Gặp người lính trọn tình yêu với nhà giàn DK1

09:50 05/07/2024

33 năm trong cuộc đời quân ngũ, anh đã có đến 6 chuyến công tác tại các nhà giàn. Tình yêu biển đảo đã thấm sâu vào từng thớ thịt để mỗi lần về đất liền, nỗi nhớ nhà giàn vẫn vẹn nguyên trong tim anh.

Nhà giàn DK1-17 sừng sững giữa biển là cột mốc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc - Ảnh: HÀ THANH

Vượt qua muôn trùng sóng chực chồm lên xuồng công tác, giây phút đặt chân đến nhà giàn DK1, tận mắt chứng kiến công trình đồ sộ, sừng sững giữa biển trời, dù là quân nhân hay bất kỳ ai cũng không kìm được xúc động.

Cũng bởi để bảo vệ được "thành đồng trên biển", đã có biết bao thế hệ người lính đã không tiếc máu xương, không quản ngại hy sinh gian khổ, cùng chung sức chung lòng để giữ được cột mốc chủ quyền thiêng liêng trên biển của Tổ quốc.

Ba lần đến công tác tại quần đảo Trường Sa, điều may mắn cho tôi - phóng viên luôn được ưu tiên "đi trước, về sau" - là đều được đặt chân lên thăm công trình nhà giàn DK1.

May mắn là vì thực tế, đã có không ít đoàn công tác không thể lên thăm nhà giàn DK1, chỉ biết đứng trên tàu hướng mắt về nơi những người lính đang đối mặt với hiểm nguy trước thiên tai khắc nghiệt, mưa lớn, sóng dữ ập đến.

Năm 1995, Đoàn Quang Duẩn đã đặt chân lên nhà giàn đầu tiên. Đến nay đã 29 năm, anh tiếp tục nhận công tác tại nhà giàn DK1-17 - Ảnh: HÀ THANH

Suốt 35 năm qua, từng thế hệ người lính nhà giàn nối tiếp nhau để thực thi nhiệm vụ cao cả. Ở đó, có những người đã gắn bó một đời với biển khơi, có những người lính trẻ đã mạnh mẽ vượt qua nỗi sợ biển cả sâu thẳm để bước đến "hành trình thanh xuân" đẹp nhất của cuộc đời.

  • Đoàn đại biểu TP.HCM thăm nhà giàn DK1 ở tỉnh Cà Mau

  • Vượt sóng thăm nhà giàn DK1/10, chào cầu vồng giữa biển khơi Tổ quốc

  • Đoàn đại biểu TP.HCM đi thăm Trường Sa và nhà giàn DK1

Tôi đã gặp được anh - tấm gương về người lính nhà giàn thường được kể trong câu chuyện của các đồng đội. Suốt một đời quân ngũ, anh đã dành trọn tâm huyết, cống hiến sức mình để chung sức giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đó là thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Đoàn Quang Duẩn - nhân viên vô tuyến điện hiện đang công tác tại nhà giàn DK1-17.

Tháng 7-1995, vừa tròn 25 tuổi, anh Duẩn đặt chân đến công tác tại nhà giàn DK1-14. Đó là lần đầu tiên anh rời đất liền (trước đó công tác tại Lữ đoàn 171), đến công tác tại nơi muôn trùng sóng gió.

"Lần đầu tiên lên nhà giàn, cảm giác bỡ ngỡ vì chúng tôi chưa quen với sinh hoạt, môi trường biển. Chúng tôi phải tự mình thích nghi, tự làm quen với môi trường đó, anh em đồng đội luôn sát cánh, hỗ trợ lẫn nhau" - anh nhớ lại.

Từ chuyến công tác nhà giàn đầu tiên, anh tiếp tục công tác tại 6 nhà giàn khác nhau, gắn bó lâu nhất phải kể đến nhà giàn DK1-20. Người lính nhà giàn bộc bạch, nhà giàn hôm nay đã khang trang, kiên cố hơn, nhờ đó cuộc sống sinh hoạt của bộ đội được đầy đủ, tiện nghi hơn.

Thế nhưng với những người lính mới ra nhà giàn chưa thể nào nguôi nỗi nhớ đất liền, do đó cấp ủy, cán bộ chỉ huy nhà giàn cùng thế hệ đi trước như anh Duẩn luôn sát cánh cùng những người lính trẻ trong công việc, nhiệm vụ cũng như trong cuộc sống.

Ở nhà giàn, anh em đồng đội luôn đồng hành, gắn kết, cùng tham gia hoạt động thể dục thể thao, hoạt động vui chơi giải trí, hát cho nhau nghe để vơi đi nỗi nhớ.

Suốt 33 năm công tác và 29 năm kể từ ngày đặt chân đến nhà giàn đầu tiên, thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Đoàn Quang Duẩn chia sẻ dường như biển cả đã thấm vào từng thớ thịt, vì thế mỗi lần bước chân lên đất liền là trong lòng dâng lên cảm giác bâng khuâng vì nhớ nhà giàn, nhớ cuộc sống ở trên biển.

Cả một đời gắn bó với nhà giàn, điều mong muốn nhất của người lính hôm nay là mong những người trẻ xung phong ra đầu sóng ngọn gió để phục vụ Quân đội, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc trên biển.

"Chúng tôi là lực lượng Hải quân bảo vệ chủ quyền biển đảo, đứng đầu sóng ngọn gió, mong rằng lớp trẻ noi gương các anh bộ đội để tham gia bảo vệ biển đảo, học tập tuyên truyền về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của nước ta" - thiếu tá Duẩn nói.

35 năm trước, ngày 5-7-1989, trên vùng biển phên giậu của Tổ quốc - thềm lục địa phía Nam - những nhà giàn DK1 đầu tiên được xây dựng để bảo vệ chủ quyền.

Kể từ đó đến nay, từng thế hệ người lính Hải quân nối tiếp truyền thống tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững thành đồng trên biển với ý chí, quyền tâm còn người, còn nhà giàn'.

Có thể bạn quan tâm
Nguy cơ bệnh ho gà, sởi bùng phát thành dịch ở miền Nam

Nguy cơ bệnh ho gà, sởi bùng phát thành dịch ở miền Nam

02:30 15/06/2024

Viện Pasteur TP HCM ghi nhận số ca sởi, ho gà có dấu hiệu tăng tại miền Nam do nhiều trẻ chưa có miễn dịch với bệnh, sau gián đoạn cung ứng vaccine năm 2023.

Cuộc sống ở Nam Cực như thế nào

Cuộc sống ở Nam Cực như thế nào

02:30 27/05/2024

Ngay cả người hướng nội cũng thấy cuộc sống ở Nam Cực như địa ngục nhưng Lục địa Trắng lạnh giá, bí ẩn vẫn hấp dẫn nhiều người.

Bánh mì, bánh hỏi nem lụi, tôm kho nước dừa tại tiệc sake Nhật Bản

Bánh mì, bánh hỏi nem lụi, tôm kho nước dừa tại tiệc sake Nhật Bản

04:30 29/11/2023

Quan khách tham dự sự kiện Explore Sake 2023 chiều 28-11 không khỏi ngạc nhiên khi các món ăn Việt Nam như bánh mì, bánh hỏi nem lụi, tôm kho nước dừa được dọn lên để nhắm cùng rượu sake của Nhật Bản.

Hoa khôi sinh viên Cần Thơ sẽ nhận thưởng 400 triệu đồng

Hoa khôi sinh viên Cần Thơ sẽ nhận thưởng 400 triệu đồng

17:20 12/07/2023

Hội thi học sinh, sinh viên thanh lịch TP. Cần Thơ lần thứ VII, năm 2023 năm nay có tổng giải thưởng tiền mặt và quà giá trị trên 1 tỷ đồng, trong đó danh hiệu Hoa khôi dự kiến sẽ nhận thưởng 400 triệu.

Kỳ tích cứu sống bé gái 3 tuổi bị xe công nông cán qua người, chấn thương sọ não, vỡ gan

Kỳ tích cứu sống bé gái 3 tuổi bị xe công nông cán qua người, chấn thương sọ não, vỡ gan

13:30 16/05/2024

Bé gái 3 tuổi ở Hưng Yên bị xe công nông cán ngang người, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Cụ bà hơn 90 tuổi sống sót sau 5 ngày bị vùi dưới đống đổ nát của trận động đất Nhật Bản

Cụ bà hơn 90 tuổi sống sót sau 5 ngày bị vùi dưới đống đổ nát của trận động đất Nhật Bản

15:50 07/01/2024

Lực lượng cứu hộ Nhật Bản thông báo họ đã giải cứu thành công một cụ bà hơn 90 tuổi sau 5 ngày nạn nhân mắc kẹt bên dưới ngôi nhà bị sập do trận động đất hôm 1/1.

Những niềm vui, nghĩa cử cao đẹp tại DAP-Vinachem

Những niềm vui, nghĩa cử cao đẹp tại DAP-Vinachem

12:10 22/11/2023

Thời gian qua, với tinh thần xung kích, sôi nổi, thiết thực, Đoàn Thanh niên và Công đoàn Công ty CP DAP – Vinachem đã có nhiều hoạt động đã ghi dấu ấn, góp phần cùng Ban lãnh đạo công ty cũng như tổ chức Công đoàn của đơn vị, không ngừng chăm lo cho đến đời sống của cán bộ nhân viên cũng như con em cán bộ, nhân viên Công ty.

Thêm trường y dược công bố điểm chuẩn học bạ năm 2023

Thêm trường y dược công bố điểm chuẩn học bạ năm 2023

05:00 09/07/2023

Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt xét tuyển sớm vào đại học chính quy theo phương thức xét kết...

Bệnh dại gia tăng, chủ nuôi không để chó, mèo tiếp xúc với người lạ

Bệnh dại gia tăng, chủ nuôi không để chó, mèo tiếp xúc với người lạ

07:10 27/03/2024

Cần Thơ - Chủ động quản lý thú cưng chặt chẽ, tiêm phòng định kỳ chó, mèo hàng năm là cách người nuôi thú cưng tại Cần Thơ thực hiện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra