Giả mạo xuất xứ nông sản Đà Lạt, có xử lý hình sự được không?

14:00 26/09/2024

Nông sản Đà Lạt đang bị giả mạo xuất xứ nhằm thu lợi bất chính đang là thực trạng nhức nhối. Để bảo vệ "nồi cơm" của nông dân, cần xử lý hình sự người vi phạm.

Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra một cơ sở làm giả xuất xứ nông sản Đà Lạt - Ảnh: L.A

Ngày 26-9, tại tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt", có ý kiến nêu ra rằng cần mạnh tay với hành vi giả mạo xuất xứ nông sản Đà Lạt.

Tọa đàm do UBND TP Đà Lạt và báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức.

Các đại biểu cho rằng mạnh tay xử lý là cần thiết bởi nạn làm giả xuất xứ nông sản đã diễn ra quá lâu, gây thiệt hại lớn cho kinh tế nông nghiệp của TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Hành vi giả mạo xuất xứ làm mất niềm tin của người tiêu dùng, cản trở quá trình hình thành các sản phẩm nông nghiệp có tính thương mại toàn cầu.

  • Trung tâm làm giả khoai tây Đà Lạt nằm ở đâu?ĐỌC NGAY

Ông Trần Huy Đường, chủ nông trại Langbiang Farm, cho rằng ngoài khoai tây, cà rốt, còn có nho, táo, lê… cũng bị giả xuất xứ các nước nhập khẩu.

Ông Đường cho rằng tự xây dựng thương hiệu cho nông trại, nông hộ là cách bảo vệ tốt để tránh bị nạn giả mạo xuất xứ xâm hại.

Nông dân phải có mã QR Code, phải có mã số vùng trồng. Mã số phải làm chi tiết đến từng lô sản xuất, phải được cơ quan quản lý chứng nhận.

"Ngoài ra, theo tôi, phải có nhãn phụ thông tin nơi sản xuất để tránh tình trạng hàng không rõ nguồn gốc "đánh lận con đen" vào siêu thị, nếu vi phạm kiểm soát phải xử lý nghiêm" - ông Đường đề nghị.

Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt" - Ảnh: M.V

Luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân - phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai - đồng ý ở góc độ bảo vệ nông sản Đà Lạt thông qua các cơ chế "mềm". Tuy nhiên, ông Quân cho rằng đôi khi cũng cần cứng rắn hơn trong cách xử lý.

"Việc xử lý giả mạo xuất xứ theo hướng hình sự để răn đe là có cơ sở. Tuy nhiên, cần cơ quan quản lý của vùng nông sản Đà Lạt là UBND tỉnh Lâm Đồng công bố chất lượng sản phẩm cho nông sản Đà Lạt. Việc công bố sẽ hình thành một cơ sở pháp lý để xử lý theo quy định hiện hành", luật sư Quân nêu ý kiến.

Tiến sĩ Dương Thái Trung - chuyên viên cao cấp Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương - phân tích: Đây là hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa, giả mạo xuất xứ hàng hóa, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc hình sự.

Theo ông Trung, nếu xử lý chặt chẽ, sát với các quy định hiện hành, chúng ta sẽ giảm được thiệt hại cho người tiêu dùng, chi phí quản lý chất lượng nông sản lưu thông trên thị trường.

Ông Phạm S - phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cho biết tỉnh Lâm Đồng sẽ có giải pháp nhận diện nông sản Đà Lạt bằng các ứng dựng công nghệ thông tin trong thời gian tới. Thực tế tỉnh đã đặt hằng các trường, viện nghiên cứu thực hiện từ kinh phí của Nhà nước.

Cần một trung tâm giao dịch nông sản Đà Lạt

Ông Phạm Văn Cường - phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng - nhìn nhận sau nhiều năm việc làm giả xuất xứ khoai tây đã bị đẩy dạt ra vùng ven. Ở góc độ nào đó cho thấy việc bảo vệ nông sản Đà Lạt đã có hiệu quả. Cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xử phạt.

Về lâu dài, Đà Lạt nên có một trung tâm giao dịch nông sản xuất xứ Đà Lạt. Trung tâm này không chỉ có giá trị mua bán mà lớn hơn là quảng bá cho nông sản Đà Lạt, giúp người dân dễ nhận diện. Khi kiến thức tiêu dùng được nâng cao thì người mua được bảo vệ.

Có thể bạn quan tâm
Khu đô thị 1.600 tỷ đồng ở Thái Nguyên tìm chủ

Khu đô thị 1.600 tỷ đồng ở Thái Nguyên tìm chủ

10:50 27/07/2024

Dự án Khu đô thị Hồng Tiến (Khu nhà ở đường 47m) tại phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên (Thái Nguyên) có diện tích sử dụng đất 54,9ha với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng đang tìm nhà đầu tư.

Lộ diện các gói thầu của Công ty cây xanh Công Minh ở Bình Dương, Bình Phước

Lộ diện các gói thầu của Công ty cây xanh Công Minh ở Bình Dương, Bình Phước

07:40 08/05/2024

Liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát, cung cấp tài liệu. Tại Bình Dương và Bình Phước, doanh nghiệp kể trên cũng thực hiện một số gói thầu chăm sóc cây xanh.

Nước mắm truyền thống, mì ăn liền lao đao vì quy định đã kiến nghị 8 năm

Nước mắm truyền thống, mì ăn liền lao đao vì quy định đã kiến nghị 8 năm

07:20 16/07/2024

Quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm của Bộ Y tế đang làm khó các doanh nghiệp sản xuất, người dùng mất quyền lựa chọn.

Nhiều công trình xây dựng không phép kéo dài chưa xử lý ở Đồng Nai

Nhiều công trình xây dựng không phép kéo dài chưa xử lý ở Đồng Nai

11:30 15/05/2024

Hàng loạt công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp xảy ra tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai diễn ra trong thời gian dài (diện tích vi phạm...

Sau phiên đấu giá kỷ lục: Huyện Thanh Oai hoãn đấu giá 57 thửa đất, trả lại tiền đặt cọc

Sau phiên đấu giá kỷ lục: Huyện Thanh Oai hoãn đấu giá 57 thửa đất, trả lại tiền đặt cọc

12:00 16/08/2024

Sau phiên đấu giá kỷ lục, gây xôn xao dư luận, huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa quyết định hoãn tổ chức phiên đấu giá vào ngày mai (17/8) để xác định lại mức giá khởi điểm. Tiền mua hồ sơ và đặt cọc của khách hàng sẽ được trả lại.

Gần 2.400 thửa đất ở huyện Cam Lâm được giao dịch trở lại

Gần 2.400 thửa đất ở huyện Cam Lâm được giao dịch trở lại

18:00 30/04/2023

Theo đó, UBND huyện chấm dứt việc đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Cam Lâm tạm dừng thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai đối với 2.385 thửa đất trên địa bàn. Các thửa đất này thuộc 114 khu đất đã có chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc khắc phục hậu quả. 'Đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Cam Lâm tiếp...

Hà Nội ghi nhận hơn 52 nghìn giao dịch bất động sản nửa đầu năm 2024

Hà Nội ghi nhận hơn 52 nghìn giao dịch bất động sản nửa đầu năm 2024

23:50 22/07/2024

Thị trường bất động sản Hà Nội đang dần sôi động trở lại với 52 nghìn giao dịch được ghi nhận trong nửa đầu năm 2024. Trong đó chung cư vẫn là phân khúc có nhiều giao dịch nhất chiếm 54%, xếp ngay sau là thị trường thổ cư với 42% lượng giao dịch.

Người dân Đà Nẵng hỗ trợ tìm 30 cuốn hộ chiếu cho nam bưu tá trong đêm

Người dân Đà Nẵng hỗ trợ tìm 30 cuốn hộ chiếu cho nam bưu tá trong đêm

22:00 29/03/2024

Rất nhiều người dân Đà Nẵng đã cùng chia sẻ thông tin và tìm kiếm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá không may đánh rơi trong quá trình vận chuyển.

Durex tổ chức Unitour nâng cao nhận thức an toàn tình dục cho giới trẻ

Durex tổ chức Unitour nâng cao nhận thức an toàn tình dục cho giới trẻ

03:30 24/07/2024

Chương trình được tổ chức tại 64 trường, với các hoạt động như chia sẻ trực tiếp, tổ chức các buổi tập huấn kiến thức về sức khỏe sinh sản cho cán bộ đoàn và giảng viên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới