Giả danh Sở Y tế kiểm tra quán ăn để kiếm tiền 'lo lót'

08:20 28/09/2024

Cùng một ngày, Sở Y tế tỉnh Bình Phước và TP.HCM đồng loạt ra thông báo khẩn về việc bị mạo danh để kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Lực lượng chức năng Bình Phước kiểm tra về lĩnh vực an toàn thực phẩm trên địa bàn - Ảnh: A LỘC

Với cùng thủ đoạn, kẻ gian đã gửi văn bản thông báo kiểm tra, giám sát cơ sở qua mạng xã hội Zalo nhằm hù dọa các cơ sở kinh doanh để chiếm đoạt tài sản.

Gây hoang mang để chuyển tiền "lo lót"

Tại TP.HCM, trong hai ngày 25 và 26-9 Công an TP.HCM đã ghi nhận vụ việc một số người giả danh cán bộ ngành y tế gọi điện thoại cho chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Sau đó đề nghị cơ sở kinh doanh kết bạn qua mạng xã hội Zalo để gửi quyết định thông báo đến giám sát, kiểm tra cơ sở.

Những người này gửi một số tài liệu mạo danh Sở Y tế ký ban hành đến các cơ sở kinh doanh như quyết định và thông báo của Sở Y tế về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. Họ đã lấy mẫu hình thức tương tự văn bản của cơ quan nhà nước để cắt ghép.

Tương tự, tại Bình Phước, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Phước cũng đã nhận tin nhắn kèm hình ảnh từ đại diện một nhà hàng trên địa bàn hỏi về hai văn bản thông báo kiểm tra, giám sát của sở.

Hình ảnh gồm quyết định 115 về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát của Sở Y tế Bình Phước và thông báo 01 về việc đoàn kiểm tra, giám sát sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm gửi đến một nhà hàng ở xã Tiến Hưng, TP Đồng Xoài.

Tuy nhiên qua kiểm tra thông tin và hình ảnh người dân gửi, Sở Y tế Bình Phước khẳng định không ban hành quyết định và thông báo trên. Hai văn bản trên hoàn toàn là giả mạo.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Phạm Khánh Phong Lan - giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM - cho biết cũng nhận được thông báo về việc giả danh sở y tế xuống kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Đơn vị đã nhanh chóng thông báo khẩn đến người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn mạo danh thanh tra. Những người này đánh vào tâm lý hoang mang của những cơ sở làm ăn luộm thuộm, sợ thanh tra.

"Trước khi Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đi thanh tra theo kế hoạch đều gửi thông báo bằng giấy tờ trực tiếp về thời gian thanh tra cho các đơn vị. Còn thanh tra đột xuất cũng sẽ có quyết định khi đến, đơn vị thường phối hợp với lực lượng địa phương.

Ngoài ra, danh sách các cơ sở thanh tra theo kế hoạch hằng năm đều phải gửi Thanh tra TP phê duyệt để tránh trùng lặp. Nếu có thanh tra đột xuất cũng phải có cơ sở thông tin, đoàn đi thanh tra phải đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên môn", bà Lan nói.

Những ai được quyền kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm?

TIN LIÊN QUAN
  • Mạo danh Sở Y tế đòi kiểm tra, giám sát nhà hàng ở Bình Phước

  • Mạo danh Sở Y tế TP.HCM yêu cầu kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP sẽ do Sở An toàn thực phẩm đảm nhận. Sở này khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước những thông tin, chiêu trò lừa đảo trên.

Nếu nhận được thông báo như trên hãy liên hệ với Sở An toàn thực phẩm qua đường dây nóng 028.39301714 hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.

Còn bà Đỗ Thị Nguyên - giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước - cho biết hiện có hai đơn vị thanh tra và kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Cụ thể, hoạt động thanh tra là chức năng của Thanh tra sở, còn kiểm tra là chức năng của sở và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất do giám đốc sở ký ban hành.

Khoảng hai tháng trước, sở cũng ban hành quyết định về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, khám chữa bệnh và nhiều lĩnh vực khác. Ngoài ra, sở cũng thành lập tổ tiếp nhận đường dây nóng, công bố số điện thoại trên website của sở cũng như các phương tiện truyền thông.

Khi người dân, doanh nghiệp nghi ngờ vấn đề nào có thể báo cho thành viên của tổ thông qua đường dây nóng (0967.871.818) hoặc số điện thoại của chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (0918.141.369). Thành viên trong tổ sẽ nắm bắt, phản hồi lãnh đạo sở để có hướng kiểm tra, thanh tra hoặc các biện pháp khác.

Đến nay, đường dây nóng của sở cũng nhận được một số thông tin từ người dân nhưng đã được giải đáp luôn. "Đây là lần đầu sở nhận được phản ảnh mạo danh như trên. Ngay trong đêm, sở ban hành công văn khẩn cảnh báo gửi các cơ quan chức năng, đơn vị trực thuộc và người dân để nâng cao cảnh giác, tránh bị lừa đảo", bà Nguyên nói.

Cũng theo bà Nguyên, trước đây các thông tin được đăng trên website chính thức của sở để người dân nắm bắt. Thời gian tới, sở sẽ cho thiết kế và quản lý nhóm mạng xã hội của sở nhằm tăng cường tuyên truyền, cảnh báo và ngăn chặn các trường hợp mạo danh sở để lừa đảo. Đồng thời cung cấp thông tin cần thiết nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân.

Sở Y tế có quyền kiểm tra an toàn thực phẩm?

Bác sĩ Hồ Văn Hân - chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM - cho biết tháng 12-2023 UBND TP đã tổ chức hội nghị công bố thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cùng với quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Sở An toàn thực phẩm.

Như vậy từ năm 2024 trở đi, Thanh tra Sở Y tế không còn chức năng thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm.

Trong khi đó, Cục An toàn thực phẩm thực hiện kiểm tra an toàn thực phẩm trên phạm vi cả nước. Ngoài ra, Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm thuộc UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương thực hiện kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn cấp tỉnh...

Có thể bạn quan tâm
Ngoại trưởng Ukraine Kuleba thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc về giải pháp hòa bình

Ngoại trưởng Ukraine Kuleba thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc về giải pháp hòa bình

22:40 23/07/2024

Ngày 23-7, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị để thảo luận về các giải pháp hòa bình cho Ukraine.

Cao Bằng lập sở chỉ huy đẩy nhanh việc cứu hộ cứu nạn sạt lở đất

Cao Bằng lập sở chỉ huy đẩy nhanh việc cứu hộ cứu nạn sạt lở đất

09:50 10/09/2024

Trước việc trên địa bàn huyện Nguyên Bình liên tiếp xảy ra các vụ việc sạt lở đất nghiêm trọng, làm khoảng 45 người dân tử vong, mất tích. Công tác cứu hộ gặp vô cùng khó khăn vì thời tiết, ách tắc giao thông nên tỉnh Cao Bằng thành lập Sở chỉ huy tại địa phương này nhằm đẩy nhanh, hiệu quả việc cứu hộ, cứu nạn.

'Nếu Hà Nội không là số 1 về văn hóa là lỗi của Hà Nội'

'Nếu Hà Nội không là số 1 về văn hóa là lỗi của Hà Nội'

19:00 23/07/2024

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - chủ tịch Hội đồng Phê bình lý luận Văn học nghệ thuật Trung ương - góp ý như vậy tại hội thảo khoa học ‘50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn’.

Quốc hội Việt Nam dân chủ, công khai ngay từ phiên họp đầu tiên!

Quốc hội Việt Nam dân chủ, công khai ngay từ phiên họp đầu tiên!

10:30 25/04/2023

Quốc hội khoá I của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời thế nào? Kiếp sống một con người chỉ là hạn kỳ hết sức ngắn ngủi trong dòng chảy vô hạn của thời gian, nhưng thật may mắn cho những người được chứng kiến các sự kiện lịch sử có tính dấu mốc. Ông Dương Trung Quốc có may mắn tiếp cận cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước thời hiện đại từ góc độ là người hoạt động Quốc hội trong suốt gần 20 năm với 4 khóa liên tiếp (XI, XII, XIII, XIV),...

TP.HCM ghi nhận 3 trẻ tử vong liên quan bệnh sởi

TP.HCM ghi nhận 3 trẻ tử vong liên quan bệnh sởi

16:10 11/08/2024

Thông tin trên được Sở Y tế TP.HCM cho biết ngày 11/8. Báo cáo từ các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, tính từ đầu năm 2024 đến ngày 4/8, đã có 505 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 262 ca xét nghiệm dương tính. Hơn 50% số ca bệnh sởi ở tỉnh thành khác đến khám và điều trị tại TP.HCM. Riêng TP.HCM, từ đầu năm tới nay có 201 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó 116 ca xét nghiệm dương tính. Trong khi đó từ năm 2021 đến năm 2023 cả thành phố chỉ...

Phim điện ảnh hành động đầu tiên của Việt Nam phát hành tại châu Âu

Phim điện ảnh hành động đầu tiên của Việt Nam phát hành tại châu Âu

18:00 17/02/2023

Đầu năm 2023, '578: Phát đạn của kẻ điên' được phát hành tại loạt các quốc gia, vùng lãnh thổ Italy, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Đức, Đan Mạch, Ấn Độ, Mexico, Argentina, Brazil, Canada...

Nâng cao chất lượng Giải báo chí quốc gia

Nâng cao chất lượng Giải báo chí quốc gia

21:00 26/10/2023

Ngày 26/10, tại Tiền Giang, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí quốc gia, tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022 và triển khai chương trình hỗ trợ năm 2023, 2024.

Năm học 2024-2025: Tuyên Quang và Quảng Nam nỗ lực giải quyết thiếu giáo viên

Năm học 2024-2025: Tuyên Quang và Quảng Nam nỗ lực giải quyết thiếu giáo viên

13:00 29/08/2024

Trước thềm năm học 2024-2025, Tuyên Quang và Quảng Nam chủ động bố trí, sắp xếp giáo viên và tổ chức thi tuyển ngay từ đầu năm học khi chưa tuyển đủ giáo viên nhất là giáo viên môn Tin học, tiếng Anh.

Khai mạc phiên thứ nhất, Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang lần thứ XI

Khai mạc phiên thứ nhất, Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang lần thứ XI

17:30 28/09/2023

Chiều 28.9, tại Hội trường tỉnh An Giang (TP Long Xuyên) Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 đã khai mạc phiên làm việc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới