Giá chung cư TPHCM chạm mốc gần nửa tỉ đồng/m2, nguồn cung tiếp đà giảm

07:10 15/07/2024
Giá chung cư TPHCM tăng nhanh hơn trong bối cảnh nguồn cung bất động sản tiếp tục giảm sâu. Đồ họa: Linh Trang

Quý II/2024, giá chung cư TPHCM tăng nhanh hơn trong bối cảnh nguồn cung bất động sản tiếp tục giảm sâu, nhất là ở loại hình cao cấp, hạng sang.

Giá chung cư cao cấp tiếp tục tăng

Dữ liệu của Công ty PropertyGuru Việt Nam chỉ ra, trong 6 tháng đầu năm 2024, nhu cầu tìm kiếm bất động sản đã tăng ở hầu như mọi loại hình. Trong đó chung cư vẫn tiếp tục là sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất.

Nhu cầu tìm mua chung cư tăng 51% so với cùng kỳ và đây cũng là loại hình duy nhất ghi nhận giá đăng bán tăng 6% trong quý vừa qua.

Còn theo số liệu từ DKRA Group, trong quý II/2024, giá bán chung cư TPHCM tại dự án sơ cấp cao nhất lên tới 493 triệu đồng/m2. Sự xuất hiện của một số dự án thuộc phân khúc hạng sang và siêu sang đang khiến mặt bằng giá chung cư bình quân tăng cao.

Dù giá tăng nhưng lượng tiêu thụ căn hộ vẫn rất khả quan. Theo DKRA Group, trong quý vừa qua lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường đạt 3.349 căn, tăng mạnh 88% so với quý trước và tăng 82% so với cùng kỳ năm 2023. Phần lớn giao dịch rơi vào các dự án đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố.

Nghiên cứu mới đây của JLL Việt Nam cũng chỉ ra, trong quý II/2024, TPHCM chỉ có khoảng gần 2.500 căn hộ mới chào bán, trong đó loại hình cao cấp, hạng sang chỉ có thêm 180 căn đến từ một dự án hiện hữu vừa được cấp phép tại Thủ Thiêm và 80 căn thuộc dự án quận 7.

Giá chung cư phân khúc cao cấp, hạng sang có xu hướng tăng 5% so với quý trước và 6,7% so với cùng kỳ 2023. Đà tăng giá thứ cấp của loại hình này được nhận định là đến từ sự thiếu hụt nguồn cung và giá bán các dự án sơ cấp đang tăng nhanh.

Xu hướng tăng giá chung cư chủ yếu do thiếu hụt nguồn cung

Do nguồn cung mới hạn chế, các dự án có đợt ra hàng mới tại TPHCM trong 6 tháng đầu năm đều đạt tỉ lệ bán tốt. Một dự án trung cấp tại khu Nam thành phố mở bán với giá bình quân 53 triệu đồng/m2 ghi nhận bán hơn 90% trên số căn chỉ trong ngày mở bán.

Tại khu Đông thành phố, một dự án chung cư hạng sang ghi nhận bán hết các căn còn lại trong giai đoạn cuối với giá bình quân 170 triệu đồng/m2 trong ngày mở bán. Một dự án chung cư cao cấp tiệm cận hạng sang mở bán cùng tháng cũng ghi nhận bán được hơn 70% trên số căn mở bán với giá bình quân khoảng 130 triệu đồng/m2.

Bà Trang Lê, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam, cho biết xu hướng tăng giá chung cư chủ yếu do thiếu hụt nguồn cung trong khi nhu cầu thị trường vẫn rất lớn và chi phí đầu vào tăng. Giá tăng tập trung ở các dự án đã bàn giao và có giá cho thuê tốt.

Theo bà Trang, trong quý vừa qua thị trường bất động sản TPHCM chỉ có 180 căn chung cư cao cấp mở bán nhưng tỉ lệ tiêu thụ đạt 160 căn. Ngay cả dự án tiền mở bán 900 căn trong quý vừa qua của chủ đầu tư Gamuda Land ở TP Thủ Đức cũng ghi nhận tỉ lệ hấp thụ gần 90% rổ hàng. Lượng khách hàng quan tâm đang tăng mạnh, đặc biệt là sau thông tin 3 luật sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1.8.

Hiện nay quỹ căn hoàn thiện và bàn giao trong 2 năm qua chỉ khoảng 15.000 căn, chưa thực sự dồi dào nếu so với giai đoạn 2019-2020 khi quỹ căn bàn giao lên tới 30.000-40.000 căn một năm. Trong khi nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, cũng góp phần đẩy giá bán sơ cấp tiếp tục tăng cao hơn.

Bình luận về diễn biến giá chung cư, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, chờ đợi chung cư giảm giá mạnh là một điều rất khó, vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng, sắp tới khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, số lượng chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu để triển khai dự án sẽ còn giảm. Trong khi đó, nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt là ở các đô thị lớn.

Theo ông Quốc Anh, trong dài hạn chung cư vẫn là một loại hình có tăng trưởng lợi nhuận (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) đạt đến 97%, đứng vị trí số 1 so với các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm, ngoại tệ.

Có thể bạn quan tâm
Chi phí tăng cao, vùng hành tím lớn nhất Sóc Trăng hồi hộp chờ vụ Tết

Chi phí tăng cao, vùng hành tím lớn nhất Sóc Trăng hồi hộp chờ vụ Tết

16:50 26/12/2023

Tại thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng ) nông dân đang tất bật chăm sóc hành tím nhằm cung ứng cho thị trường Tết Nguyên Đán 2024 với hy...

Vụ trực thăng rơi: Công ty bảo hiểm nói gì?

Vụ trực thăng rơi: Công ty bảo hiểm nói gì?

18:00 07/04/2023

Liên quan vụ trực thăng rơi ở Quảng Ninh khiến 5 người thiệt mạng, đại diện Tổng công ty Bảo hiểm PVI vừa chính thức lên tiếng.

Ngày hội Khoai môn quảng bá nông sản chủ lực của Đồng Tháp

Ngày hội Khoai môn quảng bá nông sản chủ lực của Đồng Tháp

15:20 25/09/2023

Ngày hội là cơ hội để ngành hàng khoai môn của huyện Lấp Vò phát triển theo hướng bền vững, liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ, nâng giá trị nông sản của huyện trên thị trường.

Nguy cơ hỏa hoạn từ việc tủ lạnh phát nổ

Nguy cơ hỏa hoạn từ việc tủ lạnh phát nổ

14:10 15/03/2024

Tủ lạnh chính là thiết bị nguy hiểm trong nhà vì đa số thiết bị điện tử khác trước khi phát nổ thường bốc khói hoặc có tiếng báo động, còn tủ lạnh có thể bất ngờ gây nên hỏa hoạn mà không có dấu hiệu cảnh báo khiến người dùng không kịp trở tay.

Kinh tế Nga ra sao sau 2 năm chiến sự Ukraine?

Kinh tế Nga ra sao sau 2 năm chiến sự Ukraine?

08:20 23/02/2024

Moskva dường như vẫn trụ vững trước các lệnh trừng phạt của phương Tây, dù thiếu lao động, lạm phát cao và phải chuyển hướng bán dầu.

MobiAgri - cơ hội trở thành nhà nông 4.0

MobiAgri - cơ hội trở thành nhà nông 4.0

09:30 16/04/2024

Chỉ một chạm, chạm đến trái tim… Trong chuyến du lịch cùng thời điểm tháng hai năm ngoái, Nguyễn Hoàng (Hà Nội) tình cờ đến thăm một vườn dâu tây tại Mộc Châu. Những tưởng đây là loại cây kén chọn môi trường, khí hậu, thổ nhưỡng… thế nhưng Hoàng khá bất ngờ khi được chủ vườn chia sẻ “không khó trồng lắm”. Qua trao đổi, anh lần đầu tiên được biết tới ứng dụng mobiAgri của MobiFone và khá hứng thú với việc trở thành nông dân tại phố thị. Với những...

Nước ồ ạt về các hồ thủy điện miền Bắc, sản lượng điện tăng mạnh

Nước ồ ạt về các hồ thủy điện miền Bắc, sản lượng điện tăng mạnh

07:00 07/07/2023

Trả lời VTC News, ông Trần Việt Hoà, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, những ngày qua, hệ thống điện miền Bắc đã cơ bản trở lại trạng thái vận hành bình thường, khả năng đáp ứng nhu cầu phụ tải đạt trung bình 451,6 triệu kWh mỗi ngày. Ngày cao nhất có thể lên tới 470 triệu kWh với công suất đỉnh của hệ thống điện khoảng 23.000 MW. Riêng ngày 5/7, sản lượng toàn hệ thống điện quốc gia đạt 858,1 triệu kWh, tăng 1,6 triệu...

Dịch tả heo châu Phi lây lan rộng, Quảng Trị thiếu hóa chất dập dịch

Dịch tả heo châu Phi lây lan rộng, Quảng Trị thiếu hóa chất dập dịch

20:10 27/11/2023

Ngành nông nghiệp Quảng Trị dự định xin Trung ương 15.000 lít hóa chất chống dịch tả heo châu Phi trong bối cảnh dịch đã lây lan ra 25 xã của 7 huyện, hàng ngàn con heo đã bị tiêu hủy.

Hội quán là nơi xây dựng không gian cộng đồng sống hạnh phúc

Hội quán là nơi xây dựng không gian cộng đồng sống hạnh phúc

10:30 20/11/2023

Ngày 19/11, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Tọa đàm “Hội quán đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. Buổi tọa đàm trong chuỗi hoạt động của Ngày hội Hội quán Đất Sen hồng – Hành trình Đồng hành cùng phát triển lần thứ I năm 2023 .

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới