Giáo sư, bác sĩ kể lại những ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điều trị trong bệnh viện 108

09:00 23/07/2024

TPO - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chiều 19/7. Đã mấy ngày trôi qua nhưng sự ra đi của Tổng Bí thư dường như vẫn chưa khiến cán bộ nhân viên y tế tại đây tin là sự thật. Vẫn còn đó nụ cười, ánh mắt thân thương và lời căn dặn, trò chuyện hằng ngày của Tổng Bí thư với họ.

Hơn 4 năm qua được chăm sóc Tổng Bí thư, những tình cảm ân cần, thăm hỏi, chia sẻ của Tổng Bí thư dành cho các cán bộ y tế bệnh viện, sự tận tâm cống hiến của Tổng Bí thư đều mang lại cho mỗi người bài học quý giá.

Thiếu tướng GS.TS Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết để chăm sóc sức khỏe cho Tổng Bí thư, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng đã mời các chuyên gia y tế (trong và ngoài nước) hội chẩn, đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho Tổng Bí thư. Những năm tháng gắn bó, chăm sóc cho người đứng đầu Đất nước khiến mọi người nơi đây có tình cảm đặc biệt với ông. Với họ, mỗi ngày chứng kiến người đàn ông với mái tóc bạc trắng như cước dù đang bệnh nặng vẫn nỗ lực làm việc trăn trở vì dân, vì nước khiến họ coi ông như người ông, người cha, người thân ruột thịt trong gia đình.

Tiền Phong Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ kỉ niệm 70 năm ngày Truyền thống Bệnh viện TƯQĐ 108 (1/4/1951-1/4/2021) 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ kỉ niệm 70 năm ngày Truyền thống Bệnh viện TƯQĐ 108 (1/4/1951-1/4/2021)

Nhớ lại quãng thời gian chăm sóc cho Tổng Bí thư, Thiếu tướng Song kể: “Sau mỗi lần Hội đồng chuyên môn của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương hội chẩn, xin thông qua với Tổng Bí thư phương án điều trị, sử dụng các kĩ thuật chăm sóc, Tổng Bí thư đều nói một câu rất ấm lòng “Tuân chỉ”. Điều ấy giúp chúng tôi tự tin hơn, bao mệt mỏi cũng tan biến với mong muốn được chăm sóc Tổng Bí thư một cách tốt nhất. Tổng Bí thư chưa bao giờ khó chịu với việc chăm sóc của nhân viên y tế, luôn kiên trì điều trị và tuyệt đối tuân thủ chỉ định của đội ngũ chăm sóc”.

Suốt quá trình điều trị, mặc dù có mệt, nhưng Tổng Bí thư vẫn luôn cố gắng, tập từng bước để sức khỏe bình phục trở lại. Có lúc mệt mỏi không muốn ăn, nhưng Tổng Bí thư vẫn cố gắng ăn theo tiêu chuẩn để có được sức khỏe tiếp tục làm việc. Sự cố gắng của Tổng Bí thư làm cho các cán bộ nhân viên bệnh viện càng phải cố gắng hơn nữa trong công việc của mình.

Trong mắt Thiếu tướng Lê Hữu Song, Tổng Bí thư là một người gần gũi, rất giản dị và luôn động viên, gần gũi, làm cán bộ anh em nhân viên có mệt cũng khỏe ra, cán bộ tháp tùng đi cùng cũng thấy nhẹ nhàng.

Trong những ngày cuối sức khỏe yếu dần đi, Tổng Bí thư vẫn duy trì cường độ làm việc. Mặc dù Hội đồng chuyên môn đã tiên lượng được sức khỏe của Tổng Bí thư nhưng vẫn vô cùng bất ngờ trước sức làm việc của Tổng Bí thư: “Ấn tượng đó khiến chúng tôi cảm thấy mình quá nhỏ bé. Tổng Bí thư đã truyền lại cho chúng tôi năng lượng để chúng tôi tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa”, Thiếu tướng Song chia sẻ.

Là người trực tiếp chăm sóc cho Tổng Bí thư nhiều năm qua, PGS.TS Nguyễn Phương Đông, Khoa Bảo vệ, chăm sóc khỏe cán bộ Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tâm sự, cho đến những ngày tình trạng sức khỏe yếu đi, Tổng Bí thư vẫn duy trì lịch làm việc.

Tiền Phong Đại tá PGS.TS Nguyễn Phương Đông – Nguyên Chủ nhiệm Khoa Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương, người trực tiếp điều trị cho TBT 1

Đại tá PGS.TS Nguyễn Phương Đông – Nguyên Chủ nhiệm Khoa Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương, người trực tiếp điều trị cho TBT

“Bác làm việc cho tới hơi thở cuối cùng. Ngày 13/7, bác vẫn làm việc nhưng chiều chúng tôi phải đặt ống thở máy. Giây phút cuối cùng biết không thể cứu bác, chúng tôi cảm thấy mình như sắp xa một người cha, một người ruột thịt, nhiều người bật khóc. Chúng tôi thấy rất buồn, trống vắng, hụt hẫng, tiếc thương như mất đi điều gì đó thiêng liêng không thể tả nổi. Chúng tôi vô cùng thương tiếc một người vĩ đại như bác và tiếc không thể làm gì hơn được cho bác”, PGS.TS Nguyễn Phương Đông nhớ lại.

Có thể bạn quan tâm
Bà Thanh Nhàn đang bỏ trốn tiếp tục bị truy tố trong vụ án thứ ba

Bà Thanh Nhàn đang bỏ trốn tiếp tục bị truy tố trong vụ án thứ ba

07:40 31/08/2023

Viện kiểm sát cho rằng cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn là coi như từ bỏ quyền tự bào chữa và vẫn bị truy tố, xét xử trong vụ án gian lận thầu thiết bị y tế tại Quảng Ninh.

Cần dẹp hàng rong “chặt chém” ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

Cần dẹp hàng rong “chặt chém” ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

11:30 16/04/2023

Hàng rong 'chặt chém' hay 'xin đểu' ở tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã tồn tại từ nhiều năm qua, kể từ khi...

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện đặc sắc ‘nghệ thuật quân sự Việt Nam’

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện đặc sắc ‘nghệ thuật quân sự Việt Nam’

13:35 27/03/2024

Sáng 27-3, tại Hà Nội diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'.

Vớt được thi thể thuyền viên gặp nạn gần 40 ngày dưới đáy biển

Vớt được thi thể thuyền viên gặp nạn gần 40 ngày dưới đáy biển

11:00 17/04/2023

Cơ quan chức năng tra cứu các số lưu trong danh bạ sim điện thoại tìm thấy trên thi thể và sau quá trình dò tìm, họ đã liên hệ được với người thân thuyền viên.

Tuyên án các đối tượng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Tuyên án các đối tượng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

23:00 29/09/2023

Bị cáo Cao Văn Tĩnh là đối tượng cầm đầu, thường xuyên liên lạc với các đối tượng FULRO lưu vong tuyên truyền, lừa phỉnh đồng bào dân tộc thiểu số tham gia vượt biên để trục lợi.

Việt Nam không phát triển bất cứ quan hệ cấp Nhà nước nào với Đài Loan

Việt Nam không phát triển bất cứ quan hệ cấp Nhà nước nào với Đài Loan

19:20 14/01/2024

Ngày 14/1, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về kết quả bầu cử người đứng đầu vùng lãnh thổ Đài Loan ngày 13/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

Kiểm tra, xử lý vụ tảng đá to như cánh phản lăn sát nhà dân tại Hoà Bình

Kiểm tra, xử lý vụ tảng đá to như cánh phản lăn sát nhà dân tại Hoà Bình

12:30 06/05/2023

UBND huyện Lương Sơn vừa có văn bản chỉ đạo kiểm tra xử lý liên đến vụ việc đá lăn sát nhà dân mà Báo Lao Động phản ánh.

Đầu độc 4 người thân bằng xyanua ở Đồng Nai: Nạn nhân 18 tuổi xuất viện

Đầu độc 4 người thân bằng xyanua ở Đồng Nai: Nạn nhân 18 tuổi xuất viện

17:40 08/07/2024

Chiều 8/7, đại diện bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM) thông tin bệnh nhân N.H.B.T. (18 tuổi) trong vụ đầu độc người thân bằng xyanua tại Đồng Nai đã được xuất viện. Anh T. là nạn nhân duy nhất còn sống sót trong vụ việc đầu độc gây chấn động này. 'Anh T. xuất viện vào lúc 3 giờ chiều 8/7. Hiện tại, sức khỏe anh T. đã ổn định. Đáng lý ra anh T. được về nhà vào chiều thứ Sáu tuần trước (ngày 5/7), tuy nhiên gia đình xin được ở lại bệnh viện để điều...

Công bố quyết định của Chủ tịch Đà Nẵng về công tác cán bộ

Công bố quyết định của Chủ tịch Đà Nẵng về công tác cán bộ

12:00 06/03/2023

Sáng 6/3, UBND TP Đà Nẵng đã công bố quyết định của Chủ tịch UBND TP về công tác cán bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới