Giảm án cho cựu Phó Chủ tịch tỉnh Phú Yên sai phạm trong đấu giá 262 lô đất

11:50 20/06/2023

Sáng 20.6, tại Phú Yên, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức phiên tòa phúc thẩm, xét xử đối với ông Nguyễn Chí Hiến - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra trong quá trình tổ chức bán đấu giá 262 lô đất nhà liền kề tại khu đô thị Nam TP Tuy Hòa.

Trước đó vào tháng 10.2022, TAND tỉnh Phú Yên tuyên án bị cáo Nguyễn Chí Hiến 6 năm tù, bị cáo Mai Hắc Lợi - cựu Phó Giám đốc Sở Tư pháp 5 năm tù, bị cáo Nguyễn Ngọc Duy - cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế 4 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Nở 3 năm tù (cho hưởng án treo).

Sau bản án, các bị cáo Nguyễn Chí Hiến, Mai Hắc Lợi và Nguyễn Ngọc Duy kháng cáo đề nghị xem xét lại mức án mà TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên.

Bị cáo Nguyễn Chí Hiến tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Hữu Long

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Chí Hiến cùng 2 bị cáo nói trên đều xin giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo lý giải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đều thông qua các ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thực hiện theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh Phú Yên.

Ngoài ra, các bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, ăn năn hối cải, không vụ lợi cá nhân và các bằng khen do cơ quan Trung ương, địa phương cấp...

Chưa hết, đến nay bị cáo Hiến đã tự nguyện khắc phục 800 triệu đồng, bị cáo Duy khắc phục 500 triệu đồng, bị cáo Lợi khắc phục 400 triệu đồng.

Từ các lý do nói trên, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng quyết định sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt đối với 3 bị cáo Nguyễn Chí Hiến, Mai Hắc Lợi và Nguyễn Ngọc Duy.

Cụ thể, HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Chí Hiến 3 năm tù, Nguyễn Ngọc Duy 2 năm 6 tháng tù và Mai Hắc Lợi 2 năm tù.

HĐXX quyết định giảm án cho 3 bị cáo Nguyễn Chí Hiến, Mai Hắc Lợi và Nguyễn Ngọc Duy. Ảnh: Hữu Long

Trước đó, tại phiên toàn sơ thẩm vào tháng 10.2022, đại diện Viện KSND cho rằng, ông Nguyễn Chí Hiến và các bị cáo khác là những người có trình độ, nhưng đã thực hiện phương án hỗ trợ 5% cho người trúng đấu giá 262 lô đất tại khu đô thị mới Nam TP.Tuy Hòa, gây thiệt hại ngân sách nhà nước hơn 8 tỉ đồng, trái quy định.

Ông Nguyễn Chí Hiến có vai trò chủ mưu khi đề ra việc hỗ trợ 5% cho người trúng đấu giá đất, trái quy định của pháp luật. Mặc dù bị buộc tội nhưng trong các phiên xét hỏi, ông Hiến khẳng định chính sách hỗ trợ 5% trên là thực hiện theo chỉ đạo của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên.

Viện KSND cũng cáo buộc, khi tổ chức đấu giá 468 lô đất không thành công do không có nhà đầu tư tham gia, ông Hiến đã chỉ đạo xây dựng phương án, chia thành 4 khu đất và bỏ qua năng lực tài chính người tham gia đấu giá. Sau đó, hỗ trợ 5% cho người trúng đấu giá, khi tổ chức bán đấu giá 262 lô đất, gây thiệt hại hơn 8 tỉ đồng ngân sách nhà nước.

Trước các buộc tội nói trên, ông Nguyễn Chí Hiến giải thích rằng, cuối năm 2016, Phú Yên phải trả nợ Kho bạc Nhà nước Trung ương 200 tỉ đồng, nên tỉnh có nghị quyết tạo nguồn quỹ đất để bán đấu giá, nhằm thu tiền sử dụng đất trả nợ.

Trong quá trình thực hiện, việc hỗ trợ 5% cho người trúng đấu giá đất tại Khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa là không có trong quy định. Vì thế, ông đã xin ý kiến và đã được cấp có thẩm quyền đồng ý...

Ngoài ra, khi biết hỗ trợ 5% không có trong quy định, ông Hiến đã ký văn bản xin ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên, và được đồng ý. Sau khi được sự chấp thuận của các các cơ quan cấp trên có thẩm quyền, ông Hiến mới chỉ đạo triển khai thực hiện.

Có thể bạn quan tâm
Danh tính nữ nghi can bắt cóc bé gái 2 tuổi ở Hà Nội để đòi tiền chuộc

Danh tính nữ nghi can bắt cóc bé gái 2 tuổi ở Hà Nội để đòi tiền chuộc

23:30 20/09/2023

Tối 20/9, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết đang phối hợp với các đơn vị liên quan truy bắt Giáp Thị Huyền Trang (SN 1996, quê tỉnh Bắc Giang), nghi can bắt cóc bé gái 2 tuổi (trú huyện Gia Lâm, Hà Nội) để đòi tiền chuộc. Bé gái này được phát hiện tử vong tại một ngôi làng ở huyện Văn Giang.

Hội khỏe công nhân viên chức lao động quận Đống Đa có 5 môn thi đấu

Hội khỏe công nhân viên chức lao động quận Đống Đa có 5 môn thi đấu

14:30 25/05/2024

(10-12h) Hà Nội – Ngày 25.5, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân viên chức lao động quận năm 2024.

Bắt 8 người dùng súng tự chế tấn công tàu cá ở Cà Mau

Bắt 8 người dùng súng tự chế tấn công tàu cá ở Cà Mau

21:40 22/02/2024

Những người này dùng súng tự chế và ná bắn bi sắt, ném đá, vỏ ốc để tấn công tàu cá đang khai thác trên biển làm một người bị trúng đạn chì ở cánh tay. Lực lượng chức năng đã truy bắt được 8 người.

Cựu chiến binh 51 tuổi đậu tốt nghiệp THPT mong được học cao hơn

Cựu chiến binh 51 tuổi đậu tốt nghiệp THPT mong được học cao hơn

19:50 18/07/2023

Cựu chiến binh 51 tuổi ở Đắk Lắk đậu tốt nghiệp THPT nói sẽ phấn đấu học cao hơn, trước mắt là đủ điều kiện đi học trung cấp lý luận chính trị để 'trả nợ' cơ quan.

Đồ ăn vặt trước cổng trường mất vệ sinh, phụ huynh đau đầu tìm giải pháp

Đồ ăn vặt trước cổng trường mất vệ sinh, phụ huynh đau đầu tìm giải pháp

07:00 11/03/2023

Thời gian gần đây, liên tục các vụ học sinh bị ngộ độc thực phẩm từ thức ăn được bày bán tràn lan trước cổng trường học. Vì vậy, nhiều...

Bắt Viện trưởng, Viện phó Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa

Bắt Viện trưởng, Viện phó Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa

16:00 16/06/2024

Ngày 16/6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt giữ 2 lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (đóng tại phường Tân Phong, TP Biên Hòa, Đồng Nai) gồm bác sĩ Lê Văn Hùng - Viện trưởng và bác sĩ Nguyễn Thành Công - Phó viện trưởng. Cơ quan chức năng cũng đã khám xét nơi ở và nơi làm việc của 2 người này. Việc bắt 2 cán bộ lãnh đạo của Viện này liên quan đến việc cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều bác sĩ và điều dưỡng Viện Pháp y tâm thần Trung...

Sập hành lang cầu, xe bồn lọt thỏm hố sâu

Sập hành lang cầu, xe bồn lọt thỏm hố sâu

09:50 06/12/2023

Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ xe bồn chở bê tông bị lọt hố sâu do sập hành lang cầu tại TP Yên Bái (Yên Bái).

Lâm Đồng điều chỉnh quy định, cho tách thửa đất nông nghiệp nhưng vẫn khó khả thi

Lâm Đồng điều chỉnh quy định, cho tách thửa đất nông nghiệp nhưng vẫn khó khả thi

19:30 27/03/2023

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã điều chỉnh quy định liên quan đến việc tách thửa trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa: Bắt giữ đối tượng chuyên trộm xe máy rồi gửi ở nhà xe bệnh viện

Thanh Hóa: Bắt giữ đối tượng chuyên trộm xe máy rồi gửi ở nhà xe bệnh viện

11:30 02/04/2023

Thanh Hóa - Một đối tượng (ở Thanh Hóa) sau khi trộm được xe máy đã mang đến nhà xe bệnh viện gửi, sau đó tìm cơ hội tiêu thụ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra