Giám đốc Công an TP.HCM tiếp nhận danh sách phụ huynh bị lừa 'con chấn thương sọ não'

19:00 07/03/2023

Giám đốc Công an TP.HCM vừa tiếp nhận danh sách phụ huynh bị các đối tượng xưng 'thầy giáo bộ môn' gọi điện báo 'con bị chấn thương sọ não' và hối thúc chuyển tiền phẫu thuật để lừa đảo.

Bệnh viện đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn cho biết vừa ghi nhận 4 trường hợp phụ huynh đến tìm con vì nhận được thông tin "con chấn thương sọ não cần cấp cứu" - Ảnh: N.N

Thông qua phản ánh của Tuổi Trẻ Online, ngày 7-3, thiếu tướng Lê Hồng Nam - giám đốc Công an TP.HCM - đã tiếp nhận danh sách một số phụ huynh học sinh chuyển tiền sau các cuộc gọi thông báo con bị "chấn thương sọ não" cần phẫu thuật gấp.

Ít nhất 7 phụ huynh trình báo chuyển 460 triệu đồng

Cụ thể, Tuổi Trẻ Online đã cung cấp 5 trường hợp, bước đầu được Bệnh viện Chợ Rẫy (phường 12, quận 5) và Trường THCS Trần Văn Ơn (phường Đa Kao, quận 1) tiếp nhận trình báo bị lừa chuyển số tiền 410 triệu đồng.

- Chị L.V.T (43 tuổi) phụ huynh có con học tại trường THCS Lương Định Của (quận 2) trình báo chuyển khoản 20 triệu đồng.

- Chị N.T.P (37 tuổi) phụ huynh có con học tại trường THCS và THPT Hoàng Diệu (quận Tân Phú) trình báo bị lừa chuyển 20 triệu đồng.

- Chị Đ.T.M.T. (42 tuổi) có con học ở trường quốc tế (quận 7) trình báo chuyển khoản 2 lần vào 2 số tài khoản 200 triệu đồng.

- Ông T.M.H. (51 tuổi), có con học tại một trường quốc tế ở TP Thủ Đức trình báo bị lừa chuyển 70 triệu đồng.

- Một phụ huynh Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) trình báo bị lừa chuyển 100 triệu đồng.

Tin nhắn mà phụ huynh nhận được từ đối tượng lừa đảo - Ảnh do anh T.M.H. (ngụ TP Thủ Đức) cung cấp

Cũng trong ngày 7-3, Bệnh viện đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn cho biết vừa ghi nhận 4 trường hợp phụ huynh đến tìm con vì nhận được thông tin "con chấn thương sọ não cần cấp cứu". Trong đó đã có 2 trường hợp chuyển 50 triệu đồng đến số tài khoản do kẻ mạo danh cung cấp.

Bệnh viện khuyến cáo để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, người nhà có thể liên hệ đến tổng đài bệnh viện 1800 6767 xác nhận lại thông tin người nhà nằm viện, các khoản viện phí, số tài khoản thanh toán của bệnh viện trước khi chuyển khoản.

Phụ huynh bị cùng một thủ đoạn lừa đảo

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, tất cả các trường hợp này đều bị lừa bằng cùng một thủ đoạn: tự xưng là "giáo viên bộ môn" ở trường con, báo con bị té "chấn thương sọ não" đang cấp cứu tại bệnh viện và cần tiền mổ gấp.

Các trường hợp tại Bệnh viện Chợ Rẫy đều được tổ bảo vệ và phòng công tác xã hội ghi nhận, hướng dẫn đến Công an phường 12, quận 5 trình báo.

Ngoài những phụ huynh bị lừa chuyển tiền nêu trên, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 1 còn ghi nhận nhiều phụ huynh khác gọi điện hoặc đến bệnh viện tìm con nhưng may mắn chưa chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Công an TP.HCM cần quyết liệt vào cuộc

Trước sự việc này, nhiều trường học ở TP.HCM đã phát cảnh báo đến phụ huynh. Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo nếu gặp trường hợp tương tự, phụ huynh có thể gọi số tổng đài 028.3855.4137, nhấn phím 0. Tổng đài viên sẽ kết nối đến khoa/phòng điều trị có liên quan để xác nhận thông tin người nhà nằm viện, các khoản viện phí, số tài khoản thanh toán trước khi chuyển khoản.

Bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo các bậc phụ huynh khi nhận được những cuộc gọi tương tự nên liên lạc với nhà trường hoặc bệnh viện qua các đường dây nóng kiểm định tính xác thực của thông tin. Bệnh viện tuyệt đối không bao giờ có chuyện yêu cầu bệnh nhân hoặc gia đình phải đóng tiền trước rồi mới cấp cứu.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng đã có văn bản gởi các đơn vị giáo dục trực thuộc, đề nghị các trường phải công khai đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử của đơn vị mình, đảm bảo được sự kết nối, liên lạc thông tin giữa nhà trường và gia đình học sinh, sinh viên.

Dư luận cũng bức xúc trước hiện tượng lừa đảo có tổ chức xảy ra ở nhiều quận huyện, nhiều trường học; liên tục trong nhiều ngày và nhiều phụ huynh đã sập bẫy. Đồng thời đề nghị Công an TP.HCM cần quyết liệt vào cuộc điều tra ngăn chặn thủ đoạn mất nhân tính này.

Có thể bạn quan tâm
Người tử vong ở quận Tây Hồ không phải là vận động viên giải chạy marathon

Người tử vong ở quận Tây Hồ không phải là vận động viên giải chạy marathon

13:50 16/10/2023

Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một nạn nhân cấp cứu trong Giải marathon quốc tế di sản Hà Nội 2023 vừa được tổ chức sáng 15-10, sau đó nạn nhân này đã tử vong.

Em gái chồng coi bố mẹ như ôsin

Em gái chồng coi bố mẹ như ôsin

16:10 11/03/2024

Tôi thấy bà đút cho em ăn, còn em ngồi lướt điện thoại và chỉ việc há miệng ăn.

Ly hôn vì chồng cả tuần không tắm

Ly hôn vì chồng cả tuần không tắm

14:20 01/02/2024

Một phụ nữ ở Thổ Nhĩ Kỳ được tòa đồng ý cho ly hôn sau khi không thể tiếp tục chịu đựng người chồng lười tắm rửa và đánh răng.

Dân châu Âu mê manga và truyện của bác sĩ pháp y

Dân châu Âu mê manga và truyện của bác sĩ pháp y

06:00 09/04/2024

Hội chợ sách Brussels 2024 đã thu hút hơn 75.000 khách tham quan trong bốn ngày từ 4-7/4, tạo nên bầu không khí sôi động.

Chồng cũ muốn tôi nuôi con riêng giúp anh

Chồng cũ muốn tôi nuôi con riêng giúp anh

02:00 26/05/2024

Từ chối thì thấy tội nghiệp bé, mà nhận nuôi là mình sẽ mất rất nhiều thời gian.

Sẽ xử phạt hành chính các hộ kinh doanh du lịch tự phát có khách chết đuối

Sẽ xử phạt hành chính các hộ kinh doanh du lịch tự phát có khách chết đuối

15:00 08/05/2024

Sau vụ một du khách chết đuối tại điểm du lịch tự phát suối Nước Lạnh, UBND huyện Quảng Ninh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc xử phạt hành chính các hộ kinh doanh tự phát các điểm này.

Diện mạo mới của Hải Vân quan sau 2 năm đóng cửa, trùng tu

Diện mạo mới của Hải Vân quan sau 2 năm đóng cửa, trùng tu

08:40 16/08/2023

Các ngành chức năng của Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đang nỗ lực hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của việc trùng tu di tích quốc gia Hải...

Thành phố ở Hàn Quốc tổ chức sự kiện mai mối để tăng tỷ lệ sinh

Thành phố ở Hàn Quốc tổ chức sự kiện mai mối để tăng tỷ lệ sinh

17:50 27/11/2023

Với nỗ lực đảo ngược tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, thành phố Seongnam tổ chức các buổi mai mối tập thể với hy vọng người dân tìm được đối tượng để hẹn hò, kết hôn.

34 người bị đề nghị truy tố ở giai đoạn hai vụ Vạn Thịnh Phát

34 người bị đề nghị truy tố ở giai đoạn hai vụ Vạn Thịnh Phát

20:40 05/06/2024

Bộ Công an kết thúc điều tra giai đoạn hai vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB và các đơn vị liên quan; đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan và 33 bị can.

Co loi xay ra
Co loi xay ra