Giải cứu những chú chó bị bỏ lại từ đảo về đất liền

08:30 27/09/2024

Hình ảnh các chú chó gầy trơ xương bị bỏ lại đảo Hòn Nưa (Phú Yên) khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Bài viết chia sẻ trên trang Take Action Viet Nam gây xúc động mạnh cho những người yêu động vật - Ảnh chụp màn hình

Vài ngày trước, trên trang Take Action Viet Nam (cộng đồng bảo vệ động vật ở Việt Nam) xuất hiện bài viết được chia sẻ lại từ một du khách về chuyến đi đến đảo Hòn Nưa và phát hiện nhiều chú chó bị bỏ lại trên đảo với thân hình gầy rộc trơ xương, ve, bọ chét và viêm da đầy mình. Xung quanh bốn bề là biển, không có bất cứ gì để ăn và cách đất liền tới 20 phút đi ca nô.

Từ status của một cư dân mạng yêu thương các chú chó

Người viết status trên trang Take Action Viet Nam gọi các chú chó gầy đói, bị bỏ rơi ở Hòn Nưa bằng cái tên đầy tình cảm là "tụi nhỏ".

"Tụi nhỏ bám lấy mình vì lâu ngày mới bắt gặp được bóng dáng con người ra đây và được quan tâm" - status viết.

  • Yêu cầu Đà Lạt cấm cho thuê chó chụp hình nơi công cộng

  • Vụ chú chó ở Đà Lạt bị đánh đập: Vi phạm quy định về phúc lợi cho động vật

Người viết nội dung này cho hay khi bạn hỏi anh lái ca nô chở nhóm du khách ra Hòn Nưa chơi về những chú chó đáng thương này thì mới vỡ lẽ ra "mấy đứa nhỏ" đều có chủ. Đó là những người ra Hòn Nưa kinh doanh bán nước, làm dịch vụ vào mùa hè.

"Thật sự mình không thể hiểu được sao họ có thể nhẫn tâm tới vậy khi hiện tại là mùa mưa, và ở đó ngay cả chỗ trú mưa của tụi nhỏ cũng chỉ là những tấm bạt căng ra tạm bợ còn sót lại, không đồ ăn, không nước uống.

Tụi nhỏ mò đám sỏi gặm ăn và cố tồn tại lâu nhất có thể. Mình đã không thể chịu nổi khi có một đứa nằm đó, không đi nổi vì cơ thể suy dinh dưỡng, gầy trơ xương với đôi mắt cầu cứu và mình thì bất lực" - bài viết trên Take Action Viet Nam nêu.

Tác giả bài viết gởi gắm: "Cảm giác trong lòng mình từ lúc ở hòn về rất nặng nề mỗi khi nghĩ, cũng như xem lại hình của mấy đứa nhỏ, và mình quyết định viết status này để mong các bạn nào ở Phú Yên, hoặc hội nhóm nào có thể hỗ trợ để có thể mang các bé vào đất liền để các bé được chăm sóc tử tế".

Thuê ca nô đưa các chú chó tội nghiệp về chăm sóc

Những chú chó trên đảo Hòn Nưa được cho vào lồng đưa về bờ - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngay sau đoạn chia sẻ trên được đăng tải, các kế hoạch giải cứu, đưa những chú chó trở về bờ được thực hiện.

Bạn Nguyễn Trinh - đại diện Hội Cứu hộ chó mèo Nha Trang - Khánh Hòa - cho hay sau khi nhận thông tin đã chủ động liên hệ với những người chủ của đàn chó. Một người quen của Trinh cũng đã hỗ trợ tiền để những người chủ này mua lồng để đưa chó về bờ.

"Nhìn thấy những hình ảnh chú chó gầy nhom, có con còn không bước đi nổi nhưng vẫn nằm bên bờ biển để đợi chủ thì rất thương. Mình đã liên kết ngay một người bạn ngoài Phú Yên cũng như cùng các anh em trong hội ngày 28 sẽ đi cứu các bé.

Nhưng không ngờ các bé được đưa trở về bờ sớm, nhờ sự lan tỏa của mọi người, những người chủ cũng đã chủ động đón một số bé", Trinh nói.

Là người thực hiện giải cứu những chú chó, chị Đ.T.N.B. (35 tuổi, TP Tuy Hòa, Phú Yên) cho hay ngày 24-9 ngay khi đọc thông tin trên mạng, cả chị và em gái cả đêm không ngủ được.

Sáng 25-9, nhóm chị liền tức tốc thuê xe vào Vũng Rô rồi thuê ca nô ra đảo Hòn Nưa để cứu các chú chó. Trong lần đầu đưa được 4 chú chó về bờ, vì các chú chó ở trên đảo một thời gian dài rất khó bắt hay đi nhiều khu vực quanh đảo.

Những chú chó được trở về bờ - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Chị B. cho những chú chó được giải cứu ăn - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đến hôm nay 26-9, chị B. nhờ chồng và em trai tiếp tục ra đảo tìm hết mọi nơi và đưa thêm 1 chú chó về bờ. Ngoài ra, một người chủ của đàn chó cũng đưa 5 chú chó về bờ để kiếm người nhận nuôi.

Chị B. kể qua tìm hiểu thì được biết lúc đầu những người chủ chỉ mang 1 - 2 chú chó ra đảo. Sau thời gian chúng giao phối và gây thành đàn hơn 10 con. Trong khi họ kinh doanh trên đảo, chỉ ra 2 lần mỗi tháng hoặc khi nào có khách mới ra đảo, nên không thể chăm sóc hết đàn chó.

Những người chủ này nói họ có cho các chú chó ăn, nhưng lượng thực phẩm không đủ trong nhiều ngày. Nếu đem chúng về bờ cũng không có chỗ để nuôi.

"Tôi là một người yêu chó, hiện nhà tôi có 8 "bé" toàn được nhặt mang về nuôi. Lần này tôi nhận 6 "bé" nữa là thành 14. Nhà tôi có sân vườn nên đủ điều kiện chăm được. Hiện các "bé" được chăm sóc, đưa đi bác sĩ thú y kiểm tra.

Hy vọng rằng một khi ai đó nuôi các bé thì phải có trách nhiệm hơn, hơn hết tôi muốn lan tỏa tình yêu động vật vì chó là loài vật đáng yêu và rất trung thành!", chị B. chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới và làm việc tại Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới và làm việc tại Trung Quốc

15:20 22/06/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, và làm việc tại Trung Quốc, từ ngày 24 – 27/6.

Vĩnh Long: Bắt quả tang 19 người đánh bạc, thu giữ gần 120 triệu đồng

Vĩnh Long: Bắt quả tang 19 người đánh bạc, thu giữ gần 120 triệu đồng

23:30 19/04/2023

Ngày 19.4, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự, Công an...

Nhiều vi phạm ở bãi sông Hồng qua Hà Nội - Ai bảo kê?: Lấp sông, xây nhà trên bãi

Nhiều vi phạm ở bãi sông Hồng qua Hà Nội - Ai bảo kê?: Lấp sông, xây nhà trên bãi

10:00 01/04/2023

TP - Tại nhiều vị trí đất bãi sông Hồng qua trung tâm Hà Nội đang bị lấn chiếm và đổ đất, phế thải. Giao dịch mua bán đất đai, bảo kê xây nhà trong hành lang thoát lũ diễn ra công khai. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) liên tục có văn bản yêu cầu thành phố Hà Nội xử lý nghiêm các vi phạm này.

Cựu giám đốc chủ đầu tư chung cư Carina bị đề nghị 8-9 năm tù

Cựu giám đốc chủ đầu tư chung cư Carina bị đề nghị 8-9 năm tù

16:10 21/12/2023

Theo VKS, ông Nguyễn Văn Tùng, cựu giám đốc Công ty Hùng Thanh, biết hệ thống PCCC chung cư Carina hỏng nhưng không thay, khi xảy ra hỏa hoạn làm 13 người chết.

Xác minh vụ một thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh tử vong trong khách sạn

Xác minh vụ một thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh tử vong trong khách sạn

18:50 07/08/2023

Ngày 7.8, thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan chức năng địa phương đang điều tra vụ việc một cán bộ...

Sóc Trăng: Nam sinh lớp 9 đâm chết người đã ra đầu thú

Sóc Trăng: Nam sinh lớp 9 đâm chết người đã ra đầu thú

18:30 13/04/2023

Sau khi gây án, K liên lạc về cho gia đình biết sự việc rồi đến trình báo với Ban Giám hiệu trường và được Ban giám hiệu đưa đến cơ quan công an đầu thú.

Voi rừng ở Đồng Nai 40 lần phá hàng rào điện

Voi rừng ở Đồng Nai 40 lần phá hàng rào điện

17:40 19/04/2024

Đồng Nai – Ngày 19.4, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai phối hợp thực hiện...

Thử nghiệm đốt giấy, thiết bị PCCC vẫn im re khiến cư dân chung cư nơm nớp lo sợ

Thử nghiệm đốt giấy, thiết bị PCCC vẫn im re khiến cư dân chung cư nơm nớp lo sợ

06:50 20/09/2023

Gần chục năm qua, hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu chung cư cụm CT1 Usilk City (quận Hà Đông, Hà Nội ) không khỏi bức xúc vì thiết...

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thông tin các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thông tin các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

18:30 06/05/2024

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động chiều 6.5, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ông Nguyễn Văn Quảng đã thông tin về...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới