Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi mắc hàng loạt sai phạm

12:30 31/12/2023

Quảng Ngãi - Từ đơn tố cáo của công dân, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm của ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi.

Mắc sai phạm nhưng chưa bị xử lý?

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo Lao Động, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký, ban hành kết luận nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Thành. Kết luận này được ông Minh ký ngày 22.12.2023, nhưng đến ngày 30.12 mới được chuyển đến người tố cáo.

Kết luận của Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ, trong đơn tố cáo, chỉ ra Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi chưa tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định giao quyền sử dụng đối với tài sản là kết quả của 35 nhiệm vụ khoa học và công nghệ; chưa kiểm tra, giám sát, yêu cầu tổ chức được giao quyền sử dụng tài sản, báo cáo đánh giá hiệu quả việc ứng dụng kết quả các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu là tố cáo đúng.

Ông Thành tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quyết định triển khai thực hiện 6 dự án, nhiệm vụ khoa học và công nghệ trùng lặp về nội dung nghiên cứu.

Việc Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết định phê duyệt triển khai 3 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh nêu trên có trùng lặp về nội dung là không đúng quy định. Như vậy, việc công dân tố cáo 3 dự án nêu trên có trùng lặp nội dung là tố cáo đúng.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên

Về tố cáo, việc ông Thành lập một số nội dung của đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học và công nghệ; nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; lập dự toán và thanh quyết toán; chuyển giao đánh giá hiệu quả đối với 9 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh vi phạm quy định của Nhà nước (có 30 nội dung tố cáo). Đối với 5 nội dung tố cáo trong lập dự toán để thực hiện Dự án hỗ trợ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển chăn nuôi bò lai… không đúng quy định. Nội dung tố cáo này là đúng.

Cần nêu rõ hậu quả từ sai phạm trên

Đối với hai nội dung tố cáo Dự án ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng vùng chuyên canh lạc trên đất lúa và màu kém hiệu quả theo chuỗi giá trị tại xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, chuyển giao và quản lý tài sản thực hiện chuyển giao tài sản trang thiết bị cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Tịnh nhưng Hợp tác xã Nông nghiệp Tịnh Thọ khai thác sử dụng là không đúng quy định… Nội dung tố cáo này là đúng.

Đối với nội dung công dân cho rằng, ông Thành tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định, phê duyệt bổ sung nhiệm vụ khoa học và công nghệ không đúng. Nội dung này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Kết luận nội dung tố cáo ngày 19.9.2023 là tố cáo đúng.

Với nội dung tố cáo ông Thành vi phạm pháp luật trong việc tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giao trực tiếp 22 nhiệm vụ khoa học và công nghệ, thực hiện trong giai đoạn 2016-2021. Việc ông Thành giải trình, có 9/22 đề tài, dự án xét giao trực tiếp cho các tổ chức, cá nhân thực hiện thuộc Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định của UBND tỉnh là không có cơ sở, vì theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, quản lý chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025, chỉ xét giao trực tiếp các dự án do Bộ quản lý hoặc ủy quyền cho địa phương thực hiện. Như vậy, nội dung tố cáo này là đúng.

Nội dung tố cáo ông Thành tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh và cấp cơ sở sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh, có nội dung không đúng quy định của pháp luật. Nội dung tố cáo này là tố cáo đúng một phần.

Như vậy, kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phần lớn thừa nhận nội dung tố cáo của công dân đối với các dấu hiệu sai phạm của ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi là có cơ sở, là đúng.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ và có giải pháp xử lý theo luật định.

Có thể bạn quan tâm
Độc giả VTC News giúp đỡ gia đình bố liệt nửa người, con ung thư ở Phú Thọ

Độc giả VTC News giúp đỡ gia đình bố liệt nửa người, con ung thư ở Phú Thọ

21:40 12/08/2023

Sau khi đăng bài 'Người phụ nữ có con bị ung thư máu, chồng đột quỵ liệt nửa người' hôm 24/5, Báo điện tử VTC News nhận được 17.400.000 đồng của độc giả ủng hộ cho gia đình chị Lê Thị Thuý (36 tuổi, ở khu 3, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ). Ngày 8/6, đại diện Báo điện tử VTC News đã trao số tiền trên cho chị Thuý. Trong buổi trao tiền ủng hộ, chị Lê Thị Thuý gửi lời cảm ơn sâu sắc tới những tấm lòng hảo tâm của độc giả báo điện tử VTC...

Tên trộm lẻn vào căn phòng hé cửa, đâm chủ nhà 12 nhát

Tên trộm lẻn vào căn phòng hé cửa, đâm chủ nhà 12 nhát

15:00 26/09/2023

Nguyễn Minh Vui trèo như 'người nhện' vào căn phòng đang hé cửa của anh Đức, đâm gia chủ 12 nhát khi bị phát hiện đang lục lọi tài sản.

Thổ Nhĩ Kỳ: Xe tải lao vào đoàn người đưa tang, 5 người thiệt mạng

Thổ Nhĩ Kỳ: Xe tải lao vào đoàn người đưa tang, 5 người thiệt mạng

18:50 09/09/2023

Một xe tải đã lao vào một đoàn người đang đưa tang ở tỉnh Kahramanmaras, Đông Nam nước này, khiến 5 người thiệt mạng và 25 người bị thương.

Bắt đối tượng bị truy nã do bỏ trốn trong thời gian chờ định giá tài sản

Bắt đối tượng bị truy nã do bỏ trốn trong thời gian chờ định giá tài sản

16:10 13/06/2023

Thấy cửa hàng điện thoại không có người trông coi, Hên đã mở tủ lấy 4 điện thoại di động rồi bỏ đi nhưng bị chủ cửa hàng phát hiện,...

Quảng Nam tiếp tục khai quật con đường “Thần đạo” ở Mỹ Sơn

Quảng Nam tiếp tục khai quật con đường “Thần đạo” ở Mỹ Sơn

08:00 24/02/2024

Con đường “Thần đạo” lần đầu tiên được phát hiện ở Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục được khai quật, mở rộng nghiên cứu.

Tấn công bằng xe chở thuốc nổ ở Somalia, 11 người thương vong

Tấn công bằng xe chở thuốc nổ ở Somalia, 11 người thương vong

18:00 14/03/2023

Cảnh sát cho biết một xe chở chất nổ đã lao vào một nhà khách dành cho quan chức chính phủ ở thành phố Bardera thuộc vùng Gedo, cách thủ đô Mogadishu của Somalia 450km về phía Tây.

Thí sinh ngồi xe lăn, chống nạng đến trường thi

Thí sinh ngồi xe lăn, chống nạng đến trường thi

18:50 28/06/2024

Để lấy điểm xét tuyển đại học, nhiều thí sinh không may bị tai nạn, mắc bệnh, vẫn cố gắng hoàn thành các bài thi tốt nghiệp THPT.

Hồng Phượng làm thơ tưởng nhớ cậu ruột Vũ Linh, ẩn ý ai đó 'vô ơn, giả dối'

Hồng Phượng làm thơ tưởng nhớ cậu ruột Vũ Linh, ẩn ý ai đó 'vô ơn, giả dối'

10:20 28/06/2023

Những ngày qua, ồn ào tranh chấp tài sản và kiện tụng giữa các thành viên trong gia đình cố NSƯT Vũ Linh thu hút sự quan tâm và theo dõi của đông đảo khán giả. Dù đã lên tiếng làm rõ mọi chuyện, tuy nhiên Hồng Phượng - cháu gái cố NSƯT Vũ Linh vẫn nhận phải nhiều chỉ trích của cư dân mạng. Mới đây, Hồng Phượng bất ngờ có động thái mới trên mạng xã hội. Nữ ca sĩ làm một bài thơ để tưởng nhớ cậu ruột của mình với lời lẽ da diết. Tuy nhiên, điều...

Cao đẳng Công nghiệp Huế trả lại tiền thu sai của học sinh sau phản ánh của Báo Lao Động

Cao đẳng Công nghiệp Huế trả lại tiền thu sai của học sinh sau phản ánh của Báo Lao Động

20:00 19/03/2024

HUẾ - Ngày 19.3, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế cho biết, đến nay, gần 100% học sinh (trong số hơn 1.400 em) đã nhận lại tiền học phí mà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra