Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nói về chi tiết quan trọng vụ 2 hộ kiện Chủ tịch Phú Quốc

07:00 03/10/2023
Giám đốc Sở TNMT tỉnh Kiên Giang Phùng Quốc Bình nhận định các chi tiết liên quan vụ 2 hộ bị cưỡng chế kiện Chủ tịch UBND TP Phú Quốc. Ảnh: Nguyên Anh

Liên quan vụ kiện của 2 hộ dân bị cưỡng chế trong vụ 79 biệt thự trái phép ở Phú Quốc, ông Phùng Quốc Bình - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Kiên Giang - nhận định phán quyết của tòa chưa toàn diện, xác đáng khi dựa vào hiện trạng đất nằm trong Quyết định 904 hay 2600.

Chia sẻ với báo chí, chiều ngày 2.10, ông Phùng Quốc Bình - Giám đốc Sở TNMT tỉnh Kiên Giang - cho biết: Quyết định (QĐ) 904 của UBND tỉnh Kiên Giang là QĐ thu hồi đất chung của khu Nam Bắc bãi Trường để trao về cho Phú Quốc thực hiện phát triển địa phương theo định hướng chung. Cơ quan chức năng bàn giao đất khi giải phóng xong mặt bằng để giao cho nhà đầu tư.

Còn QĐ 2600 của UBND tỉnh là trên cơ sở QĐ 633 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch Phú Quốc có điều chỉnh 1 số ranh ở các khu vực. Trong đó có điều chỉnh khu vực rừng phòng hộ để đưa về cho địa phương phát triển kinh tế xã hội. Do vậy, UBND tỉnh thực hiện QĐ này, thu hồi đất giao về cho xã, cho huyện (nay là thành phố) thực hiện chức năng quản lý nhà nước, theo quy định của pháp luật.

Ông Bình thông tin: "Về nhận định của tòa liên quan đến QĐ 2600, Tòa hỏi 2 trường hợp cưỡng chế này đất của họ có nằm trong QĐ 2600 của UBND tỉnh hay không thì chúng tôi đã kiểm tra lại về kỹ thuật thì xác định nó không nằm trong QĐ 2600 mà nằm trong QĐ 904".

Cụ thể, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Kiên Giang có Công văn số 317 gửi Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang xác định diện tích đất ông H và ông K chiếm không nằm trong Quyết định số 2600. Từ đó tòa cho rằng, UBND TP xác định sai chủ thể quản lý đất, do đó không đủ căn cứ xác định ông H và ông K chiếm đất nông nghiệp trồng cây lâu năm như biên bản hành chính.

Tuy nhiên, ông Bình cho hay, việc này không phải mới đây khi Văn phòng Đăng ký đất đai cung cấp xác nhận thì mới có mà trước đó UBND xã Dương Tơ đã có báo cáo với đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về sự việc này rồi.

Ông Bình nhận định: “Bản án của tòa cho rằng Chủ tịch UBND TP Phú Quốc xác định sai chủ thể quản lý đất thì vấn đề này tôi cho rằng chưa toàn diện, xác đáng. Bởi vì nó nằm trong QĐ 904 hay 2600 thì đều là đất nhà nước quản lý, bản chất vấn đề không thay đổi hay chứng minh cho việc 2 hộ dân khởi kiện là không vi phạm, cũng không chứng minh cho việc xử lý vi phạm này là không đúng pháp luật”.

“Theo quy định của Luật Đất đai trên cơ sở khoản 2, điều 92, khi xác định tài sản hợp pháp trên đất thì tài sản 2 hộ này không phải tài sản hợp pháp bởi nó được tạo lập trái quy định pháp luật đất đai”, ông Bình cho biết thêm.

Như đã đưa tin, ngày 21.8.2023, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tuyên hủy toàn bộ các quyết định xử phạt, cưỡng chế đối với 2 trường hợp trong số 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở khu đất 18,9ha do Nhà nước quản lý ở xã Dương Tơ, TP Phú Quốc.

Theo đó, tại bản án 139 và 140, Tòa đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông L.X.H và ông V.Đ.K. Ngoài việc tuyên hủy toàn bộ các quyết định xử phạt, cưỡng chế đối với 2 trường hợp nói trên, tòa còn tuyên bố hành vi cưỡng chế của Chủ tịch UBND TP Phú Quốc vào ngày 9.11.2022 đối với 2 trường hợp này là trái quy định của pháp luật.

Từ phán quyết của tòa, Chủ tịch UBND thành phố đã có đơn kháng cáo lên Tòa cấp cao đối với 2 bản án sơ thẩm số 139 và 140 trong vụ kiện hành chính.

Có thể bạn quan tâm
CSGT Đắk Nông nói gì về 2 clip 'dừng xe cứu thương' gây bão mạng?

CSGT Đắk Nông nói gì về 2 clip 'dừng xe cứu thương' gây bão mạng?

17:00 27/04/2023

Chiều 27/4, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đã nắm thông tin vụ việc các đoạn clip quay lại cảnh lực lượng CSGT kiểm tra các xe cứu thương chạy quá tốc độ đăng tải trên mạng xã hội. Theo vị này, những chiếc xe mà lực lượng CSGT kiểm tra đều chạy lượt về hướng TP.HCM đi Tây Nguyên. Có những xe chạy không nhưng vẫn vi phạm tốc độ mà pháp luật thì không cho...

TPHCM: Hàng trăm học sinh nghỉ học vì nhiễm siêu vi hô hấp

TPHCM: Hàng trăm học sinh nghỉ học vì nhiễm siêu vi hô hấp

23:30 28/02/2023

TPHCM - Sở Y tế nhận định, hàng trăm học sinh nghỉ học vì có các triệu chứng đau họng, đau đầu, sốt, mệt... là do nhiễm siêu vi hô...

Vụ TikToker Việt quay clip ở Angkor Wat nhưng ghép hình vua, cờ Thái Lan: Xử lý được không?

Vụ TikToker Việt quay clip ở Angkor Wat nhưng ghép hình vua, cờ Thái Lan: Xử lý được không?

09:50 15/11/2023

'Vì đối tượng bị xâm hại trong đoạn clip không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật Việt Nam, nên không có cơ sở xử lý', luật sư Nguyễn Kiều Hưng nói.

Tin vui về tuyến đường ống dẫn khí cuối cùng đưa khí đốt Nga sang EU

Tin vui về tuyến đường ống dẫn khí cuối cùng đưa khí đốt Nga sang EU

10:10 26/01/2024

Ukraina sẵn sàng cho phép khí đốt Nga được vận chuyển qua nước này sau năm 2024, khi thỏa thuận trung chuyển khí đốt hiện hành hết hạn.

Thanh niên đốt luôn xe máy khi vi phạm nồng độ cồn

Thanh niên đốt luôn xe máy khi vi phạm nồng độ cồn

15:20 19/11/2023

Hôm nay (19/11), trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Đội CSGT TP Gia Nghĩa xác nhận vụ việc này. Theo đó, vào khoảng 20h20 ngày 18/11, tại đường 23/3, phường Nghĩa Đức (TP Gia Nghĩa), Tổ công tác liên ngành Công an tỉnh Đắk Nông đã dừng 2 người đi trên xe gắn máy mang BKS 48E1-342.00 để kiểm tra nồng độ cồn. Người điều khiển khai tên N.X.Đ. (trú tại TDP 3, phường Nghĩa Đức, TP Gia Nghĩa), không có giấy phép lái xe. Còn người ngồi sau là...

Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ai Cập

Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ai Cập

07:10 27/07/2023

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ai Cập (1/9/1963-1/9/2023) với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Anh coi Trung Quốc là ‘thách thức mang tính thời đại’

Anh coi Trung Quốc là ‘thách thức mang tính thời đại’

09:00 14/03/2023

Anh coi Trung Quốc là “thách thức mang tính thời đại” đối với trật tự thế giới, đồng thời nhận định an ninh đất nước phụ thuộc vào kết quả cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Nhiều núi lửa cùng 'thức giấc', Indonesia sơ tán hàng chục ngàn người

Nhiều núi lửa cùng 'thức giấc', Indonesia sơ tán hàng chục ngàn người

11:30 22/01/2024

Nhiều núi lửa trên khắp Indonesia bất ngờ phun trào khiến giới chức địa phương phải sơ tán hàng chục ngàn người dân trong những ngày qua.

Hơn 100 trường học Anh được lệnh đóng cửa vì sợ sập

Hơn 100 trường học Anh được lệnh đóng cửa vì sợ sập

18:10 01/09/2023

Kể từ ngày 31-8, hàng trăm trường học tại Anh phải đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần, vì nguy cơ sụp đổ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới