Giao đất làm cảng cá, 26 năm chưa nhận được đền bù

09:10 15/03/2024

7 hộ dân ở xã Triệu An (Triệu Phong, Quảng Trị) đã bàn giao hơn 5.000 mét vuông đất để làm cảng cá. 26 năm trôi qua, chưa ai được nhận tiền đền bù.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa (trái) và bà Nguyễn Thị Bốn trên mảnh đất của gia đình, giờ thuộc cảng cá Nam Cửa Việt - Ảnh: H.TÁO

Bảy hộ dân thôn Phú Hội (xã Triệu An, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) từng khai hoang những mảnh đất đầy bom đạn chiến tranh sót lại để trồng khoai kiếm sống.

Năm 1998, họ được vận động giao mảnh đất để làm cảng cá khi chưa hoàn thiện hồ sơ giải phóng mặt bằng. Và 26 năm qua họ vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Cầm giấy chứng nhậnquyền sử dụng đất trên tay, bà Nguyễn Thị Nghĩa (62 tuổi) kể rằng thời đó người dân được hứa hẹn giao đất trước, nhận tiền đền bù sau.

Đất của bà do cha mẹ khai hoang rồi để lại cho con gái. Sau này bà vừa canh tác, vừa mở rộng dần lên 500m2.

"Cuốc xuống là bom bi đầy rẫy, lấy sàng tre mà đựng rồi đưa lên bờ ruộng chất thành đống. May mắn làm sao là tôi không thương tích gì", bà Nghĩa kể.

Đất cát ven sông, bà Nghĩa trồng khoai lang và thâm canh thêm dưa gang, dưa quả... Năm 1998, Nhà nước xây dựng cảng cá Nam Cửa Việt rồi thu hồi mảnh đất. Thủ tục chưa hoàn thành nhưng tiến độ gấp rút, cán bộ xã và chủ đầu tư gặp mặt, vận động bà giao đất.

Bà Nghĩa thậm chí còn không biết số tiền đền bù đất là bao nhiêu.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Gái (67 tuổi) cũng bàn giao 750m2 đất trồng khoai lang vì nghe xã vận động.

"Quanh đất tôi có trồng nhiều cây dương, lúc đó chỉ biết số cây này được đền 1,2 triệu đồng, còn đất giá trị bao nhiêu thì không rõ. Đến nay, gia đình vẫn chưa nhận được tiền cây, tiền đất", bà Gái thông tin.

Sau khi mất đất, bà Gái thiếu thốn đủ đường, không có gì làm ăn, xoay mọi cách để nuôi 5 con nhỏ.

Chung cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Bốn (59 tuổi) bàn giao mảnh đất 500m2. Đến nay, chồng bà đã mất nhưng vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa cho hay vì mất đất nên mất kế sinh nhai, bà phải ra cảng cá Nam Cửa Việt xin cá của ngư dân và làm thuê đủ nghề để sinh sống.

Hằng ngày đi qua mảnh đất của gia đình, bà ứa nước mắt. Nhiều năm qua, bà Nghĩa và 6 hộ dân nêu ý kiến trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Có 7 hộ dân thôn Phú Hội bàn giao tổng cộng 5.170m2 đất để xây dựng cảng cá. Trong số này, có 3 hộ dân làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước năm 1998 và được cấp sổ sau ngày đất bị thu hồi.

4 hộ còn lại chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Không đền bù do tìm không thấy hồ sơ?

Ông Nguyễn Văn Việt - phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Triệu Phong - cho hay: "Tháng 11-2023, đơn vị được huyện giao rà soát hồ sơ nhưng quá trình sao lục thì tìm không thấy".

Đơn vị này có báo cáo và tham mưu UBND huyện Triệu Phong đề nghị chủ đầu tư sao lục.

Theo tìm hiểu, dự án xây dựng cảng cá Nam Cửa Việt do Sở Thủy sản (cũ) là chủ đầu tư. Sau này, Sở Thủy sản sáp nhập vào Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Theo đó, Sở NN&PTNT có một đơn vị trực thuộc là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT.

Tuy nhiên, tháng 8-2022, ban này của Sở NN&PTNT cũng sáp nhập với 2 ban khác. Quá trình sáp nhập sở và các ban đã khiến việc sao lục hồ sơ trở nên khó khăn.

Có thể bạn quan tâm
Cố vượt xe container, hai người đi xe máy tử vong ở Hải Dương

Cố vượt xe container, hai người đi xe máy tử vong ở Hải Dương

15:30 27/07/2023

Hải Dương - Chiều 27.7, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, lãnh đạo UBND Xã Tam Kỳ (huyện Kim Thành) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra...

Bé gái bị cha nuôi đánh ở Cà Mau được đưa vào trung tâm bảo trợ diện 'bảo vệ khẩn cấp'

Bé gái bị cha nuôi đánh ở Cà Mau được đưa vào trung tâm bảo trợ diện 'bảo vệ khẩn cấp'

11:50 08/11/2023

Liên quan đến vụ bé gái 4 tuổi bị cha nuôi đánh đập, gây thương tích ở Cà Mau, ngày 8/11, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đang phối hợp với ngành chức năng có liên quan thực hiện tiếp nhận cháu T.N.T. (4 tuổi) theo diện 'bảo vệ khẩn cấp' vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau.

Tài xế nghi đột quỵ giữa đường, cảnh sát giao thông phải đập cửa ô tô để giải cứu

Tài xế nghi đột quỵ giữa đường, cảnh sát giao thông phải đập cửa ô tô để giải cứu

12:30 11/10/2023

Nam tài xế 52 tuổi nghi bị đột quỵ, mắc kẹt trong ô tô sau vụ tai nạn tự gây ra. Cảnh sát giao thông cùng người dân phải đập cửa xe để đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Chia sẻ nỗi đau với gia đình của trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe dẫn đến tử vong

Chia sẻ nỗi đau với gia đình của trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe dẫn đến tử vong

11:00 30/05/2024

Thái Bình - Sáng nay (30.5), đoàn công tác của UBND tỉnh Thái Bình do ông Phạm Văn Nghiêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - làm trưởng đoàn đã...

Hơn 1.600 người hiến máu, tiểu cầu trong 7 ngày nghỉ Tết

Hơn 1.600 người hiến máu, tiểu cầu trong 7 ngày nghỉ Tết

20:20 15/02/2024

Theo tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 8 đến 14/2, tức 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết), 1.628 người đến viện tham gia hiến máu và tiểu cầu. Trong đó, 1.269 người tham gia hiến máu và 359 người hiến tiểu cầu. Kết quả này cao hơn so với các năm trước. Trung bình mỗi ngày, hơn 230 người đến viện hiến máu, hiến tiểu cầu. Cao nhất ngày mùng 5 Tết, đơn vị đón tiếp 312 người đến hiến máu và 100 người...

Hôm nay, Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 diễn ra tại Thủ đô Hà Nội

Hôm nay, Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 diễn ra tại Thủ đô Hà Nội

08:10 23/03/2024

Sau quá trình dài từ việc tiếp nhận, phân loại, thẩm định hồ sơ đến các buổi thảo luận trực tiếp, Hội đồng bình xét Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã bỏ phiếu kín và chọn ra 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Lễ tuyên dương sẽ diễn ra vào 20h hôm nay, 23/3/2024, tại Thủ đô Hà Nội.

Hải Phòng: Bắt giữ 9 kẻ liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường về nhà

Hải Phòng: Bắt giữ 9 kẻ liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường về nhà

17:40 26/07/2023

Chiều 26/7, trả lời PV VTC News, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuỷ Nguyên đã khởi tố vụ án giết người liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường đi làm về, xảy ra tại xã Quảng Thanh (huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng). Theo chính quyền địa phương, khoảng 2h ngày 19/6, hai anh em ruột P.V.T (SN 2007) và P.V.T (SN 2008, cùng trú tại xã An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng) đi xe máy qua...

Điểm nhấn đột phá của thủ đô Hà Nội khi bước vào Năm mới Giáp Thìn

Điểm nhấn đột phá của thủ đô Hà Nội khi bước vào Năm mới Giáp Thìn

17:00 10/02/2024

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị trong năm 2024, các cấp, các ngành phải gần dân, sát dân hơn nữa, phải tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân để thúc đẩy công việc; tập trung chăm lo cho đời sống nhân dân.

STU đạt Chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ

STU đạt Chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ

16:50 22/01/2024

Sáng 19/01, Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU) đã phối hợp Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh (CEA-HCM) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Chứng nhận đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2 cho STU và Chương trình đào tạo Ngành Công nghệ Thông tin trình độ đại học.

Co loi xay ra
Co loi xay ra