Giám định chữ kí để cáo buộc sai phạm cựu sếp nữ SCB trong vụ Vạn Thịnh Phát

09:20 23/11/2023

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, do cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB Nguyễn Thị Thu Sương đang trốn truy nã nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã giám định chữ kí của người này cùng tài liệu khác để cáo buộc sai phạm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) trong kết luận ban hành mới đây đã đề nghị truy tố Nguyễn Thị Thu Sương (49 tuổi) - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB về tội: "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" do có sai phạm trong việc cho vay, giải ngân liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo C03, Nguyễn Thị Thu Sương làm việc tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Đệ Nhất (một trong 3 ngân hàng tiền thân của SCB hiện nay) từ tháng 4.2011. Sau đó, bị can Sương tiếp tục công tác tại SCB đến ngày 17.3.2014, trải qua nhiều vị trí, chức vụ khác nhau: Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đệ Nhất, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB.

Theo C03, việc bị can Sương cùng các cựu lãnh đạo chủ chốt khác của SCB (Đinh Văn Thành, Bùi Anh Dũng cùng cựu Chủ tịch HĐQT…) đều do Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tuyển chọn và giao nhiệm vụ vì tin tưởng về trình độ, hoạt động lâu năm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Trương Mỹ Lan trả lương cho các chức vụ chủ chốt tại SCB từ 200 triệu đến 500 triệu đồng/tháng.

Bằng cách thâu tóm, nắm giữ cổ phần chi phối, điều hành hoạt động ngân hàng thông qua các đối tượng chủ chốt tại SCB, Trương Mỹ Lan đã sử dụng nhà băng này như một công cụ tài chính để huy động tiền gửi của người dân và các tổ chức, phục vụ cho mục đích cá nhân.

Mặt khác, sau khi thâu tóm SCB, Trương Mỹ Lan đã thông qua các cá nhân thân tín, giữ vai trò chủ chốt tại ngân hàng, cùng với cán bộ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát triển khai hoạt động rút tiền của nhà băng này dưới hình thức giải ngân cho các hồ sơ vay được hợp thức (vay khống).

Trương Mỹ Lan khai nhận, liên quan đến việc SCB cấp tín dụng cho khách hàng, qua các thời kì, chỉ đạo Nguyễn Thị Thu Sương, Võ Tấn Hoàng Văn - Tổng Giám đốc… triển khai thực hiện.

Đặc biệt, theo lời Trương Mỹ Lan khai, khi gặp khó khăn về tiền để trả cho các khoản vay trước tại SCB, tuỳ theo từng thời kỳ mà các lãnh đạo ngân hàng này, trong đó có bà Nguyễn Thị Thu Sương sẽ thông báo cho biết để tìm phương án xử lý. Sau đó, lãnh đạo SCB qua các thời kỳ sẽ chủ động phân công cán bộ và những người liên quan thực hiện.

7 người (trong đó có bà Nguyễn Thị Thu Sương) liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và ngân hàng SCB đang bị truy nã. Ảnh: Bộ Công an

Võ Tấn Hoàng Văn cũng có lời khai thể hiện, bị can biết rõ qua từng giai đoạn, những cá nhân mà Trương Mỹ Lan đưa lên làm lãnh đạo SCB để chỉ đạo cho vay đối với nhóm khách hàng Vạn Thịnh Phát gồm: Nguyễn Thị Thu Sương - Chủ tịch HĐQT (thời điểm này Văn giữ chức Phó Tổng Giám đốc SCB - tháng 7.2013 và Tổng Giám đốc tháng 12.2013); Đinh Văn Thành - Phó Chủ tịch HĐQT (cùng thời điểm với bà Sương khi đang giữ chức Chủ tịch HĐQT)…

Căn cứ kết quả xác minh tại SCB, lời khai các bị can và đối tượng liên quan trên cùng tài liệu, dữ liệu thu thập được; kết quả giám định chữ ký đứng tên Nguyễn Thị Thu Sương trên các tài liệu phê duyệt cấp tín dụng các khoản vay, C03 đủ căn cứ xác định: Hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT SCB Nguyễn Thị Thu Sương đã phạm vào tội danh trên. Bị can liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 6.989 tỉ đồng với vai trò đồng phạm giúp sức cho Trương Mỹ Lan.

Theo đó, từ ngày 25.7.2012 đến ngày 30.7.2013, Nguyễn Thị Thu Sương với vai trò là Chủ tịch HĐQT SCB đã ký 4 biên bản họp/Phiếu biểu quyết của HĐQT, 2 Nghị quyết đồng ý cho 79 khách hàng cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vay.

Với 79 khoản vay tại SCB, có dư nợ đến ngày 17.10.2022 là hơn 55.814 tỉ đồng. Trong đó, tổng giá trị tài sản đảm bảo hiện tại của các khoản vay mà bị can Nguyễn Thị Thu Sương ký các thủ tục hợp thức là hơn 48.824 tỉ đồng.

Theo C03, các đối tượng tại SCB (gồm 43 người, trong đó có Nguyễn Thị Thu Sương) và những người liên quan khác trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2022 đã cho vay trái quy định, đến nay không có khả năng thu hồi số tiền hơn 677.286 tỉ đồng (gồm cả gốc lẫn lãi).

Song trước khi khởi tố vụ án, bà Sương đã xuất cảnh ra nước ngoài, hiện không xác định được bị can đang ở đâu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, truy nã đối với bà Sương.

Có thể bạn quan tâm
Giáng chức, hạ bậc hàm một trưởng công an huyện ở Sóc Trăng

Giáng chức, hạ bậc hàm một trưởng công an huyện ở Sóc Trăng

16:30 05/07/2023

Đại tá Đoàn Minh Đông - Trưởng Công an huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng bị Bộ Công an thi hành kỷ luật do để xảy ra các vi phạm.

Hủy án sơ thẩm vụ ‘giang hồ nhí’ hỗn chiến ở quận 12

Hủy án sơ thẩm vụ ‘giang hồ nhí’ hỗn chiến ở quận 12

15:40 28/09/2023

Cho rằng cấp sơ thẩm bỏ lọt tội phạm, hội đồng xét xử phúc thẩm đã hủy toàn bộ bản án và trả hồ sơ cho Viện kiểm sát quận 12 để điều tra lại vụ hỗn chiến giữa hai nhóm 'giang hồ nhí'.

Người tung tin có súng trên máy bay là một phó phòng Công an tỉnh Thái Bình

Người tung tin có súng trên máy bay là một phó phòng Công an tỉnh Thái Bình

12:40 09/11/2023

Sáng 9/11, nguồn tin của PV VTC News xác nhận, một trong hai người liên quan vụ tung tin có súng trên chuyến bay VN186 (chặng bay DAD - HAN) là trung tá công an. Người này hiện là phó phòng ở Công an tỉnh Thái Bình. 'Trung tá công an hiện đang đi học văn bằng hai tại Hà Nội và không công tác ở cơ quan. Việc đồng chí báo cáo nhà trường đi như thế nào, xử lý kỷ luật ra sao thuộc nhà trường quản lý', nguồn tin cho biết. Như VTC News đã đưa tin, tối...

Thầy Phú đặc biệt của học trò lớp giáo dục thường xuyên

Thầy Phú đặc biệt của học trò lớp giáo dục thường xuyên

11:30 11/01/2024

Gia đình ở TP.HCM, thầy Phú lại chọn thuê một căn chung cư gần trường để tiện sinh hoạt và cho học trò 'ở ké'.

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

14:30 01/01/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nối hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

Bắt tạm giam một bí thư xã ở Hậu Giang

Bắt tạm giam một bí thư xã ở Hậu Giang

17:10 26/01/2024

Chiều 26/1, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Bạch Việt Mến - Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Rác thải lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở Bến Tre

Rác thải lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở Bến Tre

07:00 02/10/2023

Bến Tre - Gần khu công nghiệp Giao Long huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre), tình trạng rác thải lấn chiếm lòng đường, vỉa hè một số nơi ở vừa...

Vận động đối tượng bị truy nã ra đầu thú

Vận động đối tượng bị truy nã ra đầu thú

13:40 16/08/2023

Ngày 16.8, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đã vận động thành công đối tượng Trần Văn Quốc (sinh năm 1976, ngụ xã Bình Ninh, huyện...

Đang cháy ngùn ngụt trên núi Cô Tiên - Nha Trang

Đang cháy ngùn ngụt trên núi Cô Tiên - Nha Trang

08:50 11/01/2024

Đến 22h tối nay (10/1), hơn 100 cán bộ, dân quân, công an, kiểm lâm của TP Nha Trang vẫn đang túc trực để ngăn chặn đám cháy trên núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) lan ra các khu dân cư tại địa phương .

Co loi xay ra
Co loi xay ra