Georgia nói bị cả bạn và thù lôi kéo vào cuộc chiến Nga - Ukraine

16:40 28/05/2024

Chủ tịch Quốc hội Georgia Shalva Papuashvili cho biết nước này liên tục bị các bên bao gồm cả “bạn” và “thù” kéo vào cuộc chiến Nga - Ukraine.

Binh sĩ Georgia tham gia lễ Quốc khánh ở Tbilisi, ngày 26-5 - Ảnh: REUTERS

Theo Chủ tịch Quốc hội Georgia Shalva Papuashvili, một số bên liên tục kêu gọi Georgia áp đặt trừng phạt lên Nga và thậm chí là triển khai quân tới Ukraine.

Tuy nhiên, ông Shalva Papuashvili khẳng định việc gửi quân đến Ukraine có nghĩa là gây chiến trực tiếp với Nga.

"Một số nước bạn và cả kẻ thù đã thúc ép chúng tôi, để chúng tôi cử binh sĩ tới Ukraine, điều đó có nghĩa là chiến tranh trực tiếp với Nga", Đài Russia Today (RT) dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Georgia.

Các quan chức cấp cao Ukraine, bao gồm cựu Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov (đã bị sa thải), nhiều lần kêu gọi Georgia mở "mặt trận thứ hai" chống lại Nga, nhưng những lời kêu gọi này đều bị Georgia từ chối.

Mặc dù không đề cập cụ thể, ông Papuashvili ngụ ý rằng các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu cũng là một trong những bên đang gây áp lực với Georgia.

Chủ tịch Quốc hội Georgia không rõ vì lý do gì mà các nước NATO từ chối gửi quân lực tới Ukraine, trong khi lại thúc đất nước của ông.

  • Điện Kremlin: NATO đang đối đầu trực tiếp với Nga

  • NATO cân nhắc nhưng khó đưa quân đến Ukraine

Ông Papuashvili nói thêm các tổ chức phi chính phủ cũng muốn kéo Georgia vào chiến tranh. Một số tổ chức phi chính phủ đã tổ chức những cuộc biểu tình tại thủ đô Tbilisi của nước này nhằm kêu gọi Georgia cử quân tới Ukraine.

Ngoài áp lực tham gia trực tiếp vào xung đột, Georgia lâu nay phải đối mặt với việc tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga.

Bình luận từ Chủ tịch Quốc hội Georgia về các tổ chức phi chính phủ được đưa ra trong bối cảnh Tbilisi đang chịu áp lực xung quanh dự luật "cơ sở nước ngoài". Theo đó, dự luật yêu cầu các tổ chức và cá nhân nhận từ 20% nguồn tài trợ từ nước ngoài phải đăng ký và công khai nguồn thu nhập.

Dự luật này vướng phải tranh cãi và đã bị bãi bỏ giữa làn sóng biểu tình và áp lực ngoại giao hồi năm ngoái. Hiện tại, Georgia đang nỗ lực thông qua dự luật sửa đổi nhưng cũng đang gặp phải trở ngại tương tự.

Tuy nhiên, chính phủ Georgia cam kết thông qua dự luật này bất chấp mọi phản đối.

Mặc dù chính phủ duy trì lập trường trung lập về cuộc xung đột Nga - Ukraine, nhiều lính đánh thuê người Georgia đã tham gia chiến đấu cho Kiev.

Theo ước tính của quân đội Nga, có khoảng 1.042 lính đánh thuê ở Ukraine đến từ Georgia, chỉ thua Mỹ (1.113) và Ba Lan (2.960).

Có thể bạn quan tâm
Cho nhân viên nữ bán dâm, chủ quán massage bị bắt

Cho nhân viên nữ bán dâm, chủ quán massage bị bắt

09:20 13/01/2024

Ngày 13/1, VKSND thị xã Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) thông tin đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Nguyễn Hữu Độ (SN 1964, trú xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Lê Quốc Khánh (SN 1980, trú xã Quang Tiến, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội 'Chứa mại dâm'.

Xe tự chế chở bó sắt dài cả chục mét va chạm xe máy, nam thanh niên thiệt mạng

Xe tự chế chở bó sắt dài cả chục mét va chạm xe máy, nam thanh niên thiệt mạng

13:50 12/01/2024

Ngày 12/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ tai nạn giữa xe tự chế chở sắt và xe máy khiến một người chết. Khoảng 5h30 cùng ngày, anh N.T.N. (SN 2002, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) lái xe máy trên đường Trịnh Văn Bô, theo chiều Trần Hữu Dực hướng đường Xuân Phương. Khi đi đến gần cột đèn chiếu sáng số T2/51 trên đường Trịnh Văn Bô, xe của anh N. va chạm với xe ba bánh...

Công an Đà Nẵng lấy lại lòng đường cho người dân

Công an Đà Nẵng lấy lại lòng đường cho người dân

16:00 18/03/2023

Công an TP Đà Nẵng ra quân xử lý tình trạng người dân đặt cọc tiêu, ghế, thùng xốp dưới lòng lề đường gây cản trở giao thông khiến người...

Mỹ - Hàn nâng cấp liên minh dựa trên hạt nhân

Mỹ - Hàn nâng cấp liên minh dựa trên hạt nhân

13:30 02/05/2023

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết đã thống nhất với Mỹ thành lập nhóm tư vấn hạt nhân mới và đồng ý đẩy mạnh kế hoạch hạt nhân trước mối đe doạ từ Triều Tiên.

Ra sân bay Tân Sơn Nhất từ nửa đêm, tới sáng vẫn còn vật vờ chưa biết khi nào bay

Ra sân bay Tân Sơn Nhất từ nửa đêm, tới sáng vẫn còn vật vờ chưa biết khi nào bay

10:20 03/02/2024

Ở ga quốc nội, hàng ngàn người lỉnh kỉnh hành lý, lớp đứng lớp ngồi kín các cửa ra máy bay.

Ông Putin: Dù Ukraine giấu F-16 ở nước ngoài, Nga vẫn tiêu diệt

Ông Putin: Dù Ukraine giấu F-16 ở nước ngoài, Nga vẫn tiêu diệt

09:30 28/03/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc nhở phi công chiến đấu lưu ý khả năng hạt nhân của dòng tiêm kích F-16 Ukraine có thể sắp sở hữu.

Diễn biến mới vụ nữ nghi phạm bắt cóc hai bé gái ở TPHCM

Diễn biến mới vụ nữ nghi phạm bắt cóc hai bé gái ở TPHCM

15:40 10/04/2024

Nữ nghi phạm khai bản thân thất nghiệp và thuê căn hộ trong chung cư cao cấp ở quận Bình Thạnh (TPHCM) với giá 18 triệu đồng/tháng để ở với 2 bé gái vì khu vực này an ninh và ít bị công an phát hiện.

Bộ đội tăng gia sản xuất rồi làm gian hàng 0 đồng tặng cho người dân

Bộ đội tăng gia sản xuất rồi làm gian hàng 0 đồng tặng cho người dân

19:30 30/04/2024

Tăng gia sản xuất được nhiều rau, củ, quả, 1 đơn vị bộ đội thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã làm gian hàng 0 đồng rồi...

Thủ tướng phe đảo chính ở Niger dọa sẽ hợp tác với Wagner

Thủ tướng phe đảo chính ở Niger dọa sẽ hợp tác với Wagner

17:30 20/08/2023

Thủ tướng chính quyền quân sự khẳng định sẽ không hợp tác với Wagner, song cảnh báo các nước không đặt Niger vào tình thế phải làm vậy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra