Giảm nguy cơ tử vong do bệnh dại

05:00 21/02/2024

Trong Tết vừa qua, các bệnh viện tiếp nhận nhiều người bị chó mèo cắn. Trong số này có trường hợp chuyển nặng, tử vong vì bị chó dại cắn nhưng không tiêm phòng dại sau đó.

Nhiều chó thả rông trên đường Hoàng Diệu, quận 4 (TP.HCM) - Ảnh: TỰ TRUNG

Xưa nay mọi người mặc định mắc bệnh dại là chắc chắn tử vong. Nhưng ngày nay y học trên thế giới phát triển, bệnh nhân bị bệnh dại có thể cứu sống được.

Trong lịch sử đã có một số trường hợp bệnh dại được cứu sống, mặc dù tỉ lệ cứu sống bệnh dại vẫn rất thấp.

Trường hợp đầu tiên được ghi nhận là vào năm 1885, khi bác sĩ Louis Pasteur tiêm vắc xin phòng dại cho một cậu bé tên là Joseph Meister. Joseph Meister bị chó dại cắn nghiêm trọng, bé được tiêm gấp và cuối cùng bé được cứu sống.

Kể từ đó đã có một số trường hợp bệnh dại được cứu sống bằng cách tiêm vắc xin phòng dại ngay sau khi bị cắn.

  • Nhiều người bị chó mèo cắn dịp Tết, có trẻ tử vong sau 9 ngày chó dại cắn

  • Chó dại cắn chủ quán thịt chó tử vong

Năm 1976, Jeanna Giese, một thiếu niên 15 tuổi ở Milwaukee, Wisconsin, đã được cứu sống bằng cách điều trị bằng huyết tương miễn dịch và thuốc kháng vi rút. Đây là trường hợp đầu tiên được cứu sống bằng phương pháp này.

Năm 2004, Jean-Pierre Liégeois, một người đàn ông 52 tuổi ở Pháp, đã được cứu sống bằng cách điều trị bằng huyết tương miễn dịch và thuốc kháng vi rút. Đây là trường hợp đầu tiên được cứu sống bằng phương pháp này ở người trưởng thành.

Năm 2020, một bé trai 5 tuổi ở Brazil đã được cứu sống bằng cách điều trị bằng huyết tương miễn dịch, thuốc kháng vi rút và phương pháp kích thích miễn dịch. Đây là trường hợp đầu tiên được cứu sống bằng phương pháp này ở trẻ em.

Năm 2017, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp thuận một loại thuốc kháng vi rút dại duy nhất - Imvamune (rabies immune globulin, human, HRIG). Imvamune được sử dụng kết hợp với vắc xin phòng dại để điều trị dự phòng sau phơi nhiễm bệnh dại ở người.

Imvamune là một loại huyết tương miễn dịch được chiết xuất từ máu của những người đã được tiêm phòng dại. Huyết tương miễn dịch có chứa kháng thể chống lại vi rút dại. Khi được tiêm vào cơ thể, kháng thể này sẽ giúp cơ thể chống lại vi rút dại.

Imvamune được chỉ định sử dụng cho người từ 1 tuổi trở lên bị phơi nhiễm với vi rút dại. Thuốc được tiêm vào cơ bắp hoặc tĩnh mạch, tùy thuộc vào vị trí vết cắn.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy Imvamune có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh dại sau khi phơi nhiễm. Trong một nghiên cứu, tỉ lệ cứu sống ở những người được điều trị bằng Imvamune là 85%, so với 100% tử vong ở những người không được điều trị.

Một số phương pháp được nghiên cứu và phát triển:

1. Huyết tương miễn dịch: Huyết tương miễn dịch là huyết tương từ người đã được tiêm phòng dại. Huyết tương miễn dịch có chứa kháng thể chống lại vi rút dại. Phương pháp này thường được sử dụng kết hợp với thuốc kháng vi rút.

2. Thuốc kháng vi rút: Thuốc kháng vi rút có tác dụng tiêu diệt vi rút dại. Tuy nhiên, thuốc kháng vi rút thường không hiệu quả nếu được sử dụng khi các triệu chứng của bệnh dại đã xuất hiện.

3. Phương pháp kích thích miễn dịch: Phương pháp kích thích miễn dịch sử dụng các phương pháp như truyền máu, tiêm tế bào miễn dịch... để kích thích hệ miễn dịch của cơ thể chống lại vi rút dại.

Nếu bị chó cắn, bà con phải rửa sạch vết thương ngay lập tức bằng xà phòng và nước sạch ít nhất 15 phút. Sau đó, đến ngay cơ sở y tế để được tiêm phòng dại. Tiêm phòng dại càng sớm càng tốt, kể cả khi bà con không chắc chắn con chó có bị dại hay không.

Trong lúc chờ đợi các phương pháp điều trị hiệu quả khác thì tiêm phòng dại bằng vắc xin hoặc huyết thanh kịp thời là phương pháp tốt nhất, ít tốn kém nhất hiện nay mà ở Việt Nam mình luôn luôn có sẵn.

Có thể bạn quan tâm
Công an Thái Bình triệt đường dây đánh bạc qua mạng hơn 2.600 tỷ đồng

Công an Thái Bình triệt đường dây đánh bạc qua mạng hơn 2.600 tỷ đồng

06:30 20/04/2023

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận từ tháng 11/2021 đến nay đã truy cập mạng tạo tài khoản đánh bạc, tham gia đánh bạc, làm đại lý để hưởng hoa hồng với số tiền giao dịch trên 2.600 tỷ đồng.

Vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Phong tỏa, kê biên loạt tài sản 'khủng'

Vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Phong tỏa, kê biên loạt tài sản 'khủng'

07:20 17/07/2024

TP - Cùng với việc truy tố bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm về 3 nhóm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” trong giai đoạn 2 của vụ án, cơ quan tố tụng có thẩm quyền đã kê biên, phong tỏa nhiều tài sản của bị can, đảm bảo cho việc khắc phục hậu quả.

Tuyên án vụ đâm tàu cá vì tranh chấp ngư trường trên vùng biển Cà Mau

Tuyên án vụ đâm tàu cá vì tranh chấp ngư trường trên vùng biển Cà Mau

22:20 16/04/2024

Do mâu thuẫn tranh chấp ngư trường khai thác thủy sản trên biển, Huỳnh Quốc Nam cố ý đâm vào tàu cá của ngư dân khác, gây thiệt hại tài sản hơn 184 triệu đồng.

Bắt nghi phạm gây loạt vụ đập cửa kính, trộm tài sản trong ôtô

Bắt nghi phạm gây loạt vụ đập cửa kính, trộm tài sản trong ôtô

16:30 26/04/2023

Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP Hải Phòng vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Tường Lâm (SN 1993), nghi phạm gây ra hàng loạt vụ phá cửa kính, trộm tài sản trong ôtô.

Hy Lạp thống báo tưởng niệm 3 ngày nạn nhân vụ chìm tàu

Hy Lạp thống báo tưởng niệm 3 ngày nạn nhân vụ chìm tàu

12:10 15/06/2023

Tàu đánh cá chở tới 750 người, trong đó có nhiều trẻ em, bị lật ở vùng nước sâu nhất của Địa Trung Hải và chìm trong khoảng 10-15 phút sau đó.

Chạy nước rút để khánh thành đường dây 500kV mạch 3 vào dịp Quốc khánh

Chạy nước rút để khánh thành đường dây 500kV mạch 3 vào dịp Quốc khánh

03:00 14/08/2024

'Cần nỗ lực hơn nữa, làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong giai đoạn nước rút cuối cùng với mục tiêu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối trước ngày 2-9' - Thủ tướng yêu cầu.

Vụ bắt cóc, sát hại cháu bé ở Hà Nội: Nghi phạm là người thế nào?

Vụ bắt cóc, sát hại cháu bé ở Hà Nội: Nghi phạm là người thế nào?

11:40 21/09/2023

Ngày 21/9, Công an xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan điều tra của Công an huyện đang phối hợp điều tra, xác minh truy tìm Giáp Thị Huyền Trang (27 tuổi, quê xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), nghi phạm bắt cóc, giết hại bé gái 2 tuổi ở Hà Nội. Kiến ThứcCăn nhà của gia đình Giáp Thị Huyền Trang. (Ảnh Quốc Phương).1 Nhiều người dân và cán bộ ở thôn Chung Chính, xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đều...

Va chạm với ô tô do mắc vào bạt bên đường khiến người đàn ông ở Thái Bình tử vong

Va chạm với ô tô do mắc vào bạt bên đường khiến người đàn ông ở Thái Bình tử vong

12:30 08/08/2023

Trưa 8.8, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, lãnh đạo UBND xã Minh Hòa (huyện Hưng Hà) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn...

Vì sao cựu Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang bị truy tố tội gây rối?

Vì sao cựu Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang bị truy tố tội gây rối?

11:30 05/05/2023

Trong số 33 bị can vừa bị VKSND huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) truy tố liên quan vụ đấu giá đất Cẩm Giang, ông Nguyễn Ngọc Đường , cựu Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang bị truy tố hai tội gây rối trật tự công cộng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo cáo trạng, từ ngày 16 đến 29/9/2022, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hải Dương tổ chức bán hồ sơ đấu giá tại hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang. Với mục đích mua toàn bộ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới