Gia Lai: Người dân khốn khổ vì trại heo gây ô nhiễm nằm trong khu dân cư

13:30 23/04/2023

Hơn 5 năm qua, nhiều người dân ở thôn 4, xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai phải sống khốn khổ vì mùi hôi thối bốc lên từ các trại heo nằm trong khu dân cư. Mặc dù trại heo gây ô nhiễm môi trường thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý.

2 trại nuôi heo quy mô hơn 300 con tại thôn 4, xã Thăng Hưng nằm gần Quốc lộ 19, trong khu dân cư đông người. Trại nuôi heo này vẫn thực hiện chăn nuôi theo mô hình truyền thống, tất cả nước thải đều đổ về các hố đào sâu phía cuối vườn cà phê.

Trang trại nuôi heo được rào kín xung quanh, để xuất bán giống và heo thịt nhưng không có hệ thống xử lý nước thải, xả thẳng ra môi trường bên ngoài.

Chị Trần Thị T. - người dân thôn 4 - bức xúc nói: “Hàng chục hộ dân sinh sống quanh vùng phải khổ sở, bị ‘tra tấn” vì mùi hôi thối suốt nhiều năm qua. Khổ nhất là người già, em nhỏ, đêm xuống ngủ phải bịt khẩu trang, ruồi nhặng bay khắp nhà, có khi đậu đen cả mâm cơm”.

Người dân nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương tìm cách giải quyết. Các đoàn kiểm tra xuống hiện trường lập biên bản rồi quay về, trong khi trang trại nuôi heo vẫn hoạt động, tiếp tục xả thải mà không bị xử lý.

Xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường. Ảnh Thanh Tuấn

Ông Nguyễn Văn H. - người dân thôn 4, xã Thăng Hưng cho biết: “Nước thải ngấm sâu xuống lòng đất có thể làm ô nhiễm nguồn nước ngầm, mùi hôi thối, ruồi nhặng khiến người dân có ý định bỏ nhà đi nơi khác vì nếu ở lâu, có thể phát sinh bệnh tật.

Nhà dân lân cận trại heo suốt ngày cửa đóng then cài, khách đến nhà chơi còn ngại vì mùi hôi theo chiều gió bay tới. Nhưng điều mà người dân bức xúc hơn cả là tại sao ngay giữa khu đông dân cư lại ngang nhiên tồn tại trại heo quy mô, ô nhiễm như thế mà không bị cơ quan chức năng xử lý?”.

Ngày 20.4, hơn 10 hộ dân thôn 4, xã Thăng Hưng đã làm đơn kiến nghị tập thể gửi lên UBND huyện Chư Prông, UBND tỉnh Gia Lai, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh Gia Lai… mong muốn sớm có biện pháp xử lý trại heo gây ô nhiễm nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

Gia Lai là tỉnh có quỹ đất nông nghiệp rộng lớn, phù hợp phát triển chăn nuôi quy mô lớn. Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, một số dự án chăn nuôi tập trung trên cùng một địa bàn cấp xã, như tại các xã Ia Lâu, Ia Piơr (huyện Chư Prông), xã Pờ Tó (huyện Ia Pa), sẽ phát sinh mùi hôi và lượng nước thải lớn.

Nếu không giải quyết triệt để và tuân thủ đánh giá tác động môi trường khi dự án đi vào hoạt động sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, nhất là môi trường sống của người dân gần khu vực trang trại. Sở đề xuất lên UBND tỉnh Gia Lai việc không kêu gọi đầu tư dự án chăn nuôi có quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu ảnh hưởng tới môi trường.

Có thể bạn quan tâm
Gã trai trẻ đốt chuồng, hạ độc bò của người tình hơn 15 tuổi

Gã trai trẻ đốt chuồng, hạ độc bò của người tình hơn 15 tuổi

21:10 23/08/2023

Trong cơn cuồng ghen, Hiệu đã mua xyanua rồi hạ độc hai con bò, đốt cháy chuồng gia súc của người tình hơn mình 15 tuổi.

Ấm áp tình người trong cơn khó khăn tại TPHCM

Ấm áp tình người trong cơn khó khăn tại TPHCM

14:10 15/09/2023

Giữa những khó khăn về việc làm, thu nhập, người lao động tại TPHCM vẫn đang phải gồng gánh hàng loạt chi phí. Nhiều người không chịu nổi phải rời...

Nghệ nhân Hội An mang sản phẩm gốc tre, đèn lồng ngồi xích lô diễu hành phố cổ

Nghệ nhân Hội An mang sản phẩm gốc tre, đèn lồng ngồi xích lô diễu hành phố cổ

10:40 01/11/2023

Sau khi nhận được thông báo chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2023, sáng nay (1/11), chính quyền TP Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức diễu hành để lan tỏa niềm vui cũng như thể hiện sự đồng lòng, ủng hộ của người dân đối với việc trở thành thành viên của mạng lưới. Đoàn diễu hành gồm các nghệ nhân thủ công, các nghệ sĩ trên lĩnh vực nghệ thuật dân gian, các em học sinh sinh viên, du khách, lực lượng thanh niên, phụ...

Tên lừa đảo qua điện thoại bị bà cụ 'dốt công nghệ' làm cho phát điên

Tên lừa đảo qua điện thoại bị bà cụ 'dốt công nghệ' làm cho phát điên

09:20 22/09/2023

Sự việc hài hước này xảy ra tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Một phụ nữ lớn tuổi họ Lý bất ngờ nhận được một cuộc gọi từ nước ngoài. Người gọi tự xưng là nhân viên cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát thành phố, tuyên bố bà có tiền án, cần chuyển tiền vào 'tài khoản an toàn'. Nếu không làm theo, bà Lý sẽ bị bắt giữ, có nguy cơ bị đi tù. Sau đó, tên lừa đảo kết bạn với bà Lý trên WeChat và yêu cầu bà dùng nền tảng này để chuyển tiền. Người...

Hà Nội: Cháy căn hộ chủ nhà đi vắng tại khu tập thể Thành Công

Hà Nội: Cháy căn hộ chủ nhà đi vắng tại khu tập thể Thành Công

22:30 02/05/2023

Khoảng 19 giờ ngày 2/5, lực lượng chức năng tiếp nhận thông tin về vụ cháy tại phòng 517, nhà G2 khu tập thể Thành Công khi chủ căn hộ là anh P.V.C (sinh năm 1980) đang đi vắng.

Rác ngập ngụa khắp nơi ở TP.HCM - Ngược dòng Nhiêu Lộc - Thị Nghè sau sự cố ùn ứ hơn 100 tấn rác

Rác ngập ngụa khắp nơi ở TP.HCM - Ngược dòng Nhiêu Lộc - Thị Nghè sau sự cố ùn ứ hơn 100 tấn rác

13:30 23/05/2024

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có tổng chiều dài 16km, chảy qua 5 quận gồm Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh, 1, 3 và đổ ra sông Sài Gòn tại khu vực xưởng đóng tàu Ba Son cũ.

TP.HCM: Cháy căn hộ tầng 18, cư dân hốt hoảng tháo chạy

TP.HCM: Cháy căn hộ tầng 18, cư dân hốt hoảng tháo chạy

20:50 11/01/2024

Tối 11/1, lực lượng chức năng quận 12, TP.HCM đang thống kê thiệt hại, điều tra nguyên nhân vụ cháy tầng 18, chung cư Zen Tower (số 35 quốc Lộ 1, phường Thới An). Thông tin ban đầu, vào khoảng 16h30 cùng ngày, căn hộ ở tầng 18 của chung cư trên bất ngờ xảy ra hỏa hoạn. Người dân phát hiện khói kèm mùi khét, cùng lúc này hệ thống báo cháy của chung cư tự động kích hoạt chuông cảnh báo. Nghe tiếng chuông báo cháy, hàng trăm cư dân vội hô hoán tháo...

Triển khai quyết định bổ nhiệm cán bộ ở 3 tỉnh

Triển khai quyết định bổ nhiệm cán bộ ở 3 tỉnh

22:01 12/12/2023

Ngày 12/12, UBND tỉnh An Giang, UBND tỉnh Hải Dương đã trao các quyết định bổ nhiệm và bổ nhiệm lại đối với các nhân sự. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ.

Thực hư việc trường từ chối dạy học sinh vì tin nhắn của phụ huynh

Thực hư việc trường từ chối dạy học sinh vì tin nhắn của phụ huynh

00:10 05/10/2023

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ về thông báo của Trường THPT Lạc Long Quân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) khiến dư luận xôn xao. Theo nội dung thông báo, một phụ huynh lớp 12A3 có ý kiến trong nhóm zalo của lớp về chuyện thu chi của nhà trường. Vì vậy, trường mời phụ huynh này lên làm việc. Cũng theo thông báo này, nhà trường đã nhiều lần mời phụ huynh để nghe giải thích về nội dung tin nhắn nhưng không nhận được sự hợp tác. Ngày 7/9, trường đã cử giáo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra