Gia tài của mẹ

01:40 26/05/2024

Vào dịp Ngày của Mẹ năm nay, tôi về quê thăm má. Mợ Bảy, người bà con và cũng là hàng xóm sang chơi. Nhắc tới chuyện bệnh tật, mợ không giấu được vẻ bàng hoàng khi kể lại cái đận con gái mắc ung thư.

Ngày nhận tin báo chị Hiền bị ung thư tuyến giáp, mợ Bảy run không đứng nổi, bỏ hết công việc chạy vào Bình Dương lo cho con.

Chị Hiền là con gái đầu của cậu mợ. Học hết lớp 9, như bao thanh niên ở quê thời đó, chị theo người quen vào Sài Gòn tìm việc. Chị làm công nhân may, lấy chồng rồi lần lượt sinh hai đứa con. Mấy lần chị sinh là mấy lần mợ lặn lội từ quê nhà Quảng Nam vào Dĩ An chăm sóc mấy tháng liền. Con trai đầu của anh chị được mợ Bảy chăm từ năm hai tuổi cho đến khi học xong mẫu giáo.

Mợ Bảy có lẽ là mẫu người suốt đời lo cho con cháu, khá điển hình cho những người bà, người mẹ ở quê tôi. Con cái đi làm ăn xa, họ chăm mảnh vườn, đám ruộng, có thu hoạch gì thì gom góp gửi xe đường dài vào cho con. "Tội nghiệp, vợ chồng hắn làm công nhân, có quà quê, gạo, rau củ nhà trồng như ri cũng đỡ", mỗi lần gửi gì đó cho con cái, mợ hay nói như vậy với má tôi.

Trở lại với lúc chị Hiền bệnh. Mợ tất tả vào. Biết con ung thư, dù rất lo lắng, mợ không thể hiện trước mặt chị. Buồn quá, thi thoảng mợ gọi về tâm sự với má tôi. Tôi nhớ lần lên thăm ở Bệnh viện Ung Bướu TP HCM khi chị vừa mổ xong, mợ rưng rưng nói: "May quá, ca mổ thành công". Mợ kéo tôi ra hành lang chia sẻ đủ thứ, bảo rằng, ung thư tuyến giáp là nhẹ nhất trong số các loại ung thư và chị Hiền phát hiện sớm nên mổ thành công. Mợ khóc. Đôi mắt thâm quầng ánh lên niềm hy vọng con mình được sống.

Thế rồi chị cũng vượt qua. Tết rồi về quê, chị ghé xuống nhà tôi thắp nhang, chúc Tết. Tôi hỏi bệnh tình, "vẫn còn uống thuốc nhưng đỡ nhiều rồi em". Chị vui vẻ nói, nếu không có má với gia đình ủng hộ tinh thần, chắc khó vượt qua được. "Con đừng lo, có má đây rồi". Chị kể, lúc đó mợ Bảy đã nói như vậy, y như mợ là chuyên gia trong lĩnh vực ung bướu vậy. Tôi thì hiểu, điểm tựa tinh thần cho một người vượt qua bệnh tật, khó khăn quan trọng không thua kém thuốc men.

Đòn bẩy tình thương, sự "bảo kê" tinh thần của người mẹ đã giúp người con nhấc mình khỏi vũng bùn của bệnh tật, lo lắng, sợ hãi. Tinh thần tốt, việc thích ứng với trị liệu, thuốc men sẽ tốt hơn.

Không sao đâu, có má đây rồi. Tôi từng đọc nhiều về những tình huống tương tự trên sách, báo, mạng xã hội. Một lời nói khích lệ của mẹ có thể làm xanh tốt cõi lòng đang héo úa của con. Một sự yểm trợ nhẹ nhàng, hợp lý, hợp thời của má có thể giúp con lướt qua được chông chênh.

Yêu thương con là bản năng của mẹ. Nhưng để yêu thương đúng, mẹ cũng phải học cách thương con. Nhiều năm trước, tôi từng nghe thiền sư Nhất Hạnh nói, thương mà không hiểu sẽ hại con. Lâu nay, nhiều người vẫn ngộ nhận rằng chỉ cần thương con là đủ, rồi bắt con phải thế này, thế nọ, bảo bọc con mọi lẽ. Đôi khi điều đó làm con cái bị tê liệt khả năng độc lập, tự chủ. Với quy luật sanh, già, bệnh, chết, và vô thường, ai cũng phải đi qua cửa tử. Và đôi khi bất ngờ, khó đoán. Do vậy, nếu làm thay con, quyết định thay con, không để cho con có bất kỳ trải nghiệm nào, kể cả khổ đau, thất bại thì sau này người con ấy sẽ yếu đuối, lệ thuộc.

Ngày của Mẹ, thế giới sẽ tụng ca tình mẹ, bày tỏ lòng biết ơn người sinh, dưỡng. Tôi nghĩ đây còn là dịp để ngẫm nghĩ về việc xuất hiện đúng lúc con cần, nói những điều tích cực để con được phấn chấn, và đôi khi còn là mạnh dạn, dám để con đau, khổ, thất bại để học bài học cuộc đời mình.

Thực sự, chỉ khi nào con cái có thể độc lập, tự chủ, tự do trong cuộc đời đầy giông bão và nhiều cám dỗ ngọt ngào này thì đó mới là lúc người mẹ tự tin về việc mình đã truyền trao gia tài quý nhất cho con.

Gia tài đó chính là bản lĩnh, sức mạnh, khả năng để đứng dậy trong những lúc đứng trước bờ vực đời mình.

Lưu Đình Long

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố nam thanh niên lừa tiền cọc phòng nghỉ du lịch Cô Tô

Khởi tố nam thanh niên lừa tiền cọc phòng nghỉ du lịch Cô Tô

19:50 22/06/2023

Phạm Trung Anh (30 tuổi) lừa được cả trăm triệu đồng khi lần mò trên các trang mạng xã hội nắm bắt nhu cầu đặt phòng của khách muốn đến du lịch Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh.

Dân Quy Nhơn đội nắng cổ vũ đua thuyền buồm quốc tế

Dân Quy Nhơn đội nắng cổ vũ đua thuyền buồm quốc tế

12:10 29/10/2023

Sáng 29-10, hàng trăm người dân TP Quy Nhơn (Bình Định) hào hứng tập trung trước bãi biển thành phố để theo dõi, cổ vũ các vận động viên quốc tế đua thuyền buồm.

'Kiếp nạn thứ 82' của chó cưng khi cô chủ múa võ

'Kiếp nạn thứ 82' của chó cưng khi cô chủ múa võ

14:50 11/10/2023

Bị trói chân trước mặt cô chủ đang luyện võ công, chó cưng tìm cách tháo chạy nhưng bất thành.

Phòng gym cấm cửa các 'bà thím'

Phòng gym cấm cửa các 'bà thím'

11:50 18/06/2024

Tấm biển 'Không cho phép các ajumma' và 'Chỉ phụ nữ có học thức, thanh lịch mới được phép vào' tại một phòng gym ở Incheon đang gây tranh cãi.

Thêm một người tử vong do mắc bệnh dại vì chó cắn tại Quảng Bình

Thêm một người tử vong do mắc bệnh dại vì chó cắn tại Quảng Bình

22:10 06/02/2024

QUẢNG BÌNH - Ngày 6.2 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, tại địa bàn huyện Bố Trạch vừa có một trường hợp tử vong do mắc...

Di tích cấp Quốc gia Nguyễn Bật Lãng, nơi lưu giữ nhiều di sản cổ

Di tích cấp Quốc gia Nguyễn Bật Lãng, nơi lưu giữ nhiều di sản cổ

17:10 22/04/2024

Di tích cấp Quốc gia Nguyễn Bật Lãng ở thôn Hoa Lâm xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh được xếp hạng theo Quyết định 451/QĐ/BVHTTDL, ngày 29.1.2019....

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic: Có 1 tỉ phú người Anh?

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic: Có 1 tỉ phú người Anh?

08:40 20/06/2023

Một chiếc tàu ngầm thám hiểm chở 5 người, có thể bao gồm một tỉ phú người Anh, đã mất tích ngoài khơi Canada. Dưỡng khí trên tàu chỉ còn 70 tiếng.

Gần 10 du khách bị ngộ độc ở Đà Nẵng chưa rõ ăn gì

Gần 10 du khách bị ngộ độc ở Đà Nẵng chưa rõ ăn gì

13:20 26/06/2023

Đoàn du khách 37 người từ phía Bắc mới tới Đà Nẵng hôm 25-6 thì sáng nay có gần 10 du khách bị ngộ độc chưa rõ nguyên nhân. Các thành viên trong đoàn cho biết 37 người không ăn chung một chỗ.

Graffiti bừa bãi, nhếch nhác ở bãi biển Đà Nẵng

Graffiti bừa bãi, nhếch nhác ở bãi biển Đà Nẵng

15:50 04/04/2024

Nhiều bờ tường, kè ở bãi biển Sơn Thủy thuộc Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng đang bị những hình vẽ graffiti làm nhếch nhác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra