Giao lưu trực tuyến: Người nhà sai, cả gia đình bị bêu rếu trên mạng xã hội, phải làm sao?

10:30 29/03/2023

Nhiều câu hỏi xung quanh chủ đề "Làm thế nào để tham gia mạng xã hội an toàn" được bạn đọc gửi về buổi giao lưu trực tuyến sáng 29-3.

Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Xuân Trung (bìa trái) tặng hoa cho các khách mời - Ảnh: HỮU HẠNH

Thời gian qua, rất nhiều cá nhân bị vu khống, bôi nhọ trên mạng xã hội, đồng thời cũng có nhiều người bị xử lý vì chia sẻ thông tin thiếu kiểm chứng.

Mạng xã hội cho phép các cá nhân bày tỏ quan điểm và nói, viết những gì mình quan tâm. Đồng thời, mạng xã hội cũng là kênh để kinh doanh, bán hàng, quảng bá thương hiệu và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Tuy nhiên, bên cạnh những điều tích cực mạng xã hội mang lại, thời gian qua, có nhiều bài viết, video có dấu hiệu vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác xuất hiện tràn lan.

  • Đau đầu bảo vệ con trước mạng xã hộiĐỌC NGAY

Việc tồn tại và chia sẻ rộng rãi các thông tin không đúng sự thật này khiến nhiều người bị khủng hoảng, ảnh hưởng đến công việc và đời sống.

Ngược lại, cũng có không ít trường hợp lên mạng xã hội để phát tán những thông tin chưa đúng sự thật về các cá nhân và tổ chức, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Một số người đã phải chịu sự xử lý của pháp luật.

Vậy, cần phải ứng xử thế nào trên không gian mạng và đời thực để vừa đạt được mục đích bày tỏ quan điểm của mình lại không vi phạm pháp luật?

Khi bị vu khống, xúc phạm trên mạng xã hội, cần phải làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?

Chương trình có sự tham gia của luật sư Hoàng Văn Hướng (Công ty Luật Hoàng Hưng, ủy viên Hội đồng khen thưởng kỷ luật Đoàn luật sư thành phố Hà Nội).

Luật sư Nguyễn Văn Đức - Công ty luật Kinh Luân, ủy viên Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ 12 đối tượng trong đường dây làm giả con dấu, tài liệu

Bắt giữ 12 đối tượng trong đường dây làm giả con dấu, tài liệu

21:50 09/06/2023

TP Hồ Chí Minh - Thấy việc làm giả giấy tờ dễ dàng nên nhóm đối tượng đã nảy sinh ý định làm giả các giấy tờ để bán kiếm lời...

Xe khách va chạm xe tải, tài xế thiệt mạng

Xe khách va chạm xe tải, tài xế thiệt mạng

09:50 21/04/2024

Ngày 21/4, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, tại địa phương vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe tải khiến một người tử vong. Vụ tai nạn xảy ra lúc 23h30 tối 20/4 trên đường Hồ Chí Minh, tại km 1375, thuộc thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, xe khách BKS: 82LD-000.06, do tài xế Huỳnh Ngọc Tín (51 tuổi, trú tỉnh Bình định) điều khiển lưu thông theo hướng Đà Nẵng...

Cháy lớn bãi đậu ôtô

Cháy lớn bãi đậu ôtô

15:00 17/04/2024

Lửa bùng lên từ bãi để ôtô ở TP Biên Hòa rồi cháy lan gây hư hỏng nhiều hàng quán, thiêu rụi hai xe đầu kéo.

Đại tá Lê Quang Nhân làm giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận

Đại tá Lê Quang Nhân làm giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận

19:00 17/03/2023

Chiều 17-3, thừa ủy quyền của bộ trưởng, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - thứ trưởng Bộ Công an - đã trao quyết định điều động đại tá Lê Quang Nhân - phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - đến nhận công tác, giữ chức vụ giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận.

Thanh Hóa: Khởi tố 2 tài xế xe khách sau vụ chèn không cho xe khác vượt

Thanh Hóa: Khởi tố 2 tài xế xe khách sau vụ chèn không cho xe khác vượt

22:00 11/03/2023

Hai tài xế xe khách ở Thanh Hóa bị khởi tố vì đã có hành vi chèn ép không cho xe khác vượt, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Vụ thủy điện bị tố xả lũ khi dân đang ngủ: Đề nghị kiểm tra thông tin báo Tiền Phong phản ánh

Vụ thủy điện bị tố xả lũ khi dân đang ngủ: Đề nghị kiểm tra thông tin báo Tiền Phong phản ánh

18:30 28/10/2023

Liên quan đến bài viết “Vì sao thủy điện xả lũ khi dân đang ngủ” mà báo Tiền Phong đã đăng tải, Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An đã có văn bản gửi Sở Công thương đề nghị kiểm tra xử lý thông tin báo nêu.

TP.HCM thi tuyển lãnh đạo cấp phòng: Có vị trí không có thí sinh

TP.HCM thi tuyển lãnh đạo cấp phòng: Có vị trí không có thí sinh

10:00 05/04/2023

Theo Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh, lần đầu thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, nhiều vị trí số lượng ứng viên đăng ký rất đông nhưng có vị trí không có thí sinh đăng ký hoặc chỉ có một thí sinh.

Sinh viên hành hung bạn nhập viện: Đại học FPT thông tin gì?

Sinh viên hành hung bạn nhập viện: Đại học FPT thông tin gì?

23:30 21/05/2023

Thông tin từ Trường Đại học FPT Hà Nội cho biết, trong khuôn viên Trường ĐH FPT Campus Hoà Lạc xảy ra xô xát giữa 2 sinh viên T.Q. và L.T.C. Sau khi nắm bắt được sự việc, nhà trường đã làm việc với phụ huynh sinh viên L.T.C.. Đồng thời. đang phối hợp làm việc với Công an huyện Thạch Thất (TP Hà Nội) xử lý theo quy định của pháp luật và quy định của Bộ GDĐT. Kiến ThứcHình ảnh cắt từ clip ghi lại cảnh nam sinh bị hành hung.1 Theo Trường Đại học...

Bình Dương chi gần 1.500 tỷ đồng mở rộng đường huyết mạch phía Tây Bắc

Bình Dương chi gần 1.500 tỷ đồng mở rộng đường huyết mạch phía Tây Bắc

16:00 29/08/2023

Tuyến ĐT 744 từ TP Thủ Dầu Một đến huyện Dầu Tiếng có chiều dài khoảng 66km được nâng cấp, mở rộng với tổng mức đầu tư gần 1.459 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng và chỉ còn gần 20km thuộc địa bàn huyện Dầu Tiếng đang được thi công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra