Giao cơ quan công an xử lý nhiều sai phạm đất đai tại Đồng Nai

04:40 27/06/2024
Dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái Giang Điền lấy sông Buông và thác Giang Điền làm trung tâm. Ảnh: HAC

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai giao cơ quan công an tiếp nhận và xử lý theo quy định đối với các nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tại dự án của Công ty Giang Điền.

Ngày 26.6, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai vừa công bố kết luận thanh tra đối với Dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền (huyện Trảng Bom) của chủ đầu tư là Công ty Giang Điền.

Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho thấy, dự án được chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm 67,5ha vào năm 2001, đi vào hoạt động, khai thác du lịch một phần từ năm 2006.

Các sai phạm chủ yếu phát sinh từ khi Công ty Giang Điền đề nghị mở rộng dự án thêm 50ha và điều chỉnh bổ sung mục đích khu dân cư (Khu B, Khu C) nhưng Công ty Giang Điền chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong thực hiện dự án.

Một số sai phạm nổi bật như về công tác quản lý, sử dụng đất tại dự án này, kết luận thanh tra cho thấy dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư; chưa được cho thuê đất, giao đất; chưa được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật nhưng Công ty Giang Điền đã sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là vi phạm Điều 36, Luật Đất đai năm 2003 và Điều 57, Luật Đất đai năm 2013.

Về việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý xây dựng và kinh doanh bất động sản, Công ty Giang Điền lập và đề nghị phê duyệt các quy hoạch khi chưa làm thủ tục chuyển chủ đầu tư là không đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Công ty Giang Điền cũng ký các hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng nguyên tắc, góp vốn, ủy quyền cho các khách hàng khi dự án chưa được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư, chưa được giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; chưa được UBND tỉnh cho phép phân lô bán nền; chưa được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán nền là chưa đúng quy đinh pháp luật.

Với những kết quả thanh tra nêu trên, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan khẩn trương thực hiện chấn chỉnh, khắc phục, xử lý nghiêm theo quy định và chỉ đạo, xử lý các nội dung liên quan.

Đáng chú ý về dấu hiệu vi phạm hình sự, trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra phát hiện một số vi phạm tại Khu B, Khu C của dự án có dấu hiệu vi phạm Điều 173 và Điều 162, Bộ luật Hình sự năm 1999 (tương ứng Điều 228 và Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Công ty tự ý sử dụng đất sai mục đích, xây dựng các công trình hạ tầng, nhà ở khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và hành vi ký 1.267 hợp đồng chuyển nhượng các thửa đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác định đủ điều kiện kinh doanh bất động sản.

Căn cứ các quy định pháp luật, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh giao cơ quan công an tiếp nhận và xử lý theo quy định đối với các nội dung có dấu hiệu vi phạm.

Có thể bạn quan tâm
Xử phạt nhiều người đưa tin sai sự thật, xuyên tạc vụ 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk bị tấn công

Xử phạt nhiều người đưa tin sai sự thật, xuyên tạc vụ 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk bị tấn công

08:30 14/06/2023

Ông N.N.T (33 tuổi, ở Phước Long, TP Nha Trang), L.Q.C (ở Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) và N.H.T (ở TP Hà Tĩnh), T.R (ở TP Hội An, Quảng Nam) bị xử phạt vì bình luận sai sự thật trên mạng về vụ việc 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk bị tấn công.

Nga chỉ ra tên lửa đã bắn hạ máy bay chở 65 tù binh Ukraina

Nga chỉ ra tên lửa đã bắn hạ máy bay chở 65 tù binh Ukraina

08:30 26/01/2024

Nga cáo buộc Ukraina cố ý bắn hạ máy bay để phá hoại việc trao đổi tù binh, đồng thời chỉ ra tên lửa đã được Kiev sử dụng.

Vụ xe tải đè bẹp ô tô con trên đèo Lò Xo: Bắt tạm giam tài xế

Vụ xe tải đè bẹp ô tô con trên đèo Lò Xo: Bắt tạm giam tài xế

22:00 06/03/2023

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đèo Lò Xo làm 4 người trong một gia đình thương vong, Công an huyện Đăk Glei (Kon Tum) đã bắt tạm giam tài xế Trương Thanh Tuấn.

Nguyên phó tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật bị cáo buộc lừa tiền 'chạy án'

Nguyên phó tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật bị cáo buộc lừa tiền 'chạy án'

08:00 30/04/2023

Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) vừa thi hành lệnh bắt tạm giam bị can Lê Tuấn Dũng (SN 1958, nguyên Phó tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật) về hành vi lừa đảo 'chạy án' cho một số bị can trong vụ án 'Mua bán trái phép hóa đơn' và 'Gây rối trật tự công cộng' xảy ra tại địa phương này.

Kon Tum: 2 nhóm hỗn chiến khiến 1 người chết, 2 người bị thương

Kon Tum: 2 nhóm hỗn chiến khiến 1 người chết, 2 người bị thương

08:00 02/07/2023

Chiều 1/7, Công an huyện Đắk Hà ( tỉnh Kon Tum) cho biết đã có báo cáo ban đầu về vụ việc 2 nhóm thanh niên tại thôn Tân Lập A, xã Đắk H'ring đánh nhau khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Theo thông tin ban đầu, khoảng 20h tối 30/6, do có mâu thuẫn từ trước nên Trần Tử Thông (SN 2004; trú xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà) bị Huỳnh Xuân Sinh (SN 2002) và Châu Văn Cường (cùng trú huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) đánh gây thương tích. Kiến ThứcCông an...

Hưng Yên: Nghi cháu sát hại ông bà ngoại tại nhà riêng

Hưng Yên: Nghi cháu sát hại ông bà ngoại tại nhà riêng

17:00 02/04/2023

Chiều 2/4, ông Nguyễn Văn Duyên - Chủ tịch UBND xã Chính Nghĩa, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ nghi án cháu sát hại ông bà ngoại tại nhà riêng. Kiến ThứcNơi xảy ra sự việc.1 Theo thông tin ban đầu, khoảng 1h30 cùng ngày, người dân địa phương nghe tiếng động mạnh, ở nhà ông Đào Quang L. và vợ là bà H. (cả 2 đều trên 80 tuổi, trú thôn Tạ Trung). Khi sang đến nơi thấy ông L. và bà H. bị thương tích nặng nghi do...

FBI bắt nghi phạm làm rò rỉ tài liệu mật tình báo Mỹ

FBI bắt nghi phạm làm rò rỉ tài liệu mật tình báo Mỹ

08:00 14/04/2023

FBI bắt giữ một Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ về vụ rò rỉ tài liệu mật khiến Mỹ và các đồng minh trên khắp thế giới muối mặt.

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Nguyễn Kim Trung Thái 8 năm tù

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Nguyễn Kim Trung Thái 8 năm tù

11:00 10/05/2023

Ngày 10/5, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên án bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi; quê TP HCM) trong vụ án bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong. Theo đó, tòa bác kháng cáo của phía bị hại, tuyên y án sơ thẩm của TAND TP HCM, phạt Thái 3 năm tù về tội hành hạ người khác và 5 năm tù về tội che giấu tội phạm. Tổng hợp hình phạt chung là 8 năm tù. VietnamnetBị cáo Nguyễn Kim Trung Thái. (Ảnh: Vietnamnet)1 HĐXX cho rằng không có căn cứ để xác định...

Colombia: Biểu tình bạo lực khiến ít nhất 2 người thiệt mạng

Colombia: Biểu tình bạo lực khiến ít nhất 2 người thiệt mạng

08:30 03/03/2023

Biểu tình bạo lực ở tỉnh Caqueta, miền Nam Colombia, khiến một cảnh sát và một dân thường thiệt mạng trong khi ít nhất 79 cảnh sát và 9 công nhân công ty Emerald Energy bị bắt làm con tin.

Co loi xay ra
Co loi xay ra