Giáo sư Lê Mạnh Thát tái bản bộ 'Lịch sử Phật giáo Việt Nam'

14:30 10/12/2023

Ba tập "Lịch sử Phật giáo Việt Nam" được Giáo sư, Tiến sĩ Lê Mạnh Thát tái bản sau 24 năm, bổ sung nội dung mới.

Bộ sách do Nhà xuất bản TP HCM phát hành lần đầu năm 1999. Hồi tháng 11, thiền sư Lê Mạnh Thát ra mắt ba tập sách tái bản có bổ sung, mỗi quyển dày gần 500 trang, với các tên: Từ khởi nguyên đến thời kỳ Lý Nam Đế (544), Từ Lý Nam Đế (544) đến Lý Thái Tông (1054), Từ Lý Thánh Tông (1054) đến Trần Thánh Tông (1278).

Sư thầy Thích Tâm Hiệp - đại diện tác giả - cho biết cung cấp nhiều tài liệu cho thiền sư Lê Mạnh Thát hoàn thành ba tập sách, nhờ điền dã và tìm tư liệu mới để bổ sung. Từ năm 2017 đến nay, thầy Thích Tâm Hiệp cùng tác giả đi khắp các tỉnh phía Bắc, dừng chân ở những địa điểm có gốc tích Phật giáo.

Trong số đó, họ đến núi Quỳnh Viên ở Hà Tĩnh, nơi Chử Đồng Tử - vị thánh trong truyền thuyết - đã gặp nhà sư Ấn Độ Phật Quang để sau này trở thành Phật tử đầu tiên của Việt Nam. "Chi tiết này được thầy Lê Mạnh Thát sử dụng để khẳng định núi Quỳnh Viên là địa danh có thật, không phải trong thần thoại'', thầy Thích Tâm Hiệp nói.

Thiền sư Lê Mạnh Thát cho biết thông tin trong ba tập sách gần như được ông viết mới, chỉ giữ lại một số chi tiết của bản cũ. Sau quá trình tìm hiểu, tổng hợp tư liệu, tác giả chỉ ra nhiều lý thuyết mới, giúp người đọc có cái nhìn sâu rộng hơn về lịch sử của Phật giáo Việt Nam.

Thầy Thích Tâm Hiệp cho rằng bộ sách có vai trò quan trọng trong đời sống của người Việt: "Nếu không đọc lịch sử Phật giáo thì không hiểu được lịch sử dân tộc''. Ông cũng là người hỗ trợ tác giả đưa sách ra thị trường miền Bắc, để độc giả tại đây tiếp cận những kiến thức về Phật giáo mà Lê Mạnh Thát đúc rút.

Thiền sư Lê Mạnh Thát (trái). Ảnh: Thích Tâm Hiệp

Giáo sư, tiến sĩ Lê Mạnh Thát, pháp danh Thượng tọa Thích Trí Siêu, sinh năm 1944 tại Quảng Trị. Từ năm 1998 đến nay, ông là giáo sư, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam tại TP HCM. Năm 2012, ông được bầu làm thành viên Ban thường trực của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2012-2017.

Các tác phẩm nổi bật của ông là: Tổng tập Văn học Phật giáo Việt Nam (ba tập), Lục độ tập kinhvà lịch sử khởi nguồn của dân tộc ta, toàn tập Trần Thái Tông, toàn tập Trần Nhân Tông.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm
Sinh viên hát cùng Đức Phúc và nhận 5 tỷ đồng

Sinh viên hát cùng Đức Phúc và nhận 5 tỷ đồng

03:30 15/05/2024

'Trẻ concert' là chương trình được tổ chức tại 7 đại học thuộc khu vực TPHCM. Các ngôi sao Đức Phúc, Quốc Thiên, Nguyễn Trần Trung Quân, Erik biểu diễn cho các bạn sinh viên.

Hàng nghìn người tràn xuống đường đưa tang NSƯT Vũ Linh, giao thông tắc nghẽn

Hàng nghìn người tràn xuống đường đưa tang NSƯT Vũ Linh, giao thông tắc nghẽn

13:00 09/03/2023

Đông đảo người dân xếp hàng hai bên đường để tiễn đưa NSƯT Vũ Linh. Lực lượng bảo vệ, dân quân tự vệ xuất hiện dày đặc đảm bảo tang lễ diễn ra ổn định.

Đinh Hiền Anh khoe sắc với áo dài ở Nhật

Đinh Hiền Anh khoe sắc với áo dài ở Nhật

22:30 21/05/2024

Ca sĩ Đinh Hiền Anh diện áo dài cổ phục, khoe sắc ở những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Kyoto, cố đô của Nhật Bản.

Bị nghi rạn nứt tình cảm, Tạ Đình Phong công khai nắm tay Vương Phi

Bị nghi rạn nứt tình cảm, Tạ Đình Phong công khai nắm tay Vương Phi

17:30 11/03/2023

Ngày 11/3, Sohu đưa tin Tạ Đình Phong và Vương Phi tay trong tay xuất hiện tại sân bay. Cặp đôi ăn mặc giản dị, thoải mái sánh bước bên nhau. Đây là lần hiếm hoi Vương Phi - Tạ Đình Phong thể hiện tình cảm công khai trước truyền thông. Hành động này của cả hai đập tan những tin đồn rạn nứt tình cảm trước đó. Trong gần một thập kỷ bên nhau, Vương Phi và Tạ Đình Phong không có bức ảnh chụp chung chính thức và hiếm khi đề cập đến đối phương trên...

Cái kết của thương hiệu điện ảnh ăn khách nhất Hàn Quốc

Cái kết của thương hiệu điện ảnh ăn khách nhất Hàn Quốc

22:00 21/01/2024

Với sự đầu tư mạnh về mảng hành động, bom tấn “Đại hải chiến Noryang: Biển chết” vẫn thành công khi tái hiện trận hải chiến ác liệt nhất lịch sử Triều Tiên. Song, kịch bản phim còn dễ đoán vì đi theo mô-típ quen thuộc.

Nữ diễn viên múa 15 tuổi bị tông tử vong ở Mỹ

Nữ diễn viên múa 15 tuổi bị tông tử vong ở Mỹ

11:30 14/05/2024

Nữ vũ công 15 tuổi đã thiệt mạng trong vụ va chạm thuyền rồi bỏ chạy ở Miami, Florida, Mỹ.

Nguyễn Vĩnh Tiến: Kiến trúc sư chữ, gã du ca lãng tử với hành trình thơ bất tận

Nguyễn Vĩnh Tiến: Kiến trúc sư chữ, gã du ca lãng tử với hành trình thơ bất tận

11:00 24/06/2024

Những ngày Nguyễn Vĩnh Tiến đang quá bận bịu chuẩn bị cho sự kiện ra mắt tập thơ Hỗn độn và khu vườn, anh không thể trả lời câu hỏi này của tôi. Lần tìm thông tin về anh trên Wikipedia, tôi chợt nhận ra một Nguyễn Vĩnh Tiến với nhiều giải thưởng đáng nể trong lĩnh vực kiến trúc, âm nhạc, văn học nghệ thuật. Anh từng đoạt 10 giải thưởng văn học ở Việt Nam như giải 'Tác Phẩm Tuổi Xanh'- Báo Tiền Phong, Giải Thơ Hay 93 - Báo Văn nghệ TP.HCM, giải...

Phở quán Chi Pu bị chê quá mặn

Phở quán Chi Pu bị chê quá mặn

19:40 02/06/2024

Giám đốc công ty chuyên về gia vị nhận xét món phở của Chi Pu tại Trung Quốc quá mặn, đầu bếp không hiểu rõ hương vị Việt. Nhóm ông phải đổ thêm nước suối khi dùng phở.

Khánh Phương khoe ảnh thời niên thiếu, dân mạng trầm trồ: 'Đẹp như mỹ nam Hàn Quốc'

Khánh Phương khoe ảnh thời niên thiếu, dân mạng trầm trồ: 'Đẹp như mỹ nam Hàn Quốc'

10:00 19/07/2023

Mới đây, nam ca sĩ Khánh Phương gây bất ngờ khi chia sẻ hình ảnh thời niên thiếu cùng bạn bè. Khác với vẻ lãng tử hiện tại, Khánh Phương hồi nhỏ sở hữu vẻ ngoài điển trai, thư sinh giống mỹ nam Hàn Quốc. Làn da trắng cùng nụ cười rạng rỡ ''đốn tim'' người hâm mộ. Chủ nhân bản hit Chiếc khăn gió ấm chia sẻ: 'Ai đây ta.... tự dưng tìm được hình này trong những tấm hình cũ.... bao kỷ niệm ùa về'. Hình ảnh sau khi được đăng tải đã gây bão cộng đồng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra