Giả trạm sóng gửi tin nhắn rác ở TP HCM

15:50 30/08/2024

Wu CongMing, quốc tịch Trung Quốc, bị cáo buộc cùng nhóm tội phạm nước ngoài dùng thiết bị giả trạm thu phát sóng vô tuyến BTS, gửi tin nhắn rác đến các điện thoại trong khu vực.

Ngày 30/8, Wu CongMing, 56 tuổi; Thôi Vĩ Quốc (36 tuổi), Phùng Lạc Tòng (37 tuổi) bị Công an quận 10 phối hợp Bộ Công an bắt để điều tra hành vi Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác theo Điều 289 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, cảnh sát phát hiện băng tội phạm người Hong Kong cấu kết với những nghi can Trung Quốc và nhiều người Việt gốc Hoa thực hiện các hành vi xâm nhập sóng điện thoại nên đã lên kế hoạch bắt giữ.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 6, Wu CongMing được hai người quốc tịch Hong Kong (chưa rõ lai lịch) liên hệ, nhờ tìm người chở thiết bị giả trạm thu phát sóng vô tuyến BTS để phát tán tin nhắn trái phép có nội dung quảng cáo trang web cá cược đến thuê bao di động của người dùng.

Theo thỏa thuận, hai người này sẽ cung cấp thiết bị, yêu cầu Wu CongMing tìm thuê Tòng, Quốc chạy ôtô chở trên đường để máy hoạt động, sẽ được trả công. Họ tạo nhóm chat trên ứng dụng WhatsApp để chỉ đạo, liên lạc.

Sau khi lên kế hoạch, cuối tháng 7, hai người Hong Kong mang thiết bị giả trạm BTS đến chỗ ở của Wu CongMing tại quận Bình Tân cất giữ. Trong vòng hơn một tuần, Tòng lái ôtô chở theo máy móc qua nhiều tuyến đường để vận hành thử, theo dõi và gửi kết quả vào nhóm chat để báo cáo.

Đầu tháng 8, Tòng tiếp tục chở thiết bị giả trạm BTS, có chức năng phát tán tin nhắn rác đến khu vực đường Hùng Vương (quận 10) để hoạt động thì bị trinh sát khống chế.

Cơ quan điều tra cáo buộc, Wu CongMing, Quốc, Tòng giúp sức cho nhóm người Hong Kong "sử dụng thiết bị giả trạm BTS làm nhiễu việc phát sóng bình thường của các trạm BTS đã được cấp phép, làm cho các thiết bị điện thoại di động bị tác động không sử dụng được dịch vụ, không gọi điện, nhắn tin được". Việc này gây cản trở, làm các nhà mạng mất doanh thu.

Theo Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, trạm BTS giả có kích thước ngang chiếc valy, có thể áp chế mọi điện thoại trong tầm phủ sóng, hạ cấp mạng xuống 2G và gửi tin nhắn theo ý đồ. Thiết bị có thể được đưa lên ôtô hoặc xe máy để di chuyển và phát tán tin nhắn tới thuê bao lọt vào vùng phủ sóng, mỗi thiết bị BTS giả có thể phát tán 70.000 tin nhắn mỗi ngày.

Thời gian qua, người dùng ở nhiều khu vực tại TP HCM nhận được tin nhắn chứa brandname mạo danh ngân hàng, quảng cáo cờ bạc, hoặc có nội dung khiêu dâm từ người gửi được đặt tên như "lam tinh", "len dinh", "tinh mot dem"...

Đây là tin nhắn lừa đảo, dụ người dùng truy cập đường link để cài phần mềm độc hại hoặc đánh cắp thông tin tài khoản. Để gửi tin nhắn brandname đến người dùng, thủ đoạn chung của kẻ gian là tạo ra một trạm phát sóng BTS giả.

Theo điều tra từ các nhà mạng, trong hầu hết vụ phát tán tin nhắn bằng BTS giả ở Việt Nam, kẻ tấn công lợi dụng cơ chế bảo mật yếu của mạng 2G (GSM), vốn không yêu cầu xác thực trạm BTS với thiết bị đầu cuối, cùng cơ chế hoạt động của điện thoại là luôn kết nối đến trạm có sóng mạnh nhất.

Công an TP HCM tiếp tục khuyến cáo người dân tuyệt đối không mở đường link, liên kết trong tin nhắn lạ, không rõ nguồn gốc, không đăng nhập tài khoản cá nhân vào những địa chỉ này.

Bảo Trân - Quốc Thắng

Có thể bạn quan tâm
Tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 22, ô tô 5 chỗ kẹp giữa 2 xe tải

Tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 22, ô tô 5 chỗ kẹp giữa 2 xe tải

13:20 04/06/2024

Sau tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 22 (huyện Hóc Môn, TPHCM), ô tô 5 chỗ bị kẹp giữa 2 xe tải dẫn đến hư hỏng cabin và phần đuôi.

Phát hiện loạt quán karaoke hoạt động không phép tại TP.HCM

Phát hiện loạt quán karaoke hoạt động không phép tại TP.HCM

23:10 25/07/2023

Chiều 25/7, thông tin từ Công an quận 1, TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an phường ĐaKao, Công an phường Bến Thành, Công an phường Bến Nghé tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke có điều kiện trên địa bàn quận, phát hiện 5 cơ sở không có giấy phép, kinh doanh dịch vụ karaoke ngoài khoảng thời gian từ 8h - 24h mỗi ngày. Bên cạnh đó, Công an còn phát hiện các cơ sở dù không được phép nhưng “núp bóng” dưới nhiều hình thức kinh...

Đi làm xa về, phát hiện vợ con mình đã biến thành vợ con của hàng xóm

Đi làm xa về, phát hiện vợ con mình đã biến thành vợ con của hàng xóm

05:00 26/07/2023

Sự việc hy hữu xảy ra ở thành phố Ô Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Anh Cung do tính chất công việc nên thường xuyên phải xa nhà. Mới đây anh có việc gia đình nên quay về làng ở thị Ngạc Châu, khu Hồng Động, thành phố Ô Châu. Nào ngờ, vừa về nhà, anh đã rụng rời, choáng váng khi cán bộ địa phương cho biết tên vợ con anh đã nằm trong hộ khẩu của người khác và người này đã đến uỷ ban nhận 120m² đất ở khu tái định cư để xây nhà. Không tin nổi điều...

Kiện toàn nhân sự 10 tỉnh, thành

Kiện toàn nhân sự 10 tỉnh, thành

08:10 08/12/2023

Trong tuần (từ ngày 4-7/12), HĐND TPHCM và một số tỉnh đã công bố quyết định về công tác cán bộ và thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Công an chưa nhận trình báo thông tin nữ sinh bị xâm hại khi đang đi bộ ở làng Đại học

Công an chưa nhận trình báo thông tin nữ sinh bị xâm hại khi đang đi bộ ở làng Đại học

11:30 30/03/2023

TPHCM - Liên quan đoạn nội dung được đăng tải trên trang KTX ĐHQG Confessions về việc một sinh viên bị tấn công tình dục , phía Trung tâm quản lý...

'Lùm xùm' lọt đề thi Toán: Bộ GD&ĐT chuyển Bộ Công an xác minh làm rõ

'Lùm xùm' lọt đề thi Toán: Bộ GD&ĐT chuyển Bộ Công an xác minh làm rõ

04:30 29/06/2023

Chiều nay (28/6), khi các thí sinh đang trong thời gian làm bài môn Toán tốt nghiệp THPT 2023 thì xuất hiện nghi vấn đề thi Toán bị lọt ra ngoài.

Người phụ nữ bị xử phạt vì báo tin giả tới fanpage công an tỉnh

Người phụ nữ bị xử phạt vì báo tin giả tới fanpage công an tỉnh

09:40 25/05/2024

Nhắn tin đến fanpage của Công an tỉnh Bình Dương với nội dung phản ánh bất cập trong quá trình giải quyết hồ sơ cư trú của công an phường, người phụ nữ bị triệu tập và xử phạt 2,5 triệu đồng vì báo tin giả, không đúng sự thật.

Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 8 người thương vong

Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 8 người thương vong

12:40 11/07/2024

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), vụ tai nạn xảy ra lúc gần 9h ngày 11/7, tại Km 49+400 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn qua huyện Gia Lộc, Hải Dương). Vào thời điểm trên, xe khách 16 chỗ, ô tô bán tải và xe con đang chạy theo hướng Hà Nội - Hải Phòng thì tông liên hoàn. Vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân tử vong tại chỗ, 6 người bị thương, được đưa đi cấp cứu. Trong số 6 người bị thương, một nạn nhân kẹt trong xe con, đang được cảnh sát...

Hôm nay (10/5), hạn cuối xác nhận thông tin dự tuyển lớp 10 THPT

Hôm nay (10/5), hạn cuối xác nhận thông tin dự tuyển lớp 10 THPT

10:30 10/05/2023

Theo lịch tuyển sinh, hôm nay (10/5), là hạn cuối cùng học sinh phải hoàn thành việc rà soát, xác nhận thông tin đăng ký dự tuyển lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới