Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nam Định lên tiếng về tin 'dừng chạy thận'

16:30 13/04/2023

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định khẳng định dù dịch chạy thận nhân tạo chỉ đáp ứng đến ngày 22/4 nhưng không có chuyện bệnh viện yêu cầu bệnh nhân xuất viện, tạm dừng chạy thận.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 13/4, thông tin với phóng viên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định Trần Hùng Cường khẳng định bệnh viện sẽ bằng mọi cách tháo gỡ khó khăn do thiếu dịch chạy thận. Không có chuyện dừng chạy thận cho bệnh nhân vì nếu làm vậy sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Theo ông Trần Hùng Cường, trước tình hình dịch chạy thận nhân tạo hiện chỉ đáp ứng được đến ngày 22/4, vào ngày 10/4, bệnh viện đã thông báo nội dung này cho bệnh nhân được biết.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, 50 bệnh nhân đang chạy thận ngoại trú 3 lần/tuần và gia đình đã rất lo lắng. Việc bệnh viện thông báo cho bệnh nhân về thực tế vật tư y tế và khả năng đáp ứng của bệnh viện là cần thiết. Tuy vậy, không có chuyện bệnh viện yêu cầu bệnh nhân xuất viện, tạm dừng chạy thận. Bệnh viện đã có văn bản báo cáo Sở Y tế tỉnh xem xét có phương án tháo gỡ khó khăn cho đơn vị.

Trong sáng 13/4, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh đã làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và thống nhất phương án giải quyết vấn đề này.

Trước mắt, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm việc với Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn-Nam Định (đóng tại thành phố Nam Định) để chuyển 9 bệnh nhân sang tiếp tục chạy thận; một bệnh nhân được chuyển về chạy thận tại Trung tâm Y tế huyện Vụ Bản.

Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng làm việc với Bệnh viện Công an tỉnh (đóng trên địa bàn thành phố Nam Định) để rà soát, xem xét chuyển thêm một số bệnh nhân sang chạy thận tại bệnh viện.

Đối với số bệnh nhân còn lại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ báo cáo Sở Y tế, Ủy ban Nhân dân tỉnh cho phép mua bổ sung dịch chạy thận nhân tạo theo hình thức chỉ định thầu đối với gói thầu dưới 100 triệu đồng để tạm thời khắc phục khó khăn của bệnh viện.

Ông Trần Hùng Cường lý giải việc thiếu dịch chạy thận nhân tạo là khó khăn chung ở các bệnh viện, không chỉ riêng ở Nam Định. Nguyên nhân là do vừa qua có sự điều chỉnh các quy định trong mua sắm trang thiết bị y tế và phải tuân thủ quy trình đấu thầu mua dịch chạy thận.

Hiện đã có hướng dẫn mới của Bộ Y tế về việc mua sắm vật tư y tế. Gói thầu dịch chạy thận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang trong quá trình thẩm định giá. Dự kiến khoảng hơn 2 tháng nữa, bệnh viện sẽ có nguồn dịch chạy thận nhân tạo.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định có 10 máy chạy thận nhân tạo đang hoạt động ổn định, chạy thận cho 50 bệnh nhân. Dự kiến, sau khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới đưa vào sử dụng, bệnh viện sẽ bổ sung máy chạy thận lên tổng số 29 máy để có thể chạy thận cho 100 bệnh nhân.

Trưởng Khoa Nội thận, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định Lê Thị Duyên cho hay trước đây, Khoa Nội thận có 65 bệnh nhân nhưng do khó khăn về dịch chạy thận nhân tạo nên Khoa đã báo cáo lãnh đạo bệnh viện chuyển 15 bệnh nhân nội trú lên các Bệnh viện Trung ương.

Sau khi bệnh viện có thông báo dịch chạy thận chỉ đủ sử dụng đến ngày 22/4, bệnh nhân chạy thận lo lắng nhưng ngay trong sáng 13/4, lãnh đạo bệnh viện đã xuống thăm, động viên và khẳng định sẽ không để bệnh nhân phải dừng chạy thận, người bệnh đã yên tâm điều trị.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Tài ở xã Giao Yến, huyện Giao Thủy đã chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh 12 năm khi nhận được thông báo bệnh viện sắp hết dịch chạy thận đã rất lo lắng vì các bệnh viện khác đều không tiếp nhận bệnh nhân chạy thận do quá tải. Khi lãnh đạo bệnh viện cam kết bệnh nhân sẽ tiếp tục được chạy thận, mọi người rất yên tâm.

Trước đó, sau khi có thông báo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định về việc đến ngày 22/4 dịch chạy thận của bệnh viện sẽ hết, đã có một số thông tin bệnh nhân chạy thận tại bệnh viện sẽ phải tạm dừng chạy thận trong 2-3 tháng. Thông tin chưa chính xác này đã gây hoang mang dư luận./.

Có thể bạn quan tâm
Sân bay Vnukovo ở Matxcơva đóng cửa chốc lát, nghi bị drone tấn công

Sân bay Vnukovo ở Matxcơva đóng cửa chốc lát, nghi bị drone tấn công

16:20 11/08/2023

Truyền thông Nga đưa tin sân bay Vnukovo ở thủ đô Matxcơva ngày 11-8 đã bị đóng cửa, đây là một trong ba sân bay chính ở thủ đô của Nga.

Rác lộ thiên, đổ thành bãi ven đường ở Phú Quốc

Rác lộ thiên, đổ thành bãi ven đường ở Phú Quốc

20:10 09/12/2023

Rác thải vương vãi, rác xây dựng chất thành đống, những dấu vết đốt rác nhiều lần,… là các hình ảnh phóng viên Báo Lao Động ghi nhận được trên...

Hà Nội sắp công bố cấu trúc, định dạng đề thi lớp 10 THPT chương trình mới

Hà Nội sắp công bố cấu trúc, định dạng đề thi lớp 10 THPT chương trình mới

14:50 12/08/2024

Liên quan đến phương án thi tuyển lớp 10 THPT cho năm học tới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngày 12/8, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, khoảng cuối tháng 8 tới, Sở GD&ĐT sẽ công bố ma trận và định dạng đề thi.

Thành phố phía bắc Israel bị nã rocket, gây mất điện và thiệt hại nặng nề

Thành phố phía bắc Israel bị nã rocket, gây mất điện và thiệt hại nặng nề

07:30 06/11/2023

Chính quyền Kiryat Shmona, phía bắc Israel (gần biên giới với Lebanon) cho biết thành phố này đã bị hai loạt rocket tấn công vào tối 5-11. Hơn một nửa trong số 13 rocket đã trúng các địa điểm bên trong thành phố.

Sập giếng ở Hà Nội, 2 anh em tử vong

Sập giếng ở Hà Nội, 2 anh em tử vong

19:20 26/02/2024

Khoảng 10h50 ngày 26/2, một vụ sập giếng xảy ra tại thôn 2, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội khiến 2 người tử vong. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Ba Vì đã nhanh chóng tới hiện trường, tìm kiếm cứu nạn. Thông tin ban đầu, vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân là anh em ruột tử vong do bị vùi lấp. Danh tính nạn nhân gồm N.D.T. (SN 1986) và N.X.T. (SN 1979, cùng trú tại thôn 2, xã Ba Trại). Chiều 26/2, UBND huyện Ba Vì đã cử...

Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung hoàn thiện các Luật sửa đổi

Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung hoàn thiện các Luật sửa đổi

05:40 11/04/2024

Chiều 10.4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I/2024 do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì. Phần lớn câu hỏi của...

Mỹ và Philippines tập trận mô phỏng chiếm lại đảo bị chiếm đóng

Mỹ và Philippines tập trận mô phỏng chiếm lại đảo bị chiếm đóng

19:50 17/04/2024

Mỹ và Philippines trong tuần tới triển khai tập trận thường niên, trong đó mô phỏng việc chiếm lại các đảo đang bị chiếm đóng.

Phó chủ tịch TP.HCM kiểm tra hầm chui giải tỏa kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Phó chủ tịch TP.HCM kiểm tra hầm chui giải tỏa kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

20:10 01/02/2024

Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường - phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã có buổi kiểm tra thực địa dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, chuẩn bị cho việc thi công xuyên Tết đẩy nhanh tiến độ.

20 binh sĩ Triều Tiên vượt biên giới liên Triều, Hàn Quốc bắn cảnh cáo

20 binh sĩ Triều Tiên vượt biên giới liên Triều, Hàn Quốc bắn cảnh cáo

15:30 11/06/2024

Thông tin từ phía Hàn Quốc cho biết một nhóm binh sĩ Triều Tiên đã vượt phân giới quân sự giữa hai miền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới