Giá lợn tại Thanh Hóa giảm khiến người chăn nuôi gặp khó

04:00 02/04/2023

Để hạn chế thua lỗ do giá lợn giảm, nhiều hộ dân và các trang trại lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thay đổi khẩu phần ăn nhằm duy trì đàn, cầm cự để chờ giá lợn tăng trở lại.

Một hộ chăn nuôi lợn ở Thanh Hóa. (Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN)

Tại tỉnh Thanh Hóa, nhiều tuần qua giá bán lợn thịt liên tục giảm xuống dưới 50.000 đồng/kg, cộng thêm giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, mỗi con lợn thịt bán ra lỗ hơn 800.000 đồng khiến người chăn nuôi lợn gặp nhiều khó khăn.

Để hạn chế thua lỗ, nhiều hộ dân và các trang trại lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh đã thay đổi khẩu phần ăn nhằm duy trì đàn, cầm cự để chờ giá lợn tăng trở lại.

Trang trại chăn nuôi lợn của anh Lê Ngọc Thọ, ở thôn Hoàng Học, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn hiện đang nuôi 20 con lợn thịt, 10 con lợn con và 2 con lợn nái. Dù đàn lợn thịt của anh Thọ đã đến kỳ xuất bán nhưng do giá bán lợn giảm nên anh phải nuôi cầm chừng chờ giá lên. Bởi nếu bán lợn thời điểm này sẽ bị lỗ vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, từ cuối năm ngoái tới nay do giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao nên gia đình anh Thọ phải tận dụng những loại rau như chuối, bèo, cám gạo, hèm chua và các loại phụ phẩm nông nghiệp làm thành phần chính trong bữa ăn của đàn lợn, nhằm giảm chi phí chăn nuôi. Hiện tại, cuộc sống gia đình đang khó khăn khi thu nhập từ chăn nuôi lợn bị giảm.

Cùng chung hoàn cảnh, ông Nguyễn Công Hùng ở thôn Học Thượng, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn cho biết: "Gia đình đang nuôi hơn 300 lợn nái sinh sản. Một tháng xuất bán từ 700-800 con lợn thịt với giá bán 48.000đồng/kg. Trong khi đó, nếu nuôi một con lợn hơi đạt đến lúc xuất chuồng phải chi phí 56.000 đồng/kg. Vì vậy, gia đình đang nuôi cầm chừng, bởi nếu bán lợn thời điểm này sẽ lỗ 800.000 đồng/con lợn.”

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa, trước biến động về giá thức ăn, chi phí đầu vào tăng cao, Sở cũng đã khuyến cáo người chăn nuôi cẩn trọng tái đàn, cần tăng cường chuyển đổi sang chăn nuôi an toàn sinh học, tạo ra sản phẩm thịt lợn đạt chất lượng cao.

Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch lợn tai xanh, dịch tả lợn châu Phi, theo dõi tình hình cung ứng và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn tỉnh để có khuyến cáo và định hướng phù hợp cho người chăn nuôi.

Ông Mai Thế Sang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết tỉnh có số đàn lợn đứng thứ 3 cả nước. Để ứng phó với những biến động do giá lợn xuống thấp, Chi cục đã ra khuyến cáo các trang trại, hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh tiếp tục theo dõi thị trường để có kế hoạch chăn nuôi phù hợp, không nên giảm đàn ồ ạt, nhất là đàn lợn nái, khiến nguồn cung con giống bị đứt gãy, khi thị trường phục hồi sẽ không đủ giống để bổ sung, tái đàn.

Cùng với đó, phải tập trung phòng, chống dịch bệnh, tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cho đàn lợn phòng các bệnh dịch tả châu Phi, tai xanh, để không bị thiệt hại kép do giá thấp và do dịch bệnh bùng phát.

Về lâu dài, để chăn nuôi lợn phát triển ổn định, các nông hộ, gia trại, trang trại cần tuyên truyền khuyến khích thành lập các tổ hợp tác và liên kết trong sản xuất chăn nuôi, tiêu thụ; đồng thời khuyến khích, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, liên kết với người dân, nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ, chế biến, giúp người dân phát triển chăn nuôi một cách bền vững./.

Có thể bạn quan tâm
Sông Hồng 'ngoạm' bờ hàng chục mét

Sông Hồng 'ngoạm' bờ hàng chục mét

03:00 25/09/2024

Bờ sông Hồng qua xã Kim Lan, huyện Gia Lâm bị sạt, lòng sông lấn sâu vào đất liền từ 2 đến 17 m, buộc chính quyền phải di dời 5 hộ dân.

Một nữ sinh bị 10 bạn học đánh 'hội đồng'

Một nữ sinh bị 10 bạn học đánh 'hội đồng'

17:00 27/03/2023

Một nữ sinh Trường THCS trên địa bàn thị xã Phước Long bị nhóm bạn học đánh hội đồng.

Thêm 9 người bị khởi tố liên quan vụ hủy hoại tài sản công ty cà phê

Thêm 9 người bị khởi tố liên quan vụ hủy hoại tài sản công ty cà phê

20:30 05/05/2023

Bị kích động, nhiều đối tượng đã tập hợp người dân đi phá hủy tài sản của Cty CP Cà phê Ea Pốk.

Cán bộ xã nhận làm thủ tục đất đai chiếm đoạt tiền của người dân

Cán bộ xã nhận làm thủ tục đất đai chiếm đoạt tiền của người dân

09:30 20/11/2023

Một cán bộ địa chính xã ở An Giang đã lạm dụng chức vụ để thỏa thuận nhận tiền của hàng chục người dân làm thủ tục đất đai rồi chiếm đoạt.

Xác định được kẻ gian cưa hạ cả trăm cây thông bá lá trong rừng phòng hộ

Xác định được kẻ gian cưa hạ cả trăm cây thông bá lá trong rừng phòng hộ

18:30 15/07/2023

Sau 24h vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng ở huyện Lâm Hà ( Lâm Đồng ) đã xác định kẻ gian tham gia vào vụ việc cưa hạ...

Chuyên gia đề xuất đưa văn hóa đọc vào khoá tu mùa hè 2024

Chuyên gia đề xuất đưa văn hóa đọc vào khoá tu mùa hè 2024

16:20 03/06/2024

Sau khi Ban thường trực Hội đồng trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam ban hành Thông bạch số 95/TB-HĐTS do Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh, Chủ tịch Hội đồng trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam ấn ký về việc tổ chức khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên Phật tử trong dịp hè 2024, chùa Ba Vàng đã triển khai tham vấn ý kiến chuyên gia xây dựng chương trình khoá tu mùa hè 2024.

Kinh hoàng phát hiện thi thể trong bồn nước của gia đình lúc nửa đêm

Kinh hoàng phát hiện thi thể trong bồn nước của gia đình lúc nửa đêm

19:40 15/08/2023

Nghe tiếng chó sủa, tiếng động lạ trong bồn nước sinh hoạt của gia đình, một người dân ở thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh (Bình Định) bật dậy, lấy đèn ra kiểm tra thì phát hiện một thi thể nam đang nằm trong bồn nước.

Tràn lan thiết bị công nghệ cao gian lận thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nêu giải pháp

Tràn lan thiết bị công nghệ cao gian lận thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nêu giải pháp

10:30 24/06/2024

Chỉ vài ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban chỉ đạo thi chia sẻ về công tác chuẩn bị cũng như các phương án đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra an toàn, công bằng, minh bạch. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng. - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Vậy kỳ thi năm nay có gì khác biệt so với các kỳ thi năm trước, thưa Thứ trưởng? Nếu...

Gen Z và những vụ bạo lực học đường: Vì đâu nên nỗi?

Gen Z và những vụ bạo lực học đường: Vì đâu nên nỗi?

06:30 07/12/2023

TP - Vụ việc nữ sinh viên chửi, tát bạn trên giảng đường, lớn tiếng đuổi giảng viên, hay Hoa khôi một trường đại học hành hung người khác... đã gây bức xúc dư luận những ngày qua. Các chuyên gia giáo dục, xã hội học cắt nghĩa về cách hành xử phản cảm của Gen Z, nêu giải pháp nâng cao văn hóa ứng xử trong giới trẻ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới