1974 được coi là một trong những phát hiện khảo cổ gây chấn động nhất thế giới trong thế kỷ 20. Đến nay, các nhà khảo cổ học tìm thấy hơn 8.000 bức tượng đất nung trong quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Mặc dù được làm từ đất sét, nung trong lò ở nhiệt độ thấp nhưng khuôn mặt,...

Phương án neo đậu tàu thuyền vùng đệm vịnh Hạ Long sẽ hoàn thành trong tháng 8

Phương án neo đậu tàu thuyền vùng đệm vịnh Hạ Long sẽ hoàn thành trong tháng 8

19:00 02/08/2023

Ngày 2.8, lực lượng chức năng TP Hạ Long ( Quảng Ninh ) đã ra quân tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các trường hợp tàu thuyền neo đậu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra