Giám đốc bệnh viện 'xin' bệnh nhân về chữa

13:20 12/07/2023

Do vướng thanh toán bảo hiểm, gần hai năm qua, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cà Mau chỉ có hơn 2.700 ca nằm viện, giám đốc phải gọi xuống tuyến dưới "xin" bệnh nhân.

Ông Trần Hiến Khóa, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau, cho biết như trên tại cuộc làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong khám chữa bệnh sử dụng bảo hiểm y tế (BHYT), chiều 11/7.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau mới xây dựng, hoạt động từ tháng 1/2022, có 100 giường, đầu tư gần 195 tỷ đồng. Đơn vị có 4 phòng chức năng và 7 chuyên khoa, 70 nhân viên y tế biên chế. Trong thời gian đại dịch Covid, bệnh viện biến thành Dã chiến số 3, đến tháng 6/2022 thì chuyển đổi công năng chuyên điều trị bệnh nhân lao phổi, bệnh phổi, bệnh nhân hậu Covid.

Một năm rưỡi qua, lượng bệnh nhân đến đây khám, điều trị rất ít. Năm 2022, bệnh viện điều trị nội trú hơn 2.300 người, ngọai trú hơn 6.500 người. Sáu tháng đầu năm nay, bệnh viện chỉ có 429 người nằm viện, ngoại trú hơn 2.000.

Lý giải nguyên nhân không thu hút được bệnh nhân, ông Khóa cho rằng bệnh viện chuyên khoa hạng ba tuyến tỉnh (tuyến hai) nên theo quy định không được phân tuyến là nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cho bệnh nhân có BHYT. Vì thế, khi bệnh nhân muốn khám ngoại trú phải xin giấy chuyển viện từ bệnh viện tuyến huyện (hoặc phòng khám đa khoa). Trong khi đó, bệnh nhân chuyên khoa bệnh phổi, các cơ sở y tế khác ít chuyển đến nơi khác mà giữ lại điều trị.

Trả lời VnExpress, giám đốc viện cho biết nhiều bệnh nhân đến đăng ký khám nhưng không sử dụng được BHYT do không có giấy chuyển viện này. Vì vậy, bệnh nhân từ chối đến viện. Từ giữa năm ngoái đến nay, hai lần ông phải điện thoại trực tiếp đến lãnh đạo các cơ sở y tế tuyến huyện để xin chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Lao và Phổi.

"Tôi gọi điện khoảng 15, 16 người ở các huyện để nhờ họ quan tâm khi bệnh nhân khám, điều trị về chuyên khoa lao, phổi có nhu cầu thì chuyển viện đến đơn vị của tôi, nhưng không có hiệu quả", ông Khóa nói.

Cũng theo bác sĩ Khóa, đối tượng phục vụ của bệnh viện đa phần là người nghèo nên việc thực hiện các dịch vụ tại đây rất khó khăn, thiếu tính khả thi, nên khó tạo nguồn thu. Tình trạng cũng khó khăn tương tự tại một số bệnh viện lao và phổi tỉnh bạn, tuy nhiên không có nơi nào nào gặp khó như ở Cà Mau.

Các tỉnh đảm bảo kinh phí lương, khoản phụ cấp, đóng góp theo lương theo biên chế được duyệt và kinh phí thực hiện chương trình chống lao. Còn tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, bệnh nhân ít, kinh phí được tỉnh giao đầu năm theo giường bệnh thấp (24 triệu đồng/giường mỗi năm) nên gặp nhiều khó khăn trong chi lương và các hoạt động. Bệnh viện đang nợ hơn 572 triệu đồng lương tháng 12/2022 của nhân viên. Các dịch vụ để tăng thu nhập cho nhân viên bệnh viện như bãi giữ xe, căn tin... đã đấu thầu hai lần vẫn không có người tham gia.

Trước những khó khăn của bệnh viện, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho rằng cần kiến nghị Trung ương sửa đổi, cho phép khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến hai (bệnh viện hạng ba chuyên khoa tuyến tỉnh).

"Bệnh nhân đến khám đúng chuyên khoa thì không cần phải có giấy chuyển viện BHYT của tuyến ba", ông Luân đề xuất, thêm rằng Sở Y tế và bảo hiểm xã hội cần ngồi lại với nhau để giải bài toán khám ngoại trú cho Bệnh viện Lao và Bệnh phổi.

Bên cạnh đó, ông cho rằng cần xem xét Bệnh viện Lao và Bệnh phổi là đơn vị có tính đặc thù để có cơ chế phân bổ kinh phí phù hợp, nhằm đảm bảo đơn vị hoạt động trong giai đoạn mới thành lập.

"Nếu có vấn đề bất cập thì đề xuất sửa đổi, cái gì có thể vận dụng thực hiện được mà không sai thì phải làm ngày, đảm bảo quyền được chăm sóc sức khỏe chính đáng của người dân", ông Luân nói, cho biết trước mắt các đơn vị cần tính toán cụ thể vướng mắc về kinh phí đề xuất Sở Tài chính thẩm định, tham mưu UBND tỉnh xử lý, không để nợ lương người lao động

An Minh

Có thể bạn quan tâm
Lao ôtô vào cảnh sát giao thông để 'thông chốt' có thể tước đoạt mạng người

Lao ôtô vào cảnh sát giao thông để 'thông chốt' có thể tước đoạt mạng người

17:00 26/01/2024

Uống rượu bia, không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, lao thẳng ôtô vào cảnh sát để 'thông chốt', hành vi này có thể tước đoạt mạng...

Cái tát đoạt mạng người cùng tuổi, trả giá bằng 7 năm tù

Cái tát đoạt mạng người cùng tuổi, trả giá bằng 7 năm tù

08:00 08/05/2023

Hà Nội - Sau cái tát vào má, đoạt mạng người đàn ông có nồng độ cồn 'khủng', nam thủ kho vướng lao lý và còn bồi thường 900 triệu...

'Ưu tiên khởi công đường sắt tốc độ cao sang Trung Quốc trước 2030'

'Ưu tiên khởi công đường sắt tốc độ cao sang Trung Quốc trước 2030'

06:50 10/04/2024

Thường trực Chính phủ thống nhất ưu tiên khởi công hai tuyến đường sắt tốc độ cao trước năm 2030, trong đó có tuyến Hà Nội - Lạng Sơn kết nối với Trung Quốc.

Nhiều người liên quan vụ 'bắt cóc con của bạn thân' không đến tòa

Nhiều người liên quan vụ 'bắt cóc con của bạn thân' không đến tòa

12:20 25/06/2024

Hơn 10 người liên quan và làm chứng vụ án Nguyễn Thanh Sơn - kẻ bắt cóc con gái của bạn thân đòi 2 tỷ đồng tiền chuộc, vắng mặt nên tòa hoãn phiên xử.

Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn bị điều tra nhận hối lộ

Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn bị điều tra nhận hối lộ

19:00 29/12/2023

Ông Hồ Đình Thái Hòa, Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn, bị khởi tố thêm tội Nhận hối lộ, với cáo buộc nhận tiền để bỏ qua sai phạm trong sát hạch lái xe.

Sắp xét xử vụ lộ đề môn Sinh kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Sắp xét xử vụ lộ đề môn Sinh kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021

18:30 18/06/2023

TAND Thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lộ đề môn Sinh học kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Vụ vỡ kính quán cafe làm khách bị thương nặng: Không có hoạt động sửa chữa

Vụ vỡ kính quán cafe làm khách bị thương nặng: Không có hoạt động sửa chữa

19:50 14/05/2024

Đại diện UBND phường Trung Liệt cho biết, tấm kính rơi là một phần tường kính bao quanh tòa nhà, là kính nguyên bản. Phía địa phương cũng khẳng định khi quán cà phê vào thuê chỉ trang trí nội thất, không sửa chữa lớn.

Biển báo nào không cho phép rẽ phải?

Biển báo nào không cho phép rẽ phải?

09:30 08/09/2023

Biển nào không cho phép rẽ phải? A Biển 1 Đây là biển bắt buộc người tham gia giao thông chỉ được phép rẽ trái tại nơi giao nhau đằng sau mặt biển. Bên cạnh đó phương tiện cần tuân thủ quy định chuyển hướng xe, bao gồm: phải có xi nhan xin đường rẽ trái; khi chuyển hướng phải nhường đường cho người đi bộ, xe đạp; nhường đường cho xe đi ngược chiều; chỉ được rẽ khi thấy không có nguy hiểm. B Biển 2 C Biển 3 D Biển 1 và 3

Cận cảnh làng cổ hơn 100 năm ở Đà Nẵng vẫn giữ nguyên vẹn nét cổ kính

Cận cảnh làng cổ hơn 100 năm ở Đà Nẵng vẫn giữ nguyên vẹn nét cổ kính

13:30 14/02/2024

Cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10km về phía Nam, làng cổ Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) là một trong những ngôi làng hiếm hoi của thành phố còn giữ được nét nguyên sơ của làng quê Việt xa xưa với những ngôi nhà cổ trăm năm, những bờ tre, ruộng lúa, mái đình và cả nếp sống giản dị, chân chất của người dân. Theo trưởng thôn Phong Nam, trước đây Phong Nam chỉ là một phần phía Nam của làng Phong Lệ rộng lớn bao trùm Phong Bắc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra