Giảng viên đại học Mỹ dùng 'chiêu' gì khi sinh viên lười đọc?

09:20 01/10/2024

Giảng viên tại nhiều trường đại học Mỹ 'sốc' khi nhận ra sinh viên ngày càng lười đọc. Nhưng rồi họ cũng nhanh chóng 'thích nghi'.

Nhiều giảng viên ở Mỹ thừa nhận sinh viên hiện nay ngày càng lười đọc - Ảnh: iStock

Khi sinh viên ở Mỹ trở lại trường vào kỳ học mùa thu này, nhiều giáo sư nhân văn tự hỏi liệu nhu cầu học tập của sinh viên ngày nay có khác với sinh viên của 20, 10 hay thậm chí 5 năm trước không...

Điện thoại là "thủ phạm"?

Alden Jones, giảng viên môn văn học và viết sáng tạo tại Emerson College, một trường đại học giáo dục khai phóng, cho biết: "Tôi đang ở đây, dạy cùng một lớp mà tôi đã dạy trong 10 năm, sử dụng cùng một cuốn sách và hỏi những câu hỏi giống nhau, còn sinh viên thì im lặng. Sau đó tôi hỏi những câu hỏi dễ hơn và vẫn im lặng".

Cô Jones chia sẻ với Teen Vogue rằng một phần có thể là "cú sốc" từ COVID-19; một phần, như một học sinh đã nói với cô, do nỗi sợ bị bạn bè đánh giá hoặc trả lời sai. Hoặc cũng có thể tâm lý "tại sao tôi phải tốn công suy nghĩ khi tôi có thể tìm thấy câu trả lời trên điện thoại?".

  • Thầy giáo Mỹ truyền cảm hứng học tiếng Anh, đọc sách cho học trò Việt

Nhưng một câu hỏi lớn khác xuất hiện trong câu chuyện này: Sinh viên đại học có gặp khó khăn trong việc đọc so với trước đây không? Và nếu vậy, các chuyên gia giáo dục nên làm gì để giúp họ?

Không chỉ cô Jones, Adam Kotsko, giảng viên Trường Shimer Great Book School tại North Central College cho biết ông từng giao khoảng 25-35 trang đọc mỗi buổi cho các lớp cấp độ đầu vào, nhưng "bây giờ nếu tôi viết một bài đọc dài 20 trang, tôi bắt đầu cảm thấy căng thẳng".

"Tất cả giảng viên đều nhận thấy khả năng tập trung của sinh viên đã giảm đi. Và lý do là chiếc điện thoại trong túi các em", Jeff Dolven, giáo sư tiếng Anh tại Đại học Princeton, nói.

Thầy cô "tung chiêu" với sinh viên lười đọc

Cô Jones cho biết những năm gần đây, cô điều chỉnh cách giảng dạy và giáo trình của mình để phù hợp với những gì cô cho là khả năng đọc của sinh viên đang suy giảm. Một trong các cách của cô là "đối thoại liên tục" với sinh viên. Ngoài ra, cô chỉnh sửa lại độ dài các văn bản mà cô giao cho sinh viên đọc. Cô viết ít sách hơn và có nhiều truyện ngắn hơn cho sinh viên.

Trong khi đó, ông Kotsko chọn lọc và có chủ ý hơn về những gì ông đưa vào danh sách đọc cho sinh viên.

Antonio Byrd, người dạy môn viết tại Đại học Missouri-Kansas, chia sẻ kể từ năm 2020, ông đã xếp sinh viên vào các nhóm đọc sách, trong đó mỗi sinh viên chọn một vài bài đọc được giao trong tuần và cung cấp bản tóm tắt cho các bạn cùng nhóm.

Ông cũng sử dụng các công cụ chú thích kỹ thuật số cho phép sinh viên nhận xét trực tuyến về bài đọc và tương tác với nhận xét từ các bạn cùng lớp. Kotsko yêu cầu sinh viên chụp ảnh các chú thích văn bản của họ và nộp chúng dưới dạng bài tập, một phương pháp mà ông cho rằng khá hiệu quả.

Casey Boyle, phó giáo sư môn hùng biện và viết văn tại Đại học Texas ở Austin, thì khuyến khích các lớp học của mình áp dụng "quy trình tổng quan" để đọc, hiểu cách tổ chức văn bản và đọc lướt phần giới thiệu cũng như kết luận của văn bản trước khi đi sâu vào cốt lõi của nó.

John Edwin Mason, giáo sư lịch sử tại Đại học Virginia, cho biết ông thiết kế các câu hỏi để kiểm tra xem sinh viên có đọc hết toàn bộ văn bản hay không và đang cân nhắc trở lại với các câu đố "mặc dù tôi rất bực bội với chúng khi còn là học sinh".

Với những sinh viên gặp khó khăn với bài đọc, Mason thường hỏi: "Em có tắt điện thoại không?". Thường thì sinh viên tỏ ra sốc và Mason đồng cảm vì suy cho cùng, "thế hệ trước không có điện thoại để tắt".

Có thể bạn quan tâm
Ba cán bộ ở Quảng Ngãi bị kỷ luật vì vi phạm trong giải quyết thủ tục đất đai

Ba cán bộ ở Quảng Ngãi bị kỷ luật vì vi phạm trong giải quyết thủ tục đất đai

16:30 11/05/2023

Vi vi phạm trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân, 3 cán bộ, công chức phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) vừa bị kỷ luật.

Nhiều ngư phủ bị 'xã hội đen' tấn công trên biển

Nhiều ngư phủ bị 'xã hội đen' tấn công trên biển

16:10 09/01/2024

Thời gian qua nhiều ngư phủ liên tiếp bị tấn công, thậm chí xuất hiện các băng 'xã hội đen' dùng hung khí gây án, theo UBND tỉnh.

Em bé bị kẹp tay vào khe cửa thang máy chung cư

Em bé bị kẹp tay vào khe cửa thang máy chung cư

19:00 11/05/2024

Sự việc xảy ra tại một chung cư ở Hà Nội. Trong quá trình thang máy mở ra, cháu bé bị cuốn tay vào trong khe cánh cửa. Rất may...

Ra quân chiến dịch Kỳ nghỉ hồng cấp T.Ư tại xã đảo Nhơn Châu

Ra quân chiến dịch Kỳ nghỉ hồng cấp T.Ư tại xã đảo Nhơn Châu

18:20 13/07/2023

Sáng 13/7, tại xã Nhơn Châu (hay còn gọi đảo Cù Lao Xanh, ở TP. Quy Nhơn, Bình Định), Ban Thanh niên công nhân và đô thị T.Ư Đoàn phối hợp cùng Đoàn khối Doanh nghiệp T.Ư và các đơn vị trong Cụm duyên hải Nam Trung bộ tổ chức ra quân chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” cấp T.Ư năm 2023.

Phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi

Phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi

04:20 20/06/2024

Ngày 19/6, Thủ tướng có Quyết định số 538 phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với bà Nguyễn Thị Anh Thi, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng. Trước đó, ngày 10/6, tại kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Đà Nẵng bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đối với bà Nguyễn Thị Anh Thi, đồng thời bầu bà Thi giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Bà Nguyễn Thị Anh Thi sinh...

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương bị cảnh cáo

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương bị cảnh cáo

22:00 29/08/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc giang Lê Ánh Dương cùng cấp phó Lê Ô Pích và Chủ tịch HĐND Lê Thị Thu Hồng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương cảnh cáo.

Tạm giữ một số người trong nhóm xe ôm công nghệ tụ tập 'hỗn chiến'

Tạm giữ một số người trong nhóm xe ôm công nghệ tụ tập 'hỗn chiến'

12:30 30/05/2024

Hàng chục tài xế xe ôm công nghệ Be tụ tập, hẹn đánh nhau tại khu vực công viên hồ điều hòa (Cầu giấy). Cảnh sát đã giải tán đám đông, tạm giữ một số nghi phạm.

Thất thoát 279 tỉ đồng ở Công ty cổ phần Nhơn Trạch, đề nghị truy tố 4 bị can

Thất thoát 279 tỉ đồng ở Công ty cổ phần Nhơn Trạch, đề nghị truy tố 4 bị can

23:00 04/09/2023

Đồng Nai - Ngày 4.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân...

Đại học Bách khoa, Khoa học tự nhiên TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Đại học Bách khoa, Khoa học tự nhiên TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

21:40 02/07/2024

Thêm hai trường thuộc Đại học Quốc gia TPHCM là Đại học Bách khoa và Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới