Gặp gỡ gia đình 100 năm trồng cây ăn trái đặc trưng miền Tây

07:00 30/04/2023

Gia đình ông Nguyễn Thành Của (ấp Đông Thạnh, xã Tân Thuận Đông, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) có gần 100 năm trồng xoài phát triển kinh tế, nuôi con ăn học thành tài, phát triển kinh tế gia đình ổn định.

Thành đạt từ trái xoài

Đến vùng đất cù Lao Tân Thuận Đông, TP. Cao Lãnh, ai cũng biết ông Sáu Của bởi tính chân chất, thật thà, gia đình hòa thuận đặc biệt gia đình có truyền thống trồng xoài qua nhiều thế hệ và đang có mở điểm du lịch. Hơn hết, ông còn được biết đến nhiều trong việc nuôi dạy những người con của mình ăn học thành tài.

Vườn xoài nhà ông Sáu Của có diện tích hơn 1,4 ha. Ảnh: Hoàng Lộc

Hiện tại, 3 người con của ông Của có công ăn việc làm ổn định, người gắn bó với sản xuất nông nghiệp từ nguồn giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, người phát triển công nghệ ôtô.

Ông Sáu Của cho hay: “Những năm mà xoài rớt giá, gia đình có chuyển một phần đất sang trồng các loại nông sản khác, tuy nhiên cũng không thích hợp, không đạt chất lượng nên gia đình vẫn tiếp tục trồng xoài và phát triển nên ý định cho những người con nghỉ học là không còn”.

Cũng tự hào về thành công từ những người con mình, bà Nguyễn Thị Liễu (người dân quen gọi là bà Sáu Liễu) - vợ ông Của - phấn khởi cho biết: “Xoài này trồng thì cực, ăn có vị chua nhưng giá trị của xoài mang lại cho gia đình tôi rất ngọt. Điển hình là con tôi được ăn học đến nơi, đến chốn, nhà cửa cất mới tươm tất, vật dụng trong nhà cũng có đầy đủ”.

Ông Sáu Của là thế hệ thứ 3 trong gia đình trồng xoài, phát triển kinh tế ổn định, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Ảnh: Hoàng Lộc

Ông Sáu Của tiếp lời chia sẻ: “Ngày trước ông, cha tôi trồng xoài chưa biết áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nên năng suất không cao mà còn trụ được. Vậy nên hiện nay, tôi có liên kết từ nguồn cây giống, quy trình sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ đầu ra nên vẫn tiếp tục trồng cây xoài”.

Nối dài thêm truyền thống trồng xoài

Chính năng suất cho trái cao mà hiệu quả kinh tế trồng xoài các loại xoài khá tốt, tính trung bình 1 ha trồng xoài cho khoảng 20 - 25 tấn/ năm. Nếu mức giá dao động từ 20.000 - 40.000 đồng/ kg thì mỗi năm người trồng cho lợi nhuận từ 250 - 350 triệu đồng.

“Vườn xoài nhà tôi có một số cây đã già trên 30 - 35 năm tuổi và có xuất hiện bệnh chết thân nên gia đình đã chuẩn bị cây con thay thế khi cây chết, vẫn tiếp tục trồng xoài vì đã giúp gia đình có điều kiện kinh tế tốt trong thời gian qua” - ông Sáu Của tâm sự.

Gia đình ông Sáu Của có trồng thêm ngò gai gốc từng cây xoài, giúp giữ ẩm, cho đất. Ảnh: Hoàng Lộc

Vợ ông của cho biết thêm: “Hiện nay, gia đình có trồng thêm ngò gai đưới góc các cây xoài nên vừa giúp giữ được độ ẩm ở phần gốc xoài, thu nhập từ ngò gai cũng khá. Trồng ở 1,4 ha này cứ 2 tháng cắt ngò 1 lần bán cũng được hơn 20 triệu đồng".

Là thế hệ thứ 4 trong gia đình có truyền thống trồng xoài, chị chị Nguyễn Thị Bích Vân còn khá trẻ và đang có nhiều mong muốn, ước mơ sẽ tiếp tục trồng xoài cùng với gia đình của mình.

Ngoài việc hỗ trợ nước uống cho những người làm vườn tại nhà, hay hướng dẫn du khách đến tham quan du lịch tại vườn, chị Vân có đăng các thông tin, hình ảnh về vườn xoài đang được phát triển đến giai đoạn nào.

“Ngoài giúp những việc nhỏ trong gia đình để chăm sóc các cây xoài, tôi còn đăng thông tin về xoài lên các trang mạng xã hội để nhiều người biết đến khu vườn nhà tôi. Nếu khách đến vườn tham quan là giúp mình phát triển thêm về các dịch vụ du lịch như: bán trái xoài tươi, nước uống, các loại bánh, mứt do mình làm ra" - chị Bích Vân nói.

Có thể bạn quan tâm
Chủ động cung ứng đủ điện khu vực miền Nam

Chủ động cung ứng đủ điện khu vực miền Nam

10:00 28/02/2023

Nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho yêu cầu sinh hoạt của người dân và phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh phía Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động triển khai các giải pháp cung ứng điện, đồng thời chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc (PC) tại 21 tỉnh thành khu vực phía Nam thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng điện tại địa phương.

Cần Thơ đấu giá 14 khu đất công, có nhiều khu ‘đất vàng’

Cần Thơ đấu giá 14 khu đất công, có nhiều khu ‘đất vàng’

18:20 17/09/2024

Các khu đất vàng được đưa ra đấu giá lần này là khu đất vòng xoay cồn Cái Khế, khu du lịch sông Hậu, quận Ninh Kiều.

Giá nhà trọ, chung cư mini Hà Nội bật tăng sau khi siết PCCC

Giá nhà trọ, chung cư mini Hà Nội bật tăng sau khi siết PCCC

06:50 24/07/2024

Giá nhà trọ , chung cư mini Hà Nội đang rục rịch tăng sau lệnh rà soát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) khiến nhiều người thuê nhà gặp áp lực.

10 năm EVNSPC đưa điện đến Phú Quốc

10 năm EVNSPC đưa điện đến Phú Quốc

11:10 03/02/2024

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vận hành lưới điện ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên, Phú Quốc từ năm 2014, giúp giá điện sinh hoạt giảm 50%, thúc đẩy du lịch.

An nhiên sống hưởng giữa cộng đồng phồn hoa Grand Bay Halong Villas

An nhiên sống hưởng giữa cộng đồng phồn hoa Grand Bay Halong Villas

08:30 22/08/2024

Grand Bay Halong Villas đang trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản Quảng Ninh nói riêng và phía Bắc nói chung. Nhờ đâu mà dự án lại có hấp lực an cư và nghỉ dưỡng lớn đến vậy?

Agribank - Ngân hàng vì cộng đồng

Agribank - Ngân hàng vì cộng đồng

14:00 29/07/2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn hệ thống Agribank đã dành trên 220 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, qua đó thể hiện truyền thống “tương thân tương ái”, nghĩa cử cao đẹp của Ngân hàng vì cộng đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan 'ngôi nhà của nhân dân' Romania

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan 'ngôi nhà của nhân dân' Romania

19:00 21/01/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính gây ấn tượng khi thuyết minh về Nhà Quốc hội Romania, còn được gọi là 'Ngôi nhà của nhân dân'.

Đồng Nai thanh tra toàn diện khu sinh thái Giang Điền

Đồng Nai thanh tra toàn diện khu sinh thái Giang Điền

12:10 05/07/2023

Cụ thể, ngày 4/7, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký Quyết định 1556 về việc thành lập Đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra toàn diện đối với dự án khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền. Thời kỳ thanh tra từ tháng 9/2011 đến nay. Thời hạn thanh tra trong 45 ngày từ ngày có quyết định công bố thanh tra. Đoàn thanh...

'Không nên cấm thành viên gia đình cùng đấu giá một tài sản'

'Không nên cấm thành viên gia đình cùng đấu giá một tài sản'

00:50 22/05/2024

Quy định cấm cha, mẹ, vợ chồng, anh chị em ruột cùng đấu giá một tài sản để tránh thông đồng giá nhưng các đại biểu Quốc hội cho rằng không hợp lý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới